Theo thống kê, Tp HCM có 3.897 con đường, với chiều dài khoảng gần 3.600 km nhưng gần 70% số con đường này có chiều rộng nhỏ hơn 7m, có tới 4.306 nút giao thông chủ yếu là đồng mức, chỉ có 16 nút có cầu vượt. Trong khi đó, tổng số phương tiện do thành phố quản lý lên 467.258 xe ô-tô và 4.709.040 xe gắn máy, chưa nói đến các phương tiện giao thông khác đăng ký ở tỉnh bạn nhưng vẫn thường xuyên tham gia lưu thông.
Tại Hà Nội, hiện có 1714km đường, 275 cầu, 16 hầm đi bộ... nhưng tổng số phương tiện lên tới 3,7 triệu mô tô, xe máy, gần 400.000 xe ô tô (chưa kể 50.000 phương tiện vãng lai). Tình trạng ùn tắc của cả hai thành phố ngày càng nghiêm trọng.
Nguyên nhân của ùn tắc được nhận định là do hạn chế về cơ sở hạ tầng giao thông, sự tăng nhanh của phương tiện giao thông, ý thức của người tham gia giao thông và một phần do tổ chức giao thông.
Các thành phố đã áp dụng nhiều giải pháp như phân luồng giao thông đô thị, cải tạo và mở rộng các nút giao thông thường bị ùn tắc, đầu tư xây dựng hệ thống bến bãi và phát triển mạng lưới vận tải hành khách công cộng… nhưng chưa thật hiệu quả.
Do đó, để tạo bước đột phá, hai chuyên gia này cho rằng cần có những giải pháp mạnh mẽ hơn như di dời các trường, cơ quan có quy mô lớn về tổ chức ra khỏi phạm vi vành đa, kiểm soát cấp phép đầu tư xây dựng các tòa nhà cao tầng, đẩy mạnh phát triển vận tải hành khách công cộng và hạn chế phương tiện cá nhân.
Cụ thể, hai chuyên gia này cho rằng nên phát triển phương tiện công cộng tại các tuyến trục chính bao gồm các đường vành đai, đường xuyên tâm, hướng tâm đồng thời cấm phương tiện mô tô, xe máy trên các tuyến đường bố trí phương tiện công cộng. Đối với các tuyến đường khác, cấm xe ôtô cá nhân vào giờ cao điểm. Bên cạnh đó, các chuyên gia này cho rằng có thể áp dụng thêm phương án tạm thời là điều chỉnh giờ làm việc trước khi di dời các tổ chức ra ngoài vành đai III. Trong đó, hai nhóm đối tượng chính trong các đô thị lớn có thể điều chỉnh giờ làm và ảnh hưởng tới ùn tắc là các cán bộ công chức, viên chức, công nhân lao động và học sinh sinh viên của các trường mẫu giáo, tiểu học, trung học, đại học..
Ngoài ra, có thể xem xét tăng phí sử dụng đường đối với phương tiện cá nhân trong phạm vi đường vành đai III vào trung tâm, hạn chế đăng ký phương tiện mô tô, xe gắn máy.