TPHCM sẽ chi hàng chục nghìn tỉ đồng xây cầu Cần Giờ, làm đường ven biển kết nối cảng Cần Giờ

MINH QUÂN |

TPHCM sẽ chi hàng chục nghìn tỉ đồng xây cầu Cần Giờ, nút giao đường Rừng Sác với cao tốc Bến Lức - Long Thành; đồng thời nghiên cứu bổ sung tuyến metro dọc đường Rừng Sác, đường kết nối cụm cảng Cần Giờ - Cái Mép, đường ven biển kết nối Cần Giờ - Vũng Tàu nhằm khai thác hiệu quả dự án Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ.

Cầu Cần Giờ khởi công năm 2025

Theo đề án Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ vừa được UBND TPHCM trình Thủ tướng, thành phố cho biết, sẽ nghiên cứu phát triển hệ thống giao thông kết nối đường bộ tới cảng để phục vụ hoạt động khai thác và các ngành dịch vụ kinh tế sau cảng.

Dự án được chờ đợt nhất là cầu Cần Giờ, được TPHCM đặt mục tiêu hoàn thành trước năm 2030.

Theo báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án, điểm đầu cầu Cần Giờ tại đường 15B (huyện Nhà Bè), cách rạch Mương Ngang khoảng 500m về phía Bắc. Sau đó, cầu cắt qua đường Nguyễn Bình rồi vượt sông Soài Rạp. Khi sang huyện Cần Giờ, cầu sẽ nối đến đường Rừng Sác tại vị trí cách phà Bình Khánh khoảng 2,1km về phía Nam.

Dự án cầu Cần Giờ có tổng chiều dài 7,3km (trong đó, cầu Cần Giờ dài gần 3km, phần đường dẫn dài hơn 4,3km), quy mô 6 làn xe (4 làn cơ giới, 2 làn thô sơ), vận tốc 60km/h.

Cầu được xây dựng theo dạng dây văng với độ dài nhịp chính của cầu giữa lòng sông là 350m, đặt trên hai trụ cầu cao gần 100m. Cầu Cần Giờ sẽ có tĩnh không thông thuyền 55m (tương đương cầu Bình Khánh của dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành) - cao nhất Việt Nam thời điểm hiện tại.

Phối cảnh cầu Cần Giờ. Ảnh: Sở GTVT TPHCM
Phối cảnh cầu Cần Giờ. Ảnh: Sở GTVT TPHCM

Theo Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TPHCM, cầu Cần Giờ được đề xuất đầu tư theo hình thức BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao) với tổng vốn hơn 11.000 tỉ đồng. Trong đó, ngân sách góp gần 50%, còn lại là vốn do nhà đầu tư huy động.

Dự án cầu Cần Giờ dự kiến trình HĐND TPHCM quyết định chủ trương đầu tư trong quý II/2024, nếu được thông qua sẽ khởi công dịp 30.4.2025, hoàn thành năm 2028.

2.400 tỉ đồng xây nút giao đường Rừng Sác với cao tốc Bến Lức - Long Thành

Cũng trong giai đoạn từ nay đến năm 2030, một dự án đáng chú ý khác là xây dựng nút giao thông đường Rừng Sác với cao tốc Bến Lức - Long Thành.

Đường Rừng Sác là đường độc đạo kết nối trung tâm TPHCM, tỉnh Đồng Nai và khu vực lân cận đến Cần Giờ (hiện việc kết nối giao thông đến huyện Cần Giờ chủ yếu bằng đường thủy).

Dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành dài 58km, tổng vốn 31.000 tỉ dự kiến hoàn thành vào năm 2025.

Tuy nhiên, tuyến cao tốc đi qua TPHCM dài gần 25km nhưng lại không có điểm kết nối với thành phố. Đặc biệt đoạn cao tốc đi qua huyện Cần Giờ tại xã Bình Khánh là đường trên cao.

Cao tốc Bến Lức - Long Thành đoạn qua đường Rừng Sác. Ảnh: Hữu Chánh
Cao tốc Bến Lức - Long Thành, đoạn qua đường Rừng Sác. Ảnh: Hữu Chánh

TPHCM dự kiến bố trí khoảng 2.400 tỉ đồng vốn ngân sách đầu tư nút giao đường Rừng Sác với cao tốc Bến Lức - Long Thành.

Nút giao này khi hoàn thành giúp tăng cường kết nối, phát triển kinh tế - xã hội huyện Cần Giờ, đặc biệt khi hình thành Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ, việc kết nối Cần Giờ - TPHCM và Đồng Nai, các tỉnh trong khu vực qua đường cao tốc.

Nghiên cứu làm đường ven biển từ Cần Giờ qua Vũng Tàu

Ngoài hai dự án trên sắp triển khai, TPHCM cho biết sẽ nghiên cứu bổ sung quy hoạch tuyến đường sắt đô thị dọc theo đường Rừng Sác (dự kiến kết nối từ Khu đô thị biển lấn biển Cần Giờ với tuyến Metro số 4 tại huyện Nhà Bè).

TPHCM cũng nghiên cứu làm tuyến đường kết nối cụm cảng Cần Giờ - Cái Mép và tuyến đường ven biển kết nối giữa TPHCM (qua huyện Cần Giờ) với tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Dự kiến 2 tuyến đường trên sẽ được bổ sung vào Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TPHCM đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060 để triển khai các bước tiếp theo.

MINH QUÂN
TIN LIÊN QUAN

TPHCM lần thứ 2 trình đề án Cảng Cần Giờ, làm rõ tác động đến cảng Cái Mép

MINH QUÂN |

TPHCM – UBND TPHCM vừa có lần thứ 2 trình Thủ tướng Chính phủ đề án nghiên cứu xây dựng Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ, sau lần đầu hồi tháng 8.2023. Lần này, TPHCM phân tích rõ tác động khi xây Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ đến khu cảng trong khu vực, nhất là hệ thống cảng Cái Mép – Thị Vải (Bà Rịa – Vũng Tàu).

Cầu dây văng lớn nhất TPHCM nối 2 huyện phía Nam sẽ khởi công năm 2025

MINH QUÂN |

TPHCM - Với tổng mức đầu tư hơn 11.000 tỉ đồng, cầu Cần Giờ nối huyện Cần Giờ và Nhà Bè dự kiến được khởi công năm 2025, hoàn thành sau 3 năm. Khi đó, cầu Cần Giờ là cầu dây văng có quy mô lớn nhất TPHCM với tổng chiều dài 7,3 km, tĩnh không thông thuyền cao 55 m.

Thủ tướng lưu ý khi làm siêu cảng biển gần 129.000 tỉ đồng ở Cần Giờ

MINH QUÂN |

TPHCM - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đề nghị việc lấy ý kiến đề án xây dựng Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ cần xoay quanh việc bảo vệ hệ sinh thái rừng ngập mặn Cần Giờ và yếu tố cạnh tranh với cảng Cái Mép - Thị Vải.

Khai trừ nguyên Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc Hoàng Thị Thúy Lan ra khỏi Đảng

Vương Trần |

Tại Hội nghị Trung ương ngày 20.3.2024, Ban Chấp hành Trung ương Đảng quyết định thi hành kỷ luật bà Hoàng Thị Thúy Lan bằng hình thức khai trừ ra khỏi Đảng.

Doanh nghiệp bán dẫn Mỹ, Hàn Quốc muốn phát triển nhà máy tỉ USD ở Việt Nam

Thanh Hà |

Tập đoàn Lam Research của Mỹ dự kiến hợp tác với Công ty Hàn Quốc Seojin để phát triển tại Việt Nam nhà máy cùng chuỗi cung ứng với số vốn 1-2 tỉ USD. Sau đó, Lam Research có thể đầu tư trực tiếp và tiếp tục mở rộng hoạt động tại Việt Nam.

Tin 20h: Chuyên gia đề xuất mức điều chỉnh tăng lương hưu cho các đối tượng

Nhóm PV |

Tin 20h: Xử lý cá chết nổi trắng ở hồ Thủy Sứ cạnh hồ Tây; Điều chỉnh tăng lương hưu tỉ lệ cao hơn cho những người có mức lương thấp; Bắc Ninh điều tra vụ hiệu trưởng ỉm tiền phụ cấp của giáo viên;...

Cập nhật giá vàng chốt phiên 20.3: Vàng nhẫn tăng bất chấp đà giảm chung

Khương Duy |

Cập nhật giá vàng chốt phiên 20.3: Tính đến 19h, giá vàng SJC trong nước niêm yết quanh ngưỡng 79,3 - 81,3 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra). Giá vàng thế giới niêm yết trên Kitco ở mức 2.153,7 USD/ounce.

Công an làm việc với cơ sở karaoke về hình ảnh gây bất bình dư luận

HỮU CHÁNH |

Hà Nội - Sau khi hình ảnh, clip nhóm người trong trang phục thanh niên xung phong hát hò, nhảy múa trong quán Karaoke Paris Club lan truyền trên mạng xã hội, Công an quận Hoàng Mai vào cuộc xác minh, làm rõ.

TPHCM lần thứ 2 trình đề án Cảng Cần Giờ, làm rõ tác động đến cảng Cái Mép

MINH QUÂN |

TPHCM – UBND TPHCM vừa có lần thứ 2 trình Thủ tướng Chính phủ đề án nghiên cứu xây dựng Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ, sau lần đầu hồi tháng 8.2023. Lần này, TPHCM phân tích rõ tác động khi xây Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ đến khu cảng trong khu vực, nhất là hệ thống cảng Cái Mép – Thị Vải (Bà Rịa – Vũng Tàu).

Cầu dây văng lớn nhất TPHCM nối 2 huyện phía Nam sẽ khởi công năm 2025

MINH QUÂN |

TPHCM - Với tổng mức đầu tư hơn 11.000 tỉ đồng, cầu Cần Giờ nối huyện Cần Giờ và Nhà Bè dự kiến được khởi công năm 2025, hoàn thành sau 3 năm. Khi đó, cầu Cần Giờ là cầu dây văng có quy mô lớn nhất TPHCM với tổng chiều dài 7,3 km, tĩnh không thông thuyền cao 55 m.

Thủ tướng lưu ý khi làm siêu cảng biển gần 129.000 tỉ đồng ở Cần Giờ

MINH QUÂN |

TPHCM - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đề nghị việc lấy ý kiến đề án xây dựng Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ cần xoay quanh việc bảo vệ hệ sinh thái rừng ngập mặn Cần Giờ và yếu tố cạnh tranh với cảng Cái Mép - Thị Vải.