Những lưu ý khi sạc xe điện tại nhà

Quý An (theo Washington Post) |

Xe điện ngày càng phổ biến. Nhiều người băn khoăn là xe sạc điện ở nhà và đổ xăng, loại nào tiết kiệm hơn?

Khi xu hướng điện khí hóa phát triển, một chiếc ôtô điện dành cho gia đình là điều không thể thiếu.

Chuyên gia cảnh báo

Tiền điện hàng tháng chắc chắn sẽ tăng, nhưng bù lại sẽ tiết kiệm được tiền xăng. Ngoài ra, theo Bộ Năng lượng Mỹ, xe điện có chi phí bảo dưỡng ít hơn so với xe chạy bằng khí đốt vì pin và động cơ của chúng khá bền bỉ, trong khi xe chạy xăng lại phải thay dầu định kỳ.

Thế nhưng một vấn đề người dùng cần tính đến là làm trạm sạc điện ở nhà.

“Sẽ có một số cài đặt phức tạp hơn bình thường” - Caradoc Ehrenhalt, Giám đốc điều hành của EV Safe Charge, một công ty cung cấp giải pháp sạc ở Los Angeles (Mỹ), cho biết.

Một lời khuyên đưa ra là nên để xe với nguồn điện trong phạm vi dưới 25m bởi sẽ liên quan đến việc phải đào rãnh và chạy cáp ngầm để kết nối.

Một vấn đề khó khăn khác có khả năng gây tốn kém cho các chủ sở hữu xe điện tiềm năng là liệu hệ thống điện trong nhà của bạn có được trang bị để xử lý tải trọng bổ sung của việc sạc xe hay không? Harvey Faulkner - một thợ điện chuyên nghiệp và là chủ sở hữu của Focus Trade Services ở thủ đô Washington D.C. - gợi ý rằng chủ xe sẽ cần nâng cấp bảng điện nhà mình để có thêm cầu dao bổ sung.

Ngoại trừ bộ sạc siêu tốc của Tesla chỉ tương thích với các dòng xe của hãng, tất cả các bộ sạc cấp 1 và cấp 2 có sẵn ở Bắc Mỹ đều có phích cắm tiêu chuẩn, có thể áp dụng cho tất cả loại bộ sạc. Từ đó, các tùy chọn được phân biệt theo kích thước, tốc độ sạc, độ dài dây, kết nối với WiFi cùng các tính năng khác. Chúng có thể có giá từ vài trăm đến vài nghìn USD. Một mẫu phổ biến là JuiceBox 40 có giá khoảng 700 USD. Một bộ sạc thường được khuyên dùng khác là ChargePoint Home Flex có giá 749 USD.

Chuyên gia đưa ra một số lưu ý khi sạc xe điện tại nhà (ảnh minh họa). Nguồn: Xinhua
Chuyên gia đưa ra một số lưu ý khi sạc xe điện tại nhà (ảnh minh họa). Nguồn: Xinhua

Nên mua bộ sạc ở nhà không?

Trên thực tế, có lẽ là không. Hầu như tất cả các loại xe điện (EV) đều đi kèm với bộ sạc cấp 1. Những bộ sạc này cắm trực tiếp vào ổ cắm tiêu chuẩn nhưng tốc độ sạc lại chậm, ước tính khoảng nửa ngày. Về việc tự lắp đặt bộ sạc EV tại nhà, thường chủ yếu là về bộ sạc cấp 2 vì chúng mạnh mẽ hơn. Chủ xe có thể sạc đầy pin qua đêm và đi được thêm hàng chục km trong một tiếng sạc. Bộ sạc cấp 2 yêu cầu một loại phích cắm khác, và phải nhờ đến thợ điện.

Simon Ouellette, Giám đốc điều hành của Mogile Technologies, một công ty nghiên cứu xe điện ở Montreal (Canada), cho biết: “Việc bạn có thực sự muốn dùng bộ sạc cấp 2 hay không không phụ thuộc rất nhiều vào quãng đường đi mỗi ngày”.

Bộ sạc cấp 3 là nhanh nhất, nhưng vì chúng cần rất nhiều năng lượng nên rất hiếm người tự lắp ở nhà riêng.

Quý An (theo Washington Post)
TIN LIÊN QUAN

Phát hiện mỏ lithium, Ấn Độ có cơ hội thành ông lớn mảng xe điện

Thanh Hà |

Việc phát hiện mỏ lithium lớn là cột mốc quan trọng trong nỗ lực trở thành nhà lãnh đạo sản xuất toàn cầu của Ấn Độ.

Hé lộ đối tác của Ford trong dự án nhà máy pin xe điện

Quý An (theo Bloomberg) |

Danh tính đối tác Trung Quốc bắt tay với Ford để xây nhà máy pin xe điện tại Mỹ đã được nguồn tin tiết lộ.

Những mẫu xe điện đáng chú ý sẽ được ra mắt trong năm 2023

LÂM ANH |

2023 được dự đoán là năm bùng nổ của EV, khi có nhiều mẫu xe điện sẽ được bán ra thị trường thế giới. Trong đó có nhiều mẫu xe từ các hãng bình dân như Kia, Hyundai đến cao cấp như Audi, BMW, MINI.

Quảng Ninh đề xuất điều chỉnh vùng đệm Di sản vịnh Hạ Long

Nguyễn Hùng |

Quảng Ninh - Trong Quy hoạch tỉnh Quảng Ninh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, vừa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, Quảng Ninh kiến nghị điều chỉnh lại vùng đệm di sản vịnh Hạ Long. Việc điều chỉnh giảm diện tích vùng đệm vịnh Hạ Long đã được đặt ra từ nhiều năm trước, khi mà vùng đệm rộng lớn, lại phải tuân thủ các quy định của Luật Di sản văn hóa và Công ước Di sản Thế giới, mà theo Quảng Ninh, đã hạn chế rất nhiều khả năng phát triển của thành phố biển, kéo dài thời gian thực hiện thủ tục pháp lý, đánh mất cơ hội đầu tư.

Nữ cựu cán bộ Nhà Xuất bản Giáo dục Việt Nam dính líu 2 "đại án"

Việt Dũng |

Ở cả hai vụ án xảy ra tại Nhà Xuất bản Giáo dục Việt Nam và Công ty Việt Á, bà Nguyễn Thị Thanh Thủy bị cáo buộc trục lợi vật chất từ người khác.

Chứng khoán: Chưa thấy tín hiệu khả quan về thanh khoản

Gia Miêu |

VN-Index đang ở ngay trên ngưỡng hỗ trợ kênh downtrend trung hạn. Nếu chứng khoán tiếp tục giảm và không thể phục hồi trong thời gian tới thì nguy cơ chỉ số quay trở lại xu hướng downtrend là rất cao.

Thử thách nào đang chờ đón huấn luyện viên Troussier?

AN NGUYÊN |

Huấn luyện viên Philippe Troussier sẽ đối diện nhiều thách thức trong lần trở lại với bóng đá Việt Nam vào năm 2023.

PODCAST: Tại sao phụ nữ xinh đẹp thường được ưu ái?

Nhóm PV |

Câu chuyện phụ nữ đẹp thường được ưu ái hơn trong xã hội hiện nay không phải là câu chuyện mới. Dù câu nói “mình đẹp – mình có quyền” tưởng chừng chỉ là 1 câu nói bông đùa, song việc này vẫn thường xuyên xảy ra, và dần trở thành chuyện thường ngày trong cuộc sống...

Phát hiện mỏ lithium, Ấn Độ có cơ hội thành ông lớn mảng xe điện

Thanh Hà |

Việc phát hiện mỏ lithium lớn là cột mốc quan trọng trong nỗ lực trở thành nhà lãnh đạo sản xuất toàn cầu của Ấn Độ.

Hé lộ đối tác của Ford trong dự án nhà máy pin xe điện

Quý An (theo Bloomberg) |

Danh tính đối tác Trung Quốc bắt tay với Ford để xây nhà máy pin xe điện tại Mỹ đã được nguồn tin tiết lộ.

Những mẫu xe điện đáng chú ý sẽ được ra mắt trong năm 2023

LÂM ANH |

2023 được dự đoán là năm bùng nổ của EV, khi có nhiều mẫu xe điện sẽ được bán ra thị trường thế giới. Trong đó có nhiều mẫu xe từ các hãng bình dân như Kia, Hyundai đến cao cấp như Audi, BMW, MINI.