Xe buýt 1 tiếng không đi được 10km, người dân vẫn ngại

PHẠM ĐÔNG - KHÁNH AN |

Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Nguyễn Phi Thường nhấn mạnh, điều cực kỳ quan trọng với xe buýt là phải đúng giờ. Nếu lên xe buýt 1 tiếng không đi được 10km, không về được đến nhà, không đi làm đúng giờ thì người dân vẫn cứ ngại xe buýt.

Thái độ phục vụ chưa tốt

Chiều 7.12, HĐND TP Hà Nội tiếp tục chất vấn về nhóm vấn đề lĩnh vực giao thông đô thị.

Chất vấn Tổng Công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) và Giám đốc Sở GTVT Hà Nội, đại biểu Nguyễn Thị Lan Hương (Tổ Quốc Oai) cho biết, hiện nay có nhiều tuyến xe buýt vẫn còn tình trạng xe kém chất lượng, nội thất xe xuống cấp, tiêu chuẩn khí thải không đảm bảo... Bên cạnh đó là thái độ phục vụ chưa tốt của lái xe và phụ xe. Đại biểu đề nghị làm rõ các nội dung này.

Trả lời vấn đề này, ông Nguyễn Thanh Nam -Tổng Giám đốc Transerco - cho biết, hiện nay đơn vị đang quản lý vận hành 71/132 tuyến buýt có trợ giá, vận chuyển trên 60% lượng hành khách trên toàn thành phố...

"Chúng tôi đã nhận thấy các khó khăn và rất cầu thị lắng nghe ý kiến của người dân, hành khách. Chúng tôi đã đưa ra các giải pháp, lộ trình để thu hút, cải thiện chất lượng dịch vụ", ông Nam nói cho biết đã tuyển dụng, nâng cao năng lực, trình độ cho cán bộ, công nhân viên và người lao động của đơn vị.

Tổng Giám đốc Transerco cho biết với những trường hợp vi phạm sẽ kiên quyết xử lý, không bao che, không có ngoại lệ dù thiếu hụt lao động. Điển hình như trong 11 tháng đầu năm, đơn vị đã kiểm tra gần 120.000 lượt xe, xử lý khoảng 1.100 trường hợp.

Với chất lượng phương tiện, Tổng Giám đốc Transerco cho biết có khoảng 70% đạt tiêu chuẩn, không có xe trên 10 năm tuổi, bình quân là 5,2 năm.

Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Nguyễn Phi Thường. Ảnh: HĐND TP Hà Nội
Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Nguyễn Phi Thường. Ảnh: HĐND TP Hà Nội

Thu hút người dân quay lại với phương tiện công cộng

Cùng trả lời, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Nguyễn Phi Thường cho biết, hàng năm thành phố đều dành kinh phí trợ giá để phát triển xe buýt. Tuy nhiên, sau dịch COVID-19, hành khách đã thay đổi thói quen, mua phương tiện cá nhân để sử dụng.

"Làm sao đấy để thu hút người dân quay lại với phương tiện công cộng cũng là cách để thực hiện Nghị quyết số 04/2017/NQ-HĐND (về quản lý phương tiện giao thông đường bộ nhằm giảm ùn tắc) là giảm phương tiện cá nhân.

Bằng rất nhiều biện pháp, cùng với phát triển phương tiện công cộng thì phải quản lý bằng cả biện pháp hành chính và biện pháp kinh tế đối với phương tiện cá nhân. Chứ không chúng ta cứ đi phát triển hạ tầng chạy theo trong khi chưa có đô thị nào trên thế giới có đủ nguồn lực phát triển hạ tầng để đáp ứng yêu cầu phương tiện cá nhân", ông Nguyễn Phi Thường nói.

Lãnh đạo sở cho biết, vấn đề lớn nhất hiện nay với xe buýt là tốc độ lưu thông. Khi người dân mua xe, sử dụng phương tiện cá nhân nhiều thì ùn tắc tăng cao, làm tốc độ lưu thông giảm xuống. Ông dẫn chứng tốc độ xe buýt trước đây là 22km/h, hiện giờ còn 16km/h, giờ cao điểm chỉ hơn 10km/h.

Giám đốc Sở GTVT Hà Nội nhấn mạnh, điều cực kỳ quan trọng là phải đúng giờ. Nếu không đúng giờ, cứ trèo lên xe buýt 1 tiếng không đi được 10km, không về được đến nhà, không đi làm đúng giờ thì người dân vẫn cứ sợ xe buýt.

Theo ông Nguyễn Phi Thường, vừa qua sở đã trình UBND TP Hà Nội 3 nội dung, trong đó có việc tăng giá vé xe buýt. Bởi lẽ 10 năm nay Hà Nội chưa tăng giá dù có nhiều định mức, cơ chế chính sách tăng về mặt chi phí nhưng giá vé xe buýt không tăng.

PHẠM ĐÔNG - KHÁNH AN
TIN LIÊN QUAN

Lộ trình chuyển đổi xe buýt điện ở Hà Nội còn gian nan

Xuyên Đông |

Mặc dù được xác định là xu hướng tất yếu, thế nhưng quá trình chuyển đổi xe buýt điện tại Thủ đô Hà Nội vẫn còn nhiều gian nan.

Hà Nội chuẩn bị có xe buýt nhỏ 1 tầng thoáng nóc khám phá 13 điểm tham quan

KHÁNH AN |

Công ty cổ phần Xe khách Hà Nội sẽ tổ chức vận hành tuyến City Tour 03 "Thăng Long thắng cảnh" kể từ ngày 18.11 bằng loại hình xe buýt nhỏ 1 tầng thoáng nóc, sức chứa 20 chỗ ngồi, được trang bị hệ thống thuyết minh tự động đa ngôn ngữ (gồm tiếng Việt, tiếng Anh, tiếng Nhật, tiếng Trung, tiếng Hàn).

Không cần dùng tiền mặt khi đi xe buýt, Hà Nội nỗ lực hiện đại hoá giao thông công cộng

Huy Hùng |

Trong nỗ lực hiện đại hoá phương tiện giao thông công cộng, Hà Nội đang thực hiện nhiều giải pháp. Trong đó ngày 15.11 tới đây, hệ thống vé liên thông đa phương thức cho vận tải hành khách công cộng sẽ chính thức được thí điểm.

Toạ đàm: Khi giáo viên là nạn nhân của bạo lực học đường

Nhóm Phóng viên |

Việc học sinh ném dép và có những lời lẽ xúc phạm giáo viên ở Trường THCS Văn Phú (Tuyên Quang) mới đây được coi là hồi chuông báo động về tình trạng suy thoái đạo đức trong một bộ phận học sinh, đòi hỏi ngành giáo dục phải có những giải pháp chấn chỉnh kịp thời. Chính vì vậy, ngày 8.12, Báo Lao Động tổ chức Tọa đàm “Khi giáo viên là nạn nhân của bạo lực học đường: Tại sao tinh thần “tôn sư trọng đạo" bị phai nhạt?". Tọa đàm sẽ được phát sóng trực tiếp trên Báo Lao Động điện tử laodong.vn, Fanpage Báo Lao Động.

Dự án Vành đai 3 qua TPHCM gặp khó khăn do thiếu đất cát đắp nền đường

Huyền Trân |

Dự án đường Vành đai 3 qua TPHCM đang gặp vấn đề khó khăn về nguồn cung cấp đất, cát đắp nền, nếu không sớm được giải quyết sẽ ảnh hưởng đến tiến độ xây dựng và hoàn thành của dự án.

Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ giải quyết dứt điểm vấn đề thiếu thuốc ở bệnh viện

Thành An |

Bà Rịa - Vũng Tàu đã triển khai thực hiện các gói thầu mua sắm thuốc trị giá gần 1.300 tỉ đồng có gần 1.400 danh mục thuốc, đảm bảo cho công tác khám chữa bệnh tại các bệnh viện trong hai năm 2024, 2025, và không để xảy ra thiếu thuốc.

Phó trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy Kiên Giang bị Cảnh cáo

NGUYÊN ANH |

Tại 2 kỳ họp của Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Kiên Giang đã xem xét, quyết định một số nội dung, xử lý kỷ luật nhiều cán bộ trong đó có 2 lãnh đạo của Ban Tổ chức Tỉnh ủy Kiên Giang.

Bầy "đại thánh" dưới chân núi Nhẫm về ở cùng 4 chuột túi trên đỉnh Hoàng Liên

Long Nguyễn - Bảo Nguyên |

Sau khi tiếp nhận 4 con chuột túi ngoài tự nhiên, Trung tâm Cứu hộ, Bảo tồn và Phát triển sinh vật Hoàng Liên (thuộc Vườn Quốc gia Hoàng Liên) đã tiếp nhận thêm nhiều cá thể khỉ quý hiếm.

Lộ trình chuyển đổi xe buýt điện ở Hà Nội còn gian nan

Xuyên Đông |

Mặc dù được xác định là xu hướng tất yếu, thế nhưng quá trình chuyển đổi xe buýt điện tại Thủ đô Hà Nội vẫn còn nhiều gian nan.

Hà Nội chuẩn bị có xe buýt nhỏ 1 tầng thoáng nóc khám phá 13 điểm tham quan

KHÁNH AN |

Công ty cổ phần Xe khách Hà Nội sẽ tổ chức vận hành tuyến City Tour 03 "Thăng Long thắng cảnh" kể từ ngày 18.11 bằng loại hình xe buýt nhỏ 1 tầng thoáng nóc, sức chứa 20 chỗ ngồi, được trang bị hệ thống thuyết minh tự động đa ngôn ngữ (gồm tiếng Việt, tiếng Anh, tiếng Nhật, tiếng Trung, tiếng Hàn).

Không cần dùng tiền mặt khi đi xe buýt, Hà Nội nỗ lực hiện đại hoá giao thông công cộng

Huy Hùng |

Trong nỗ lực hiện đại hoá phương tiện giao thông công cộng, Hà Nội đang thực hiện nhiều giải pháp. Trong đó ngày 15.11 tới đây, hệ thống vé liên thông đa phương thức cho vận tải hành khách công cộng sẽ chính thức được thí điểm.