Tổng cục trưởng Đường bộ: Bản thân tôi không đồng ý tách, nhưng phải ký...

Minh Hạnh |

Nói về việc tách Tổng cục Đường bộ, Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Huyện nói: "Bản thân tôi không đồng ý. Nhưng tôi ký đề án thì phải ký theo sự thống nhất của 4 lãnh đạo và 6 ủy viên thường vụ..."

Theo ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục đã hình thành và hoạt động được 12 năm, trong những năm qua đã làm được nhiều việc và hiện đang quản lý rất tốt ngành đường bộ với gần 17.000km đường quốc lộ, nay lên trên 26.000km và đường cao tốc đang khai thác khoảng 1.227km, trong đó Tổng cục Đường bộ Việt Nam quản lý bảo trì trực tiếp 194km trên chính tuyến và đường dẫn, 32km đường nhánh (4 tuyến cao tốc), còn lại 1.033km là đường BOT đầu tư, kinh doanh khai thác và đường cao tốc địa phương quản lý. Tuy nhiên, về mô hình Tổng cục Đường bộ có các cục, chi cục ở khu vực; mô hình này khác với Tổng cục Hải quan hay Tổng cục Thuế có các vệ tinh ở cấp huyện.

Cụ thể, theo đề án được Bộ Giao thông Vận tải trình, Tổng cục Đường bộ Việt Nam hiện tại sẽ chia tách thành hai đơn vị là Cục Đường bộ và Cục Cao tốc. Tổng Cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam – ông Nguyễn Văn Huyện cho rằng, việc tách ra làm 2 đơn vị quản lý sẽ dẫn tới sự trùng lắp, chồng chéo…

Theo ông Huyện, hiện đơn vị đang là Tổng cục thì lãnh đạo tổng cục họp với lãnh đạo tỉnh người ta còn tiếp để giải quyết những việc bức xúc, việc cần xử lý ngay của đường bộ. Nhưng thành cục thì tỉnh chỉ cho cấp sở làm việc, muốn làm việc với lãnh đạo tỉnh thì cấp lãnh đạo bộ phải đến.

Nếu tách ra thì Cục Cao tốc sẽ lấy 170 nhân sự từ Cục Đường bộ sang thì rất lãng phí vì bây giờ quản lý chưa được 200 km đường cao tốc đầu tư công; còn 1.000 km đường cao tốc đầu tư BOT do các nhà đầu tư quản lý, khai thác, quản lý nhà nước chỉ xử lý các tình huống; trong khi có 25.000 km đường bộ khác cần quản lý.

Theo Nghị quyết 18-NQ/TW của Ban Chấp hành T.Ư Đảng về sắp xếp bộ máy của bộ máy tinh gọn có nêu: "Một cơ quan thực hiện nhiều việc và một việc chỉ giao cho một cơ quan chủ trì thực hiện và chịu trách nhiệm chính". Cùng đó, trên thực tế, luật Giao thông đường bộ hiện tại và dự luật sửa đổi không quy định tách riêng đường bộ và cao tốc. Cao tốc được quy định như một cấp kỹ thuật nằm trong đường bộ gồm cao tốc, đường cấp 1, 2, 3 và 4.

Theo ông Huyện, nếu tách ra thành Cục Đường bộ và Cục Cao tốc thì hai bên thực hiện cùng đầu việc tương đối giống nhau, nhưng sẽ phải đầu tư 2 hệ thống máy móc để kiểm tra rất lãng phí.

Bên cạnh đó, luật Giao thông đường bộ không quy định riêng đường bộ hay cao tốc. Nếu không có luật rất khó xây dựng nghị định dưới luật để quản lý.

Theo ông Huyện, việc xoá mô hình Tổng cục phải đánh giá tác động rõ ràng. Việc tách luật Giao thông đường bộ cho Bộ Công an và giao thông vận tải quản lý cũng mất tới 2 năm thảo luận nhưng tới nay cũng chưa tách.

"Bản thân tôi không đồng ý. Nhưng tôi ký đề án thì phải ký theo sự thống nhất của 4 lãnh đạo và 6 ủy viên thường vụ, chứ bản thân không nhất trí vì tôi sống với ngành đường bộ cả đời, nếu đẻ ra cái gì đó mà què quặt không điều hành được thì rất nguy hiểm. Xoá mô hình Tổng cục thì phải có đánh giá tác động nhưng chưa có chỉ đạo việc này, đùng một phát thì tách, dưới phải nghe trên, tôi phải theo nghị quyết của lãnh đạo", ông Huyện cho hay.

Minh Hạnh
TIN LIÊN QUAN

Đầu tư 17.837 tỉ đồng làm đường bộ cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1

NHÓM PV |

Tiếp tục kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV, sáng 16.6, với 475/479 đại biểu tham gia biểu quyết tán thành (chiếm 95,38%), Quốc hội đã thông qua Nghị quyết về Chủ trương đầu tư dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (giai đoạn 1).

Tách Tổng cục Đường bộ thành hai Cục chỉ thêm chồng chéo

Lê Thanh Phong |

Nhiều cơ quan rơi vào tình trạng "khắc nhập, khắc xuất" gây ra tình trạng quản lý chồng chéo, gây khó khăn cho người dân, doanh nghiệp. Mới đây là đề xuất tách Tổng cục Đường bộ Việt Nam thành hai cục.

Bắc Kạn công bố tình huống khẩn cấp về thiên tai đối với hệ thống đường bộ

AT |

Bắc Kạn - Chủ tịch UBND tỉnh vừa ký Quyết định công bố tình huống khẩn cấp về thiên tai đối với các hệ thống đường bộ địa phương.

3 dự án đường bộ cao tốc: Nên tách giải phóng mặt bằng thành dự án độc lập

NHÓM PV |

Đại biểu Quốc hội Triệu Thị Ngọc Diễm đề nghị chia dự án thành các dự án thành phần theo địa giới hành chính của các tỉnh, thành phố. Xem xét giao cho một số địa phương làm chủ quản đầu tư dự án thành phần, thực hiện các đoạn tuyến đường cao tốc theo hình thức đầu tư công.

Tăng cường củng cố tin cậy chính trị Việt Nam - Hàn Quốc

Thanh Hà |

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Chủ tịch Quốc hội Hàn Quốc Kim Jin-pyo nhất trí tiếp tục tăng cường củng cố tin cậy chính trị.

Tướng hàng đầu Mỹ thị sát quân đội Ukraina

Ngọc Vân |

Tướng Mỹ Mark Milley đến Đức để giám sát chương trình huấn luyện binh sĩ Ukraina của Lầu Năm Góc.

Hà Nội ngày cận Tết, ra khỏi nhà là gặp... tắc đường

Tô Thế |

Hà Nội - Cũng như mọi năm vào dịp cận Tết Nguyên đán, các tuyến đường ở Hà Nội luôn có mật độ phương tiện lưu thông rất cao. Nhiều tuyến phố ùn tắc bất kể ngày đêm.

Hà Nội phân luồng ra vào nội đô theo 6 hướng để giảm ùn tắc dịp Tết

PHẠM ĐÔNG |

Sở Giao thông Vận tải Hà Nội tổ chức phân luồng cho phương tiện ra vào nội đô theo 6 hướng để giảm ùn tắc trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023.

Đầu tư 17.837 tỉ đồng làm đường bộ cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1

NHÓM PV |

Tiếp tục kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV, sáng 16.6, với 475/479 đại biểu tham gia biểu quyết tán thành (chiếm 95,38%), Quốc hội đã thông qua Nghị quyết về Chủ trương đầu tư dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (giai đoạn 1).

Tách Tổng cục Đường bộ thành hai Cục chỉ thêm chồng chéo

Lê Thanh Phong |

Nhiều cơ quan rơi vào tình trạng "khắc nhập, khắc xuất" gây ra tình trạng quản lý chồng chéo, gây khó khăn cho người dân, doanh nghiệp. Mới đây là đề xuất tách Tổng cục Đường bộ Việt Nam thành hai cục.

Bắc Kạn công bố tình huống khẩn cấp về thiên tai đối với hệ thống đường bộ

AT |

Bắc Kạn - Chủ tịch UBND tỉnh vừa ký Quyết định công bố tình huống khẩn cấp về thiên tai đối với các hệ thống đường bộ địa phương.

3 dự án đường bộ cao tốc: Nên tách giải phóng mặt bằng thành dự án độc lập

NHÓM PV |

Đại biểu Quốc hội Triệu Thị Ngọc Diễm đề nghị chia dự án thành các dự án thành phần theo địa giới hành chính của các tỉnh, thành phố. Xem xét giao cho một số địa phương làm chủ quản đầu tư dự án thành phần, thực hiện các đoạn tuyến đường cao tốc theo hình thức đầu tư công.