Bộ Giao thông Vận tải lý giải điểm mới trong dự thảo sát hạch lái xe

Xuyên Đông |

Đại diện Bộ Giao thông Vận tải đã lý giải về những điểm mới trong dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung quản lý dịch vụ đào tạo lái xe ôtô và sát hạch lái xe (Nghị định 65/2016/NĐ-CP).

Cụ thể, trong dự thảo sửa đổi Nghị định 65/2016/NĐ-CP có bổ sung quy định: việc xây dựng, thành lập cơ sở đào tạo lái xe ôtô và trung tâm sát hạch lái xe phải căn cứ quy hoạch tỉnh, quy hoạch chuyên ngành và các quy hoạch khác có liên quan, trong đó có xét đến các yếu tố đặc thù của các địa phương, vùng sâu, vùng xa, miền núi, hải đảo; phù hợp với mật độ dân cư trên địa bàn; khuyến khích ứng dụng công nghệ, thiết bị hiện đại trong hoạt động đào tạo lái xe ô tô và sát hạch lái xe.

Giải thích lý do bổ sung quy định này, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, việc bổ sung quy định về sự phù hợp với quy hoạch của địa phương để đảm bảo việc phân bố đồng đều hoạt động đào tạo lái xe ôtô và sát hạch lái xe phù hợp với mật độ dân cư trên địa bàn, giảm thiểu sự đầu tư xây dựng tràn lan, dẫn đến sự cạnh tranh không lành mạnh trong hoạt động và gây lãng phí của cải cho xã hội.

Dự thảo sửa đổi Nghị định cũng bổ sung quy định trường hợp giấy phép xe tập lái bị thu hồi.

Cấp cho xe ô tô tập lái không đáp ứng một trong điều kiện quy định.

Do người không có thẩm quyền cấp;

Bị tẩy xóa, sửa chữa; để cho tổ chức, cá nhân khác sử dụng vào mục đích đào tạo lái xe;

Cơ sở đào tạo lái xe giải thể hoặc bị thu hồi giấy phép đào tạo.

Cơ quan có thẩm quyền cấp Giấy phép xe tập lái, thực hiện thu hồi theo trình tự sau:

Ban hành quyết định thu hồi, thông báo đến các cơ quan có liên quan để phối hợp thực hiện và công bố trên trang thông tin điện tử của cơ quan có thẩm quyền;

Cơ sở đào tạo lái xe được cấp Giấy phép xe tập lái phải nộp lại giấy phép cho cơ quan cấp, đồng thời dừng sử dụng xe ô tô đã bị thu hồi giấy phép xe tập lái trong hoạt động giảng dạy ngay sau khi quyết định thu hồi giấy phép xe tập lái có hiệu lực.

Lý giải về thủ tục này, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, thủ tục này được thực hiện phân cấp theo Nghị quyết số 04/2021/NQ của Chính phủ; theo đó, phân cấp triệt để thực hiện thủ tục cấp giấy phép xe tập lái cho địa phương.

Dự thảo nghị định cũng quy định chi tiết thiết bị vật chất cơ sở đào tạo lái xe. Tiêu biểu như, số lượng xe cơ giới dùng để sát hạch trong hình hạng A1, B1, B2 và C tối thiểu mỗi hạng 2 xe, các hạng khác tối thiểu mỗi hạng 1 xe và không được sử dụng vào mục đích kinh doanh khác; sát hạch lái xe trên đường tối thiểu mỗi hạng 1 xe.

Xe sát hạch lái xe thuộc quyền sử dụng hợp pháp của tổ chức, cá nhân có trung tâm sát hạch lái xe.

Xe sát hạch lái xe hạng B1, B2 và FB có niên hạn không quá 20 năm (tính từ năm sản xuất); xe sát hạch lái xe hạng C, FC, D, E, FD và FE có niên hạn theo quy định tại Nghị định số 95/2009/NĐ-CP ngày 30 tháng 10 năm 2009 của Chính phủ quy định niên hạn sử dụng đối với xe ô tô chở hàng và xe ô tô chở người.

Thiết bị mô phỏng để sát hạch lái xe ôtô: tối thiểu 2 máy chủ (server); tối thiểu 10 máy trạm được cài đặt phần mềm mô phỏng các tình huống giao thông do Bộ Giao thông vận tải quy định.

Lý giải việc bổ sung này, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, quy định chi tiết về Thiết bị mô phỏng để sát hạch lái xe; để minh bạch trong triển khai thực hiện. Bên cạnh đó, việc bổ sung niên hạn xe tập lái, để đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông đường bộ nói chung đồng thời nâng cao chất lượng dịch vụ.

Xuyên Đông
TIN LIÊN QUAN

Kiến nghị bỏ phần học cabin trong sát hạch lái xe

Xuyên Đông |

Nhiều Sở Giao thông Vận tải góp ý với Bộ Giao thông Vận tải bỏ phần học cabin điện tử trong sát hạch lái xe.

Gian lận sát hạch lái xe bằng công nghệ cao sắp hết đất sống

Hiếu Anh |

Nhiều thí sinh sử dụng thiết bị công nghệ cao gian lận phần lý thuyết sát hạch lái xe. Các sở giao thông vận tải hiến kế đối phó với hiện tượng tiêu cực này.

Từ tháng 8.2023, tăng phí sát hạch lái xe ô tô, xe máy

Ái Vân |

Từ 1.8.2023, mức phí sát hạch lái xe sẽ được áp dụng theo quy định mới, tăng hơn so với quy định hiện hành.

Tiền đạo Tiến Linh nhận thẻ đỏ là xứng đáng

HOÀNG HUÊ (GHI) |

Bình luận viên Quang Huy cho rằng, tình huống trọng tài rút thẻ đỏ đối với tiền đạo Tiến Linh trong trận thua 0-2 của tuyển Việt Nam trước tuyển Trung Quốc là hoàn toàn chính xác. Dưới đây là quan điểm của bình luận viên Quang Huy khi trao đổi với Lao Động:

Học sinh ngóng chờ phương án thi tốt nghiệp THPT năm 2025

Trang Hà |

Theo kế hoạch, từ năm 2025 sẽ có lứa học sinh đầu tiên học Chương trình giáo dục phổ thông 2018 tốt nghiệp THPT. Nhiều em bày tỏ sự lo lắng vì hiện tại Bộ GDĐT vẫn chưa chốt phương án cho kỳ thi, gây ảnh hưởng đến định hướng học tập.

Dự báo những kênh đầu tư tốt cho năm 2024

Anh Kiệt |

Giới chuyên gia đánh giá, hiện tại cũng như trong năm tới, chứng khoán vẫn là kênh được đa số nhà đầu tư lựa chọn do bất động sản còn khó khăn, vàng ít biến động và lãi suất tiết kiệm vẫn thấp, không đủ hấp dẫn.

Nghi án phá hoại đường ống dẫn khí khác gần Nord Stream

Song Minh |

Phần Lan được cho là đang cân nhắc yêu cầu NATO giúp điều tra nghi án phá hoại đường ống dẫn khí ở biển Baltic, gần Nord Stream.

Áp lực thiếu trường học đè nặng ngành giáo dục Hà Nội

Cẩm Hà |

Số lượng học sinh tăng quá nhanh đặt ra yêu cầu TP Hà Nội cần giải quyết sớm tình trạng thiếu trường học và đẩy nhanh tiến độ xây mới các trường học theo kế hoạch.

Kiến nghị bỏ phần học cabin trong sát hạch lái xe

Xuyên Đông |

Nhiều Sở Giao thông Vận tải góp ý với Bộ Giao thông Vận tải bỏ phần học cabin điện tử trong sát hạch lái xe.

Gian lận sát hạch lái xe bằng công nghệ cao sắp hết đất sống

Hiếu Anh |

Nhiều thí sinh sử dụng thiết bị công nghệ cao gian lận phần lý thuyết sát hạch lái xe. Các sở giao thông vận tải hiến kế đối phó với hiện tượng tiêu cực này.

Từ tháng 8.2023, tăng phí sát hạch lái xe ô tô, xe máy

Ái Vân |

Từ 1.8.2023, mức phí sát hạch lái xe sẽ được áp dụng theo quy định mới, tăng hơn so với quy định hiện hành.