Quy chuẩn trạm sạc xe điện là xu hướng tất yếu

Xuyên Đông |

Từ 5.10.2024, các trạm dừng nghỉ phải có trạm sạc, cũng như điểm đỗ dành riêng cho xe ôtô điện. Nhiều chuyên gia cho rằng, đây là quy định tất yếu trong bối cảnh Việt Nam đẩy mạnh phát triển xe điện.

Người dân tự tin hơn

Quy định mới bắt buộc các trạm dừng nghỉ phải có trạm sạc giúp người dân thêm tự tin khi lựa chọn xe điện.

Anh Lê Xuân Thái quê ở Thanh Hóa, đang làm việc tại Hà Nội, chia sẻ: “Tôi mới mua ôtô điện được 2 tháng, dùng rất thích vì vừa tiết kiệm chi phí nhiên liệu lại đảm bảo môi trường. Tháng trước tôi về quê, hành trình khoảng 200km mỗi chiều, thấy trạm sạc VinFast thoải mái rồi nhưng nếu quy chuẩn các trạm sạc xe điện tại điểm dừng nghỉ, có thêm điểm tiếp nhiên liệu thì càng tiện hơn nữa”.

Hiện tại Việt Nam, VinFast là hãng xe điện duy nhất phát triển hạ tầng trạm sạc với quy hoạch 150.000 cổng sạc ôtô, xe máy điện lại đa dạng các điểm trong nội đô và trên đường cao tốc, trạm dừng nghỉ… đạt mật độ cách nhau khoảng 3,5km tại 80 thành phố trên cả nước. Hãng cho biết, cũng đang đầu tư mở rộng thêm. Các hãng xe điện khác chỉ đưa ra lựa chọn sạc tại nhà hoặc tại đại lý, còn trạm sạc của các bên thứ ba chưa đủ hiện hữu.

Theo các chuyên gia, khi nhu cầu sử dụng xe điện đang tăng mạnh, việc có các quy chuẩn về xây dựng trạm sạc xe điện sẽ đảm bảo đáp ứng tốt hơn nữa nhu cầu của người dân.

Trao đổi về vấn đề xây dựng các trạm sạc xe điện, ông Trần Quang Hà - Phó Vụ trưởng Vụ Khoa học - Công nghệ và Môi trường, Bộ Giao thông Vận tải - cho biết, căn cứ vào luật, nhu cầu và điều kiện thực tiễn, trạm sạc xe điện là xu hướng tất yếu. Về phía mình, Bộ Giao thông Vận tải đã sửa quy chuẩn trạm dừng nghỉ trên đường cao tốc. Theo đó, quy chuẩn trạm dừng nghỉ phải bố trí trạm sạc điện. Ông Trần Quang Hà cũng bày tỏ, với các hạ tầng khác cũng nên bổ sung quy định để phù hợp.

Thời gian tới, cơ quan chức năng cần Ban hành các quy chuẩn về trạm sạc điện, chuẩn kết nối trạm sạc phù hợp với xu hướng phát triển công nghệ sạc quốc tế.

Nổi bật là các quy định về hệ thống trạm sạc điện trong hạ tầng kỹ thuật đô thị, khu dân cư; quy định về bố trí trạm sạc điện công cộng đối với các cơ sở hạ tầng đầu tư mới, cơ sở hạ tầng cải tạo (bến xe, trạm dừng nghỉ, khu đô thị, điểm đỗ, trung tâm thương mại, khách sạn, văn phòng, chung cư, khu đô thị, nhà hàng, điểm trông giữ xe công cộng, trụ sở cơ quan hành chính...).

Cơ quan chức năng cần cho phép xây dựng trạm sạc điện công cộng trên các công trình có mục đích sử dụng đất như hiện tại mà không cần chuyển đổi mục đích sử dụng đất để xây dựng trạm sạc; đồng thời nghiên cứu việc miễn giấy phép xây dựng và điều chỉnh chủ trương đầu tư khi lắp đặt trạm sạc điện; rà soát, bổ sung, nâng cấp hạ tầng cung cấp điện như ưu tiên cấp điện cho hạ tầng trạm sạc điện công cộng.

Nên xã hội hóa trạm dừng nghỉ có trạm sạc

Trao đổi với Lao Động, PGS.TS Trần Chủng - Chủ tịch Hiệp hội các Nhà đầu tư công trình giao thông đường bộ Việt Nam - chia sẻ, nên xã hội hóa việc xây dựng trạm dừng nghỉ, trong đó có quy định xây dựng trạm sạc điện trên cao tốc.

“Cơ quan Nhà nước chỉ cần ban hành quy chuẩn chung về trạm dừng nghỉ trong đó có trạm sạc xe điện. Về việc xây dựng, nhà nước vẫn có thể xã hội hóa. Bởi, khi giao việc xây dựng cho các doanh nghiệp sẽ tiết kiệm chi phí đầu tư từ ngân sách. Hơn nữa, khi doanh nghiệp đầu tư sẽ phát huy tính sáng tạo từ không gian kiến trúc... Tại các trạm dừng nghỉ doanh nghiệp có thể kết hợp bán quảng bá các sản vật địa phương” - Chủ tịch Hiệp hội các Nhà đầu tư công trình giao thông đường bộ Việt Nam nhấn mạnh.

Trước đó, Bộ Giao thông Vận tải ban hành Thông tư 09/2024. Thông tư nêu rõ kể từ thời điểm 5.10.2024; những trạm dừng nghỉ xây mới trên các tuyến cao tốc, quốc lộ hoặc đường tỉnh đều phải có điểm đỗ cũng như trạm sạc cho xe điện.

Theo quy định mới, các trạm dừng nghỉ loại 1 (có tổng diện tích 10.000m2 trở lên và khu vực đỗ xe từ 5.000m2 trở lên) và các trạm dừng nghỉ loại 2 (có tổng diện tích 5.000m2 trở lên, bãi đỗ từ 2.500m2 trở lên) bắt buộc phải có số lượng vị trí đỗ cho xe điện vào sạc chiếm tối thiểu 10% tổng vị trí đỗ xe.

Còn đối với những trạm dừng nghỉ loại 3 và loại 4 (có diện tích khai thác tối thiểu lần lượt từ 3.000m2 và 1.000m2 trở lên), quy định khuyến khích xây dựng số lượng vị trí đỗ và sạc dành cho xe điện chiếm 10% dung lượng bãi xe.

Đồng thời, theo Thông tư 09/2024 của Bộ GTVT, những trạm dừng nghỉ đã khai thác trước 5.10.2024, cũng sẽ buộc phải hoàn thành việc sửa chữa, nâng cấp để đảm bảo số lượng trạm sạc, cũng như khu vực đỗ cho xe điện theo đúng quy chuẩn trước thời hạn 1.1.2027.

Theo các chuyên gia Thông tư 09/2024 về quy chuẩn trạm sạc là rất cần thiết. Tuy nhiên, Bộ GTVT nên quy định rõ quy chuẩn chung cho các trụ sạc, đảm bảo đồng bộ về chất lượng như: Sử dụng điện một chiều hay xoay chiều, công suất tối thiểu bao nhiêu, đầu cắm súng sạc bố trí theo tiêu chuẩn nào...

Xuyên Đông
TIN LIÊN QUAN

Chung cư mới sẽ phải có khu vực trạm sạc xe điện ở hầm gửi xe

Xuyên Đông |

Xu hướng xe điện ngày càng phát triển, nhiều người băn khoăn hầm để xe chung cư có được sạc xe điện không?

Chính sách phát triển ôtô điện và trạm sạc xe điện ở Mỹ

Xuyên Đông |

Nhằm phát triển ôtô điện, việc nghiên cứu áp dụng chính sách của các nước hết sức quan trọng. Trong báo cáo đề xuất chính sách hỗ trợ chuyển đổi sang xe ôtô điện của Bộ Giao thông Vận tải với Chính phủ hồi 2023 đã đề cập chính sách phát triển xe điện của một số nước, trong đó có nước Mỹ.

Nhà sáng lập Vinfast thành lập công ty phát triển trạm sạc xe điện toàn cầu

Ngọc Quỳnh |

Chủ tịch Tập đoàn Vingroup, đồng thời là nhà sáng lập VinFast - ông Phạm Nhật Vượng vừa công bố thành lập Công ty Phát triển Trạm sạc Toàn cầu V-GREEN.

Cửa ngõ phía Tây, đường dẫn cao tốc ùn ứ kéo dài, Quốc lộ 22 xe bò cả chục km

Chân Phúc - Huyền Trân |

TPHCM - Sáng 27.4, tại Quốc lộ 1A, đường Nguyễn Văn Linh, đường dẫn lên cao tốc Trung Lương - TPHCM hay Quốc lộ 22 đều đang xảy ra tình trạng kẹt xe, ùn ứ kéo dài.

Điều tra nghi án giết người phân xác phi tang ở Đồng Nai, nghi can là bác sĩ

HÀ ANH CHIẾN |

Đồng Nai - Ngày 27.4, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đồng Nai phối hợp với các cơ quan chức năng tiến hành điều tra vụ án mạng là nghi án giết người phân xác.

Nga tấn công đoàn tàu chở vũ khí phương Tây ở Donetsk

Thanh Hà |

Bộ Quốc phòng Nga cho biết, các lực lượng Nga đã tấn công một đoàn tàu chở hàng chở thiết bị quân sự do phương Tây cung cấp cho lực lượng Ukraina, RT đưa tin.

Chủ tịch AIC bị đề nghị truy tố trong sai phạm xảy ra tại TPHCM

Việt Dũng |

Để trúng gói thầu tại TPHCM, bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn - Chủ tịch Công ty AIC đã lập quân xanh, đưa hối lộ để trúng thầu, gây thiệt hại hơn 83 tỉ đồng.

Trưng cầu giám định video vụ phó chủ tịch xã ở Nghệ An bị tố dọa bắn dân

QUANG ĐẠI |

Nghệ An – Bị tố cáo phát ngôn dọa bắn dân, một phó chủ tịch UBND xã ở Nghệ An đề nghị giám định video do người tố cáo cung cấp.

Chung cư mới sẽ phải có khu vực trạm sạc xe điện ở hầm gửi xe

Xuyên Đông |

Xu hướng xe điện ngày càng phát triển, nhiều người băn khoăn hầm để xe chung cư có được sạc xe điện không?

Chính sách phát triển ôtô điện và trạm sạc xe điện ở Mỹ

Xuyên Đông |

Nhằm phát triển ôtô điện, việc nghiên cứu áp dụng chính sách của các nước hết sức quan trọng. Trong báo cáo đề xuất chính sách hỗ trợ chuyển đổi sang xe ôtô điện của Bộ Giao thông Vận tải với Chính phủ hồi 2023 đã đề cập chính sách phát triển xe điện của một số nước, trong đó có nước Mỹ.

Nhà sáng lập Vinfast thành lập công ty phát triển trạm sạc xe điện toàn cầu

Ngọc Quỳnh |

Chủ tịch Tập đoàn Vingroup, đồng thời là nhà sáng lập VinFast - ông Phạm Nhật Vượng vừa công bố thành lập Công ty Phát triển Trạm sạc Toàn cầu V-GREEN.