Chiều 2.2, đoàn công tác Ủy ban ATGT quốc gia do Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ làm trưởng đoàn đã làm việc với các đơn vị liên quan nhằm đưa ra giải pháp giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông khu vực sân bay TSN trong dịp Tết Nguyên đán 2018.
Ông Trần Doãn Mậu – GD Cảng vụ Hàng không miền Nam cho biết, tần suất chuyến bay trong dịp cao điểm Tết ở TSN khung giờ từ 6h - 23h59 là 44 chuyến/giờ (bay ngày), khung giờ từ 0h - 5h59 là 37 chuyến/giờ (bay đêm), nâng tần suất bay ở TSN trung bình 953 chuyến/ngày (tăng 159 chuyến so với năm 2017).
Ước tính, trong một tháng cao điểm tết, sân bay TSN sẽ có trên 4,1 triệu lượt hành khách thông qua với tổng cộng 26.288 lượt chuyến bay.
Trong thời gian tới, tần suất tăng chuyến bay phục vụ dịp cao điểm tết của các hãng hàng không trong nước dự kiến tăng khoảng 10% - 15% so với cao điểm Tết 2017.
Đối với hệ thống đường lăn ở TSN, từ tháng 10.2017, Cục Hàng không Việt Nam đã đưa vào khai thác một phần đường lăn E8, từ đó phá vỡ thế độc đạo của đường lăn E6 và gỡ “nút cổ chai” trong khu bay TSN. Trong khi đó, vào dịp cao điểm tết, TSN sẽ có tổng cộng 67 vị trí đỗ máy bay, gồm 55 vị trí đỗ khai thác thương mại và 12 vị trí đỗ qua đêm, tăng được 9 vị trí đỗ so với trước đây.
Theo Thứ trưởng Lê Đình Thọ, thời gian cao điểm tết (từ 25-27 tháng Chạp), phải tăng cường bay đêm để giảm áp lực hành khách đổ về sân bay TSN. Tuy nhiên, Thứ trưởng Thọ lưu ý, nếu bay đêm thì phải tăng cường phương tiện kết nối đưa đón người dân từ các tỉnh lân cận ở sân bay TSN.
“Nếu trường hợp bay đêm ở TPHCM không sao, nhưng về các địa phương mà không phương tiện kết nối như xe buýt thì thất bại. Đề nghị Sở GTVT TPHCM và các địa phương phối hợp, bố trí xe đón trả khách cho phù hợp” – Thứ trưởng Thọ nói.
Ngoài ra, ông Thọ đề nghị Cảng vụ hàng không miền Nam lưu ý các hãng phải thông báo giờ giấc bay phù hợp, tránh tình trạng người dân đến sân bay quá sớm rồi phải ăn nằm tại sân bay.
Đặc biệt, ông Lê Đình Thọ nhấn mạnh, phải quán triệt thái độ phục vụ, nếu phát hiện nhân viên có thái độ không đúng với hành khách thì mời nghỉ việc ngay.
“Không thể để một nhân viên có hành vi không tốt với hành khách mà làm mang tiếng cả ngành hàng không. Đặc biệt, Việt Kiều về nước mà mình có thái độ không chuẩn mực thì sẽ làm cho họ bị ám ảnh” – ông Thọ nhấn mạnh.