Cần thanh tra lại
Thông tin về việc một ban của UBND TP Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa bị âm nợ tài chính hàng chục tỉ đồng sau sáp nhập, đại diện Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng TP.Thanh Hóa (nơi đang bị âm nợ) cho biết, hiện nay việc giải quyết vấn đề trên đang rơi vào bế tắc.
Cùng với đó, con số âm nợ tài chính không chỉ dừng ở khoảng 50 tỉ đồng, mà còn cao hơn nữa, bởi trước đó đơn vị thanh tra có kết luận, tuy nhiên, vẫn chưa phản ánh được toàn diện tình hình tài chính, mà chỉ dừng ở việc thanh tra thu chi tiền dự án. Trong khi đó, riêng Ban giải phóng mặt bằng và tái định cư thành phố (cũ, khi chưa sáp nhập) suốt 13 năm không có báo cáo tài chính, không có phê duyệt quyết toán chi phí hàng năm.
Vậy nên, để giải quyết vấn đề trên cần có một cuộc thanh tra lại, tổng thể hơn, toàn diện hơn. Thậm chí con số sau khi thanh tra còn cao hơn rất nhiều so với cuộc thanh tra trước đó. Từ đó mới làm rõ, chỉ ra được ai phải chịu trách nhiệm về các khoản và có biện pháp mạnh để xử lý.
Cũng theo đại diện Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng TP Thanh Hóa, sau khi sáp nhập 3 ban, đơn vị đã cho rà soát lại toàn bộ, kết quả có trên 170 dự án chưa quyết toán (trong đó Ban giải phóng mặt bằng và tái định cư thành phố cũ có 135 dự án). Nếu các dự án này tiến hành quyết toán, còn phải nộp lại ngân sách Nhà nước hàng chục tỉ đồng, do trước đó các ban đã tiêu quá số chi được hưởng.
Tính đến tháng 2.2023, số nợ đóng bảo hiểm cho cán bộ, nhân viên khoảng hơn 3 tỉ đồng (trong đó, nợ trước sáp nhập do Ban giải phóng mặt bằng và tái định cư thành phố cũ chuyển sang gần 2,6 tỉ đồng), số phát sinh mới sau sáp nhập khoảng 900 triệu đồng và đã đóng được 800 triệu đồng.
Cái khó nữa là, do số nợ BHXH cũ chưa thanh toán xong, nên hiện có đóng mới BHXH cho cán bộ nhân viên nhưng cũng bị trừ lui vào số nợ cũ. Điều này ảnh hưởng lớn đến các chế độ của cán bộ, nhận viên đang làm việc tại ban. “Hiện tại, số âm nợ tài chính đã thu hồi khoảng trên 20 tỉ đồng, còn lại gần 30 tỉ đồng vẫn chưa thể” - đại diện Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng TP.Thanh Hóa thông tin.
Nợ hàng chục tỉ đồng
Trước đó, như Lao Động đã thông tin, Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng TP Thanh Hóa (Ban quản lý dự án TP Thanh Hóa) được thành lập vào ngày 18.7.2022, trên cơ sở sáp nhập 3 đơn vị gồm Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng số 1, Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng số 2 và Ban giải phóng mặt bằng và tái định cư thành phố.
Do công tác tài chính trước đó tại 3 đơn vị cũ có phần “phức tạp”, nên sau hơn 2 tháng sáp nhập, thành lập, Ban quản lý dự án TP.Thanh Hóa bị âm nợ tài chính hơn 47,8 tỉ đồng.
Cụ thể như, Ban giải phóng mặt bằng và tái định cư thành phố (cũ) nợ tiền lương của người lao động tính đến 15.7.2022 là gần 8 tỉ đồng (trong đó lao động làm việc tại ban là 6,4 tỉ đồng, cán bộ làm việc tại các phòng chuyên môn của thành phố là 1,6 tỉ đồng).
Tổng số tiền BHYT, BHXH, BHTN chưa nộp cho người lao động là hơn 2,4 tỉ đồng; tiền kinh phí công đoàn hơn 300 triệu đồng; tiền điện nước và thuê đổ rác hơn 530 triệu đồng; tiền nợ ngân sách thành phố hơn 1,7 tỉ đồng; công nợ âm nguồn hơn 25,1 tỉ đồng; chi vượt nguồn trái phiếu Chính phủ dự án Hệ thống Tiêu úng Đông Sơn hơn 4,3 tỉ đồng.
Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng số 1 thành phố (hơn 1,2 tỉ đồng không có trong chứng từ sổ sách) và Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng số 2 thành phố chi vượt nguồn trái phiếu Chính phủ dự án hệ thống Tiêu úng Đông Sơn là hơn 4 tỉ đồng.
Trước thực trạng trên, Ban Quản lý dự án TP Thanh Hóa đề nghị UBND TP Thanh Hóa chỉ đạo các đơn vị có liên quan, làm rõ và có hướng khắc phục đối với các khoản tài chính mà các đơn vị trước khi sáp nhập đã chi, sử dụng chưa rõ ràng.