Kỹ thuật đảo lốp xe ôtô và những điều cần ghi nhớ

Trang Thiều |

Đảo lốp xe ôtô theo định kỳ sẽ làm tăng tuổi thọ cho lốp và giúp tài xế lái xe an toàn.

Đảo lốp xe ôtô là gì?

Đảo lốp là việc thường xuyên định vị lại lốp theo một trật tự nhất định từ trước ra sau hoặc từ bên trái sang bên phải. Đây là công việc quan trọng trong quá trình chăm sóc bảo dưỡng ôtô.

Theo nhiều chuyên gia, các tài xế nên kiểm tra định kỳ và đảo lốp mỗi khi thay dầu máy hoặc sau 12.000 km hoặc 6 tháng. Điều này có nghĩa là trong một năm bạn nên đảo lốp xe ít nhất một lần. Nếu bạn thường xuyên di chuyển và đi hơn 16.000 km trong một năm thì bạn nên kiểm tra nhiều hơn.

Đảo lốp xe ôtô là một trong những hạng mục bảo dưỡng bắt buộc.
Đảo lốp xe ôtô là một trong những hạng mục bảo dưỡng bắt buộc. Ảnh: CFAT

Tại sao phải đảo lốp xe ôtô?

Thứ nhất, đảo lốp xe thường xuyên sẽ giúp độ mòn được trải đều trên cả bốn lốp và tuổi thọ của chúng được tối đa hóa. Bởi vì mỗi vị trí cụ thể trên xe sẽ tác động lực khác nhau lên lốp xe.

Ví dụ lốp ở phía trước của xe dẫn động cầu trước sẽ chiụ tác động lớn của mô-men xoắn và ma sát khi phanh hay tăng tốc, dẫn đến việc lốp mòn không đều giữa các vị trí.

Thứ hai, độ mòn của gai lốp đồng đều trên cả 4 vị trí sẽ giúp xe giữ cho độ bám đường và khả năng xử lý đồng nhất trên cả bốn lốp. Điều này sẽ cải thiện hiệu suất vào cua vào phanh và giữ cho xe của bạn an toàn hơn khi di chuyển.

Thứ ba, nếu xe của bạn sử dụng hệ dẫn động AWD (dẫn động toàn thời gian), việc lốp mòn đều sẽ giảm áp lực đối với hệ truyền động, điều này tác động tích cực đến tuổi thọ của xe.

Các kiểu đảo lốp xe ôtô

Các kiểu đảo lốp thường gặp: Chéo phía sau, chuyển tiếp chéo và X-Pattern. (từ trái qua phải)
Các kiểu đảo lốp thường gặp: Chéo phía sau, chuyển tiếp chéo và X-Pattern. (từ trái qua phải) Đồ họa: Trang Thiều

Kiểu đảo lốp phù hợp nhất với xe của bạn sẽ phụ thuộc vào loại lốp mà bạn đang sử dụng, dù lốp xe của bạn là loại dẫn động cầu trước, cầu sau hay tất cả các bánh. Và khi đảo bánh, cần xem lốp của bạn có phải là dẫn hướng hay không.

Các lốp có kích thước đồng nhất và không định hướng

Chéo phía sau

Đối với các loại xe ôtô dẫn động 4 bánh, tất cả các bánh nên sử dụng kiểu chéo phía sau. Lốp sau được di chuyển đến trục trước và giữ ở cùng một bên của xe trong khi lốp trước được chuyển sang hai bên đối diện của trục sau.

Chuyển tiếp chéo

Đây là kiểu phổ biến nhất cho xe dẫn động cầu trước. Lốp trục trước được chuyển thẳng về phía sau trong khi lốp sau được chuyển lên theo đường chéo sang phía đối diện của trục trước.

X - Pattern

Được khuyến nghị cho các phương tiện dẫn động cầu trước như xe tải nhẹ và xe sedan. Tất cả các lốp đều được di chuyển theo đường chéo, có nghĩa là các lốp được chuyển từ trục này sang trục ngược lại cũng như được định vị lại từ trục này sang trục kia.

Trang Thiều
TIN LIÊN QUAN

Áp suất lốp xe ôtô thấp và những ảnh hưởng không ngờ

Trang Thiều |

Áp suất lốp xe ôtô thấp không chỉ ảnh hưởng đến hiệu suất xe mà còn gây mất an toàn cho tài xế khi tham gia giao thông.

Cách thay lốp xe ôtô khi hỏng dọc đường, không thể gọi cứu hộ

Phương Duy |

Nếu lốp xe ôtô bị hết hơi hay cán phải đinh và cần phải thay mà bạn đang ở một nơi vắng vẻ, không có hàng sửa xe thì phải làm thế nào? Thay vì phải đợi chờ xe cứu hộ, bạn hoàn toàn có thể tự thay lốp xe ôtô theo hướng dẫn chi tiết dẫn dưới đây.

Lốp xe ôtô "đổ bệnh", những dấu hiệu nhận biết cần chú ý

Nhật Huy |

Lốp xe ôtô là bộ phận tiếp xúc trực tiếp với mặt đường nên dễ bị tổn thương và hư hại khi xe di chuyển. Tuy nhiên, không phải ai cũng nhận biết rõ được hết các dấu hiệu hư hỏng, cũng như kiểm tra, bảo dưỡng lốp đúng cách để đảm bảo an toàn khi sử dụng xe.

Thượng úy cảnh sát kể khoảnh khắc lao ra dòng lũ cứu người ở Hà Giang

Tô Thế |

Kể về thời khắc lao ra dòng lũ cứu người dân, Thượng úy Nguyễn Mạnh Tường - Công an huyện Mèo Vạc (Hà Giang) cho biết, bản thân cũng không nghĩ ngợi gì nhiều, chỉ cố gắng làm sao tiếp cận, đưa người dân về bờ an toàn.

Giữ nguyên thu kinh phí Công đoàn 2% là hợp tình, hợp lý

Nam Dương (thực hiện) |

Đó là ý kiến của ông Đặng Ngọc Tùng - nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Chủ tịch Tổng LĐLĐVN trong cuộc trao đổi với phóng viên
Báo Lao Động.

Những chủ tịch UBND quận, huyện ở Hà Nội thuộc đối tượng kiểm tra trong năm 2024

KHÁNH AN |

UBND TP Hà Nội vừa ban hành kế hoạch kiểm tra về thực hiện kết luận thanh tra và kiểm tra về phòng, chống tham nhũng năm 2024.

Phê chuẩn Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh với ông Nguyễn Hồng Thanh

Ái Vân |

Ông Nguyễn Hồng Thanh được phê chuẩn kết quả bầu giữ chức vụ Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh nhiệm kỳ 2021-2026.

Bóng chuyền Việt Nam ngày 10.6: Bóng chuyền Việt Nam không dự giải châu Á

HOÀNG HUÊ |

Bóng chuyền Việt Nam rút lui khỏi giải châu Á, Ngọc Thuân ghi dấu ấn... là những tin tức đáng chú ý trong bản tin bóng chuyền Việt Nam ngày 10.6.

Áp suất lốp xe ôtô thấp và những ảnh hưởng không ngờ

Trang Thiều |

Áp suất lốp xe ôtô thấp không chỉ ảnh hưởng đến hiệu suất xe mà còn gây mất an toàn cho tài xế khi tham gia giao thông.

Cách thay lốp xe ôtô khi hỏng dọc đường, không thể gọi cứu hộ

Phương Duy |

Nếu lốp xe ôtô bị hết hơi hay cán phải đinh và cần phải thay mà bạn đang ở một nơi vắng vẻ, không có hàng sửa xe thì phải làm thế nào? Thay vì phải đợi chờ xe cứu hộ, bạn hoàn toàn có thể tự thay lốp xe ôtô theo hướng dẫn chi tiết dẫn dưới đây.

Lốp xe ôtô "đổ bệnh", những dấu hiệu nhận biết cần chú ý

Nhật Huy |

Lốp xe ôtô là bộ phận tiếp xúc trực tiếp với mặt đường nên dễ bị tổn thương và hư hại khi xe di chuyển. Tuy nhiên, không phải ai cũng nhận biết rõ được hết các dấu hiệu hư hỏng, cũng như kiểm tra, bảo dưỡng lốp đúng cách để đảm bảo an toàn khi sử dụng xe.