Đại gia hàng hải Hàn Quốc phá sản, nợ cảng Việt Nam hàng chục tỉ đồng

Khánh Hoà |

Không chỉ kẹt hơn 4.000 container rỗng tại các cảng ở TP HCM, Hải Phòng, đại gia hàng hải vừa phá sản của Hàn Quốc Hanjin còn đang nợ các DN cảng bến Việt Nam hàng chục tỉ đồng.
Theo lãnh đạo cảng vụ TP HCM, khoản nợ của Hanjin với hệ thống các cảng bến Việt Nam hiện còn khá lớn và chủ yếu là tiền nợ phí hoa tiêu, cầu bến. Riêng với hệ thống cảng bến của công ty Tân Cảng, Hanjin nợ tới hơn 50 tỉ đồng. Con số này với cảng Vic vào khoảng 80.000 USD còn chi phí hoa tiêu nợ cảng vụ khu vực I là hơn 23.000 USD. Ngoài ra, Hanjin cũng còn nợ một số cảng ngoài Hải Phòng.

 

Do đó, các cảng này hiện giữ hơn 4.000 container của Hanjin đồng thời tham vấn luật sư để đòi bồi thường. Tuy nhiên, các DN cảng biển đang phải chờ phán quyết của toà án và Cục Hàng Hải đã có văn bản yêu cầu các Cảng vụ, Hiệp hội Chủ hàng, Hiệp hội Chủ tàu và doanh nghiệp... phối hợp chặt chẽ để theo dõi sát tình hình tàu biển và container của Hanjin vào cảng đồng thời đã lập kế hoạch, bố trí phương tiện hợp lý để giúp doanh nghiệp xuất nhập khẩu nhận và giải phóng hàng nhanh chóng, thuận tiện.

Trong số 4.122 container của Hanjin đang tồn tại các cảng TP HCM, có 50 container chứa hàng và 4.072 container rỗng.

Vụ phá sản của Hanjin khiến nhiều DN Việt Nam bị ảnh hưởng trong đó các doanh nghiệp xuất nhập khẩu trong các lĩnh vực như da giày, thuỷ sản, đồ gỗ... cũng như doanh nghiệp logistics chịu tác động lớn nhất.

Trước khi phá sản, Hanjinchiếm khoảng 5% thị phần vận chuyển hàng hóa tại thị trường Việt Nam và mỗi tháng có 11 tàu của hãng này ra vào các cảng tại TP HCM, gồm cảng Cát Lái, Tân Cảng Hiệp Phước và Cảng Container Quốc Tế Việt Nam (VICT). Ở khu vực Hải Phòng, Hanjin không có tàu vận chuyển hàng hóa trực tiếp mà chỉ có hàng trung chuyển.

Hanjin là hãng vận tải tàu container lớn thứ 7 thế giới trước khi công bố phá sản ngày 31.8 vừa qua. Đây được xem là vụ phá sản lớn nhất từng được ghi nhận trong ngành vận tải biển thế giới, sau trường hợp của United States Lines năm 1986.

Trong vài năm trở lại đây, ngành vận tải biển toàn cầu liên tục chìm trong suy thoái do dư thừa công suất và nhu cầu suy giảm. Cước vận tải biển liên tục phá đáy khiến các DN vận tải biển điêu đứng.

Khánh Hoà
TIN LIÊN QUAN

Điều gì khiến lăng mộ Nefetari được mệnh danh là ngôi mộ đẹp nhất Ai Cập

Yến Nhi |

Được mệnh danh là "ngôi mộ đẹp nhất Ai Cập", lăng mộ cổ của nữ hoàng Nefetari không chỉ có kiến trúc xa hoa mà còn chứa đựng một câu chuyện hấp dẫn.

Tiền vệ Hùng Dũng: Tôi buồn vì không thể tặng quà thầy Park Hang-seo

AN NGUYÊN |

Tiền vệ Hùng Dũng và các đồng đội tuyển Việt Nam bày tỏ sự tiếc nuối khi không thể mang về món quà ý ở giải đấu cuối cùng của huấn luyện viên Park Hang-seo.

Bắt tạm giam 2 nữ phó giám đốc Bệnh viện TP Thủ Đức

Việt Dũng |

Mở rộng điều tra vụ án sai phạm về đấu thầu xảy ra tại Bệnh viện TP Thủ Đức (TPHCM), Cơ quan Cảnh sát điều tra đã bắt tạm giam 2 phó giám đốc đơn vị này.

Bến xe lớn nhất nước đông nghẹt người về quê đón Tết

MINH QUÂN |

TPHCM - Chiều 16.1, hàng nghìn người đổ về bến xe Miền Đông mới để về quê đón Tết. Do lượng khách tăng đột biến nên bến xe Miền Đông mới không đủ ghế cho khách ngồi chờ, nhiều người phải ngồi dưới sàn nhà.

Tết Hà Nội với hương vị ô mai gừng thân quen

Vân Hoa |

Dịp Tết đến, người người đổ về Hàng Đường, con phố nổi tiếng về mứt, ô mai. Trong đó, ô mai gừng là món được mua nhiều hơn cả, bởi vị cay nồng, ấm đượm rất hợp với tiết xuân.

Cổ động viên tuyển Việt Nam mang cúp vô địch mô hình sang Thái Lan

Thanh Vũ (từ Bangkok) |

Hàng ngàn cổ động viên Việt Nam đã đi quãng đường gần 1000km, mang cúp tới Thái Lan cổ vũ cho thầy trò huấn luyện viên Park Hang-seo ở trận chung kết lượt về AFF Cup 2022.

Thông xe đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, các phương tiện đi thế nào?

PHẠM ĐÔNG |

Sở GTVT Hà Nội đồng ý cho các phương tiện được đi 2 chiều trên tuyến đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài. Đồng thời, cấm phương tiện tham gia giao thông đường bộ rẽ trái từ đường La Thành vào đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài.

Đào, quất mini hút khách dịp Tết Nguyên đán, tiểu thương thu bạc triệu mỗi ngày

Anh Tuấn |

Tết Nguyên đán đang cận kề, thời điểm này tại chợ hoa Quảng An, Lạc Long Quân (Tây Hồ, Hà Nội), chợ hoa Hàng Lược (quận Hoàn Kiếm) đã bày bán những cành đào Nhật Tân phục vụ nhu cầu của người dân thủ đô. Đặc biệt, những cành đào mini, giá từ 50.000 đồng - 150.000 đồng được nhiều người lựa chọn.