Theo đó, Sở GTVT TPHCM sẽ chi hơn 3,7 tỉ đồng cho 4 gói thầu: Tư vấn lập hồ sơ mời thầu, đánh giá hồ sơ dự thầu; tư vấn khảo sát bước lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi; tư vấn khảo sát và lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi; tư vấn thẩm tra báo cáo nghiên cứu tiền khả thi.
Trong đó, gói thầu tư vấn khảo sát và lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi trị giá hơn 3,3 tỉ đồng sẽ đấu thầu rộng rãi trong nước và quốc tế, 3 gói thầu còn lại sẽ chỉ định thầu rút gọn.
Quốc lộ 13 kết nối TPHCM qua các tỉnh Bình Dương, Bình Phước. Ở phía Bình Dương, tuyến quốc lộ này khang trang, thông thoáng khi nhiều lần được nâng cấp và đang mở rộng từ 6 lên 8 làn xe. Trong khi đoạn qua TPHCM hiện chỉ 4 - 6 làn, tạo "nút thắt cổ chai" nên luôn ùn tắc nhiều năm qua.
Trước đây, Quốc lộ 13 từ cầu Bình Triệu đến ngã tư Bình Phước dài 5km, là một thành phần của dự án cầu, đường Bình Triệu 2, hình thành hơn 20 năm trước theo hình thức BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao). Tuy nhiên, dự án chưa được triển khai bởi hợp đồng BOT sau đó bị dừng thực hiện trên tuyến đường hiện hữu.
Nghị quyết 98 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TPHCM, cho phép thành phố được đầu tư BOT với công trình nâng cấp, mở rộng đường.
Trên cơ sở này, tháng 9.2023, HĐND TPHCM thông qua chủ trương đầu tư mở rộng Quốc lộ 13 (từ cầu Bình Triệu đến ranh tỉnh Bình Dương) dài gần 6km theo hình thức BOT.
Tuyến sẽ được mở rộng lên 53 - 60m, tổng vốn đầu tư ước tính khoảng 13.851 tỉ đồng, trong đó chi phí giải phóng mặt bằng khoảng 9.375 tỉ đồng.
UBND TPHCM đã ban hành kế hoạch triển khai dự án mở rộng Quốc lộ 13, dự kiến khởi công cuối năm 2025, hoàn thành năm 2028.