Di dời ga Nha Trang, đến bao giờ
Một trong những vấn đề người dân, cử tri Khánh Hòa quan tâm trong nhiều kỳ họp HĐND đã qua chính là việc di dời và quy hoạch tại khu vực ga Nha Trang. Sở dĩ cử tri quan tâm đến công tác di dời ga Nha Trang là bởi có nhiều người dân sinh sống tại khu vực này hơn 20 năm nay nhưng chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
“Nằm trong khu vực quy hoạch, cuộc sống của người dân khi không được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất vô cùng khó khăn, tiến thoái lưỡng nan khi di dời không được mà sửa chữa nhà cũ cũng không xong” - ông Nguyễn Văn Tiến - cử tri TP.Nha Trang chia sẻ.
Bên cạnh sự quan tâm về tiến độ di dời ga Nha Trang, không ít người dân cũng mong muốn chính quyền địa phương nghiêm túc xem xét, có phương án bảo tồn ga Nha Trang nếu có di dời ra vị trí mới. Ông Nguyễn Văn Lộc - nguyên Chủ tịch Hội Kiến trúc sư, nguyên Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa - đề xuất, chính quyền có thể xem xét để đưa ga Nha Trang thành bảo tàng sống về văn hóa, lịch sử. Khi bảo tàng được xây dựng trên cơ sở giữ nguyên kiến trúc vốn, nó sẽ là nơi lưu giữ văn hóa đầu tiên của tỉnh Khánh Hòa.
Ông Trần Văn Tú - trú TP.Nha Trang đề xuất: “Thành phố đang cần xem xét lại từ quy hoạch, làm sao để thành phố giữ gìn được giá trị vốn có dựa trên tính bền vững. Và muốn có 1 bản quy hoạch đúng tầm, có giá trị, thành phố phải tập trung được nhiều chuyên gia trong nhiều lĩnh vực cùng tìm lời giải cho bài toán quy hoạch TP.Nha Trang bền vững” - ông Nguyễn Tùng Giang - người dân TP.Nha Trang chia sẻ.
Tranh cãi chuyện xây bảo tồn hay làm kinh tế
Mặc dù người dân và dư luận nhiều lần mong muốn bảo tồn ga Nha Trang, thế nhưng cũng có giai đoạn, Khánh Hòa đã cân nhắc đến việc giao quỹ đất của ga cho doanh nghiệp xây dựng chung cư cao 30 tầng, công trình hỗn hợp 35 tầng, nhà ở xã hội...
Cụ thể vào đầu năm 2020, Sở GTVT Khánh Hòa có văn bản báo cáo UBND tỉnh Khánh Hòa về phương án di dời ga Nha Trang của Công ty TNHH Tập đoàn thương mại Tuấn Dung (trụ sở tại TP.Hà Nội). Theo đề xuất của Công ty Tuấn Dung, phương án 1 sẽ cải tạo ga Nha Trang thành ga khách, xây dựng mới cầu quay máy để bỏ đường vòng; xây dựng ga Vĩnh Trung mới là ga hàng hóa có khu chỉnh thiết bị đầu máy toa xe. Quy hoạch sử dụng đất khu vực ga Nha Trang với diện tích khoảng 36.400m2 để xây dựng chung cư cao 30 tầng và công trình hỗn hợp 35 tầng, nhà ở thương mại, cây xanh công viên, đường giao thông nội bộ. Phương án 2 là cải tạo ga Nha Trang thành bảo tàng du lịch. Sau khi di dời ga, quy hoạch sử dụng đất khu vực ga Nha Trang với diện tích khoảng hơn 114.200m2 sẽ bố trí làm bảo tàng ga, chung cư cao 30 tầng, công trình hỗn hợp 35 tầng, nhà ở xã hội, nhà liền kề, nhà ở kết hợp thương mại.
Dựa vào 2 phương nói trên có thể thấy rõ, việc sử dụng quỹ đất của ga thì cả hai phương án của Công ty Tuấn Dung đều hướng tới mục đích xây dựng chung cư cao 30 tầng, công trình hỗn hợp 35 tầng, nhà ở xã hội...
Báo cáo của Sở GTVT sau đó không được lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa đồng ý. Thay vào đó, tỉnh này thống nhất quan điểm về việc bảo tồn nguyên trạng kiến trúc của ga. Cụ thể trong thông báo vào tháng 3.2020, tỉnh Khánh Hòa đánh giá, công trình kiến trúc ga Nha Trang thuộc danh mục kiểm kê di tích lịch sử, văn hóa của tỉnh, do đó phải được giữ lại nguyên trạng để tổ chức không gian, kiến trúc, cảnh quan gắn kết với công viên Võ Văn Ký phục vụ công cộng.
Ông Nguyễn Tấn Tuân - Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa - nêu quan điểm, tỉnh Khánh Hòa thống nhất quan điểm của Bộ GTVT về việc dời toàn bộ ga hàng hóa, ga hành khách ra khỏi khu vực nội đô Nha Trang (ga Nha Trang là tài sản của Bộ GTVT). Đối với khu vực ga Nha Trang cũ, ông Tuân cho biết quan điểm của tỉnh đề xuất Bộ GTVT giữ nguyên hiện trạng để làm nơi bảo tồn văn hóa, lịch sử, khớp nối với các di tích lịch sử, khu vui chơi giải trí trên địa bàn.
“Ga Nha Trang có vị trí thuận lợi giữa trung tâm thành phố với tính khớp nối cao. Cụ thể, phía trước là công viên Võ Văn Ký (bây giờ là công viên 23 tháng 10), nằm sát Nhà thờ Đá và gần đó, sẽ quy hoạch nhà thiếu nhi công cộng rộng hơn 2ha...” - ông Nguyễn Tấn Tuân chia sẻ thêm.