Tách Tổng cục Đường bộ thành hai Cục chỉ thêm chồng chéo

Lê Thanh Phong |

Nhiều cơ quan rơi vào tình trạng "khắc nhập, khắc xuất" gây ra tình trạng quản lý chồng chéo, gây khó khăn cho người dân, doanh nghiệp. Mới đây là đề xuất tách Tổng cục Đường bộ Việt Nam thành hai cục.

Bộ Giao thông vận tải gửi tờ trình Dự thảo Nghị định quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ, trong đó có đề xuất tổ chức lại Tổng cục Đường bộ Việt Nam hành Cục Đường bộ Việt Nam và Cục Đường bộ cao tốc Việt Nam.

Như vậy, từ Tổng cục đường bộ tách thành hai cục. Cục đường bộ Việt Nam quản lý các tuyến quốc lộ và Cục đường bộ cao tốc Việt Nam quản lý các tuyến cao tốc.

Xin hỏi, cao tốc đường bộ có phải là đường bộ không, và câu trả lời đương nhiên là đường bộ. Vậy thì, việc gì lại không thuộc Tổng cục Đường bộ quản lý mà tách riêng ra?

Và khi một doanh nghiệp đầu tư theo phương thức đối tác công tư PPP, sẽ chịu sự quản lý của cục nào hay cả hai cục, bởi vì cục nào cũng đường bộ.

Đề xuất này còn có nhiều việc phải bàn cho kỹ.

Cục Quản lý đường bộ cao tốc được thành lập năm 2013, đến năm 2018, Thủ tướng Chính phủ đã ra Quyết định 35/2018/QĐ - TTg về quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Tổng cục Đường bộ Việt Nam trực thuộc Bộ GTVT theo hướng tinh gọn lại bộ máy, tổ chức của cơ quan quản lý nhà nước về đường bộ.

Như vậy, Cục Quản lý Đường bộ cao tốc "khắc nhập" vào Tổng cục Đường bộ Việt Nam.

Việc "khắc nhập" này đúng chủ trương cải cách hành chính, giảm bớt đầu mối, tránh trùng lập, chồng chéo trong quản lý.

Nay, Bộ Giao thông Vận tải đề nghị "khắc xuất" Tổng cục Đường bộ thành hai cục. Đề xuất này đi ngược lại tinh thần  của Nghị quyết 18 của Ban chấp hành Trung ương khóa XII, đó là tinh gọn bộ máy, hoạt động hiệu lực, hiệu quả

Tách ra một cục chỉ để quản lý riêng một phần của đường bộ là đường cao tốc sẽ tăng thêm gánh nặng hành chính, tăng thêm thủ tục quản lý.

Cục Đường bộ được tách ra, nhưng lại hoạt động như Tổng cục Đường bộ. Có nghĩa là việc cũ nhưng chia ra hai cơ quan quản lý.

Vào thời buổi mà quan chức nào cũng tuyên bố về cách mạng công nghiệp lần thứ 4, công nghệ 4.0, nhưng tư duy thì hình như ngược lại. Bởi vì, phải khai thác công nghệ để tinh gọn bộ máy, không ai lại đề xuất thêm cục, thêm vụ.

Vào thời buổi mà các chương trình Chính phủ điện tử, chính quyền điện tử đã được triển khai, thì trên thực tế phải dẹp bớt đi các cơ quan quản lý, không thể có chuyện tăng thêm.

Lê Thanh Phong
TIN LIÊN QUAN

Chuẩn bị khởi công 14 dự án giao thông quan trọng

Minh Hạnh |

Đại diện Bộ Giao thông Vận tải cho biết, trong số 66 dự án khởi công mới giai đoạn 2021-2025, hiện đã có 14 dự án được cấp có thẩm quyền phê duyệt dự án.

Điều gì khiến lăng mộ Nefetari được mệnh danh là ngôi mộ đẹp nhất Ai Cập

Yến Nhi |

Được mệnh danh là "ngôi mộ đẹp nhất Ai Cập", lăng mộ cổ của nữ hoàng Nefetari không chỉ có kiến trúc xa hoa mà còn chứa đựng một câu chuyện hấp dẫn.

Tiền vệ Hùng Dũng: Tôi buồn vì không thể tặng quà thầy Park Hang-seo

AN NGUYÊN |

Tiền vệ Hùng Dũng và các đồng đội tuyển Việt Nam bày tỏ sự tiếc nuối khi không thể mang về món quà ý ở giải đấu cuối cùng của huấn luyện viên Park Hang-seo.

Bắt tạm giam 2 nữ phó giám đốc Bệnh viện TP Thủ Đức

Việt Dũng |

Mở rộng điều tra vụ án sai phạm về đấu thầu xảy ra tại Bệnh viện TP Thủ Đức (TPHCM), Cơ quan Cảnh sát điều tra đã bắt tạm giam 2 phó giám đốc đơn vị này.

Bến xe lớn nhất nước đông nghẹt người về quê đón Tết

MINH QUÂN |

TPHCM - Chiều 16.1, hàng nghìn người đổ về bến xe Miền Đông mới để về quê đón Tết. Do lượng khách tăng đột biến nên bến xe Miền Đông mới không đủ ghế cho khách ngồi chờ, nhiều người phải ngồi dưới sàn nhà.

Tết Hà Nội với hương vị ô mai gừng thân quen

Vân Hoa |

Dịp Tết đến, người người đổ về Hàng Đường, con phố nổi tiếng về mứt, ô mai. Trong đó, ô mai gừng là món được mua nhiều hơn cả, bởi vị cay nồng, ấm đượm rất hợp với tiết xuân.

Cổ động viên tuyển Việt Nam mang cúp vô địch mô hình sang Thái Lan

Thanh Vũ (từ Bangkok) |

Hàng ngàn cổ động viên Việt Nam đã đi quãng đường gần 1000km, mang cúp tới Thái Lan cổ vũ cho thầy trò huấn luyện viên Park Hang-seo ở trận chung kết lượt về AFF Cup 2022.

Thông xe đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, các phương tiện đi thế nào?

PHẠM ĐÔNG |

Sở GTVT Hà Nội đồng ý cho các phương tiện được đi 2 chiều trên tuyến đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài. Đồng thời, cấm phương tiện tham gia giao thông đường bộ rẽ trái từ đường La Thành vào đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài.

Chuẩn bị khởi công 14 dự án giao thông quan trọng

Minh Hạnh |

Đại diện Bộ Giao thông Vận tải cho biết, trong số 66 dự án khởi công mới giai đoạn 2021-2025, hiện đã có 14 dự án được cấp có thẩm quyền phê duyệt dự án.