Lợi nhuận kếch xù từ bảo hiểm xe cơ giới

Thanh Giang |

Tại các công ty bảo hiểm như BMI, BIC, AIC, MIC... loại hình bảo hiểm  xe cơ giới hiện đang đóng góp một phần doanh thu khá lớn trong cơ cấu doanh thu bảo hiểm của doanh nghiệp. Đáng nói, dù nguồn thu đưa về lớn, song chi phí chi bồi thường bảo hiểm xe cơ giới lại chiếm không đến 50%.
Doanh thu từ bảo hiểm trách nhiệm dân sự chủ xe mô tô đạt hơn 545,4 tỉ đồng, nhưng chi bồi thường chỉ 11,8 tỉ đồng. Ảnh: DN
Doanh thu từ bảo hiểm trách nhiệm dân sự chủ xe mô tô đạt hơn 545,4 tỉ đồng, nhưng chi bồi thường chỉ 11,8 tỉ đồng. Ảnh: DN
Thu lớn, chi ít

Hiện nay, trên thị trường có nhiều công ty Bảo hiểm cung cấp bảo hiểm xe cơ giới cho người dân, trong đó có thể kể đến một vài cái tên như: Tổng Công ty Cổ phần Bảo hiểm Bưu Điện (PTI), Tổng Công ty Cổ phần Bảo Minh (BMI), Tổng Công ty Bảo hiểm BIDV (BIC), Tổng Công ty Bảo hiểm Hàng không (AIC), Bảo hiểm Quân đội (MIC), Tổng Công ty Bảo hiểm PVI (PVI), Công ty Cổ phần Bảo hiểm Pjico (PJICO).

Theo thống kê của PV Lao Động cho thấy, hiện nay bảo hiểm xe cơ giới đang đóng góp một phần lớn trong tổng doanh thu các công ty bảo hiểm nói trên.

Đơn cử, báo cáo tài chính đã soát xét 6 tháng đầu năm 2022 của Tổng Công ty Cổ phần Bảo Minh (BMI) cho biết, doanh thu phí bảo hiểm gốc cho loại hình bảo hiểm xe cơ giới đạt 436 tỉ đồng, tăng 5% so với cùng kỳ và chiếm 18% tổng doanh thu phí bảo hiểm gốc. Ở chiều ngược lại, BMI đã chi bồi thường bảo hiểm gốc 164 tỉ đồng, tương ứng 48% doanh thu mang về.

Tại Tổng Công ty Bảo hiểm Hàng không (AIC), với 963 tỉ đồng, phí bảo hiểm xe cơ giới thậm chí còn chiếm đến 68% tổng doanh thu phí bảo hiểm của doanh nghiệp 6 tháng đầu năm 2022 (1.422 tỉ đồng). Trong khi đó, AIC cũng đã chi 339 tỉ đồng (khoảng 35% doanh thu) bồi thường cho bảo hiểm xe cơ giới.

Tương tự, loại hình bảo hiểm xe cơ giới đưa về cho Tổng Công ty Bảo hiểm BIDV (BIC) 432 tỉ đồng trong nửa bán niên 2022, tăng 13% so với cùng kỳ và góp khoảng 22% trong tổng số 1.941 tỉ đồng doanh thu phí bảo hiểm công ty đưa về trong kỳ. Thuyết minh báo cáo tài chính đã soát xét của BIC cũng cho biết, với 432 tỉ đồng doanh thu từ bảo hiểm xe cơ giới, doanh nghiệp đã chi 190 tỉ đồng (44% doanh thu) cho chi phí bồi thường bảo hiểm xe cơ giới.

Đối với Bảo hiểm Quân đội (MIC), 6 tháng đầu năm 2022, doanh thu phí bảo hiểm xe cơ giới đạt 757 tỉ đồng, tăng nhẹ so với 6 tháng đầu năm 2021 và góp 40% vào tổng doanh thu phí bảo hiểm MIC trong kỳ. Phía MIC thông tin, đã dành 351 tỉ đồng chi bồi thường bảo hiểm xe cơ giới, tương ứng 46%.

Thu 500 tỉ đồng, bồi thường 11 tỉ đồng

Theo quy định hiện nay, bảo hiểm xe cơ giới là loại hình bảo hiểm dành cho xe ôtô, xe máy, xe tải và các phương tiện giao thông đường bộ khác. Mục đích của bảo hiểm là bảo vệ kinh tế tránh thiệt hại về tài sản hoặc thương tật do tai nạn giao thông gây ra, không phải chịu trách nhiệm pháp lý nếu xe xảy ra tai nạn.

Như vậy, số tiền chi bồi thường bảo hiểm xe cơ giới sẽ bao gồm cả bồi thường cho cả ôtô và xe máy. Tuy nhiên, qua thống kê có thể thấy, nếu tính một cách cơ học, đa số các doanh nghiệp bảo hiểm sau khi trừ đi chi phí bồi thường đều thu về lợi nhuận rất lớn, ít nhất phải trên 50% từ bảo hiểm xe cơ giới. Đương nhiên đây là phép tính cơ học và con số này chưa chính thức khi chưa giảm trừ theo các chi phí khác như hoa hồng... đi kèm.

Trong khi đó, theo số liệu từ Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam, tính đến 30.6.2022, doanh thu từ bảo hiểm trách nhiệm dân sự chủ xe môtô đạt hơn 545,4 tỉ đồng.

Đáng chú ý, số tiền bồi thường của bảo hiểm bắt buộc xe máy chỉ hơn 11,8 tỉ đồng, tỉ lệ bồi thường 2,2%. Đây là số thu lớn nhưng chi rất ít. Năm 2019, tổng doanh thu phí bảo hiểm xe máy bắt buộc lên tới 765 tỉ đồng, trong khi số tiền bồi thường chỉ có 45 tỉ đồng, tức là chỉ bằng 6% doanh thu, thể hiện sự không tương xứng quyền lợi và trách nhiệm giữa người mua bảo hiểm và các doanh nghiệp bán bảo hiểm.

Mới đây, Bộ Tài chính cho biết, không thể bãi bỏ quy định bắt buộc mua bảo hiểm trách nhiệm dân sự đối với môtô, xe máy (bảo hiểm bắt buộc xe máy) theo ý kiến của cử tri được Quốc hội chuyển đến. Lý do được bộ đưa ra là “việc mua bảo hiểm này cần thiết và đúng quy định pháp luật”.

Thế nhưng, trong khi người dân nghiêm túc chấp hành việc mua bảo hiểm theo quy định thì các doanh nghiệp lại dựng ra một mê hồn trận thủ tục rối rắm để căn cứ vào đó có thể thoái thác trách nhiệm bồi thường theo luật định.

Thanh Giang
TIN LIÊN QUAN

Bảo hiểm xe máy: Những lý do nên để tự nguyện thay vì bắt buộc

Hà Chi |

Đã có rất nhiều ý kiến từ phía bạn đọc cho rằng việc mua bảo hiểm xe máy không nên bắt buộc.

Thay vì bắt buộc, hãy để người dân tự nguyện mua bảo hiểm xe máy

Anh Tuấn |

Người dân bị bắt buộc mua bảo hiểm xe máy, trong khi tỉ lệ chi trả rất thấp. Nhiều ý kiến cho rằng, nên bỏ loại bảo hiểm xe máy bắt buộc này, thay bằng quy định người dân được tự nguyện mua.

Bảo hiểm xe máy: Khó "đòi" bồi thường, người dân mong bỏ quy định bắt buộc

Bảo Bình - Dương Anh |

Bảo hiểm trách nhiệm dân sự khi điều khiển mô tô, xe máy là một giấy tờ bắt buộc với chủ phương tiện khi tham gia giao thông. Tuy nhiên thời gian gần đây, loại giấy tờ này nhận nhiều phản ứng trái chiều trong dư luận về độ cần thiết, khó khăn để nhận bồi thường khi gặp rủi ro.

Bản tin công đoàn: NLĐ đóng bảo hiểm xã hội để nhận lương hưu bao nhiêu năm

Nhóm PV |

Bản tin công đoàn hôm nay có những nội dung: Đề xuất giảm điều kiện hưởng bảo hiểm xã hội 1 lần xuống 3 tháng; Bình Dương triển khai hỗ trợ 16.700 người lao động thiếu việc, mất việc; Thời gian đóng bảo hiểm xã hội để hưởng lương hưu của người lao động là bao nhiêu năm?

Điểm mặt 3 dự án cao tốc trọng điểm sẽ đi vào hoạt động dịp 30.4

Phương Anh |

Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu Bộ GTVT và các địa phương khẩn trương hoàn thiện 3 dự án thuộc tuyến cao tốc Bắc – Nam giai đoạn 1 (Mai Sơn - QL 45, Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Phan Thiết - Dầu Giây) để kịp thông xe dịp 30.4.

Tái diễn tình trạng ôtô án ngữ vỉa hè, chiếm lối đi lại của người dân

Thu Hiền |

Hà Nội - Trái với cảnh thông thoáng trong giai đoạn tổng kiểm tra, xử lý vi phạm trật tự đô thị và được rào chắn, hiện nhiều đoạn vỉa hè Thủ đô lại bị lấn chiếm.

Thi tốt nghiệp THPT 2023: Những trường hợp được miễn thi ngoại ngữ

Vân Trang |

Thí sinh có chứng chỉ TOEFL ITP 450 điểm, TOEFL iBT 45 điểm hoặc IELTS 4.0 là được miễn thi Ngoại ngữ, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023.

Vòng 6 giải futsal vô địch quốc gia 2023: Thái Sơn Nam nguy cơ mất ngôi đầu

Thanh Vũ |

Trận hoà 2-2 trước Sanvinest Khánh Hoà khiến Thái Sơn Nam có nguy cơ mất ngôi đầu giải futsal HDBank vô địch quốc gia 2023.

Bảo hiểm xe máy: Những lý do nên để tự nguyện thay vì bắt buộc

Hà Chi |

Đã có rất nhiều ý kiến từ phía bạn đọc cho rằng việc mua bảo hiểm xe máy không nên bắt buộc.

Thay vì bắt buộc, hãy để người dân tự nguyện mua bảo hiểm xe máy

Anh Tuấn |

Người dân bị bắt buộc mua bảo hiểm xe máy, trong khi tỉ lệ chi trả rất thấp. Nhiều ý kiến cho rằng, nên bỏ loại bảo hiểm xe máy bắt buộc này, thay bằng quy định người dân được tự nguyện mua.

Bảo hiểm xe máy: Khó "đòi" bồi thường, người dân mong bỏ quy định bắt buộc

Bảo Bình - Dương Anh |

Bảo hiểm trách nhiệm dân sự khi điều khiển mô tô, xe máy là một giấy tờ bắt buộc với chủ phương tiện khi tham gia giao thông. Tuy nhiên thời gian gần đây, loại giấy tờ này nhận nhiều phản ứng trái chiều trong dư luận về độ cần thiết, khó khăn để nhận bồi thường khi gặp rủi ro.