Thay vì bắt buộc, hãy để người dân tự nguyện mua bảo hiểm xe máy

Anh Tuấn |

Người dân bị bắt buộc mua bảo hiểm xe máy, trong khi tỉ lệ chi trả rất thấp. Nhiều ý kiến cho rằng, nên bỏ loại bảo hiểm xe máy bắt buộc này, thay bằng quy định người dân được tự nguyện mua.

Bắt buộc người dân mua bảo hiểm xe máy, phía bảo hiểm cần có trách nhiệm thu thập chứng cứ

Những ngày vừa qua chủ đề "Bảo hiểm xe máy bắt buộc: Mua dễ, bồi thường khó" tiếp tục nhận được rất nhiều bình luận của bạn đọc. Đa số ý kiến cho rằng, mua bảo hiểm thì dễ, đến lúc đòi bồi thường, thủ tục rất nhiêu khê, phức tạp, khiến khách hàng "nản toàn tập".

Nêu quan điểm về vấn đề này, PGS.TS Đinh Trọng Thịnh (Học viện Tài chính) cho rằng: Nhìn nhận một cách khách quan, hiện tại chính sách và quy trình giải quyết bồi thường tuy có sự cải thiện so với trước, nhưng vẫn chưa thực sự thông thoáng, tạo điều kiện cho người tham gia bảo hiểm xe cơ giới.

Vì vậy, các công ty bảo hiểm cần đơn giản hóa quy trình, tăng cường ứng dụng số hóa để thực hiện bồi thường được nhanh chóng, nhưng thực tế vẫn gặp khó khăn do liên quan đến sự phối hợp giữa các bên.

Tuy nhiên, khi đã quy định bắt buộc người dân phải mua bảo hiểm thì cũng cần có quy định bắt buộc bên bảo hiểm phải có trách nhiệm thu thập hồ sơ các vụ tai nạn liên quan đến người mua. Nếu không làm được việc này thì không nên bắt buộc mua bảo hiểm trách nhiệm dân sự cho xe máy, thay vào đó là tự nguyện.

Thực tế hiện nay, dù bắt buộc chủ xe mô tô, xe máy phải mua bảo hiểm nhưng khi xảy ra tai nạn và đề nghị chi trả bảo hiểm thì công ty bảo hiểm nhũng nhiễu, gây khó khăn, thủ tục rườm rà khiến người mua bảo hiểm gặp nhiều khó khăn trong quá trình đề nghị thanh toán chi trả bảo hiểm.

Về vấn đề này, đại diện Bộ Giao thông - Vận tải cho biết, sẽ phối hợp chặt chẽ với Bộ Công an và các bộ, ngành có liên quan nghiên cứu, hoàn thiện các quy định pháp luật về bảo hiểm của chủ phương tiện giao thông cơ giới đường bộ cho phù hợp với thực tiễn, đảm bảo quyền lợi của chủ phương tiện và người tham gia giao thông đường bộ.

Nhiều ý kiến cho rằng, nên bỏ loại bảo hiểm bắt buộc này, thay bằng bảo hiểm tự nguyện. Ảnh: Nguyễn Tuấn
Nhiều ý kiến cho rằng, nên bỏ loại bảo hiểm bắt buộc này, thay bằng bảo hiểm tự nguyện. Ảnh: Nguyễn Tuấn

Bảo hiểm xe máy bắt buộc hiện không phát huy được vai trò

Trao đổi với Lao Động, luật sư Hoàng Tùng (Viện Nghiên cứu chính sách pháp luật và phát triển) cho biết, bảo hiểm xe máy bắt buộc hiện không phát huy được vai trò, mục đích của việc đảm bảo quyền lợi. Bởi, khi có tai nạn xảy ra, thủ tục bồi thường quá phức tạp, gây khó khăn cho người thụ hưởng.

Theo đó, khi gặp tai nạn giao thông, chủ xe cơ giới phải thông báo ngay cho doanh nghiệp bảo hiểm, tích cực cứu chữa, hạn chế thiệt hại về người và tài sản; bảo vệ hiện trường tai nạn. Đồng thời thông báo cho cơ quan công an hoặc chính quyền địa phương.

Ngoài ra, chủ xe không được di chuyển, tháo gỡ hoặc sửa chữa tài sản khi chưa có ý kiến chấp thuận của doanh nghiệp bảo hiểm, trừ trường hợp cần thiết để đảm bảo an toàn...

Đặc biệt, ngoài bản thông báo tới doanh nghiệp bảo hiểm, với hàng loạt thông tin phải kê khai, chủ xe phải hoàn thành, tập hợp đủ tài liệu quy định trong hồ sơ yêu cầu bồi thường, gồm giấy phép lái xe, giấy ra viện, hồ sơ bệnh án, hóa đơn sửa chữa, thay thế phụ tùng phương tiện tại cơ sở mà doanh nghiệp bảo hiểm chỉ định. Và phải gửi tới doanh nghiệp bảo hiểm trong thời hạn 5 ngày từ ngày xảy ra tai nạn (trừ trường hợp bất khả kháng).

"Tất cả các giấy tờ chứng minh đó phải hợp pháp mới được cơ quan bảo hiểm tiến hành thanh toán. Trong trường hợp chủ phương tiện chỉ bị xử phạt hành chính (không gây chết người, không truy cứu trách nhiệm hình sự), hai bên tự thoả thuận, giải quyết bồi thường thì hồ sơ này, người thụ hưởng phải tự đi chứng minh, thu thập chứng cứ, điều này gây trở ngại rất lớn.

"Có thể thấy rằng việc mua bảo hiểm trách nhiệm dân sự không đảm bảo được mục đích đề ra. Thay vì để tồn đọng nhiều nguy cơ dẫn đến sai phạm, trục lợi bảo hiểm, gây khó khăn cho người dân thì không nên bắt buộc người dân mua bảo hiểm trách nhiệm dân sự.

Do đó, tôi kiến nghị nên loại bỏ việc bắt buộc mua bảo hiểm trách nhiệm dân sự đối với chủ phương tiện xe máy, xe cơ giới. Các bộ ngành, cơ quan có thẩm quyền cần xem xét để tiến hành sửa đổi các quy định của pháp luật, đặt ra lộ trình phù hợp để xử lý vấn đề này", ông Tùng nói.

Anh Tuấn
TIN LIÊN QUAN

Bảo hiểm xe máy: Khó "đòi" bồi thường, người dân mong bỏ quy định bắt buộc

Bảo Bình - Dương Anh |

Bảo hiểm trách nhiệm dân sự khi điều khiển mô tô, xe máy là một giấy tờ bắt buộc với chủ phương tiện khi tham gia giao thông. Tuy nhiên thời gian gần đây, loại giấy tờ này nhận nhiều phản ứng trái chiều trong dư luận về độ cần thiết, khó khăn để nhận bồi thường khi gặp rủi ro.

Mức đền bù tối đa của bảo hiểm xe máy khi có thiệt hại về người và của

Bảo Hân (T/H) |

Mức đền bù của bảo hiểm xe máy khi có thiệt hại về người và tài sản được quy định tại Thông tư 04/2021/TT-BTC.

5 điều lưu ý với bảo hiểm xe máy bắt buộc

Xuyên Đông |

Hiện nay, pháp luật đang quy định chủ phương tiện phải mua bảo hiểm xe máy bắt buộc. Theo đó, chủ phương tiện cần lưu ý một số điểm như sau:

Dưa hấu trưng Tết 700.000 đồng/cặp, bưởi Tài-Lộc giá gấp 3 vẫn đắt hàng

Văn Sỹ |

Sau ngày đưa ông Táo về trời (23 tháng Chạp), trên nhiều tuyến đường ở TP Cần Thơ, hàng chục loại trái cây trưng Tết cũng đã xuống phố phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân. Trong đó, dưa hấu hoàng kim, một trong những trái cây trưng Tết phổ biến của các gia đình ở miền Tây có giá khá đắt, từ 500.000 đến 700.000 đồng/cặp.

Ông Lê Tiến Châu làm Bí thư Thành ủy Hải Phòng

Mai Chi |

Ông Lê Tiến Châu, Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, được Bộ Chính trị phân công làm Bí thư Thành ủy Hải Phòng, nhiệm kỳ 2021 - 2025.

Hà Nội: Đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài trước ngày thông xe

Tô Thế |

Hà Nội - Theo dự kiến, đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài (quận Đống Đa) sẽ chính thức thông xe vào sáng 17.1.2023 sau hơn 20 năm triển khai.

Hiệp định Paris là đỉnh cao thắng lợi của ngoại giao Việt Nam

Thanh Hà |

Hiệp định Paris là đỉnh cao thắng lợi của nền ngoại giao Việt Nam trong 30 năm chiến tranh giải phóng dân tộc, là minh chứng hùng hồn cho việc vận dụng nhuần nhuyễn phương châm "dĩ bất biến ứng vạn biến" của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Người nhà bệnh nhân mong chờ đón Tết ở bệnh viện không còn lạnh lẽo

MINH HÀ - HẢI DANH |

Hàng trăm người nhà bệnh nhân tại Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Việt Đức vẫn phải chịu cảnh màn trời chiếu đất khi bệnh viện không có chỗ lưu trú. Vào thời điểm cận Tết, họ cảm thấy chạnh lòng, lo lắng phải đón Tết ở bệnh viện trong cảnh thiếu thốn, lạnh lẽo.

Bảo hiểm xe máy: Khó "đòi" bồi thường, người dân mong bỏ quy định bắt buộc

Bảo Bình - Dương Anh |

Bảo hiểm trách nhiệm dân sự khi điều khiển mô tô, xe máy là một giấy tờ bắt buộc với chủ phương tiện khi tham gia giao thông. Tuy nhiên thời gian gần đây, loại giấy tờ này nhận nhiều phản ứng trái chiều trong dư luận về độ cần thiết, khó khăn để nhận bồi thường khi gặp rủi ro.

Mức đền bù tối đa của bảo hiểm xe máy khi có thiệt hại về người và của

Bảo Hân (T/H) |

Mức đền bù của bảo hiểm xe máy khi có thiệt hại về người và tài sản được quy định tại Thông tư 04/2021/TT-BTC.

5 điều lưu ý với bảo hiểm xe máy bắt buộc

Xuyên Đông |

Hiện nay, pháp luật đang quy định chủ phương tiện phải mua bảo hiểm xe máy bắt buộc. Theo đó, chủ phương tiện cần lưu ý một số điểm như sau: