Quy định mới về việc bán bảo hiểm qua ngân hàng

Minh Ánh |

Đại diện Cục quản lý, giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính) cho biết, Bộ Tài chính vừa ban hành thông tư mới quy định về việc bán bảo hiểm qua ngân hàng. Thông tư mới này sẽ siết hơn việc tư vấn, chào bán bảo hiểm qua ngân hàng, khiến hoạt động này trở nên lành mạnh hơn.

Quy định mới về kênh bán bảo hiểm qua ngân hàng

Ngày 8.11, trao đổi với Lao Động, đại diện Cục quản lý, giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính) cho biết, Bộ Tài chính vừa ban hành Thông tư 67/2023/TT-BTC hướng dẫn một số điều của Luật Kinh doanh bảo hiểm, Nghị định số 46/2023/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Kinh doanh bảo hiểm.

Theo đó, Thông tư 67 có nhiều điểm mới được bổ sung, đặc biệt là việc hoàn thiện hơn các quy định về đại lý bảo hiểm, kỳ vọng sẽ hỗ trợ kênh bán bảo hiểm qua ngân hàng (bancassurance) sẽ phát triển lành mạnh, đúng định hướng.

Thông tư đã sửa đổi, bổ sung so với quy định hiện hành, cụ thể như: Tăng hoa hồng đại lý bảo hiểm nghiệp vụ bảo hiểm sinh kỳ, bảo hiểm trả tiền định kỳ, bảo hiểm hỗn hợp; đồng thời thay đổi tỉ lệ hoa hồng năm thứ nhất của bảo hiểm liên kết chung, bảo hiểm liên kết đơn vị; quy định mức thưởng, hỗ trợ đại lý bảo hiểm và các quyền lợi khác theo thỏa thuận tại hợp đồng đại lý bảo hiểm.

Như vậy, cùng với quy định tại Luật Kinh doanh bảo hiểm, Nghị định số 46/2023 vừa qua đã bổ sung các yêu cầu đối với đại lý bảo hiểm là tổ chức tín dụng. Theo đó, tại mỗi chi nhánh, phòng giao dịch của tổ chức tín dụng phải thiết lập một quầy giao dịch riêng để thực hiện hoạt động đại lý bảo hiểm, tách biệt với khu vực hoạt động nghiệp vụ khác của tổ chức tín dụng.

Đồng thời, tại Thông tư 67 quy định rõ, trong quá trình tư vấn sản phẩm bảo hiểm, đại lý bảo hiểm hoặc nhân viên trong tổ chức hoạt động đại lý trực tiếp thực hiện hoạt động đại lý bảo hiểm phải cung cấp đầy đủ, chính xác cho bên mua bảo hiểm các thông tin về sản phẩm bảo hiểm, sử dụng các tài liệu do doanh nghiệp bảo hiểm, chi nhánh doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ nước ngoài cung cấp.

Mặt khác, đối với các sản phẩm bảo hiểm phức tạp như sản phẩm bảo hiểm liên kết đầu tư, Thông tư 67 đã bổ sung quy định yêu cầu đại lý bảo hiểm phải thực hiện ghi âm quá trình tư vấn bảo hiểm.

Ngoài ra, thông tư bổ sung các yêu cầu đối với các tài liệu trong hợp đồng bảo hiểm. Đối với các sản phẩm bảo hiểm nhân thọ dài hạn, có giá trị hoàn lại, doanh nghiệp bảo hiểm có trách nhiệm cung cấp bản giấy tài liệu tóm tắt cho bên mua bảo hiểm và phải có xác nhận của bên mua bảo hiểm để giúp người mua bảo hiểm dễ dàng tiếp cận hơn với các thông tin, hiểu rõ hơn về sản phẩm, quyền và nghĩa vụ khi tham gia hợp đồng bảo hiểm nhân thọ trước khi quyết định giao kết hợp đồng.

Thời gian cân nhắc 21 ngày tham gia bảo hiểm được xác định kể từ khi bên mua bảo hiểm xác nhận đã nhận được các tài liệu nêu trên.

Tổ chức tín dụng không được tư vấn, chào bán hợp đồng bảo hiểm

Để đảm bảo quyền chủ động lựa chọn tham gia bảo hiểm của khách hàng, đại diện Cục quản lý, giám sát bảo hiểm cho biết, ngoài các tài liệu minh họa bán hàng, tài liệu giới thiệu sản phẩm bảo hiểm, đối với các sản phẩm bảo hiểm liên kết đầu tư và hưu trí, Nghị định số 46 mới đây cũng bổ sung yêu cầu doanh nghiệp bảo hiểm phải thiết lập công cụ tính toán trên website của doanh nghiệp và hướng dẫn để khách hàng có thể chủ động, tự xây dựng kế hoạch bảo hiểm phù hợp với bản thân trước khi lựa chọn giao kết hợp đồng bảo hiểm.

Tuy nhiên, để nâng cấp độ bảo vệ quyền chủ động tham gia của khách hàng, Thông tư 67 đã bổ sung quy định tổ chức tín dụng không được tư vấn, giới thiệu, chào bán, thu xếp việc giao kết hợp đồng bảo hiểm liên kết đầu tư cho khách hàng trong thời hạn trước 60 ngày và sau 60 ngày kể từ ngày giải ngân toàn bộ khoản vay.

Bên cạnh đó, Thông tư 67 đã bổ sung một số quy định như doanh nghiệp bảo hiểm phải thực hiện việc giám sát và kiểm tra định kỳ nhằm đảm bảo chất lượng hoạt động giới thiệu, tư vấn sản phẩm bảo hiểm của các nhân viên của tổ chức hoạt động đại lý, kịp thời phối hợp với tổ chức hoạt động đại lý để kiểm tra, rà soát, xử lý các khiếu nại của bên mua bảo hiểm liên quan đến việc tư vấn của nhân viên của tổ chức hoạt động đại lý và xử lý vi phạm (nếu có).

Thông tư 67 yêu cầu các ngân hàng hoạt động đại lý phải thông tin rõ cho khách hàng các sản phẩm bảo hiểm được phân phối qua tổ chức tín dụng, không phải là sản phẩm của tổ chức tín dụng và việc tham gia sản phẩm bảo hiểm không phải là điều kiện bắt buộc để sử dụng các dịch vụ, sản phẩm khác của tổ chức tín dụng.

Minh Ánh
TIN LIÊN QUAN

Nhân viên ngân hàng không phải chịu áp lực về bán bảo hiểm

Minh Ánh |

Ngân hàng Nhà nước yêu cầu các ngân hàng rà soát, xem xét, bố trí nhân viên tư vấn bảo hiểm sao cho không bị áp lực KPI (chỉ số đánh giá hiệu quả) về bán bảo hiểm.

Khi nào có quyền từ chối bán bảo hiểm bắt buộc cho chủ xe cơ giới

nguyễn thuý |

Bạn đọc có email thanhthanhxx@gmail.com gửi email đến Văn phòng Tư vấn pháp luật Báo Lao Động hỏi: Xin hỏi, trường hợp nào doanh nghiệp bảo hiểm được từ chối bán bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự cho chủ xe cơ giới. Thời hạn bảo hiểm tối đa là bao lâu?

Sau sai phạm bán bảo hiểm qua ngân hàng, doanh thu MB Ageas giảm nghìn tỉ

Quang Dân - Quý An |

Theo thống kê, doanh thu phí bảo hiểm của bảo hiểm MB Ageas đã giảm 1.040 tỉ đồng trong 2 quý đầu năm 2023.

Đề xuất hỗ trợ tiền khi sinh con thứ 2, miễn giảm học phí để tăng mức sinh

Thùy Linh |

Bộ Y tế đề xuất hỗ trợ một lần bằng tiền khi phụ nữ sinh con thứ 2, cùng với đó là đề xuất miễn, giảm học phí, hỗ trợ chi phí học tập cho trẻ em lứa tuổi mầm non, tiểu học... tại các khu vực có mức sinh thấp.

Chi gần 7 tỉ đồng cho siêu biển số trong phiên đấu giá biển số ngày 10.11

Hải Danh |

Đấu giá biển số đẹp ngày 10.11.2023: Trong ngày 10.11, Công ty Đấu giá hợp danh Việt Nam (VPA) đã tổ chức đấu giá 757 biển số đẹp của các tỉnh, thành phố. Kết thúc 60 phút đấu giá, biển số 51K-868.68 có mức trúng đấu giá lên tới 6 tỉ 845 triệu đồng.

Bế tắc do mâu thuẫn khi xác định vị trí chung cư Artemis để tính phí gửi xe

Hoàng Xuyến - Tùng Giang |

Những ngày qua, cuộc tranh cãi kéo dài giữa cư dân chung cư Artemis (số 3 Lê Trọng Tấn, Khương Mai, Thanh Xuân, Hà Nội) và phía chủ đầu tư là Công ty Cổ phần đầu tư MHL về việc dự án này nằm trong hay ngoài khu vực đường Vành đai 2 vẫn chưa có hồi kết.

Đề xuất tăng phụ cấp ưu đãi cho cán bộ y tế học đường lên 40%

PHONG LINH |

Liên quan đến loạt bài phản ánh của Báo Lao Động về “Thu nhập thấp, danh phận bấp bênh của cán bộ y tế học đường”, Sở Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) Cần Thơ đã có đề xuất tăng phụ cấp ưu đãi cho đối tượng này.

Vào mùa mua sắm, phố thời trang nổi tiếng ở TPHCM vẫn ế ẩm, trả mặt bằng

THANH VŨ - NGỌC LÊ |

Bắt đầu vào mùa cao điểm mua sắm cuối năm, nhưng nhiều tuyến đường chuyên kinh doanh thời trang tại TPHCM hiện rơi vào cảnh ế ẩm, nhiều cửa hàng trả mặt bằng.

Nhân viên ngân hàng không phải chịu áp lực về bán bảo hiểm

Minh Ánh |

Ngân hàng Nhà nước yêu cầu các ngân hàng rà soát, xem xét, bố trí nhân viên tư vấn bảo hiểm sao cho không bị áp lực KPI (chỉ số đánh giá hiệu quả) về bán bảo hiểm.

Khi nào có quyền từ chối bán bảo hiểm bắt buộc cho chủ xe cơ giới

nguyễn thuý |

Bạn đọc có email thanhthanhxx@gmail.com gửi email đến Văn phòng Tư vấn pháp luật Báo Lao Động hỏi: Xin hỏi, trường hợp nào doanh nghiệp bảo hiểm được từ chối bán bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự cho chủ xe cơ giới. Thời hạn bảo hiểm tối đa là bao lâu?

Sau sai phạm bán bảo hiểm qua ngân hàng, doanh thu MB Ageas giảm nghìn tỉ

Quang Dân - Quý An |

Theo thống kê, doanh thu phí bảo hiểm của bảo hiểm MB Ageas đã giảm 1.040 tỉ đồng trong 2 quý đầu năm 2023.