Tăng sử dụng tro, xỉ thay cát sông để làm đường, giảm ô nhiễm môi trường

Xuyên Đông |

Theo các chuyên gia, việc sử dụng tro, xỉ từ nhà máy nhiệt điện thay cát sông để san lấp các công trình giao thông, đường cao tốc có nhiều lợi ích. Việc này vừa đảm bảo môi trường vừa giải quyết tình trạng thiếu cát sông.

Nhiều công trình giao thông thiếu cát sông

Theo thông tin từ Vụ Vật liệu xây dựng (Bộ Xây dựng), các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long đang triển khai 8 dự án đường cao tốc, với tổng cộng 463km chạy qua 10 tỉnh. Các dự án này có nhu cầu về cát san lấp rất lớn, cần khoảng 53,7 triệu m3 cát san lấp nền. Trong đó, nhu cầu cát san lấp nền của các dự án năm 2023 khoảng 16,78 triệu m3, năm 2024 khoảng 23,63 triệu m3.

Chia sẻ khó khăn thiếu cát sông trong xây dựng cao tốc, lãnh đạo Tổng Công ty Trường Sơn cho biết, đơn vị đang tham gia thi công 5 dự án cao tốc. Đơn vị này cần 1,8 triệu m3 cát. Chính vì thiếu cát nên hiện tại Tổng Công ty Trường Sơn đang gần như dừng lại dự án.

Dư địa tro xỉ từ nhà máy nhiệt điện rất lớn

Trao đổi với Báo Lao Động, ông Phạm Đức Tuyên, Giám đốc Công ty nhiệt điện Na Dương - TKV chia sẻ, thời gian qua đơn vị đau đầu tìm cách giải quyết tro xỉ thải ra từ nhà máy Nhiệt điện. Do đó, nếu có thể đưa số tro xỉ này vào san lấp, đắp nền cho các công trình giao thông, đơn vị sẵn lòng ủng hộ.

Còn theo số liệu từ Công ty Nhiệt điện Duyên Hải (tỉnh Trà Vinh), tổng lượng tro, xỉ phát sinh từ ngày 1.1.2023 đến 31.10.2023 là 951.760,5 tấn, tổng lượng tro, xỉ tiêu thụ là 823.288,06 tấn, tỉ lệ tiêu thụ là 86,5%.

Theo ông Nguyễn Văn Long - Quyền Giám đốc Công ty Nhiệt điện Duyên Hải, đã có nhiều đơn vị ký hợp đồng thu mua tro xỉ từ 3 nhà máy của Công ty Nhiệt điện Duyên Hải. Nhờ nhu cầu lớn nên trong hàng triệu tấn tro xỉ phát sinh từ các nhà máy nhiệt điện của công ty được tiêu thụ đến 90%. Hiện tro xỉ nhiệt điện tại Việt Nam là rất lớn, tới từ 30 nhà máy nhiệt điện, mỗi năm có khoảng 16 triệu tấn.

Bộ Xây dựng cho biết, việc sử dụng tro, xỉ, thạch cao phát thải từ các nhà máy nhiệt điện, hóa chất, phân bón, sản xuất thép và các cơ sở công nghiệp khác làm nguyên liệu sản xuất vật liệu xây dựng và trong công trình xây dựng là phù hợp với chủ trương của Chính phủ tại các Quyết định số 1696/QĐ-TTg ngày 23/9/2014, Quyết định số 452/QĐ-TTg ngày 12/4/2017 của Thủ tướng Chính phủ.

Trao đổi với Lao Động TS Thái Duy Sâm - Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội VLXDVN đánh giá, việc sử dụng tro xỉ thay cát sông để san lấp các công trình đường giao thông, trong đó có đường cao tốc có nhiều lợi ích. Việc này vừa đảm bảo môi trường vừa giải quyết tình trạng thiếu cát sông.

Trên thực tế, cơ quan chức năng đã có thí nghiệm sử dụng tro xỉ để san lấp. Việc này đã được tiến hành trong phòng thí nghiệm và cho kết quả tốt. Tuy nhiên, việc sử dụng cát sông làm đường cao tốc mới chỉ dừng lại trong phòng thí nghiệm mà chưa có đơn vị nào thử nghiệm trong thực tiễn.

“Hiện nay, chúng ta đã thử nghiệm sử dụng cát biển thay cát sông làm đường cao tốc. Thời gian tới, các đơn vị có thể thử nghiệm tro xỉ thay cát sông để san lấp. Nếu kết quả tốt, chúng ta không chỉ dùng tro xỉ để san lấp mà có thể tiến hành đắp nền đường. Việc này vừa đảm bảo môi trường vừa đảm bảo thay thế nguồn cát sông khan hiếm” - TS Thái Duy Sâm chia sẻ.

Xuyên Đông
TIN LIÊN QUAN

Tìm lời giải cho bài toán vật liệu thay thế cát sông tại ĐBSCL

QUANG PHƯƠNG |

Tại buổi toạ đàm “Vật liệu nào thay thế cát sông” diễn ra tại TP Cần Thơ ngày 24.11, các chuyên gia, doanh nghiệp đã đề ra những vật liệu có thể thay thế cát phục vụ các công trình xây dựng trọng điểm tại Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL).

Sắp có vật liệu mới thay cát sông làm cao tốc

Xuyên Đông |

Thiếu vật liệu làm cao tốc là vấn đề nhức nhối. Tuy nhiên, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, đang nghiên cứu các vật liệu mới thay cát sông làm cao tốc.

Bắt quả tang 4 tàu sắt hút cát sông trái phép

Thành Nhân |

Bến Tre - Lực lượng Công an huyện Châu Thành (tỉnh Bến Tre) trong lúc tuần tra, phát hiện 4 tàu sắt có tải trọng từ 60 tấn đến khoảng 90 tấn đang khai thác cát lòng sông trái phép. Tổng khối lượng cát sông, các đối tượng khai thác trái phép là 111m3.

Tranh cãi việc nên quản lý chặt hay nên cấm bán bảo hiểm qua ngân hàng

Minh Ánh |

Cấm bán bảo hiểm qua ngân hàng hay chỉ nên quản lý chặt hơn đang là vấn đề tạo nên tranh cãi..

Nhan nhản vi phạm giao thông trên tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai

Bảo Nguyên |

Được đưa vào khai thác từ năm 2014, hiện tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai với chiều dài 245km đang tồn tại hàng loạt bất cập như đón trả khách vô tội vạ, xe máy và người đi bộ ngang nhiên đi vào, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Băng rừng chinh phục đỉnh Sa Mu hoang sơ bậc nhất Tà Xùa

THANH HẢI (ẢNH: NGUYỄN THU HẰNG) |

Sa Mu là một trong những đỉnh núi mới cắm chóp ở Tà Xùa (Bắc Yên, Sơn La), với vẻ đẹp hoang sơ của rừng nguyên sinh, đặc biệt vào mùa săn mây.

Kiểm tra, giám sát để đảm bảo quyền lợi chính đáng của đoàn viên, người lao động

Bảo Hân thực hiện |

Nhiệm kỳ 2018-2023, thông qua kiểm tra, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Công đoàn các cấp đã kiến nghị với đơn vị được kiểm tra chấn chỉnh những hạn chế trong việc chấp hành Điều lệ Công đoàn; phát hiện những bất cập để kiến nghị, đề xuất bổ sung, sửa đổi Điều lệ Công đoàn Việt Nam và các quy định của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam (LĐLĐVN); phản ánh kịp thời các vấn đề có liên quan với Đảng, Nhà nước và Tổng LĐLĐVN để bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng đối với đoàn viên, công nhân viên chức lao động.

Học sinh đầu trần, kẹp ba, lạng lách trên đường

Phương Thảo - Quỳnh Trang |

Trên đường phố Hà Nội tái diễn tình trạng nhiều học sinh đầu trần điều khiển xe máy, lạng lách đánh võng, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông cho bản thân và những người xung quanh.

Tìm lời giải cho bài toán vật liệu thay thế cát sông tại ĐBSCL

QUANG PHƯƠNG |

Tại buổi toạ đàm “Vật liệu nào thay thế cát sông” diễn ra tại TP Cần Thơ ngày 24.11, các chuyên gia, doanh nghiệp đã đề ra những vật liệu có thể thay thế cát phục vụ các công trình xây dựng trọng điểm tại Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL).

Sắp có vật liệu mới thay cát sông làm cao tốc

Xuyên Đông |

Thiếu vật liệu làm cao tốc là vấn đề nhức nhối. Tuy nhiên, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, đang nghiên cứu các vật liệu mới thay cát sông làm cao tốc.

Bắt quả tang 4 tàu sắt hút cát sông trái phép

Thành Nhân |

Bến Tre - Lực lượng Công an huyện Châu Thành (tỉnh Bến Tre) trong lúc tuần tra, phát hiện 4 tàu sắt có tải trọng từ 60 tấn đến khoảng 90 tấn đang khai thác cát lòng sông trái phép. Tổng khối lượng cát sông, các đối tượng khai thác trái phép là 111m3.