Vụ Mercedes-benz rơi xuống sông Hồng: Cho ôtô đi vào làn xe máy là sai thiết kế

Cường Ngô |

Theo thiết kế, việc cho ôtô đi vào làn xe máy trên cầu Chương Dương không đúng thiết kế ban đầu, và hệ thống lan can làm bằng thép cũng không đảm bảo khi có va chạm giao thông xảy ra.

Theo cơ quan Công an quận Long Biên (Hà Nội), khoảng 19h50 ngày 3.11, Công an quận Long Biên nhận được tin báo của chị Nguyễn Thu Trang (ở Tứ Liên, Tây Hồ, Hà Nội) về vụ 1 ôtô đâm qua lan can cầu Chương Dương rơi xuống sông Hồng, thuộc phường Ngọc Lâm, Long Biên.

Sau khi nhận được thông tin, Công an quận Long Biên đã phối hợp với các đơn vị chức năng rà soát, tìm kiếm phương tiện gây ra tai nạn.

Hiện trường vụ tai nạn.
Hiện trường vụ tai nạn.

Đến khoảng 1h sáng 4.11, tổ công tác tìm thấy chiếc xe ôtô nhãn hiệu Mercedes-benz, màu đen, BKS 30E – 868.36 ở dưới sông Hồng, Bên trong xe có 2 người là nữ giới đã tử vong. Nạn nhân được xác định là chị Nguyễn Thị Thu H (SN 1989) và chị Bùi Kim C (SN 1997, chị C là người điều khiển phương tiện gặp nạn).

Ôtô có được phép đi vào làn xe máy?

Theo Tổng Công ty Tư vấn thiết kế Giao thông vận tải (GTVT), Bộ GTVT - đơn vị tư vấn thiết kế, cầu Chương Dương bắc qua sông Hồng, trên quốc lộ 1A tại km170+200, nối trung tâm quận Hoàn Kiếm với quận Long Biên và là cửa ngõ giao thông huyết mạch của Hà Nội.

Cầu Chương Dương được xây dựng tháng 10.1983, đưa vào sử dụng ngày 30.6.1985 và đã tiến hành sửa chữa từ năm 2002.

Cầu có chiều dài cầu 1.230m gồm 21 nhịp: 11 nhịp thép; 10 nhịp bê tông trong đó 7 nhịp ở phía Hà Nội và phía Gia Lâm có 3 nhịp. Tải trọng: H30. Cầu chia làm bốn làn xe chạy hai chiều. Phía ngoài cùng có làn đường dành cho xe máy rộng 1,5m.

Như vậy, theo thiết kế, việc cho ôtô đi vào làn xe máy là không đúng thiết kế ban đầu và hệ thống lan can ở đây cũng không đảm bảo khi có va chạm giao thông xảy ra.

Tuy nhiên, theo chia sẻ của lãnh đạo Đội CSGT số 1, Công an TP Hà Nội, những năm đầu tiên đưa cầu Chương Dương vào sử dụng, cây cầu này được tổ chức phân luồng giao thông theo đúng thiết kế.

Theo đó, làn đường hai bên "cánh gà" chỉ dành cho xe máy lưu thông, nhưng sau năm 1990, Đội CSGT số 1 và các đội địa bàn nhận được phương án tổ chức giao thông của TP. Hà Nội cho cả ôtô đi vào làn đường dành cho xe máy. Mục đích cho ôtô đi làn đường này để giảm ùn tắc giao thông.

Tuy nhiên, từ khi vụ xe Mercedes-benz mất lái, đâm vào lan can cầu, rơi xuống sông Hồng, nhiều người cho rằng, Sở Giao thông Hà Nội nên điều chỉnh lại giao thông không cho ôtô đi vào làn dành cho xe máy. Bởi hiện tại lan can thành cầu quá yếu, chỉ lệch tay lái nhẹ là rơi xuống sông.

TS Nguyễn Thanh Sơn, Viện trưởng viện Khoa học kỹ thuật Giao thông Đô thị cũng cho rằng, người thiết kế đề xuất cho phép ôtô chuyển sang làn bên ngoài, chuyển thành làn hỗn hợp thì phải có nghiên cứu phương án để khắc phục.

Bộ GTVT phải xem xét các phương án gia cố, nâng cấp để đảm bảo an toàn giao thông cho các phương tiện lưu thông trên cầu Chương Dương.

Cường Ngô
TIN LIÊN QUAN

Vụ xe Mercedes rơi xuống sông Hồng: Danh tính nữ nạn nhân thứ 2 được tiết lộ

Cường Ngô |

Cơ quan chức năng đã xác định được danh tính cô gái thứ 2 tử vong trong vụ xe Mercedes rơi xuống sông Hồng vào tối 3.11.

Toàn cảnh quá trình trục vớt chiếc Mercedes lao xuống sông Hồng khiến 2 người chết

Văn Thắng - Hà Phương - Cường Ngô |

19h30 ngày 3.11, một chiếc xe ô tô chạy theo hướng từ Long Biên về trung tâm Hà Nội bất ngờ đâm văng gần 10m lan can cầu Chương Dương rồi rơi xuống sông Hồng. Sau 5 giờ tìm kiếm, lực lượng cứu hộ đã phát hiện chiếc ôtô gần trụ cầu Chương Dương và kéo về bến ở chùa Bồ Đề.

Xe Mercedes rơi từ cầu Chương Dương xuống sông Hồng: Tài xế vẫn ôm chặt vôlăng

Cường Ngô |

Khi chiếc xe Mercedes rơi xuống sông Hồng được đưa lên mặt nước, lực lượng chức năng phát hiện một thi thể tay vẫn nắm chặt vô lăng.

Do khó khăn, khoảng 450.000 lao động ở lại Bình Dương ăn Tết

ĐÌNH TRỌNG |

Tại Bình Dương, có khoảng 450.000 lao động ngoại tỉnh không về quê dịp Tết. Nguyên nhân số lượng lớn công nhân ở lại Bình Dương ăn Tết do điều kiện kinh tế, cuộc sống còn nhiều khó khăn, không đủ chi phí để về quê.

Hà Nội: Tấp nập người mua, kẻ bán tại chợ hoa Hoàng Hoa Thám ngày cận Tết

PHẠM ĐÔNG - HỮU CHÁNH |

Những ngày cuối năm, đường Hoàng Hoa Thám trở nên rất náo nhiệt và nhộn nhịp, nhiều người dân Hà Nội đã tới đây mua sắm các cây cảnh, hoa cảnh để trang trí dịp Tết Quý Mão 2023.

Trung Quốc mở cửa và lãi suất chi phối thị trường hàng hóa 2023

Song Minh |

Lãi suất của Fed và việc Trung Quốc mở cửa trở lại sẽ là những biến số chính trên thị trường hàng hóa toàn cầu trong năm nay, sau khi nhiều mặt hàng thiết lập mức cao lịch sử vào năm 2022 do lạm phát và chiến sự Ukraina.

Tóc Tiên: “Tết tôi thường cùng chồng về Hà Nội đón năm mới”

Mi Lan |

Nữ ca sĩ Tóc Tiên chia sẻ, cô thích khí hậu se lạnh, những món ăn đường phố ở Hà Nội. Tóc Tiên thường cùng chồng là nhà sản xuất âm nhạc Hoàng Touliver về Hà Nội đón năm mới.

Chợ đầu mối Long Biên tấp nập ngày cận Tết, cửu vạn làm không ngơi tay

Minh Hà - Việt Anh |

Tại chợ Long Biên ngày cận Tết, xe chở hàng về các chợ đầu mối càng đông, nối đuôi nhau thành một hàng dài. Không khí làm việc tại đây luôn khẩn trương, tất bật. Cửu vạn làm không nghỉ tay.

Vụ xe Mercedes rơi xuống sông Hồng: Danh tính nữ nạn nhân thứ 2 được tiết lộ

Cường Ngô |

Cơ quan chức năng đã xác định được danh tính cô gái thứ 2 tử vong trong vụ xe Mercedes rơi xuống sông Hồng vào tối 3.11.

Toàn cảnh quá trình trục vớt chiếc Mercedes lao xuống sông Hồng khiến 2 người chết

Văn Thắng - Hà Phương - Cường Ngô |

19h30 ngày 3.11, một chiếc xe ô tô chạy theo hướng từ Long Biên về trung tâm Hà Nội bất ngờ đâm văng gần 10m lan can cầu Chương Dương rồi rơi xuống sông Hồng. Sau 5 giờ tìm kiếm, lực lượng cứu hộ đã phát hiện chiếc ôtô gần trụ cầu Chương Dương và kéo về bến ở chùa Bồ Đề.

Xe Mercedes rơi từ cầu Chương Dương xuống sông Hồng: Tài xế vẫn ôm chặt vôlăng

Cường Ngô |

Khi chiếc xe Mercedes rơi xuống sông Hồng được đưa lên mặt nước, lực lượng chức năng phát hiện một thi thể tay vẫn nắm chặt vô lăng.