Chính sách phát triển ôtô điện và trạm sạc xe điện ở Mỹ

Xuyên Đông |

Nhằm phát triển ôtô điện, việc nghiên cứu áp dụng chính sách của các nước hết sức quan trọng. Trong báo cáo đề xuất chính sách hỗ trợ chuyển đổi sang xe ôtô điện của Bộ Giao thông Vận tải với Chính phủ hồi 2023 đã đề cập chính sách phát triển xe điện của một số nước, trong đó có nước Mỹ.

Mỹ là quốc gia có nhiều chính sách phát triển xe điện. Một trong những nỗ lực sớm nhất của Mỹ nhằm khuyến khích sử dụng xe điện là đạo luật chính sách năng lượng năm 1992, khuyến khích sử dụng năng lượng thay thế (bao gồm điện) thông qua phương pháp tiếp cận bắt buộc và tự nguyện.

Từ đó, Mỹ đã thông qua một số luật hỗ trợ sự phát triển của xe điện và trạm sạc.

Năm 2008, chính phủ liên bang đã thông qua đạo luật cải thiện và mở rộng lĩnh vực năng lượng năm 2008, áp dụng chính sách miễn giảm thuế cho việc lắp đặt các trạm sạc xe điện.

Năm 2016, theo đạo luật cải thiện giao thông của Mỹ, chính phủ đã quy định các khu vực hành lang nhiên liệu thay thế, là những đoạn đường cao tốc có trạm sạc xe điện công cộng, cũng như cơ sở hạ tầng cung cấp nhiên liệu cho các phương tiện sử dụng hydro, propan, khí thiên nhiên nén (CNG) và khí thiên nhiên hóa lỏng (LNG).

Luật cơ sở hạ tầng lưỡng đảng (BIL) năm 2021 đã thiết lập Chương trình “NEVI Formula” để xây dựng mạng lưới cơ sở hạ tầng sạc xe điện toàn quốc gia với trọng tâm là khả năng tiếp cận, độ tin cậy và thu thập dữ liệu.

Vào tháng 2.2023, chính phủ liên bang Mỹ đã đưa ra các tiêu chuẩn và yêu cầu toàn diện cấp quốc gia về sạc xe điện đối với bộ sạc xe điện do liên bang tài trợ trong 6 lĩnh vực. Đó là:

Lắp đặt, vận hành và bảo trì cơ sở hạ tầng xe điện bởi các kỹ thuật viên có trình độ;

Khả năng tương thích của cơ sở hạ tầng sạc;

Thiết bị điều khiển giao thông và biển báo tại chỗ;

Yêu cầu dữ liệu liên quan đến các dự án sạc xe điện;

Kết nối mạng của cơ sở hạ tầng sạc;

Thông tin về các vị trí cơ sở hạ tầng sạc công cộng có sẵn, giá cả, tính khả dụng theo thời gian thực và khả năng truy cập thông qua các ứng dụng bản đồ.

Đạo luật Giảm lạm phát (IRA), được thông qua vào tháng 8 năm 2022, bao gồm nhiều chương trình tài trợ và ưu đãi thuế khác nhau để đáp ứng mục tiêu xây dựng nền kinh tế năng lượng sạch.

Một phần của đạo luật tập trung vào việc đẩy nhanh việc áp dụng EV, với nguồn tài trợ riêng là 369 tỉ USD được phân bổ cho các khoản đầu tư khí hậu.

Tín dụng thuế cho phương tiện sạch đưa ra một loạt điều kiện mới để các mẫu xe điện đủ điều kiện nhận ưu đãi. Từ năm 2023 trở đi, các điều kiện này quy định rằng quá trình lắp ráp cuối cùng phải diễn ra ở Bắc Mỹ và các phương tiện đó phải có pin 7 kWh trở lên (không bao gồm xe điện hybrid cắm điện tầm thấp [PHEV]), có tổng trọng lượng dưới 6,35 tấn và có giá bán lẻ đề xuất dưới 80.000 USD đối với xe tải, SUV và xe bán tải hoặc 55.000 USD đối với các loại xe khác.

Ngoài các chính sách trên, Mỹ có một số chương trình hỗ trợ phát triển cơ sở hạ tầng sạc phù hợp với mục tiêu xây dựng mạng lưới 500.000 trạm sạc trên toàn quốc vào năm 2030.

Các cơ chế triển khai hỗ trợ gồm Chương trình NEVI Formula, các khoản trợ cấp, chương trình tài trợ cho vay, và ưu đãi thuế.

Chương trình BIL phân bổ 7,5 tỉ đô la Mỹ cho giai đoạn đến năm 2026 để phát triển mạng lưới sạc quốc gia.

Trong số 7,5 tỉ đô la, 5 tỉ đô la sẽ được giải ngân thông qua Chương trình NEVI Formula cho các bang, thành phố, quận và đơn vị vận chuyển.

Chương trình NEVI Formula có các yêu cầu cụ thể đối với khả năng tiếp cận thiết bị cấp điện cho xe điện (EVSE), độ tin cậy và thu thập dữ liệu, nhưng cho phép đơn vị nhận tài trợ đủ điều kiện tham gia tuỳ chọn cách sử dụng khoản tài trợ theo hướng dẫn của chương trình. Các đơn vị nhận được tài trợ theo NEVI Formula có thể phân bổ khoản tài trợ cho các đơn vị ban đầu không nhận được tài trợ (ví dụ: các công ty thiết bị cấp điện cho xe điện - EVSE tư nhân) để xây dựng, bảo trì và vận hành các trạm sạc công cộng.

Chương trình BIL cũng cung cấp 2,5 tỉ đô la Mỹ cho chương trình tài trợ cơ sở hạ tầng sạc và nhiên liệu do Bộ GTVT Hoa Kỳ điều hành để xây dựng cơ sở hạ tầng sạc ở các khu vực cộng đồng, chẳng hạn như đường công cộng, trường học, công viên và bãi đậu xe, cũng như dọc theo các hành lang giao thông chính.

Xuyên Đông
TIN LIÊN QUAN

Đề xuất quy chuẩn đăng kiểm cho ôtô điện

Xuyên Đông |

Bộ Giao thông Vận tải đang dự thảo Thông tư ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe ôtô, trong đó bổ sung các quy chuẩn đăng kiểm về ôtô điện.

Những điều cần nhớ khi bảo dưỡng ôtô điện dịp cận Tết Nguyên đán

Xuyên Đông |

Ôtô điện ngày càng xuất hiện nhiều ở Việt Nam, do đó nhu cầu bảo dưỡng xe điện, nhất là dịp cận Tết Nguyên đán ngày càng lớn.

Những dòng ôtô điện có tốc độ sạc nhanh hàng đầu hiện nay

LÂM ANH |

Theo CarAndDriver, một nhóm nghiên cứu đã thử nghiệm sạc nhanh tiêu chuẩn từ 10-90% thực hiện trên mọi ôtô điện để đánh giá tốc độ sạc nhanh của các mẫu xe điện. Trong đó, những mẫu xe đứng top đầu về tốc độ sạc nhanh đa số đều đến từ các hãng xe Hàn Quốc như Hyundai, Kia…

Chánh án Nguyễn Hòa Bình nêu lý do phải cấm ghi âm, ghi hình tại phiên tòa

PHẠM ĐÔNG |

Chánh án Tòa án Nhân dân tối cao Nguyễn Hòa Bình nhấn mạnh, việc ghi âm lời nói, ghi hình ảnh chỉ được thực hiện khi chủ tọa phiên tòa cho phép nhằm đảm bảo cho các cơ quan tiến hành tố tụng tập trung cao nhất cho quá trình xét xử, không phải để làm hình ảnh trước truyền thông.

Bộ Công an nói về vụ nữ chủ tịch huyện ở Đồng Nai nghi bị lừa đảo 100 tỉ đồng

Việt Dũng |

Theo đại diện Cục Cảnh sát hình sự (Bộ Công an), cơ quan điều tra đang xác minh về vụ việc nữ Chủ tịch UBND huyện Nhơn Trạch nghi bị lừa đảo 100 tỉ đồng trong tài khoản.

Hiện trạng vị trí xây cầu Cát Lái mà tỉnh Đồng Nai muốn khởi công năm 2025

HÀ ANH CHIẾN |

Đồng Nai - Theo ghi nhận của phóng viên báo Lao Động, huyện Nhơn Trạch (Đồng Nai) chỉ cách TP Thủ Đức (TPHCM) bởi con sông Đồng Nai. Hiện nay, con đường ngắn nhất đi từ TP Thủ Đức qua huyện Nhơn Trạch là phà Cát Lái. Bên phía Đồng Nai, con đường nối vào bến phà thuộc xã Phú Hữu, huyện Nhơn Trạch rất nhỏ hẹp, thường xuyên xảy ra kẹt xe vào các dịp nghỉ lễ.

Cựu giám đốc SCB phải nghỉ việc vì không nghe theo chỉ đạo của Trương Mỹ Lan

Nhóm PV |

Tại phiên tòa, luật sư bào chữa cho bị cáo Lê Anh Phương (cựu Giám đốc SCB chi nhánh Sài Gòn) cho biết, bị cáo Phương đã bị điều chuyển và phải xin nghỉ việc do không đồng ý với chỉ đạo sai phạm trong khoản vay tại Ngân hàng SCB.

Hình ảnh dự án giảm ùn tắc gần 900 tỉ đồng ở Hà Nội sau 12 năm thi công

Vĩnh Hoàng |

Hà Nội - Dự án nâng cấp, cải tạo Quốc lộ 1A, đoạn qua Văn Điển - Ngọc Hồi sau 12 năm thi công vẫn ngổn ngang, dang dở.

Đề xuất quy chuẩn đăng kiểm cho ôtô điện

Xuyên Đông |

Bộ Giao thông Vận tải đang dự thảo Thông tư ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe ôtô, trong đó bổ sung các quy chuẩn đăng kiểm về ôtô điện.

Những điều cần nhớ khi bảo dưỡng ôtô điện dịp cận Tết Nguyên đán

Xuyên Đông |

Ôtô điện ngày càng xuất hiện nhiều ở Việt Nam, do đó nhu cầu bảo dưỡng xe điện, nhất là dịp cận Tết Nguyên đán ngày càng lớn.

Những dòng ôtô điện có tốc độ sạc nhanh hàng đầu hiện nay

LÂM ANH |

Theo CarAndDriver, một nhóm nghiên cứu đã thử nghiệm sạc nhanh tiêu chuẩn từ 10-90% thực hiện trên mọi ôtô điện để đánh giá tốc độ sạc nhanh của các mẫu xe điện. Trong đó, những mẫu xe đứng top đầu về tốc độ sạc nhanh đa số đều đến từ các hãng xe Hàn Quốc như Hyundai, Kia…