Giải mã giá trị thương hiệu Toyota tại Việt Nam

Lâm Anh |

Không chỉ có doanh số cao nhất thị trường trong nhiều năm, Toyota còn là thương hiệu xe hơi được yêu mến nhất, ăn sâu vào tâm trí người tiêu dùng Việt. Điều gì đã tạo nên giá trị đặc biệt của Toyota trong mắt người Việt Nam?

Đến sớm, định vị sâu

Năm 1995 Toyota Việt Nam là thương hiệu ôtô đầu tiên rót hàng triệu USD để thâm nhập vào thị trường Việt Nam. Sau khi khảo sát, thương hiệu này nhanh chóng đầu tư xây dựng nhà máy lắp ráp và đưa sản phẩm vào thị trường ôtô còn rất non trẻ của Việt Nam lúc bấy giờ.

Dù gặp không ít khó khăn tại một thị trường quy mô còn rất nhỏ nhưng chỉ sau khoảng 2 năm, Toyota Việt Nam đã nhanh chóng chiếm lĩnh niềm tin của người tiêu dùng trong nước và leo lên vị trí số 1 toàn thị trường nhờ ưu thế chất lượng, độ bền  và độ tin cậy.

Không chỉ cung cấp cho khách hàng những sản phẩm mới nhất trên thị trường,  từ năm 2010, Toyota còn tiến hành triển khai mạng lưới đại lý và dịch vụ kinh doanh xe đã qua sử dụng và biến hệ thống này thành cầu nối giúp khách hàng mua bán xe cũ, mới dễ dàng hơn, góp phần tăng đáng kể độ thanh khoản và giá trị bán lại của xe.

 

Tại đây, những chiếc xe đã qua sử dụng của khách hàng sẽ được kiểm tra, đánh giá bởi đội ngũ kỹ thuật viên Toyota đã được đào tạo bài bản, và được cấp Giấy chứng nhận chất lượng để tham gia chính sách bảo hành cho động cơ và hộp số.

Với mạng lưới 46 đại lý / chi nhánh đại lý rộng khắp cả nước và được xây dựng bài bản, Toyota ngày càng nắm rõ tâm lý người dùng Việt và tạo nên một thương hiệu ăn sâu vào tâm trí khách hàng. Bên cạnh các thành công về doanh số, giá trị thương hiệu chính là một thành công to lớn của Toyota tại Việt Nam.

Ưu thế từ sự đơn giản và thực tế

Tại Việt Nam, khó có thương hiệu xe nào mà kcác sản phẩm đã sử dụng luôn giữ giá và có tính thanh khoản cao như Toyota.

Với lợi thế động cơ Nhật bền bỉ, hệ thống khung gầm của xe ổn định và chắc chắn, phần cơ khí nhiều hơn phần công nghệ và điện tử, xe Toyota bền bỉ và ít hỏng vặt hơn so với bất cứ hãng xe nào trên thế giới. Điều này khiến phần lớn những người tiêu dùng đều cảm thấy gắn bó với thương hiệu này bởi sự đơn giản, thực tế, không màu mè, và không quá phô trương.

Với hệ thống đại lý và trạm dịch vụ ủy quyền Toyota trải rộng trên cả nước, khách hàng có thể đăt mua xe, sửa chữa, bảo trì, bảo dưỡng bất kỳ lúc nào mà không phải mất nhiều thời gian chờ đợi. Mọi chiếc xe khi vào xưởng dịch vụ đều được chăm sóc tốt nhất theo quy trình tiêu chuẩn của Toyota toàn cầu. Thông qua dịch vụ bảo dưỡng nhanh tại Việt Nam, khách chỉ mất 60 phút (tính từ khi ký lệnh sửa chữa bàn giao xe cho đến lúc xe sẵn sàng được giao) cho mỗi lần chăm sóc toàn diện xe, trong khi quy trình bảo dưỡng thông thường từ bảo dưỡng, kiểm tra, rửa xe tới thanh toán phải mất 150 phút. 

Ngoài ra, TMV còn cung cấp thêm các dịch vụ sau bán hàng có chat lượng cao nhằm mang đến sự thuận lợi và rút ngắn thời gian chờ đợi cho khách hàng như: Dịch vụ sửa chữa vết xước trong 4h hay dịch vụ Dịch vụ sửa chữa nhanh thân xe và sơn… Bên cạnh đó, hệ thống cung cấp phụ tùng và phụ kiện chính hiệu nhập khẩu từ Thái Lan, Nhật Bản cũng được tiêu chuẩn hóa, làm tăng khả năng cung cấp, sẵn sàng đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

 

Một trong những yếu tố góp phần tạo nên giá trị Toyota đó là đội ngũ kỹ thuật tay nghề cao thường xuyên được đào tạo và thử thách qua các cuộc thi tay nghề. Đây là một trong những yếu tố giúp chất lượng dịch vụ của Toyota luôn được đảm bào trong suốt những năm qua.Bên cạnh đó, việc áp dụng thường xuyên các hoạt động chăm sóc khách hàng thường niên từ hướng dẫn sử dụng xe tới tặng quà, khuyến mại hay hỗ trợ chuyên nghiệp khiến độ tin cậy của khách hàng với thương hiệu Toyota ngày càng tăng.

Đối với nhiều người Việt Nam, một chiếc xe ôtô có giá trị như một gia tài. Chính vì lẽ đó, khi chọn mua một chiếc xe ôtô, nhiều người thường lựa chọn một chiếc xe dựa trên tiêu chí "sau này bán ít lỗ".

Anh Nguyễn Văn Tuấn, một khách hàng gắn bó với thương hiệu Toyota tại Đống Đa, Hà Nội cho biết chiếc xe đầu tiên anh mua từ năm 2009 là Toyota Vios và sau 5 năm sử dụng với chi phí cực thấp, năm 2014 anh đã bán với giá thậm chí còn có lãi sau khi trừ khấu hao sử dụng. "Bền bỉ, ít hỏng vặt và dễ bán lại, Toyota thực sự là thương hiệu phù hợp với người Việt Nam. Sau khi bán chiếc Vios, tôi ngay lập tức lên đời với chiếc Corolla Altis và hoàn toàn hài lòng với lựa chọn của mình" anh Tuấn chia sẻ.

Chính vì lẽ đó, cộng với những giá trị về chất lượng và độ bền, những chiếc Toyota vốn được ưa chuộng từ những năm của thâp niên 90, đến nay vẫn luôn là những món hàng trong tâm trí  lựa chọn của khách hàng Việt . Do đó, “ô tô là Toyota” từ lâu vẫn là câu nói từ trong tiềm thức của nhiều thế hệ người Việt Nam.

Năm 2015 được ghi nhận là một năm quan trọng khi TMV đón nhận Huân chương lao động hàng Nhì, đánh dấu thành công trong 20 năm hoạt động. Cũng trong năm này, những kỷ lục mới được xác lập khi lần đầu tiên doanh số bán của TMV đạt 51.246 xe, tăng 24.4%, đưa tổng doanh số bán hàng lên đến trên 360.000 xe, sản lượng sản xuất đạt 45.000 xe (tăng 30%), tương đương gần 150 xe/ngày, Lượt xe vào làm dịch vụ của TMV cũng đạt gần 850.000 lượt (tăng 20%). Bên cạnh đó, giá trị kim ngạch xuất khẩu cũng xác lập kỷ lục mới đạt trên 42 triệu USD, nâng tổng giá trị xuất khẩu phụ tùng lên trên 330 triệu USD. Cùng với đó, nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm và tăng năng lực sản xuất cho dây chuyền, TMV cũng đầu tư 19 triệu USD trong năm 2015, đưa tổng số tiền đầu tư lên trên 160 triệu USD (không tính đầu tư ban đầu).

Tin bài liên quan

Lâm Anh
TIN LIÊN QUAN

Điều gì khiến lăng mộ Nefetari được mệnh danh là ngôi mộ đẹp nhất Ai Cập

Yến Nhi |

Được mệnh danh là "ngôi mộ đẹp nhất Ai Cập", lăng mộ cổ của nữ hoàng Nefetari không chỉ có kiến trúc xa hoa mà còn chứa đựng một câu chuyện hấp dẫn.

Tiền vệ Hùng Dũng: Tôi buồn vì không thể tặng quà thầy Park Hang-seo

AN NGUYÊN |

Tiền vệ Hùng Dũng và các đồng đội tuyển Việt Nam bày tỏ sự tiếc nuối khi không thể mang về món quà ý ở giải đấu cuối cùng của huấn luyện viên Park Hang-seo.

Bắt tạm giam 2 nữ phó giám đốc Bệnh viện TP Thủ Đức

Việt Dũng |

Mở rộng điều tra vụ án sai phạm về đấu thầu xảy ra tại Bệnh viện TP Thủ Đức (TPHCM), Cơ quan Cảnh sát điều tra đã bắt tạm giam 2 phó giám đốc đơn vị này.

Bến xe lớn nhất nước đông nghẹt người về quê đón Tết

MINH QUÂN |

TPHCM - Chiều 16.1, hàng nghìn người đổ về bến xe Miền Đông mới để về quê đón Tết. Do lượng khách tăng đột biến nên bến xe Miền Đông mới không đủ ghế cho khách ngồi chờ, nhiều người phải ngồi dưới sàn nhà.

Tết Hà Nội với hương vị ô mai gừng thân quen

Vân Hoa |

Dịp Tết đến, người người đổ về Hàng Đường, con phố nổi tiếng về mứt, ô mai. Trong đó, ô mai gừng là món được mua nhiều hơn cả, bởi vị cay nồng, ấm đượm rất hợp với tiết xuân.

Cổ động viên tuyển Việt Nam mang cúp vô địch mô hình sang Thái Lan

Thanh Vũ (từ Bangkok) |

Hàng ngàn cổ động viên Việt Nam đã đi quãng đường gần 1000km, mang cúp tới Thái Lan cổ vũ cho thầy trò huấn luyện viên Park Hang-seo ở trận chung kết lượt về AFF Cup 2022.

Thông xe đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, các phương tiện đi thế nào?

PHẠM ĐÔNG |

Sở GTVT Hà Nội đồng ý cho các phương tiện được đi 2 chiều trên tuyến đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài. Đồng thời, cấm phương tiện tham gia giao thông đường bộ rẽ trái từ đường La Thành vào đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài.

Đào, quất mini hút khách dịp Tết Nguyên đán, tiểu thương thu bạc triệu mỗi ngày

Anh Tuấn |

Tết Nguyên đán đang cận kề, thời điểm này tại chợ hoa Quảng An, Lạc Long Quân (Tây Hồ, Hà Nội), chợ hoa Hàng Lược (quận Hoàn Kiếm) đã bày bán những cành đào Nhật Tân phục vụ nhu cầu của người dân thủ đô. Đặc biệt, những cành đào mini, giá từ 50.000 đồng - 150.000 đồng được nhiều người lựa chọn.