Ngày 14.9, UBND huyện Hàm Thuận Nam, Bình Thuận cho biết đã có văn bản gửi Sở Giao thông Vận tải tỉnh Bình Thuận, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bình Thuận, Ban Quản lý dự án Thăng Long liên quan đến việc thanh thải, khơi đào lòng sông Phan nhằm giải quyết tình trạng ngập nước tại km25 trên cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây hồi tháng 7 vừa qua.
Theo đó, UBND huyện Hàm Thuận Nam nhận được công văn của Ban quản lý Dự án Thăng Long về việc thanh thải, khơi đào lòng sông Phan, đoạn từ hạ lưu cống K25+416 đến hạ lưu cầu Sông Phan Km24+348 dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Phan Thiết - Dầu Giây, thuộc Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông.
Huyện Hàm Thuận Nam xác định, đoạn đề nghị thanh thải, khơi đào lòng sông Phan chiều dài 1.500 mét, chiều rộng lòng sông Phan tính từ hai bên bờ khoảng 25 mét. Hiện trạng trên toàn tuyến dự kiến thanh thải, khơi đào có 7 cù lao nhỏ nằm giữa sông, trên cù lao có nhiều cây tre, le và cây lùm bụi mọc um tùm. Cùng với đó, 2 bên dòng sông Phan có nhiều cây lùm bụi, tre, le và cây tạp, điều này làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến dòng chảy của sông Phan.
Sau khi khảo sát thực tế, UBND huyện Hàm Thuận Nam thống nhất phương án triển khai thanh thải, khơi đào lòng sông Phan đoạn từ hạ lưu cống K25+416 đến hạ lưu cầu Sông Phan Km24+348. Tuy nhiên, quá trình triển khai không được tác động làm sạt lở hai bên bờ sông gây ảnh hưởng đến đất sản xuất nông nghiệp của người dân. Đồng thời, liên hệ với địa phương để bố trí bãi đổ thải khi khơi đào các cù lao giữa sông. Trong quá trình thanh thải có những cây là cây lấy gỗ thì phải thực hiện theo quy định của Luật Lâm nghiệp.
Như đã đưa tin, rạng sáng ngày 29.7 tại Km25+419 cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây đã xảy ra tình trạng ngập nước. Điểm ngập sâu nhất chiều cao khoảng 70cm, khiến các phương tiện không thể lưu thông 2 chiều, gây ùn tắc giao thông kéo dài. Một số phương tiện cố gắng di chuyển qua đoạn ngập đã bị nước trôi tấp vào lề, nhiều phương tiện bị chết máy.
Trong báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ và Phó thủ tướng Trần Hồng Hà ngày 16.8, Bộ GTVT chỉ ra nguyên nhân ngập do đoạn tuyến cao tốc nằm sát sông Phan, phía thượng lưu có đập sông Phan cách vị trí ngập khoảng 8,6km. Hạ lưu các đập nói chung, sau khi đưa vào vận hành, lòng sông, suối đều có biến đổi, bồi lắng, hệ thực vật xâm lấn làm tăng độ nhám và thu hẹp dòng chảy, dẫn đến chế độ thủy văn rất phức tạp, gây dềnh ứ nước cục bộ làm mực nước tại khu vực cống dâng cao, gây ngập.