Taxi cần thêm trợ lực khi chuyển dịch xu hướng xe điện

Xuyên Đông |

Chuyển dịch sang làm taxi điện là một xu hướng không thể đảo ngược. Tuy nhiên, để quá trình này diễn ra một cách thuận lợi, bên cạnh sự nỗ lực của các doanh nghiệp kinh doanh vận tải vẫn cần thêm các trợ lực từ Nhà nước.

Xu hướng tất yếu

Trao đổi với Lao Động, ông Nguyễn Công Hùng - Chủ tịch Hiệp Hội Taxi Hà Nội - cho biết, hiện nay, số lượng taxi đang hoạt động chủ yếu vẫn là xe xăng. Trong khi đó, giá xăng liên tục tăng. Để “cứu” taxi truyền thống, các hãng kinh doanh cùng các cơ quan nhà nước cần có sự chung tay góp sức.

Trước hết, các hãng taxi phải tự chuyển đổi xe xăng sang các dòng xe điện, xe hybrid. Đây là xu hướng chung không thể đảo ngược khi Việt Nam cam kết từ năm 2040 sẽ từng bước hạn chế và tiến tới dừng sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu ôtô chạy bằng xăng dầu.

Ông Nguyễn Công Hùng nhận định, để làm được điều này các doanh nghiệp taxi rất cần sự giúp đỡ từ các cơ quan Nhà nước. Theo đó, cơ quan Nhà nước cần có chính sách đầu tư phát triển hạ tầng trạm sạc xe điện.

“Đối với ôtô cá nhân, đa số chủ xe có thể sạc đầy pin vào ban đêm để sử dụng cho cả ngày hôm sau. Còn đối với xe taxi, thời gian hoạt động là 24/7, quãng đường di chuyển dài, phải dừng, đỗ, đón trả khách tại nhiều địa điểm trong một ngày, dẫn đến cần nạp năng lượng nhiều lần và tại nhiều địa điểm”, ông Hùng cho biết.

Một vấn đề mà doanh nghiệp taxi cần sự hỗ trợ từ nhà nước là hỗ trợ tài chính chuyển đổi từ xe xăng sang xe điện. Hiện nay, một số quốc gia trên thế giới sẵn sàng hỗ trợ tới chi phí trực tiếp cho các doanh nghiệp taxi chuyển đổi sang xe điện. Trong bối cảnh kinh tế Việt Nam, các doanh nghiệp kinh doanh vận tải kỳ vọng vào chính sách như hỗ trợ vốn vay, giảm thuế, phí, nhập khẩu…

Cùng với việc chuyển đổi sang xe điện, theo ông Nguyễn Công Hùng, các hãng taxi cần áp dụng các công nghệ. Khi các hãng taxi công nghệ phát triển đã tạo ra thói quen dùng “app” của người tiêu dùng. Các hãng taxi truyền thống cần tự chuyển đổi, đẩy mạnh áp dụng công nghệ. Công nghệ cần được đồng bộ từ việc gọi xe, điều hành, quản lý…

Nhóm giải pháp thứ 3 cần hướng tới là minh bạch hóa. Theo đó, các đơn vị kinh doanh taxi cần chủ động lắp đặt các thiết bị theo dõi như camera hành trình và nâng cao chất lượng phục vụ hàng khách.

Tạo môi trường pháp lý

Cùng với việc chuyển dịch sang xe điện, các hãng taxi cần môi trường kinh doanh công bằng, minh bạch hơn.

Thị trường taxi Việt Nam có sự cạnh tranh khốc liệt nhất kể từ năm 2014, khi taxi công nghệ chính thức gia nhập thị trường Việt Nam. Sự có mặt của các hãng công nghệ đã nhanh chóng đẩy cuộc đua tranh thị phần vận tải taxi trở nên gay gắt, đặc biệt là ở Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và 6 tỉnh thực hiện mô hình thí điểm xe hợp đồng điện tử dưới 9 chỗ.

Theo Hiệp hội Taxi Việt Nam, với 44.000 xe hoạt động tại Hà Nội và 36.000 chiếc tại TP Hồ Chí Minh, tổng lượng xe taxi và xe hoạt động như taxi dưới hình thức xe hợp đồng điện tử vượt xa so với quy hoạch.

Trước những kiến nghị của Hiệp hội Taxi 3 miền, nhất là Hiệp hội Taxi Hà Nội, năm 2020, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 10/2020/NĐ-CP. Theo đó, taxi công nghệ được quản lý và có các nghĩa vụ, trách nhiệm như taxi truyền thống, bảo đảm sự công bằng.

Xe ôtô kinh doanh vận tải hành khách bằng taxi phải có phù hiệu “XE TAXI” và được dán cố định phía bên phải mặt trong kính trước của xe; phù hiệu “XE TAXI” phải được làm bằng chất liệu phản quang với kích thước tối thiểu 6 x 20cm.

Đối với xe hợp đồng điện tử dưới 9 chỗ, Nghị định cũng quy định, được quyền lựa chọn gắn hộp đèn “TAXI” hoặc dán phù hiệu xe taxi cố định. Xe kinh doanh vận tải phải được gắn biển số nền màu vàng để phân biệt với phương tiện không kinh doanh vận tải.

Với việc ban hành các quy định quản lý taxi công nghệ chặt chẽ, bảo đảm sự bình đẳng, các doanh nghiệp taxi đã có sự cạnh tranh lành mạnh, dần phục hồi, lấy lại thị phần. Tuy nhiên để để thị trường này tiếp tục có sự ổn định, thời gian tới, nhà nước cần có sự quản lý chặt chẽ hơn cả taxi truyền thống và taxi công nghệ.

Xuyên Đông
TIN LIÊN QUAN

Chính sách phát triển ôtô điện và trạm sạc xe điện ở Mỹ

Xuyên Đông |

Nhằm phát triển ôtô điện, việc nghiên cứu áp dụng chính sách của các nước hết sức quan trọng. Trong báo cáo đề xuất chính sách hỗ trợ chuyển đổi sang xe ôtô điện của Bộ Giao thông Vận tải với Chính phủ hồi 2023 đã đề cập chính sách phát triển xe điện của một số nước, trong đó có nước Mỹ.

Trạm sạc xe điện, giải pháp thúc đẩy phát triển xe buýt xanh

Anh Vũ |

Một trong những vấn đề quan trọng khiến quá trình chuyển đổi sang sử dụng xe buýt chạy điện là hệ thống trạm sạc dành cho xe buýt.

Xe điện không biển số vẫn vô tư đưa đón khách ở Hà Nội

Nhóm phóng viên |

Không chỉ diễn ra tình trạng xe không phù hiệu, bị tước phù hiệu vẫn ngang nhiên hoạt động, theo ghi nhận của Lao Động, tại Hà Nội còn đang xảy ra tình trạng xe điện không biển số vô tư thực hiện đưa đón khách, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn và cạnh tranh thiếu lành mạnh.

Khối ngoại vẫn miệt mài bán ròng

Gia Miêu |

Khối ngoại vẫn bán ròng cổ phiếu với hàng nghìn tỉ đồng trong tuần đầu tiên của tháng 4, tâm điểm xả bán là các cổ phiếu chứng khoán.

Huy động lực lượng đưa đàn bò lạc ra khỏi cao tốc Nội Bài - Lào Cai

Bảo Nguyên |

Đàn bò hơn chục con đi lạc vào cao tốc Nội Bài - Lào Cai khiến người tham gia giao thông bất an.

Ca sĩ sở hữu nhà vườn 8.000m2: Tôi không có lỗi với người đàn ông đã rời đi

Nhóm PV |

Ở tuổi 40, nữ ca sĩ trẻ nhất được phong tặng danh hiệu NSND, Phạm Phương Thảo sống an yên trong cơ ngơi rộng 8.000m2. Trong cuộc phỏng vấn với Báo Lao Động, nữ ca sĩ đã chia sẻ về cuộc sống an nhàn cũng như quan niệm về hạnh phúc.

Bác sĩ Bệnh viện Bạch Mai chỉ ra thời gian vàng cấp cứu hồi sinh tim phổi

HUYỀN TRANG - MẠNH TUÂN |

Từ câu chuyện đẹp về một điều dưỡng cứu sống một du khách người Ấn Độ bị ngừng tuần hoàn tại quán ăn ở Đà Nẵng, bác sĩ tại Trung tâm Cấp cứu A9 - Bệnh viện Bạch Mai đã nhấn mạnh tầm quan trọng của kĩ năng cấp cứu hồi sinh tim phổi.

Giá vàng hôm nay 6.4: Nguy cơ thua lỗ chực chờ

KHƯƠNG DUY |

Giá vàng hôm nay 6.4: Tính đến 10h30, giá vàng trong nước và thế giới đồng loạt điều chỉnh tăng mạnh. Chênh lệch mua - bán vàng miếng SJC được một số đơn vị điều chỉnh tăng lên 2,8 triệu đồng/lượng, khiến nhà đầu tư đối diện nguy cơ thua lỗ.

Chính sách phát triển ôtô điện và trạm sạc xe điện ở Mỹ

Xuyên Đông |

Nhằm phát triển ôtô điện, việc nghiên cứu áp dụng chính sách của các nước hết sức quan trọng. Trong báo cáo đề xuất chính sách hỗ trợ chuyển đổi sang xe ôtô điện của Bộ Giao thông Vận tải với Chính phủ hồi 2023 đã đề cập chính sách phát triển xe điện của một số nước, trong đó có nước Mỹ.

Trạm sạc xe điện, giải pháp thúc đẩy phát triển xe buýt xanh

Anh Vũ |

Một trong những vấn đề quan trọng khiến quá trình chuyển đổi sang sử dụng xe buýt chạy điện là hệ thống trạm sạc dành cho xe buýt.

Xe điện không biển số vẫn vô tư đưa đón khách ở Hà Nội

Nhóm phóng viên |

Không chỉ diễn ra tình trạng xe không phù hiệu, bị tước phù hiệu vẫn ngang nhiên hoạt động, theo ghi nhận của Lao Động, tại Hà Nội còn đang xảy ra tình trạng xe điện không biển số vô tư thực hiện đưa đón khách, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn và cạnh tranh thiếu lành mạnh.