Nguyên nhân và cách khắc phục động cơ ôtô quá nhiệt

Anh Tuấn |

Động cơ quá nóng thậm chí bốc khói là "bệnh" của nhiều ôtô. Nếu không nhanh chóng tìm ra nguyên nhân để khắc phục, rất có thể sẽ ảnh hưởng đến sự vận hành của xe.

"Thủ phạm" khiến động cơ xe ôtô bị nóng?

Thiếu dầu động cơ

Dầu nhớt có nhiệm vụ bôi trơn các chi tiết trong động cơ, lọc các chất bụi bẩn, mạt kim loại, giảm thiểu lực ma sát tạo thành giữa các pít-tông và xy-lanh trong quá trình làm việc, đồng thời hạn chế bào mòn các chi tiết này trong môi trường nhiệt độ cao.

Vì vậy, trong quá trình sử dụng, dầu nhớt không được thay hay kiểm tra thường xuyên dẫn đến bị khô, khiến động cơ xe làm việc nhanh nóng máy và bị quá nhiệt.

Ống dẫn nước bị hư

Bộ phận này có vai trò dẫn nước làm mát cho động cơ ôtô. Khi đường ống gặp vấn đề dẫn đến tình trạng thiếu nước, quá trình làm mát của két nước hoàn toàn mất tác dụng, khiến cho ôtô bị nóng.

Quạt gió hoạt động kém

Quạt gió là bộ phận giúp tản nhiệt, hoạt động cùng với két nước và chi tiết van hằng nhiệt làm mát động cơ… Khi quạt gió bị hỏng, hiệu quả làm mát của động cơ cũng bị giảm sút, dẫn đến bị nóng. Vì vậy, người sử dụng cần kiểm tra quạt gió định kỳ để đảm bảo thiết bị vận hành tốt.

Động cơ xe nóng có thể do thiếu nước làm mát hoặc bị rò rỉ nhưng vẫn có thể kiểm soát tình hình bằng những kỹ năng đơn giản. Ảnh: Nguyễn Tuấn
Động cơ xe nóng có thể do thiếu nước làm mát hoặc bị rò rỉ nhưng vẫn có thể kiểm soát tình hình bằng những kỹ năng đơn giản. Ảnh minh hoạ: Nguyễn Tuấn

Van hằng nhiệt gặp vấn đề

Chức năng của bộ phận này là điều tiết nước đi qua két nước làm mát, từ đó giảm nhiệt độ nóng của động cơ ôtô. Khi bộ phận này bị lỗi sẽ khiến nước trong két nước làm mát động cơ hoạt động chậm, làm ảnh hưởng đến quá trình truyền nhiệt của động cơ.

Nếu xảy ra trong thời gian dài mà không được xử lý sẽ khiến xe liên tục gặp phải tình trạng quá nhiệt, nóng động cơ, thậm chí bốc khói.

Cách xử lý khi động cơ ôtô quá nhiệt

Nếu xe quá nhiệt thì sẽ có biểu tượng hiển thị ở trên bảng thông số kỹ thuật sau vô-lăng. Biểu tượng nhiệt kế màu đỏ sẽ xuất hiện khi xe quá nhiệt, có sống nước ở bên dưới. Tài xế cần dừng xe ngay lập tức và xử lý theo các bước sau.

Thứ nhất, ngay sau khi phát hiện ra động cơ bị quá nhiệt, tài xế ngay lập tức tìm chỗ dừng xe an toàn, tấp vào lề và bật đèn báo khẩn cấp để các phương tiện khác nhận biết xe bạn đang đi trục trặc và tránh né kịp thời.

Thứ hai, sau khi cho xe nghỉ khoảng 10-15 phút, tài xế nên mở nắp ca-pô để bắt đầu kiểm tra động cơ, kiểm tra két nước bằng cách mở hé ra, đợi hơi nóng thoát ra rồi mới mở hẳn. Tuyệt đối không nên mở hẳn ngay vì nước sôi trong két rất dễ bắn lên tay gây bỏng.

Khi thấy lượng nước làm mát không đủ, hãy tiếp thêm nước vào bộ phận này để có thể tiếp tục hoạt động. Chú ý, mỗi tài xế nên chuẩn bị các chai nước dự phòng trên xe.

Cách sử dụng nước chỉ là phương án cấp cứu tạm thời. Sau khi tới gara sửa chữa hoặc về nhà, chủ xe cần rửa bình nước và sử dụng nước làm mát chuyên dụng để tránh bám cặn bẩn, gây hư hại cho hệ thống làm mát.

Để tránh được những tình huống không may xảy ra khi di chuyển trên đường, chủ xe nên thường xuyên bảo dưỡng xe, chăm sóc thật kỹ nếu không muốn xe hay bị hỏng vặt, tránh làm ảnh hưởng đến những chuyến hành trình của bạn.

Anh Tuấn
TIN LIÊN QUAN

Sau 4 năm bỏ thuế nhập linh kiện, ôtô Việt vẫn phụ thuộc lớn vào nước ngoài

Cường Ngô |

Bộ Tài chính cho biết, ngành công nghiệp ôtô Việt Nam thời gian qua đã có sự phát triển, tuy nhiên, mới chỉ tham gia vào phân khúc thấp của chuỗi giá trị ngành ôtô, còn phụ thuộc lớn vào sự phân công của các tập đoàn ôtô toàn cầu; chưa làm chủ được các công nghệ cốt lõi.

Cảm biến áp suất lốp ôtô và những điều cần biết

Trang Thiều (T/H) |

Cảm biến áp suất lốp được sử dụng để đo áp suất lốp, theo dõi lốp xe, đồng thời cảnh báo khi lốp xảy ra vấn đề.

Ưu, nhược điểm của động cơ một xy lanh và động cơ nhiều xy lanh

Trang Thiều (T/H) |

Dưới đây là những thông tin cần biết rõ về động cơ một xy lanh và động cơ nhiều xy lanh.

Cho người quen mượn ô tô, chủ xe bất ngờ bị gọi đến hiện trường tai nạn

Văn Sỹ |

Theo chia sẻ của nhiều người, việc mượn xe cũng như cho mượn xe ô tô của người thân, bạn bè vẫn là một vấn đề khá tế nhị mà cả người mượn, người cho mượn cần cân nhắc để tránh những rắc rối và đôi khi có thể dẫn đến sứt mẻ tình cảm.

Những tuyến vỉa hè mất hoàn toàn công năng ở Hà Nội: Đã có sự chuyển biến

Thế Kỷ |

Hà Nội - Như báo Lao Động đã phản ánh, thời gian qua nhiều vỉa hè ở các tuyến phố tại Hà Nội đã mất hoàn toàn công năng là dành cho người đi bộ. Tuy nhiên, sau vài ngày lực lượng chức năng ra quân xử lý đã có những chuyển biến tích cực.

Chiêm ngưỡng chiếc cúp vàng World Cup 2023

AN NGUYÊN |

Lễ rước cúp vàng World Cup 2023 mang đến sự cổ vũ tinh thần cho đội tuyển nữ Việt Nam trước thềm giải đấu lớn nhất hành tinh.

Cà Mau: Nhóm học sinh rủ nhau dàn cảnh trói tay, 6 đánh 1 để quay clip

NHẬT HỒ |

Cà Mau - 7 em học sinh là bạn thân rủ nhau đến một khu dân cư vắng, dàn cảnh 6 người đánh 1 người rồi quay clip. Clip sau đó bị rò rỉ trên mạng xã hội gây hiểu lầm, hoang mang trong dư luận.

Dẹp loạn Tiktoker chửi bậy: Phạt hành chính thôi chưa đủ

Nhóm PV |

Dù đã có mức xử phạt hành chính cho việc văng tục, chửi bậy trên các nền tảng mạng xã hội, song, mức phạt này vẫn là quá nhẹ với số tiền mà các Tiktoker, KOLs kiếm được nhờ việc đăng tải clip nói tục để bán hàng.

Sau 4 năm bỏ thuế nhập linh kiện, ôtô Việt vẫn phụ thuộc lớn vào nước ngoài

Cường Ngô |

Bộ Tài chính cho biết, ngành công nghiệp ôtô Việt Nam thời gian qua đã có sự phát triển, tuy nhiên, mới chỉ tham gia vào phân khúc thấp của chuỗi giá trị ngành ôtô, còn phụ thuộc lớn vào sự phân công của các tập đoàn ôtô toàn cầu; chưa làm chủ được các công nghệ cốt lõi.

Cảm biến áp suất lốp ôtô và những điều cần biết

Trang Thiều (T/H) |

Cảm biến áp suất lốp được sử dụng để đo áp suất lốp, theo dõi lốp xe, đồng thời cảnh báo khi lốp xảy ra vấn đề.

Ưu, nhược điểm của động cơ một xy lanh và động cơ nhiều xy lanh

Trang Thiều (T/H) |

Dưới đây là những thông tin cần biết rõ về động cơ một xy lanh và động cơ nhiều xy lanh.