TPHCM lập tổ chuyên gia hiến kế hoàn thành 200 km metro

Huyền Trân |

TPHCM – Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi vừa ký quyết định thành lập Tổ Chuyên gia tư vấn cho Tổ Công tác xây dựng đề án phát triển hệ thống đường sắt đô thị TPHCM theo Kết luận số 49-KL/TW của Bộ Chính trị.

Tổ Chuyên gia tư vấn gồm 18 thành viên, do ông Trần Du Lịch (Thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính, tiền tệ Quốc gia) làm tổ trưởng. Các thành viên còn lại gồm có: ông Lê Quang Hùng - nguyên Thứ trưởng Bộ Xây dựng; ông Đặng Huy Đông - Viện trưởng Viện nghiên cứu Quy hoạch và Phát triển, nguyên Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư; ông Nguyễn Ngọc Đông – nguyên Thứ trưởng Bộ GTVT, các chuyên gia liên quan đến lĩnh vực ngành đường sắt...

Nhiệm vụ của tổ chuyên gia là tham gia góp ý định hướng về cơ chế, chính sách và các nội dung liên quan trong các lĩnh vực: quy hoạch, thu hồi đất, tài chính, trình tự thủ tục đầu tư, tổ chức thi công, kỹ thuật, công nghệ, vật liệu xây dựng, mô hình quản lý, điều hành dự án, đào tạo nguồn nhân lực, quản lý khai thác...

Ngoài ra, tổ chuyên gia sẽ tư vấn, phản biện, góp ý phương án, đề xuất giải pháp tối ưu, kịp thời tư vấn cho Tổ trưởng Tổ Công tác xây dựng đề án phát triển hệ thống đường sắt đô thị TPHCM theo Kết luận số 49-KL/TW của Bộ Chính trị. Từ đó, giúp Tổ Công tác sẽ chỉ đạo triển khai xây dựng đề án đảm bảo chất lượng, tiến độ, có cơ sở để UBND TPHCM trình Quốc hội ban hành Nghị quyết cơ chế đặc thù phát triển đường sắt đô thị TPHCM.

Theo Ban Quản lý đường sắt đô thị (MAUR), Kết luận số 49-KL/TW của Bộ Chính trị nêu rõ mục tiêu hoàn chỉnh mạng lưới đường sắt đô thị tại TPHCM vào năm 2035.

Quy hoạch hệ thống đường sắt đô thị TPHCM có hơn 220 km với tổng mức đầu tư hơn 25 tỉ USD, nhưng đến nay, TPHCM mới triển khai được 2 tuyến.

Trong đó, tuyến Metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) dài gần 20km đang triển khai, dự kiến đưa vào vận hành năm 2024; còn tuyến Metro số 2 giai đoạn 1 (Bến Thành – Tham Lương) dài 11 km dự kiến khởi công 2025, hoàn thành năm 2032.

Theo MAUR, tuyến Metro số 1 thực hiện khoảng 16 năm và tuyến Metro số 2 khoảng 22 năm. Thực tế sau khoảng 20 năm từ khi triển khai nghiên cứu, phát triển các dự án đường sắt đô thị, đến nay TPHCM vẫn chưa có tuyến đường sắt đô thị nào chính thức vận hành thương mại.

Việc TPHCM phải hoàn thành toàn bộ mạng lưới đường sắt đô thị còn lại (khoảng 200km) trong 12 năm là một thách thức rất lớn. Nếu TPHCM tiếp tục triển khai với cách làm tương tự như trong thời gian qua thì không thể thực hiện được mục tiêu tại Kết luận số 49-KL/TW của Bộ Chính trị.

Ngày 2.12, tại Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ TPHCM, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi cho biết, trong năm 2024, TPHCM sẽ hoàn thành và đưa vào khai thác tuyến Metro số 1.

Đồng thời, trong năm sau, TPHCM sẽ trình Bộ Chính trị và Quốc hội cho chủ trương, cơ chế chính sách phát triển hệ thống metro còn lại khoảng 200 km đến năm 2035.

Huyền Trân
TIN LIÊN QUAN

Đồng Nai muốn Metro TPHCM nối Trung tâm hành chính tỉnh và sân bay Biên Hoà

HÀ ANH CHIẾN |

Đồng Nai - Liên quan đến Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TPHCM đề xuất đầu tư 3,6 tỉ USD làm 53km Metro nối TPHCM với Bình Dương, Đồng Nai, ngày 5.12, đại diện Sở GTVT tỉnh Đồng Nai cho biết đã đề nghị kéo dài tuyến Metro số 1 (TPHCM) tới Khu công nghiệp Biên Hoà 1 đang được quy hoạch là Trung tâm hành chính của tỉnh Đồng Nai và kéo tới sân bay Biên Hoà sau này là sân bay lưỡng dụng.

Đề xuất đầu tư 3,6 tỉ USD làm 53km metro nối TPHCM với Bình Dương, Đồng Nai

MINH QUÂN |

TPHCM - Tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) được nghiên cứu kéo dài từ TP Thủ Đức (TPHCM) kết nối tỉnh Bình Dương và Đồng Nai với tổng chiều dài hơn 53 km, vốn đầu tư hơn 3,6 tỉ USD (tương đương hơn 86.000 tỉ đồng).

13 năm phê duyệt, Metro số 2 của TPHCM vẫn tắc giải phóng mặt bằng

MINH QUÂN |

TPHCM – Sau 13 năm phê duyệt, việc bàn giao mặt bằng thi công dự án Metro số 2 (Bến Thành – Tham Lương) vẫn chậm trễ, nhất là trên địa bàn Quận 3. Sự chậm trễ này làm tăng chi phí mỗi năm là 68 tỉ đồng do lãi vay, phí cam kết, trượt giá.

Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên môi trường thương mại điện tử

Nhóm PV |

Ngày 6.12, Báo Lao Động tổ chức Tọa đàm trực tuyến “Cương quyết đấu tranh, xử lý các vi phạm trên thương mại điện tử”, nhằm đưa ra những giải pháp đồng bộ, để đấu tranh, kiểm tra, kiểm soát, xử lý các vụ vi phạm về buôn lậu, hàng giả, gian lận thương mại, nguồn gốc xuất xứ, tạo môi trường kinh doanh lành mạnh.

Hải Phòng miễn nhiệm 2 Ủy viên Ủy ban nhân dân thành phố

Hoàng Khôi |

Ngày 6.12, tại ngày đầu Kỳ họp HĐND TP.Hải Phòng khoá 19, các đại biểu bỏ phiếu bầu, miễn nhiệm chức danh Ủy viên UBND thành phố với nhiều cán bộ.

Hà Nội thắng Urawa Red Diamonds ở trận cuối cùng tại AFC Champions League

AN NGUYÊN |

Câu lạc bộ Hà Nội thi đấu ấn tượng để giành chiến thắng 2-1 trước Urawa Red Diamonds trên sân Mỹ Đình ở lượt trận cuối vòng bảng AFC Champions League 2023-2024.

Cập nhật giá vàng chốt phiên 6.12: Diễn biến trái chiều, chưa rõ xu hướng

Khương Duy (T/H) |

Cập nhật giá vàng chốt phiên (6.12): Tính đến 19h15, giá vàng trong nước niêm yết ở ngưỡng 72,9 - 74,2 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra). Trong khi đó, giá vàng thế giới niêm yết trên Kitco ở mức 2.021,5 USD/ounce.

Không khí lạnh tăng cường, thời tiết miền núi phía Bắc xuất hiện gió giật

Tân Văn |

Thời tiết miền núi phía Bắc những ngày tới vẫn chìm trong rét buốt khi bộ phận không khí lạnh đã ảnh hưởng trực tiếp.

Đồng Nai muốn Metro TPHCM nối Trung tâm hành chính tỉnh và sân bay Biên Hoà

HÀ ANH CHIẾN |

Đồng Nai - Liên quan đến Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TPHCM đề xuất đầu tư 3,6 tỉ USD làm 53km Metro nối TPHCM với Bình Dương, Đồng Nai, ngày 5.12, đại diện Sở GTVT tỉnh Đồng Nai cho biết đã đề nghị kéo dài tuyến Metro số 1 (TPHCM) tới Khu công nghiệp Biên Hoà 1 đang được quy hoạch là Trung tâm hành chính của tỉnh Đồng Nai và kéo tới sân bay Biên Hoà sau này là sân bay lưỡng dụng.

Đề xuất đầu tư 3,6 tỉ USD làm 53km metro nối TPHCM với Bình Dương, Đồng Nai

MINH QUÂN |

TPHCM - Tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) được nghiên cứu kéo dài từ TP Thủ Đức (TPHCM) kết nối tỉnh Bình Dương và Đồng Nai với tổng chiều dài hơn 53 km, vốn đầu tư hơn 3,6 tỉ USD (tương đương hơn 86.000 tỉ đồng).

13 năm phê duyệt, Metro số 2 của TPHCM vẫn tắc giải phóng mặt bằng

MINH QUÂN |

TPHCM – Sau 13 năm phê duyệt, việc bàn giao mặt bằng thi công dự án Metro số 2 (Bến Thành – Tham Lương) vẫn chậm trễ, nhất là trên địa bàn Quận 3. Sự chậm trễ này làm tăng chi phí mỗi năm là 68 tỉ đồng do lãi vay, phí cam kết, trượt giá.