13 năm phê duyệt, Metro số 2 của TPHCM vẫn tắc giải phóng mặt bằng

MINH QUÂN |

TPHCM – Sau 13 năm phê duyệt, việc bàn giao mặt bằng thi công dự án Metro số 2 (Bến Thành – Tham Lương) vẫn chậm trễ, nhất là trên địa bàn Quận 3. Sự chậm trễ này làm tăng chi phí mỗi năm là 68 tỉ đồng do lãi vay, phí cam kết, trượt giá.

Dân bàn giao mặt bằng rồi... đợi

Ngày 19.11, trở lại tuyến đường dự án Metro số 2 đi qua như đường Cách Mạng Tháng 8, đường Trường Chinh, nhiều ngôi nhà nằm trong dự án đã được giải tỏa, lùi sâu 8 - 12m so với hiện trạng.

Nhiều hộ dân bị giải tỏa trắng đã về nơi tái định cư mới. Còn những ngôi nhà, công trình bị phá dỡ một phần đã tu sửa lại để kinh doanh, sinh sống. Đa số người dân ở đây cũng chờ đợi ngày khởi công tuyến metro thứ 2 của TPHCM.

Ông Võ Hữu Thắng (ngụ phường 11, quận Tân Bình) cho biết, từ năm 2020 bàn giao một phần mặt bằng cũng là lúc ông đếm ngược thời gian để chờ khởi công dự án Metro số 2. “Giải tỏa hoàn tất rồi, hy vọng sớm khởi công xây dựng metro để người dân thuận tiện đi lại" - ông Thắng bày tỏ.

Phần mặt bằng bàn giao cho tuyến Metro số 2 được người dân tận dụng buôn bán. Ảnh: Minh Quân
Phần mặt bằng bàn giao cho tuyến Metro số 2 được người dân tận dụng buôn bán. Ảnh: Minh Quân

Trên tuyến đường Cách mạng Tháng Tám qua quận 10 và Tân Bình, có rất nhiều hộ dân tận dụng khoảng không gian từng bàn giao để buôn bán. Ông Nguyễn Văn Doanh thuê căn nhà tại đây mở quán nước và kê thêm vài bộ bàn ghế ra bên ngoài phục vụ khách ngồi. Ông Doanh dẫn lý do mặt bằng đường lớn dễ kiếm tiền nên cứ tạm kinh doanh, khi nào thành phố thi công Metro số 2, ông sẽ thu dọn quán.

Phát sinh 68 tỉ đồng mỗi năm

Năm 2010, dự án Metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương) dài 11km được duyệt với tổng mức đầu tư hơn 26.000 tỉ đồng, sau đó điều chỉnh tăng lên hơn 47.800 tỉ đồng. Đây là dự án đường sắt đô thị thứ hai ở TPHCM, sau Metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên).

Tuyến đi qua địa bàn của 6 quận: 1, 3, 10, 12, Tân Bình, Tân Phú với tổng diện tích 251.136m2. Tổng số tiền bồi thường mặt bằng, tái định cư hơn 4.138 tỉ đồng.

Trên đường Cách Mạng Tháng Tám (đoạn qua Quận 3) vẫn còn nhiều căn nhà chưa bàn giao mặt bằng. Ảnh: Hữu Chánh
Trên đường Cách Mạng Tháng Tám (đoạn qua Quận 3) vẫn còn nhiều căn nhà chưa bàn giao mặt bằng. Ảnh: Hữu Chánh

Chiều 19.11, Ban Quản lý đường sắt đô thị (MAUR - chủ đầu tư) cho biết, tỉ lệ bàn giao mặt bằng tại dự án Metro số 2 đạt hơn 86,69% (508/586 trường hợp).

Theo MAUR, từ năm 2021, tiến độ bàn giao mặt bằng cho Metro số 2 bị chậm lại so với trước, chỉ tăng 50 trường hợp. Nguyên nhân chủ yếu do vướng mắc trong công tác hỗ trợ ở Quận 3 chưa được giải quyết. Tại Quận 3 còn 66/113 trường hợp bị ảnh hưởng chưa giao mặt bằng. Ngoài ra, một số trường hợp chưa bàn giao do các hộ chưa chấp nhận giá bồi thường.

Theo MAUR, tiến độ bồi thường, hỗ trợ tái định cư chậm trễ sẽ làm tăng chi phí mỗi năm là 68 tỉ đồng do lãi vay, phí cam kết, trượt giá.

Đồng thời, theo quyết định điều chỉnh duyệt dự án bồi thường, hỗ trợ tái định cư trên địa bàn Quận 3, hiện quận này chỉ còn khoảng 268 tỉ đồng cho phần tăng thêm. Nếu tiến độ tiếp tục chậm và tăng chi phí vượt số tiền trên, tổng mức đầu tư sẽ tăng lên, dẫn đến phải điều chỉnh dự án.

Theo MAUR, việc tháo gỡ khó khăn, vướng mắc mặt bằng ở Quận 3 đang được UBND TPHCM khẩn trương tháo gỡ. Ngày 11.11, Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM đã tổ chức hội nghị để xem xét tờ trình của Ban Cán sự đảng UBND TPHCM về giải quyết vướng mắc trên địa bàn Quận 3. Một số vướng mắc mặt bằng tại các quận khác đã được UBND TPHCM giao các sở, ngành liên quan, địa phương rà soát, đề xuất giải pháp thực hiện để sớm giao mặt bằng cho dự án.

Theo kế hoạch, tuyến Metro số 2 đưa vào khai thác năm 2026. Do có nhiều vướng mắc, dự án không thể hoàn thành nên tháng 10.2023, UBND TPHCM có quyết định điều chỉnh thời gian thực hiện dự án. Cụ thể, thời gian hoàn thành đưa vào khai thác là năm 2030 và 2 năm sửa chữa khiếm khuyết, bảo hành (đến năm 2032).

MINH QUÂN
TIN LIÊN QUAN

Metro số 1 của TPHCM gặp hàng loạt rắc rối với nhà thầu Nhật Bản

MINH QUÂN |

TPHCM - Dự án Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) dự kiến hoàn thành xây dựng cuối năm nay và khai thác thương mại từ tháng 7.2024. Tuy nhiên, hàng loạt vướng mắc, khiếu kiện với các nhà thầu Nhật Bản nếu không sớm giải quyết có thể khiến dự án trễ hẹn.

Công ty vận hành metro số 1 TPHCM được tăng vốn điều lệ lên 268 tỉ đồng

Phương Ngân |

TPHCM - Công ty TNHH MTV Đường sắt Đô thị số 1 TPHCM - đơn vị vận hành metro số 1 vừa được tăng vốn điều lệ lên 268 tỉ đồng, thay vì 14 tỉ đồng khi thành lập năm 2015.

Người dân TPHCM phải chờ đến tháng 7.2024 mới được đi Metro số 1

MINH QUÂN |

TPHCM - Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) dự kiến hoàn thành xây dựng cuối năm 2023 và khai thác thương mại từ tháng 7.2024.

Hai con gái của bà Trương Mỹ Lan sở hữu khối tài sản nghìn tỉ

Anh Kiệt |

Hai người con gái của bà Trương Mỹ Lan hiện nắm giữ 70% cổ phần CTCP Bảo trợ Tập đoàn Vạn Thịnh Phát với số vốn điều lệ lên tới 8.800 tỉ đồng.

Nhân viên thư viện trường học làm nhiều việc lương vẫn không đủ sống

Bích Hà |

Hiện nay, nhiều nhân viên thư viện trường học đã phải nghỉ việc vì lương không đủ sống, nguyên nhân là cách tính lương chưa tương xứng với đóng góp của họ.

Trà chanh giã tay lên ngôi, cửa hàng bánh đồng xu thanh lý máy móc

NHƯ QUỲNH - NGỌC LÊ |

Sau trà mãng cầu, cà phê muối, việc kinh doanh bánh đồng xu theo xu hướng (trend) nhiều nơi tại TPHCM rơi vào tình trạng ế ẩm, thậm chí có người bán bánh phải thanh lý máy móc...

Ngày 20.11 đặc biệt của những giáo viên về hưu

NHÓM PV |

Đối với nhiều giáo viên về hưu, dù chỉ mới tạm xa bảng đen phấn trắng một vài mùa tựu trường hay đã rời xa việc đứng lớp lâu năm thì ngày Nhà giáo Việt Nam 20.11 vẫn mãi là thời gian đặc biệt.

Bộ Thông tin và Truyền thông có tân Thứ trưởng 40 tuổi

PHẠM ĐÔNG |

Ông Bùi Hoàng Phương (40 tuổi) vừa được Thủ tướng Chính phủ ký quyết định bổ nhiệm giữ chức Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông.

Metro số 1 của TPHCM gặp hàng loạt rắc rối với nhà thầu Nhật Bản

MINH QUÂN |

TPHCM - Dự án Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) dự kiến hoàn thành xây dựng cuối năm nay và khai thác thương mại từ tháng 7.2024. Tuy nhiên, hàng loạt vướng mắc, khiếu kiện với các nhà thầu Nhật Bản nếu không sớm giải quyết có thể khiến dự án trễ hẹn.

Công ty vận hành metro số 1 TPHCM được tăng vốn điều lệ lên 268 tỉ đồng

Phương Ngân |

TPHCM - Công ty TNHH MTV Đường sắt Đô thị số 1 TPHCM - đơn vị vận hành metro số 1 vừa được tăng vốn điều lệ lên 268 tỉ đồng, thay vì 14 tỉ đồng khi thành lập năm 2015.

Người dân TPHCM phải chờ đến tháng 7.2024 mới được đi Metro số 1

MINH QUÂN |

TPHCM - Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) dự kiến hoàn thành xây dựng cuối năm 2023 và khai thác thương mại từ tháng 7.2024.