Dự án cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn gặp khó vì mặt bằng nhiều điểm nghẽn

VIÊN NGUYỄN |

Dù đến thời điểm này, tỉnh Quảng Ngãi đã bàn giao hơn 84% mặt bằng sạch, song việc triển khai thi công đối với dự án cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn đoạn qua tỉnh Quảng Ngãi vẫn đang gặp nhiều "điểm nghẽn".

Cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn thuộc dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 20.400 tỉ đồng, với chiều dài 88km, trong đó đoạn qua tỉnh Quảng Ngãi dài 60,3km. Dự án do Ban Quản lý dự án 2 (Bộ GTVT) làm chủ đầu tư, nhà thầu thi công do liên danh Tập đoàn Đèo Cả đứng đầu.

Triển khai thi công dự án cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn đoạn qua huyện Mộ Đức. Ảnh: Ngọc Viên
Triển khai thi công dự án cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn đoạn qua huyện Mộ Đức. Ảnh: Ngọc Viên

Ông Nguyễn Quang Huy - Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Đèo Cả thông tin, hiện nay, nhà thầu đã triển khai 14/20 mũi thi công với 400 nhân sự và hơn 80 đầu máy móc thiết bị, tập trung tại các hạng mục đường găng như hầm số 1, số 2 và số 3, cầu sông Vệ, cầu TL624, các nút giao… và một số đoạn cần xử lý đất yếu.

Theo quan sát của phóng viên tại hiện trường 3 điểm đầu ở phía Bắc, huyện Nghĩa Hành; điểm tại huyện Mộ Đức và hầm số 2, tại xã Phổ Cường, thị xã Đức Phổ hiện tốc độ thi công vẫn còn khá chậm, thiết bị, nhân vật lực thi công vẫn còn khá khiêm tốn.

Theo thông tin từ Tập đoàn Đèo Cả, Quảng Ngãi là một trong các tỉnh có tỷ lệ giải phóng mặt bằng rất cao so với các địa phương khác. Tuy nhiên vẫn còn một số vị trí bị vướng. Phần mặt bằng có thể tổ chức thi công liên tục chỉ được khoảng 38,88km, hơn 4km đã có mặt bằng nhưng chưa thể thi công.

Đối với các mỏ đất đã được quy hoạch giao cho nhà thầu thi công dự án: Bộ Tài nguyên và Môi trường đã hướng dẫn các địa phương thủ tục khai thác các mỏ vật liệu, tuy nhiên Bộ TN&MT hướng dẫn chưa cụ thể dẫn tới các địa phương lúng túng trong quá trình triển khai trở thành điểm nghẽn của dự án.Ảnh: Ngọc Viên
Đối với các mỏ đất đã được quy hoạch giao cho nhà thầu thi công dự án: Bộ Tài nguyên và Môi trường đã hướng dẫn các địa phương thủ tục khai thác các mỏ vật liệu, tuy nhiên Bộ TNMT hướng dẫn chưa cụ thể, dẫn tới các địa phương lúng túng trong quá trình triển khai, trở thành điểm nghẽn của dự án. Ảnh: Ngọc Viên

Ngoài ra, một số vị trí đã được chủ đầu tư bàn giao mặt bằng sạch nhưng chưa có đường tiếp cận, một số đoạn tuyến có đường tiếp cận thì chưa được bàn giao mặt bằng do vướng nhà dân tái định cư chưa di dời, đơn giá đền bù chưa thỏa đáng nên người dân chưa đồng ý cho nhà thầu triển khai thi công, có nơi đã đền bù xong nhưng người dân mong muốn khai thác xong nông sản mới bàn giao.

Đối với nguồn vật liệu, nhu cầu đất đắp toàn tuyến khoảng 12,6 triệu mét khối và nhu cầu cát xây dựng khoảng 1,3 triệu mét khối. Đối với các mỏ đất đã được quy hoạch giao cho nhà thầu thi công dự án: Bộ Tài nguyên và Môi trường đã hướng dẫn các địa phương thủ tục khai thác các mỏ vật liệu, tuy nhiên Bộ Tài nguyên và Môi trường hướng dẫn chưa cụ thể, dẫn tới các địa phương lúng túng trong quá trình triển khai, trở thành điểm nghẽn của dự án.

Điểm thi công tại hầm số 2, xã Phổ Cường, thị xã Đức Phổ. Ảnh: Ngọc Viên
Điểm thi công tại hầm số 2, xã Phổ Cường, thị xã Đức Phổ. Ảnh: Ngọc Viên

Trước những khó khăn, vướng mắc tại dự án, tại chuyến kiểm tra thực địa đầu tháng 3.2023, ông Nguyễn Văn Thắng - Bộ trưởng Bộ GTVT đã làm việc với lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi nhằm bàn giải pháp tháo gỡ. Ông Nguyễn Văn Thắng nhấn mạnh: “Năm 2023, số vốn giải ngân của Bộ GTVT lên đến hơn 95 nghìn tỉ đồng. Các dự án đang thi công có đủ điều kiện để đẩy nhanh tiến độ vì nguồn lực đã có sẵn. Tiền có sẵn rồi, giờ phải nỗ lực triển khai để đẩy nhanh tiến độ dự án".

Ông Nguyễn Văn Thắng yêu cầu chủ đầu tư và nhà thầu khẩn trương thực hiện các nhiệm vụ trên công trường. Mặt bằng đã có, nguyên vật liệu không thiếu, phải khẩn trương thi công. Tập trung thi công ở các hạng mục có giá trị cao để đẩy nhanh tiến độ, gia tăng sản lượng nhằm đảm bảo tốt kế hoạch giải ngân. Chậm tiến độ thì Ban QLDA2 phải chịu trách nhiệm…

VIÊN NGUYỄN
TIN LIÊN QUAN

Nhà thầu dự án cao tốc Bắc Nam chồng chất khó khăn

QUANG ĐẠI |

Nhiều doanh nghiệp là nhà thầu dự án cao tốc Bắc Nam đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt đều than khó khăn vì giá vật tư, nhân công, nhiên liệu tăng cao.

Bình Định truy trách nhiệm địa phương chậm tiến độ GPMB cao tốc Bắc - Nam

Hoài Luân |

Lãnh đạo tỉnh Bình Định yêu cầu các địa phương phải nghiêm túc trong công tác bồi thường GPMB. Riêng TP Quy Nhơn, nếu tiến độ thực hiện dự án còn chậm trễ thì lãnh đạo thành phố phải chịu trách nhiệm.

Kết quả điều tra mua bán đất tại dự án cao tốc Bắc Nam ở Khánh Hòa

Hữu Long |

Khánh Hòa – Công an phát hiện nhiều trường hợp khai thác đất giáp ranh dự án cao tốc Bắc - Nam, đồng thời tịch thu nhiều phương tiện vi phạm.

Lý do hộ chiếu UAE quyền lực nhất thế giới năm 2023

Chí Long |

Hộ chiếu UAE từ vị trí thứ 32 trong bảng xếp hạng năm ngoái đã leo lên đầu bảng, theo chỉ số mới của công ty tư vấn thuế và nhập cư Nomad Capitalist.

Hình ảnh đoàn khách Trung Quốc đầu tiên nhập cảnh Lạng Sơn sau COVID - 19

Trần Tuấn |

Chiều 15.3, cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị (huyện Cao Lộc, Lạng Sơn) trở nên sôi động khi đoàn khách du lịch 124 người đến từ Trung Quốc qua biên giới, làm thủ tục nhập cảnh vào Việt Nam.

Công an TPHCM triệt phá hai công ty đòi nợ thuê quy mô lớn

Anh Tú |

TPHCM- Ngày 15.3, Công an quận Tân Bình đã khởi tố 14 đối tượng hoạt động thu hồi nợ về tội “Cưỡng đoạt tài sản” liên quan đến Công ty CP mua bán nợ Việt Nam Thịnh Vượng và Chi nhánh Công ty TNHH Luật Thế Hệ Trẻ.

Từ ngày 18.3, đăng kiểm có thêm 30 kiểm định viên Bộ Quốc phòng hỗ trợ

HỮU CHÁNH |

Từ ngày 18.3, ngành Đăng kiểm sẽ có thêm 30 cán bộ, chiến sĩ Bộ Quốc phòng hỗ trợ kiểm định xe cơ giới.

Đề nghị xử lý tình trạng yêu cầu người dân làm giấy xác nhận cư trú

PHẠM ĐÔNG |

Theo Trưởng Ban Dân nguyện Dương Thanh Bình, tình trạng yêu cầu người dân xuất trình các loại giấy tờ chứng minh thông tin về nơi cư trú… vẫn còn, và vấn đề này cần sớm được giải quyết.

Nhà thầu dự án cao tốc Bắc Nam chồng chất khó khăn

QUANG ĐẠI |

Nhiều doanh nghiệp là nhà thầu dự án cao tốc Bắc Nam đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt đều than khó khăn vì giá vật tư, nhân công, nhiên liệu tăng cao.

Bình Định truy trách nhiệm địa phương chậm tiến độ GPMB cao tốc Bắc - Nam

Hoài Luân |

Lãnh đạo tỉnh Bình Định yêu cầu các địa phương phải nghiêm túc trong công tác bồi thường GPMB. Riêng TP Quy Nhơn, nếu tiến độ thực hiện dự án còn chậm trễ thì lãnh đạo thành phố phải chịu trách nhiệm.

Kết quả điều tra mua bán đất tại dự án cao tốc Bắc Nam ở Khánh Hòa

Hữu Long |

Khánh Hòa – Công an phát hiện nhiều trường hợp khai thác đất giáp ranh dự án cao tốc Bắc - Nam, đồng thời tịch thu nhiều phương tiện vi phạm.