Bãi xe chui, tự phát mọc quanh khu đô thị
Chiều tối 17.8, hàng trăm người dân sống tại các tòa nhà HH tập trung phản ứng việc bãi đỗ xe tự phát lớn nhất tại khu đô thị Linh Đàm (Hoàng Mai, Hà Nội) bị đóng cửa. Anh Nguyễn Văn Minh (cư dân tại tòa nhà HH4A ngay cạnh bãi đỗ xe) nhận được thông báo từ UBND phường Thịnh Liệt từ tối 14.8 về việc không gửi xe tại bãi đỗ xe trái phép này.
Đến giờ tan tầm ngày 15.8, khi đỗ xe vào như thường lệ anh bị cản lại bởi tốp công an phường yêu cầu không gửi xe tại bãi. Từ đó đến nay, anh Minh liên hệ tới bãi xe bán đảo Linh Đàm do Cty HUDS quản lý nhưng bãi xe đã chật không nhận.
Liên hệ tới bãi xe nơi đối diện nhà thuộc khu đô thị Tây Nam Linh Đàm nhưng nhân viên nơi đây cũng lắc đầu. Tìm chỗ gần nhà không được, tìm nơi gửi xe cách nhà dưới 2km cũng không tìm được vì bãi đã quá chật, quá chán nản, anh Minh quyết định đi xe ôtô lên cơ quan gửi rồi bắt xe ôm về.
Đi sâu vào tìm hiểu, người dân sống tại các tòa nhà HH KĐT Linh Đàm cho biết, với 12 tòa nhà cao tầng có đến cả vạn dân sinh sống nhưng ngoài một tầng hầm để xe, toàn khu HH không có lấy một điểm đỗ ôtô. Sự việc này đã diễn ra kể từ năm 2014 (thời điểm các tòa nhà này đi vào hoạt động).
Trước tình trạng trên, một số đơn vị doanh nghiệp tư nhân, sau khi thỏa thuận với chủ sở hữu đã tận dụng các phần đất xây nhà, đất dự án chưa triển khai để cải tạo thành những điểm trông giữ có thu phí phục vụ người dân trong vùng.
Cách đó không xa, tại các cụm chung cư Kim Văn - Kim Lũ, chỉ riêng 4 tòa CT11, CT12A, CT12B, CT12C, mỗi tòa có 45 tầng, mỗi tầng có đến 24 căn hộ nhưng lại chỉ có một hầm gửi xe. Nếu làm một phép tính nhẩm: Trung bình, mỗi tòa có 1.070 căn hộ, mỗi căn hộ có 2 xe máy; thì chỉ tính riêng hầm gửi xe của 3 tòa CT12A,B,C (thông nhau) phải chứa đến hơn 6.400 xe máy. Đây là một con số rất lớn, vượt quá sức chứa của hầm là khoảng 4.000 xe.
Ngay từ năm 2015, trước sự quá tải tầng hầm, chủ đầu tư đã xây bãi đậu xe ngay tại khoảng sân khoảng 100m2 giữa hai tòa nhà CT11 và CT12A. Tuy nhiên, việc làm này đã không nhận được ý kiến đồng tình của cư dân sinh sống tại đây. Cũng trong khoảng thời gian đó, xung quanh khu đô thị này mọc lên 3 bãi đỗ xe tự phát. Quan sát của Lao Động, 3 bãi đỗ xe này được xây tạm bợ, hàng rào làm bằng tôn, bên trong cũng rải lớp đá dăm, mặt bằng bãi xe lỗ chỗ ổ voi ngập nước.
Tại khu đô thị Mỹ Đình, Mỹ Đình 2 - quận Nam Từ Liêm (Hà Nội), hầu hết các chung cư ở khu vực này đều không có tầng hầm để xe. Tại các chung cư CT3, CT4, CT5 hay như khu B1, B2, B3… tầng 1 tòa nhà được làm nơi để xe máy.
Trong khi đó, ôtô của người dân được Ban quản trị cụm nhà chung cư thành lập một đơn vị vận hành cụm nhà chung cư lập bãi trông xe tự quản. Các bãi để xe này chủ yếu tận dụng khuôn viên của chung cư, ngoài ra đơn vị còn “xẻ” đường xung quanh tòa nhà, kẻ vạch sơn để làm nơi trông giữ xe.
Trong vai một người có nhu cầu cần được gửi xe tháng, chúng tôi vòng vo đi 3 điểm trông xe nhưng cả ba đều lắc đầu vì kín chỗ. Theo những nhân viên này, giá trông xe theo tháng ở đây không cố định mà tùy từng loại xe. Mức giá thấp nhất đối với ôtô là 600.000 đồng/xe và mức cao nhất là 1.000.000 đồng/xe.
Trong khi các chung cư không đáp ứng nơi gửi xe cho người dân thì có một số bãi xe đã được mọc lên để phục vụ nhu cầu này. Anh Nguyễn Tuấn Hoàng (một người dân ở KĐT Mỹ Đình 2) cho hay, do mới mua nhà ở đây nhưng khi về ở thì các điểm trông xe ở gần đã kín chỗ.
“Tôi đành phải chấp nhận đi xa nhà để gửi, nhưng đã đi xa rồi mà giá gửi lại rất cao. Nếu để trong chuồng (tức có mái che - PV) thì giá 1.300.000 đồng/xe/tháng, còn ở ngoài trời giá 900.000 đồng/xe/tháng. Tưởng chừng sống ở chung cư chỗ gửi xe cũng tiện lợi nhưng vất vả thế này thì chả khác nào là đi ở trọ” - anh Hoàng nói.
Cho mọc bãi xe tạm thời, xây thêm tầng hầm chung cư...
Trước thực trạng quá tải tại các bãi đỗ xe tại các chung cư, khu đô thị, tại kỳ họp HĐND TP.Hà Nội, UBND TP.Hà Nội đã có báo cáo gửi HĐND thành phố xem xét về việc thông qua nội dung “Hướng dẫn xác định quy mô tầng hầm phục vụ đỗ xe đối với các dự án đầu tư xây dựng trên địa bàn Hà Nội” và đã được HĐND TP.Hà Nội thông qua.
Trong đó, quy mô tầng hầm của các công trình xây dựng mới được tính theo nguyên tắc phải đảm bảo diện tích đỗ xe bản thân theo quy chuẩn xây dựng Việt Nam, tiêu chuẩn thiết kế hiện hành và các quy định có liên quan của Bộ Xây dựng, đồng thời nghiên cứu bố trí diện tích đỗ xe công cộng của khu vực tùy theo tính chất công năng của công trình, quy mô, vị trí thực hiện dự án.
Theo đó, công trình cao tầng xây mới trong nội đô Hà Nội phải có diện tích tầng hầm chiếm tối thiểu 22% diện tích sàn sử dụng công trình (31m2/100m2 sàn sử dụng), còn tại khu vực nội đô mở rộng và phát triển mới tỉ trọng này là 17%. Ông Nguyễn Ngọc Tuấn - Phó Chủ tịch HĐND TP.Hà Nội - cho biết, để giải quyết nhu cầu bãi đỗ xe trong khu vực nội đô TP.Hà Nội, việc tăng diện tích tầng hầm để xe tại các công trình xây mới là cần thiết.
Trao đổi với Lao Động về việc giải quyết nhu cầu đỗ xe ôtô tại các khu chung cư, khu đô thị, ông Vũ Văn Viện - GĐ Sở GTVT Hà Nội - cho rằng, trước mắt nếu bãi đỗ xe quá tải, ở các khu đô thị nếu có khu đất rộng rãi, người dân đồng ý thì Sở GTVT vẫn cấp phép trông giữ xe tạm thời. Ngoài ra, có thể sử dụng lòng đường vỉa hè làm bãi gửi xe tạm thời.
“Thậm chí thành phố đã có chủ trương cho các hộ tư nhân có thể làm dịch vụ trông giữ xe trong nhà phục vụ nhu cầu” - ông Viện nói. Về lâu dài, ông Viện cho rằng, đã quy định xây chung cư thì chủ đầu tư phải xây dựng bãi đậu xe đủ cho cư dân, ngoài ra phải dư ra 10% cho khách vãng lai. Ngoài ra, sắp tới Sở GTVT sẽ bổ sung quy hoạch bến bãi đỗ xe, khuyến khích làm bãi đỗ xe ngầm, bãi đỗ xe nổi tại những chung cư quá tải.
Trong khi đó, KTS Đào Ngọc Nghiêm - Phó Chủ tịch Hội Quy hoạch và Phát triển đô thị Hà Nội - cho rằng, tuy TP.Hà Nội đã đưa ra nhiều giải pháp nhưng giải quyết việc để xe ôtô tại các KĐT chung cư đang còn lúng túng. Theo KTS Đào Ngọc Nghiêm, đối với các KĐT đang quá tải như hiện nay, cần phải rà soát các giao thông tĩnh, các chỗ đỗ xe trong KĐT để điều chỉnh hợp lý.
“Ngoài ra cần phải có sự giám sát của các cơ quan chức năng, các đơn vị trực tiếp quản lý. Tránh việc thay đổi chức năng của tòa nhà, ví dụ như các KĐT, các khu chung cư có tầng hầm, có điểm đỗ xe nhưng lại biến thành nơi kinh doanh dịch vụ, thay đổi quy hoạch của KĐT” - KTS Nghiêm nói với Lao Động.