Những sai lầm tuyệt đối cần tránh khi đổ đèo bằng xe máy

Xuyên Đông |

Dịp cuối tuần, nhiều bạn trẻ “trốn phố” bằng cách du lịch tới những vùng đồi núi bằng xe máy. Theo đó, lái xe cần nắm vững kỹ thuật đổ đèo để tránh nguy hiểm.

Anh Nguyễn Xuân Thái, thợ sửa xe máy có hơn 10 năm kinh nghiệm ở đường Tân Xuân, Đông Ngạc, Bắc Từ Liêm (Hà Nội) chia sẻ, không ít bạn trẻ ở thành phố khi lái xe ở vùng đồi núi thường có những thói quen nguy hiểm như tắt máy hay bóp chết phanh.

Anh Thái phân tích khi đổ đèo, xe máy có thể tự di chuyển. Tuy nhiên, nếu tắt máy, xe sẽ chạy theo quán tính rất nguy hiểm. Khi ấy không thể phanh động cơ, thậm chí phanh tay cũng mất tác dụng bơm dầu.

Trái ngược với thói quen tắt máy cho xe trôi tự do, nhiều người lại bóp chặt phanh. Họ nghĩ rằng khi bóp chặt phanh sẽ hãm được tốc độ, đảm bảo an toàn. Tuy nhiên, trên thực tế việc này lại vô cùng rủi ro. khi bóp chết phanh tức là giữ phanh ở trạng thái phanh liên tục. Việc này có thể gây nóng má phanh, dẫn đến cháy, mất phanh. Vì vậy, tuyệt đối không nên làm hành động này.

Thay vào đó, nếu thấy xe lao dốc quá nhanh, hãy nhấp nhả phanh liên tục để giảm tốc độ xe di chuyển về trong khoảng an toàn. Cũng đừng quên giữ khoảng cách ít nhất là 30 – 40m với các phương tiện di chuyển phía trước.

Chia sẻ kinh nghiệm đổ đèo, phía Hiệp hội Các nhà sản xuất xe máy Việt Nam khuyến cáo, với xe ga, kỹ năng sử dụng phanh động cơ sẽ khó hơn, vì xe ga sử dụng hộp số CVT (biến thiên vô cấp), không sử dụng bánh răng nên không thể lên, xuống số. Với người ít kinh nghiệm, tốt nhất không nên đổ đèo bằng xe ga.

Nếu phải đổ đèo bằng xe ga, sử dụng phanh bằng động cơ bằng cách lợi dụng độ bám của bộ ly hợp (côn) để ghìm xe ở một tốc độ nhất định, đủ để không phải sử dụng liên tục.

Khi bắt đầu đổ đèo, cho xe chạy xuống với tốc độ khoảng 15 km/h thì bắt đầu rà phanh, xoắn nhẹ tay ga, vừa mớm ga vừa phanh để giữ tốc độ ổn định từ 15-20 km/h. Khi đó, bộ côn đã bám (côn sẽ không bám nếu chạy quá chậm, dưới 15 km/h). Nhả phanh và ga, xe sẽ bị ghìm lại. Do côn vẫn bám và xe bị động cơ kéo giật lại, máy sẽ gào, gằn ra tiếng to hơn.

Khi xe chạy nhanh hơn vì độ dốc lớn, người lái chủ động mớm phanh để giữ tốc độ trong tầm kiểm soát.

Còn đối với xe số (gồm cả xe côn tay, côn tự động), lái xe sẽ rất dễ để phanh động cơ bằng cách đơn giản là về số thấp. Ví dụ, khi xuống dốc bằng số 4, thấy xe chạy nhanh quá mức, hãy về số 3 để xe ghìm lại. Lúc ấy xe sẽ chạy chậm hơn.

Xuyên Đông
TIN LIÊN QUAN

Chuyên gia chỉ cách đổ đèo an toàn mùa mưa bão

Quý An |

Trong mùa mưa bão, việc lái xe trên địa hình đồi núi như leo, đổ đèo là thách thức không nhỏ với tài xế.

Những nguy hiểm phải cẩn trọng khi đi trên Quốc lộ 28B, đổ đèo Đại Ninh

DUY TUẤN |

Bình Thuận – Tuyến đường Quốc lộ 28B là đường kết nối 2 điểm du lịch Đà Lạt và Mũi Né. Hiện nay, rất nhiều xe ôtô chở khách lưu thông, đặc biệt là sau khi cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết đưa vào vận hành. Trên tuyến đường có đèo Đại Ninh, nhiều khúc cua cùi chỏ, ngoằn ngoèo và độ dốc cao nên những tài xế non tay lái thường “toát mồ hôi” và nhiều vụ xe khách lao xuống vực đèo đã xảy ra.

Đổ đèo đừng lạm dụng phanh

Xuyên Đông |

Nhiều lái xe khi đổ đèo rà phanh liên lục. Sự thiếu kinh nghiệm và thói quen này tiềm ẩn rất nhiều nguy hiểm.

Việt Nam và Liên bang Nga còn nhiều tiềm năng phát triển quan hệ

Ngọc Vân |

Trên mỗi bước đường phát triển của Việt Nam luôn có dấu ấn, sự giúp đỡ chân thành của các nước bạn bè truyền thống, trong đó có Liên Xô trước đây và Liên bang Nga ngày nay. Tiềm năng của mối quan hệ giữa Việt Nam và Nga còn rất lớn, hai nước có thể thúc đẩy hơn nữa hợp tác thực chất trên các lĩnh vực vì lợi ích của hai dân tộc, vì hòa bình, ổn định ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Gia đình xuyên Việt một tháng trên ngôi nhà di động vẻn vẹn 6m2

Tuyết Lại |

Về đến nhà, gia đình anh Sơn vẫn không ngừng nhớ về hành trình xuyên Việt 31 ngày từ Hà Nội đến mũi Cà Mau trên ngôi nhà di động.

Cường độ dị thường và quỹ đạo khó lường của cơn bão tăng 4 cấp trong 24 giờ

Thanh Hà |

Tin bão mới nhất cho hay, bão Lee - cơn bão từng tăng từ cấp 1 lên cấp 5 trong 24 giờ - đã trở lại là bão cấp 3 với sức gió tối đa là 193 km/h.

Không lương hưu, người già phải sống dựa vào con cái

Quế Chi |

Theo thống kê, hiện nay, hàng triệu người từ 60-79 tuổi không được nhận bất kỳ chế độ nào. Cuộc sống của họ rất khó khăn. Nhiều người phải theo các con (đi làm xa quê) để vừa trông nom, giúp đỡ, vừa sống dựa vào các con.

Hầm chui ở Đà Nẵng ngập nước, nhiều người bị mắc kẹt ngay giữa thành phố

Nguyễn Linh |

Sau cơn mưa chiều tối ngày 10.9, hầm chui ở trung tâm TP Đà Nẵng ngập nước, đường phố biển thành sông, nhiều người dân bị mắc kẹt ngay giữa trung tâm thành phố.

Chuyên gia chỉ cách đổ đèo an toàn mùa mưa bão

Quý An |

Trong mùa mưa bão, việc lái xe trên địa hình đồi núi như leo, đổ đèo là thách thức không nhỏ với tài xế.

Những nguy hiểm phải cẩn trọng khi đi trên Quốc lộ 28B, đổ đèo Đại Ninh

DUY TUẤN |

Bình Thuận – Tuyến đường Quốc lộ 28B là đường kết nối 2 điểm du lịch Đà Lạt và Mũi Né. Hiện nay, rất nhiều xe ôtô chở khách lưu thông, đặc biệt là sau khi cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết đưa vào vận hành. Trên tuyến đường có đèo Đại Ninh, nhiều khúc cua cùi chỏ, ngoằn ngoèo và độ dốc cao nên những tài xế non tay lái thường “toát mồ hôi” và nhiều vụ xe khách lao xuống vực đèo đã xảy ra.

Đổ đèo đừng lạm dụng phanh

Xuyên Đông |

Nhiều lái xe khi đổ đèo rà phanh liên lục. Sự thiếu kinh nghiệm và thói quen này tiềm ẩn rất nhiều nguy hiểm.