Chuyên gia hiến kế gì để ngăn “thảm hoạ giao thông” ở Việt Nam?

Khánh Hoà |

Nhận định các giải pháp đã và đang áp dụng tại Hà Nội có phần dàn trải, thiếu trọng tâm, các chuyên gia giao thông đã nghiên cứu và đưa ra một số giải pháp để ngăn “thảm hoạ giao thông” ở Hà Nội cũng như các thành phố lớn.
Trong tham luận tại hội nghị ATGT năm 2016 tổ chức ngày 22.12 với chủ đề “Ùn tắc giao thông ở Hà Nội và các thành phố lớn Việt Nam, thực trạng, nguyên nhân và giải pháp” GS. TSKH. Silianov V.V., Đại học giao thông đường bộ Moscow và TS. Đào Huy Hoàng, Giám đốc TT Đào tạo và Thông tin Viện Khoa học và Công nghệ GTVT cho rằng “Thảm họa giao thông” ngoài TNGT gây tổn hại về người và tài sản, còn có vấn nạn ùn tắc giao thông làm lãng phí thời gian, tiêu tốn nhiên liệu, gây ô nhiễm môi trường.

Theo thống kê, Tp HCM có 3.897 con đường, với chiều dài khoảng gần 3.600 km nhưng gần 70% số con đường này có chiều rộng nhỏ hơn 7m, có tới 4.306 nút giao thông chủ yếu là đồng mức, chỉ có 16 nút có cầu vượt. Trong khi đó, tổng số phương tiện do thành phố quản lý lên 467.258 xe ô-tô và 4.709.040 xe gắn máy, chưa nói đến các phương tiện giao thông khác đăng ký ở tỉnh bạn nhưng vẫn thường xuyên tham gia lưu thông.

Tại Hà Nội, hiện có 1714km đường, 275 cầu, 16 hầm đi bộ... nhưng tổng số phương tiện lên tới 3,7 triệu mô tô, xe máy, gần 400.000 xe ô tô (chưa kể 50.000 phương tiện vãng lai). Tình trạng ùn tắc của cả hai thành phố ngày càng nghiêm trọng. 

Nguyên nhân của ùn tắc được nhận định là do hạn chế về cơ sở hạ tầng giao thông, sự tăng nhanh của phương tiện giao thông, ý thức của người tham gia giao thông và một phần do tổ chức giao thông. 

Các thành phố đã áp dụng nhiều giải pháp như phân luồng giao thông đô thị, cải tạo và mở rộng các nút giao thông thường bị ùn tắc, đầu tư xây dựng hệ thống bến bãi và phát triển mạng lưới vận tải hành khách công cộng… nhưng chưa thật hiệu quả.

Do đó, để tạo bước đột phá, hai chuyên gia này cho rằng cần có những giải pháp mạnh mẽ hơn như di dời các trường, cơ quan có quy mô lớn về tổ chức ra khỏi phạm vi vành đa, kiểm soát cấp phép đầu tư xây dựng các tòa nhà cao tầng, đẩy mạnh phát triển vận tải hành khách công cộng và hạn chế phương tiện cá nhân.

Cụ thể, hai chuyên gia này cho rằng nên phát triển phương tiện công cộng tại các tuyến trục chính bao gồm các đường vành đai, đường xuyên tâm, hướng tâm đồng thời cấm phương tiện mô tô, xe máy trên các tuyến đường bố trí phương tiện công cộng. Đối với các tuyến đường khác, cấm xe ôtô cá nhân vào giờ cao điểm. Bên cạnh đó, các chuyên gia này cho rằng có thể áp dụng thêm phương án tạm thời là điều chỉnh giờ làm việc trước khi di dời các tổ chức ra ngoài vành đai III. Trong đó, hai nhóm đối tượng chính trong các đô thị lớn có thể điều chỉnh giờ làm và ảnh hưởng tới ùn tắc là các cán bộ công chức, viên chức, công nhân lao động và học sinh sinh viên của các trường mẫu giáo, tiểu học, trung học, đại học..

Ngoài ra, có thể xem xét tăng phí sử dụng đường đối với phương tiện cá nhân trong phạm vi đường vành đai III vào trung tâm, hạn chế đăng ký phương tiện mô tô, xe gắn máy.

Khánh Hoà
TIN LIÊN QUAN

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã có nhiều giải pháp hỗ trợ người lao động mất việc

PHƯƠNG NGÂN - CHÂN PHÚC |

TPHCM - Tại LĐLĐ quận Bình Thạnh, sáng ngày 17.1, ông Trần Thanh Hải - Phó Chủ tịch Thường trực Tổng LĐLĐ Việt Nam đã đến thăm, động viên và trao quà Tết cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc trên địa bàn. Đồng thời, ông Trần Thanh Hải cũng đã thông tin một số giải pháp nhằm hỗ trợ người lao động bị mất việc, giảm việc.

Khoảnh khắc AFF Cup: Khép lại hành trình của ông Park Hang-seo

NHÓM PV |

Bản tin Khoảnh khắc AFF Cup ngày 17.1. AFF Cup 2022 kết thúc, khép lại hành trình của huấn luyện viên Park Hang-seo với bóng đá Việt Nam.

Hệ luỵ từ vụ Công đoàn ACB mua chui cổ phiếu bị xử phạt 3 tỉ đồng

Lan Hương |

Thông tin Công đoàn ngân hàng ACB mua chui cổ phiếu ACB đã thu hút sự quan tâm đặc biệt. Động thái trên đã ảnh hưởng đến sự minh bạch của thị trường chứng khoán Việt Nam trong bối cảnh niềm tin của nhà đầu tư vào thị trường chứng khoán đang bị ảnh hưởng nặng nề.

Rung lắc thượng tầng tại Eximbank: Thập kỷ rối ren chưa kết thúc

Đức Mạnh |

Cơ cấu thượng tầng tại Ngân hàng Eximbank đã có nhiều biến động mạnh. Cổ đông ngoại gắn bó 16 năm đã chuyển nhà, thế chân bởi nhân tố bí ẩn liên quan đến Tập đoàn Bamboo Capital.

Cha đẻ của mèo AI mà cư dân mạng nhầm tưởng ở Ninh Thuận lên tiếng

Hữu Long |

Nguyễn Lê Thái Nguyên vẽ mèo Tết bằng công nghệ AI rồi chia sẻ lên trang cá nhân. Những hình ảnh tuyệt đẹp về mèo nhận được vô số lời khen từ nhiều người bạn. Có không ít người đến nay vẫn nhầm lẫn đây là mèo Tết có nguồn gốc từ Ninh Thuận.

Cận Tết, showroom xe ôtô cũ chấp nhận bán hòa, cắt lỗ để thu hồi vốn

LÂM ANH |

Cuối năm thường là mùa thu hoạch của thị trường xe ôtô cũ nhưng năm nay điều này đã không đến bởi việc ngân hàng siết cho vay, lãi suất cao đã khiến lượng khách hàng giảm đi đáng kể. Những ngày cuối cùng trước khi nghỉ Tết, chủ showroom chấp nhận bán hòa vốn hay thậm chí, bán cắt lỗ để thu hồi vốn trước Tết.

Xu hướng công khai tiền lương ở Mỹ: Ai sẽ được hưởng lợi?

Thanh Hà |

Luật thanh toán minh bạch ở Mỹ góp phần giảm chênh lệch tiền lương.

3 phim Việt ra rạp đúng mùng 1 Tết: Tác phẩm nào có khả năng thắng thế?

Chí Long |

3 phim điện ảnh Việt đồng loạt ra mắt đúng mùng 1 Tết Quý Mão 2023 là Chị chị em em 2, Siêu lừa gặp siêu lầyNhà bà Nữ.