Trước khi tham dự chương trình này, các giảng viên đều chưa có nhiều cơ hội để luyện tập nâng cao tay lái ô tô một cách bài bản cũng như chưa hiểu biết đủ về cấu trúc và chức năng của xe. Trong khi đó, để cải thiện kỹ năng lái xe, điều quan trọng là phải hiểu rõ về chính chiếc xe và việc tìm hiểu để nắm rõ cấu trúc và chức năng của xe là vô cùng cần thiết. Những điều này khiến họ gặp không ít khó khăn khi thử sức trong một chương trình đào tạo theo tiêu chuẩn quốc tế.
Theo đánh giá của chuyên gia phụ trách đào tạo của chương trình đến từ TMC ông Toshio Kanno – người đã có 33 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực đào tạo lái xe an toàn và đã đào tạo cho hơn 60.000 học viên, các học viên đã tiến bộ từng ngày nhờ những nỗ lực của họ trong việc ghi nhớ và tưởng tượng nội dung đào tạo trong mỗi buổi học. Với lòng nhiệt huyết, tinh thần ham học hỏi và quyết tâm lớn, các học viên không chỉ nâng cao kỹ năng điều khiển xe, ý thức lái xe an toàn mà luyện tập cả kỹ năng đào tạo, truyền đạt thông tin một cách hấp dẫn, hiệu quả.
Sau gần 2 năm đào tạo và nỗ lực, các giảng viên nòng cốt đã trải qua 5 khóa đào tạo cơ bản và nâng cao tập trung chủ yếu vào kỹ năng lái xe ở tốc độ cao, phanh gấp tránh chướng ngại vật, độ ổn định khi lái xe, lái xe theo sa hình, tìm hiểu tâm lý đi đường của người già và trẻ em, ứng dụng của vật liệu phản quang… Đặc biệt, họ đã xuất sắc vượt qua kỳ sát hạch cuối cùng với những thành tích tốt để trở thành những giảng viên nòng cốt đạt tiêu chuẩn đầu tiên của chương trình.
“Với mục tiêu góp phần từng bước kéo giảm tai nạn giao thông, giữ gìn trật tự ATGT, Bộ Công an mong muốn sẽ nhân rộng mô hình đào tạo nâng cao kỹ năng lái xe an toàn cho cán bộ chiến sỹ trực tiếp tham gia làm nhiệm vụ đảm bảo TTATGT của lực lượng CSGT và các lực lượng khác có liên quan để rồi lan toả toàn xã hội”, Thứ trưởng Bộ Công An Bùi Văn Thành nhấn mạnh.
Đặt nhiều kỳ vọng vào các giảng viên hạt giống, ông Yoshihisa Maruta- Tổng giám đốc TMV chia sẻ: “Chúng tôi kỳ vọng tất cả các giảng viên nòng cốt sẽ phổ biến những kiến thức của mình để giúp cải thiện tình hình giao thông tại Việt Nam. Đặc biệt, đối với cán giảng viên nòng cốt của Cục Cảnh sát giao thông, chúng tôi hi vọng họ sẽ tiếp tục triển khai các khóa đào tạo nội bộ để nâng cao kiến thức, kỹ năng và ý thức lái xe an toàn tới những chiến sĩ cảnh sát giao thông. Chúng tôi sẵn sàng tiếp tục hỗ trợ Bộ Công An trong các hoạt động nhằm cải thiện tình trạng ATGT tại Việt Nam”.
Hiện nay, tình hình giao thông Việt Nam đang ngày càng trở nên phức tạp. Mặc dù, số vụ tai nạn giao thông đang có xu hướng giảm nhờ các nỗ lực từ phía Chính phủ, nhưng con số này vẫn còn cao so với các quốc gia khác trong khu vực và trên thế giới. Năm 2015, có gần 23,000 vụ tai nạn giao thông, hơn 8,700 người tử vong. Và theo phân tích của Ủy ban ATGT quốc gia, một trong những lý do chính là việc thiếu ý thức của ngừoi tham gia giao thông.
Thông tin về Chuyên gia đào tạo lái xe an toàn của TMC - Ông Toshio Kanno
Ông Toshio Kanno bắt đầu sự nghiệp của mình với Toyota là một nhân viên lái thử xe, có liên quan đến các mẫu xe hàng đầu của Toyota như Corolla, Corona và Supra. Ông cũng tham gia vào các hoạt động đào tạo nội bộ cho nhân viên lái thử xe. Sau đó, ông được bổ nhiệm là giảng viên chính phụ trách đào tạo cho các học viên cấp cao nhất (cấp độ S2) của các khóa đào tạo đó.
Năm 1991, Cục Cảnh sát Quốc gia Nhật Bản (NPA) bổ nhiệm ông là giảng viên chính tại Trung tâm Đào tạo Lái xe An toàn Nhật Bản phụ trách đào tạo kỹ năng lái xe cho các cán bộ công an, lái xe cấp cứu, các học viên và giảng viên của các trường đào tạo lái xe trong vòng 3 năm.
Sau đó, năm 1995, ông trở lại làm việc tại Toyota và tham gia vào việc phát triển Hệ thống Kiểm soát độ ổn định của phương tiện (VSC).
Năm 2005, Trung tâm An toàn Toyota Mobilitas chính thức đi vào hoạt động và ông chính là một trong những thành viên cốt cán đầu tiên của trung tâm. Đây cũng chính là nơi ông đã gắn bó trong suốt 10 năm sau đó với tư cách là giảng viên chính. Bên cạnh đó, ông cũng thực hiện các hoạt động đào tạo lái xe an toàn tại một số nước khác như Thái Lan, Trung Quốc và Malaysia.
Kể từ tháng 1/2014, ông được bổ nhiệm là chuyên viên chính của Khối Đào tạo An toàn tại Bộ phận Trách nhiệm Xã hội, Ban Hoạch định Chiến lược toàn cầu của Toyota.
Gắn bó với Toyota trong suốt 33 năm, trong suốt sự nghiệp của mình, ông đã hướng dẫn đào tạo cho hơn 60.000 học viên tại Nhật Bản.