Tài chính xanh - bệ đỡ cho giao thông xanh

Xuyên Đông |

Muốn phát triển giao thông xanh cần rất nhiều nguồn lực tài chính. Vì lẽ đó, doanh nghiệp muốn mạnh dạn chuyển đổi xanh thì không thể thiếu “trợ lực” tài chính từ các cơ quan trong, ngoài nước.

Hỗ trợ từ thuế

Trao đổi chính sách hỗ trợ xe thân thiện với môi trường thông qua chính sách thuế, bà Trần Thị Bích Ngọc - Trưởng phòng Thuế xuất nhập khẩu, Cục Quản lý giám sát chính sách thuế, phí và lệ phí, Bộ Tài chính - cho biết, thời gian qua cũng như trong thời gian sắp tới Nhà nước luôn luôn đề cao và ưu tiên phát triển các lĩnh vực giúp giảm phát thải carbon, bao gồm việc phát triển lĩnh vực ôtô điện thân thiện với môi trường.

“Đây là lĩnh vực được Đảng và Nhà nước rất quan tâm và chú trọng ưu tiên. Quốc hội cũng như Chính phủ đã ban hành nhiều các chính sách thuế và lệ phí, tiền thuê đất nhằm thúc đẩy phát triển các đầu tư sản xuất, lắp ráp cũng như là khuyến khích các chủng loại xe thân thiện với môi trường” - bà Ngọc nhấn mạnh.

Trong đó, đối với thuế nhập khẩu, Bộ Tài chính đã chủ trì và trình Chính phủ ban hành Nghị định số 57/2020 đưa chương trình ưu đãi đối với cả ngành sản xuất, lắp ráp ôtô. Với các nhà sản xuất, lắp ráp ôtô điện thực hiện theo chương trình ưu đãi này, các linh kiện sản xuất, lắp ráp ôtô đã sản xuất được áp dụng thuế suất nhập khẩu là 0%.

Chính sách này đã duy trì, tiếp tục áp dụng tại Nghị định số 26/2023 NĐ-CP. Từ sau năm 2027, Bộ Tài chính sẽ tiếp tục đánh giá xem chính sách còn phù hợp hay cần thay đổi để trình Chính phủ ban hành các chính sách mới cho phù hợp.

Cần tín dụng phát triển giao thông xanh

Không chỉ cần các chính sách hỗ trợ của Chính phủ thông qua thuế, tại Tọa đàm "Phát triển giao thông xanh: Thách thức và giải pháp thu hút nguồn lực đầu tư" do Bộ GTVT tổ chức tháng 8 vừa qua, nhiều chuyên gia cho rằng, Chính phủ cần thêm các giải pháp phát triển giao thông xanh như bảo lãnh Chính phủ cho các khoản vay giao thông xanh hay phát hành trái phiếu xanh.

Ông Đỗ Lê Ninh - đại diện Ngân hàng phát triển châu Á (ADB) - cho biết, mục tiêu của ADB là từ nay đến 2030 sẽ giải ngân 100 tỉ USD để đối phó với biến đổi khí hậu và giảm khí thải carbon. Tuy nhiên, muốn tiếp cận nguồn vốn này phải có 2 yếu tố là mang lại tác động phát triển lớn (như chuyển đổi phát triển giao thông điện) và thứ hai là khả thi về tài chính.

“Nhưng trên thực tế làm sao xác định được dự án có xanh hay không. Hiện thế giới có nhiều nguồn có thể xác nhận nhưng vẫn chưa hoàn thiện. Để xác định vẫn còn nhiều vấn đề tranh cãi” - ông Ninh chia sẻ.

Để giải quyết vấn đề này nhiều chuyên gia cho rằng thời gian tới, Chính phủ cần vào cuộc bảo lãnh cho các dự án giao thông xanh.

Ông Đỗ Lê Ninh thông tin thêm, trên thực tế tại các nước trong khu vực, ví dụ như Thái Lan, ADB đã thực hiện từ 2-3 giao dịch, tuy nhiên đến hiện tại ở Việt Nam, mới có một giao dịch với VinFast. Đó là dự án vay vốn xanh cho xe điện VinFast cung cấp gói tài chính khí hậu trị giá 135 triệu USD để hỗ trợ hoạt động kinh doanh xe điện, gồm sản xuất đội xe buýt công cộng chạy hoàn toàn bằng điện đầu tiên của Việt Nam và sản xuất mạng lưới trạm sạc công cộng.

Gói tài chính khí hậu kể trên gồm khoản vay 20 triệu USD từ ADB, khoản cho vay song song 87 triệu USD do ADB tạo điều kiện với tư cách là đơn vị thu xếp chính được ủy quyền và khoản tài trợ ưu đãi 28 triệu USD.

Cùng đó, ADB cũng cung cấp hỗ trợ kỹ thuật theo Hợp tác One ADB và hỗ trợ VinFast trong quá trình xác minh khoản vay xanh. Do đó, thời gian tới bên cạnh sự nỗ lực của các doanh nghiệp, nhà nước cần vào cuộc hơn nữa trong việc bảo lãnh quốc tế cho các khoản vay phát triển giao thông xanh. Có như vậy, các đơn vị tiên phong mới thêm nguồn lực vững bước phát triển xanh.

Xuyên Đông
TIN LIÊN QUAN

Nỗ lực thúc đẩy giao thông xanh tại Việt Nam

Hà Anh |

Dat Bike đã hợp tác với PIDG để sở hữu nguồn vốn vững chắc nhằm nâng cao năng lực sản xuất, đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của thị trường, thúc đẩy giao thông xanh tại Việt Nam.

Phát triển giao thông xanh: Từ bước đi nhỏ đến những thành tựu lớn

Minh Ánh |

Trong 2 năm kể từ khi Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 876/QĐ-TTg phê duyệt Chương trình chuyển đổi năng lượng xanh, giảm phát thải khí carbon, khí mê tan của ngành GTVT, Việt Nam đã chứng kiến sự bứt phá về việc sử dụng xe điện.

Cần Giờ sẽ thí điểm chuyển đổi phương tiện giao thông xanh

Huyền Trân |

TPHCM sẽ chọn huyện Cần Giờ thực hiện thí điểm chuyển đổi phương tiện giao thông sử dụng năng lượng điện.

Ukraina nói về kết quả cuộc tấn công tỉnh Kursk của Nga

Thanh Hà |

Ukraina cho rằng, cuộc tấn công của Ukraina vào khu vực Kursk đã làm chậm bước tiến của Nga trong khi phía Nga cho biết đã giành lại 10 ngôi làng.

"Phông bạt" trên Facebook là căn bệnh và cần thuốc chữa

AN NGUYÊN - THÙY TRANG |

Nhiều người bị phát hiện chỉnh sửa hình ảnh, làm giả hóa đơn chuyển khoản để “thổi phồng” số tiền và “phông bạt” trên Facebook nhằm đánh bóng tên tuổi.

Xe bán tải bị nước cuốn trôi, 1 phụ nữ tử vong ở Bình Dương

ĐÌNH TRỌNG |

Ngày 14.9, Công an thành phố Dĩ An, tỉnh Bình Dương đã bàn giao thi thể người phụ nữ đi xe bán tải bị nước cuốn, để gia đình lo hậu sự.

Vụ án La "điên": Bắt nguyên phó chủ tịch huyện ở Thái Bình

TRUNG DU |

Ông Đặng Ngọc Oánh - nguyên Phó Chủ tịch UBND huyện Kiến Xương, tỉnh Thái Bình vừa bị khởi tố, bắt tạm giam trong vụ án liên quan doanh nhân La "điên".

Sống chật vật vì dự án treo suốt 28 năm

Viên Nguyễn |

Suốt 28 năm sống trong cảnh quy hoạch treo, người dân tổ 6, phường Lê Hồng Phong, TP Quảng Ngãi mòn mỏi chờ đợi dự án công viên cây xanh Thạch Bích được triển khai. Quy hoạch treo khiến cuộc sống của người dân khốn khổ, bởi nhà cửa dột nát, thiệt thòi đủ đường.

Nỗ lực thúc đẩy giao thông xanh tại Việt Nam

Hà Anh |

Dat Bike đã hợp tác với PIDG để sở hữu nguồn vốn vững chắc nhằm nâng cao năng lực sản xuất, đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của thị trường, thúc đẩy giao thông xanh tại Việt Nam.

Phát triển giao thông xanh: Từ bước đi nhỏ đến những thành tựu lớn

Minh Ánh |

Trong 2 năm kể từ khi Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 876/QĐ-TTg phê duyệt Chương trình chuyển đổi năng lượng xanh, giảm phát thải khí carbon, khí mê tan của ngành GTVT, Việt Nam đã chứng kiến sự bứt phá về việc sử dụng xe điện.

Cần Giờ sẽ thí điểm chuyển đổi phương tiện giao thông xanh

Huyền Trân |

TPHCM sẽ chọn huyện Cần Giờ thực hiện thí điểm chuyển đổi phương tiện giao thông sử dụng năng lượng điện.