Lộ trình chuyển đổi xe buýt điện ở Hà Nội còn gian nan

Xuyên Đông |

Mặc dù được xác định là xu hướng tất yếu, thế nhưng quá trình chuyển đổi xe buýt điện tại Thủ đô Hà Nội vẫn còn nhiều gian nan.

Lác đác xe buýt điện trên đường

Anh Quách Văn Dương ở Tây Mỗ, quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) chia sẻ, anh ở một khu đô thị mới nên giao thông công cộng khá phát triển. Từ khu đô thị của anh có xe buýt điện đi trong đô thị và buýt điện đi vào thành phố. Tuy nhiên, nếu đi làm anh còn phải di chuyển thêm 2 chặng nữa mới đến công ty và đều là xe buýt truyền thống. Là một người trẻ quan tâm tới chất lượng môi trường, anh thích đi xe buýt điện và mong muốn sẽ xanh hóa hệ thống phương tiện công cộng.

Theo Sở Giao thông Vận tải Hà Nội, hiện nay toàn thành phố có 2.034 xe buýt trợ giá nhưng chỉ có 277 xe sử dụng năng lượng sạch, bao gồm 139 xe CNG (khí nén thiên nhiên) và 138 xe buýt điện đạt 13,6% toàn mạng.

Hướng đi nào cho xe buýt điện?

Theo ông Phạm Đình Tiến, Trưởng phòng Kế hoạch - Vận hành, Trung tâm Quản lý Giao thông công cộng Hà Nội, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội, việc chuyển đổi phương tiện xe buýt sang phương tiện xanh, sạch (CNG và xe điện) có nhiều khó khăn. Có thể kể đến ba thách thức chính.

Thứ nhất là vốn đầu tư. Theo tính toán, chi phí đầu tư phương tiện xanh cao gấp 2,4 lần so với xe buýt truyền thống sử dụng diesel. Chi phí này ảnh hưởng không nhỏ đến nguồn lực của doanh nghiệp. Kèm theo đó là nguồn lực đầu tư cơ sở hạ tầng liên quan đến trạm sạc điện, hệ thống trạm biến áp, nguồn cấp điện, hệ thống điều khiển.

Thách thức thứ hai là việc chuyển đổi đòi hỏi triển khai đồng bộ quy hoạch điện từ trạm sạc, chiến lược xây dựng hạ tầng sạc điện cung cấp cho phương tiện xanh.

Thứ ba là hiện nay cơ quan chức năng vẫn chưa có cơ chế hướng dẫn doanh nghiệp, nhà đầu tư để xã hội hóa đầu tư cơ sở hạ tầng cung cấp năng lượng xanh cho phương tiện, phục vụ quá trình chuyển đổi xe buýt xanh.

Ông Nguyễn Hoàng Hải, Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải hành khách công cộng Hà Nội cho biết, các phương tiện CNG và buýt điện do Hà Nội vận hành đã đem đến những hiệu ứng tích cực, được nhân dân tiếp nhận, bằng chứng là sản lượng tăng không ngừng, lượng khách đi lại thường xuyên cao.

Hiện nay, UBND TP Hà Nội và Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cũng đã đưa vào một loạt những cơ chế để quản lý loại hình này, điển hình là Nghị quyết 07 đã có những chính sách ưu tiên cho các phương tiện năng lượng sạch.

Tuy nhiên, quá trình vận hành sẽ có nhiều vấn đề, nhất là về việc trợ giá. Do đó, thời gian tới cần tiếp tục điều chỉnh những cơ chế, chính sách tạo thuận lợi cho sự phát triển của loại hình phương tiện này.

"Trên thực tiễn, thành phố Hà Nội cũng đã chỉ đạo, xây dựng ngay đơn giá định mức cho loại hình phương tiện mới, đây là yếu tố quyết định chất lượng dịch vụ, từ đó quyết định lượng hành khách sử dụng. Cùng đó, cần có những điều chỉnh tuyến, điều chỉnh mô hình quản lý, trong đó có quản lý vé" - ông Hải bày tỏ.

Theo lộ trình về chuyển đổi năng lượng xanh tại Quyết định số 876 ngày 22.7.2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình hành động về chuyển đổi năng lượng xanh, giảm phát thải khí carbon và khí mê-tan của ngành Giao thông Vận tải, từ năm 2025, 100% xe buýt thay thế, đầu tư mới phải là xe sử dụng điện, năng lượng xanh. Giai đoạn đến năm 2050, 100% xe buýt sử dụng điện, năng lượng xanh.

Xuyên Đông
TIN LIÊN QUAN

Lùi thời gian thí điểm thẻ vé xe buýt điện tử liên thông ở Hà Nội

Tô Thế |

Trung tâm Quản lý Giao thông công cộng thành phố Hà Nội (Sở Giao thông Vận tải Hà Nội) vừa có thông báo lùi thời gian thí điểm thẻ vé xe buýt điện tử liên thông ở Hà Nội (trước đó dự kiến triển khai từ ngày 15.11.2023).

Đến năm 2030, Việt Nam phấn đấu có 30% xe buýt điện

Hiếu Anh |

Đại diện Bộ Giao thông Vận tải cho biết, đến năm 2025, 100% xe buýt thay thế, đầu tư mới sẽ sử dụng điện, năng lượng xanh. Theo đó, đến năm 2030, tỷ lệ xe buýt điện phấn đấu đạt 30%.

Sở Giao thông Vận tải TPHCM đề xuất tăng tiền trợ giá cho tuyến xe buýt điện

MINH QUÂN |

TPHCM - Lượng khách đi lại trên tuyến xe buýt điện đầu tiên ở TPHCM liên tục tăng từ bình quân từ 14,1 khách/chuyến đến nay đã lên 28,7 khách/chuyến. Tuy nhiên, Sở GTVT TPHCM đang đề xuất UBND TPHCM tăng tiền trợ giá từ 44,1% lên 64,8% cho tuyến buýt này.

Ông Biden tuyên bố bất ngờ về tái tranh cử nếu không có ông Trump

Ngọc Vân |

Tổng thống Joe Biden nói ông không chắc sẽ tái tranh cử nếu cựu Tổng thống Donald Trump không tham gia cuộc đua.

Trắng đêm thi công cầu vượt đường sắt trăm tỉ đầu tiên của Thái Nguyên

Lam Thanh |

Cầu vượt đường sắt đầu tiên của tỉnh Thái Nguyên có tổng mức đầu tư 158 tỉ đồng. Hiện tại, đơn vị thi công đang chạy đua tiến độ để kịp hoàn thành dự án vào đầu năm 2024.

Hàng ngàn mét vuông diện tích kinh doanh ở khu tái định cư Đồng Tàu bị bỏ không

Anh Vũ |

Hà Nội - Hàng loạt ki-ốt bán hàng tại tầng 1 khu chung cư tái định cư Đồng Tàu (phường Thịnh Liệt, quận Hoàng Mai, Hà Nội) đang bị bỏ không, gây lãng phí và xuống cấp.

Có 500 triệu gửi SCB, Agribank, hay MB hưởng lãi suất cao kì hạn 7 tháng?

Minh Huy |

Lãi suất tiết kiệm kì hạn 7 tháng dao động quanh ngưỡng 4,3% - 5,6%. Nếu có 500 triệu, bạn có thể tham khảo biểu lãi suất các ngân hàng dưới đây.

Mùa vụ tôm hùm bông tiền tỉ ế ẩm ở Khánh Hòa

Hữu Long |

Người nuôi tôm hùm bông tại Khánh Hòa đang đối diện với nguy cơ thua lỗ nặng do thị trường nhập khẩu Trung Quốc thay đổi quy định. Đây chính là hậu quả của việc phát triển tôm hùm tự phát, ồ ạt, thiếu liên kết bền vững.

Lùi thời gian thí điểm thẻ vé xe buýt điện tử liên thông ở Hà Nội

Tô Thế |

Trung tâm Quản lý Giao thông công cộng thành phố Hà Nội (Sở Giao thông Vận tải Hà Nội) vừa có thông báo lùi thời gian thí điểm thẻ vé xe buýt điện tử liên thông ở Hà Nội (trước đó dự kiến triển khai từ ngày 15.11.2023).

Đến năm 2030, Việt Nam phấn đấu có 30% xe buýt điện

Hiếu Anh |

Đại diện Bộ Giao thông Vận tải cho biết, đến năm 2025, 100% xe buýt thay thế, đầu tư mới sẽ sử dụng điện, năng lượng xanh. Theo đó, đến năm 2030, tỷ lệ xe buýt điện phấn đấu đạt 30%.

Sở Giao thông Vận tải TPHCM đề xuất tăng tiền trợ giá cho tuyến xe buýt điện

MINH QUÂN |

TPHCM - Lượng khách đi lại trên tuyến xe buýt điện đầu tiên ở TPHCM liên tục tăng từ bình quân từ 14,1 khách/chuyến đến nay đã lên 28,7 khách/chuyến. Tuy nhiên, Sở GTVT TPHCM đang đề xuất UBND TPHCM tăng tiền trợ giá từ 44,1% lên 64,8% cho tuyến buýt này.