Giao thông xanh cần hành động thiết thực thay cho những tuyên bố

Lê Thanh Phong |

Các quốc gia trên thế giới đều chuẩn bị chuyển đổi từ sử dụng xăng dầu sang sử dụng nhiên liệu sạch để xây dựng giao thông xanh, đây là xu hướng tất yếu và phải thực hiện càng sớm càng tốt. Đất nước nào làm tốt việc này, trước hết là cứu môi trường, cuộc sống của người dân nước đó, nhiều nước cùng làm thì cứu trái đất này.

Giao thông xanh là hệ thống giao thông an toàn, ít tiêu hao năng lượng và hạn chế tối đa ô nhiễm môi trường. Chỉ mấy việc đó thôi nhưng thế giới loay hoay bao nhiêu năm với nhiều tuyên bố tại các diễn đàn quốc tế, giao thông xanh vẫn chưa hiện diện nhiều ở các đường phố của các quốc gia.

Rất may là nhân loại có những cái đầu vĩ đại sáng tạo ra những công nghệ mới thay thế cho cái cũ và những công nghệ mới sẽ được ứng dụng để thúc đẩy giao thông xanh sớm “phủ xanh” khắp hành tinh. Các chuyên gia công nghệ và quản lý giao thông dự báo sự đầy lạc quan rằng thay đổi sẽ diễn ra trong vòng 10 năm tới. Việt Nam cũng nhập cuộc và đồng hành với văn minh giao thông mà các nước tiên tiến đã tiên phong.

Để "xanh hóa" giao thông nhanh, không chỉ là sở hữu công nghệ, sản xuất ra các phương tiện sử dụng năng lượng sạch, mà phải thay đổi nhận thức của người tiêu dùng. Phải chỉ cho mỗi công dân thấy được họ đang thở một bầu không khí ô nhiễm mà một phần là do khí thải từ phương tiện họ đang sử dụng, đồng thời phải ban hành các chính sách phù hợp để phương tiện sử dụng năng lượng sạch đi vào đời sống, người dân được tiếp cận và sử dụng sản phẩm nhanh chóng, thuận lợi, hiệu quả và tiết kiệm.

Thuận lợi trước hết là hệ thống hạ tầng phục vụ cho xe sử dụng nhiên liệu sạch, trong đó ưu tiên xây dựng các trạm sạc xe điện. Lái xe có thể tự tin đi đường dài mà không sợ nằm đường vì ở đâu cũng có trạm sạc như cây xăng hiện hữu. Tiết kiệm là giá sạc điện được ưu đãi, chi phí thấp hơn so với sử dụng xăng dầu, sự hỗ trợ như giảm phí trước bạ cho xe sử dụng nhiên liệu sạch. Muốn có được các trạm sạc nhanh và giá rẻ, cần có chính sách hỗ trợ kịp thời, với mục đích vì "xanh hóa" giao thông.

Các doanh nghiệp kinh doanh vận tải công cộng chuyển đổi từ xe chạy xăng dầu sang năng lượng sạch là việc nên khuyến khích và hỗ trợ thiết thực như vốn đầu tư, lãi vay, trợ giá. Khi hệ thống vận tải công cộng được thay thế hoàn toàn bằng xe sử dụng năng lượng sạch, môi trường của các thành phố lớn như Hà Nội, TPHCM và các đô thị lớn sẽ có sự cải thiện tích cực.

Lê Thanh Phong
TIN LIÊN QUAN

Phát triển giao thông xanh cần có chính sách rõ ràng và cải tiến công nghệ

HỒNG DIỆP - HOÀNG XUYẾN |

Hiện nay, vẫn còn không ít rào cản trong việc thực hiện lộ trình chuyển đổi giao thông xanh. Vì vậy, theo các chuyên gia, Hà Nội cần có những chính sách sáng tạo, cải tiến công nghệ, nâng cấp và giảm giá thành các phương tiện chạy điện...

Thúc đẩy khối tư nhân trong chuyển đổi giao thông xanh

Xuyên Đông - Minh Ánh |

Nhằm giảm phát thải ra môi trường, Việt Nam cam kết với quốc tế đẩy mạnh chuyển đổi xanh trong giao thông vận tải. Để làm được điều này, không chỉ cần sự nỗ lực của Nhà nước mà khối tư nhân đóng vai trò vô cùng quan trọng.

TPHCM tăng tốc phát triển giao thông xanh

MINH QUÂN |

TPHCM sẽ dùng ngân sách để khuyến khích, hỗ trợ, ưu đãi và lộ trình để cá nhân, hộ gia đình, hợp tác xã, doanh nghiệp chuyển đổi từ xe chạy xăng, dầu sang xe điện. Theo lộ trình, thành phố sẽ khoanh vùng áp dụng thí điểm sử dụng xe điện ở một số khu vực, tiên phong là huyện Cần Giờ.

Công đoàn Việt Nam dừng các hoạt động văn hóa, thể thao

Hà Anh |

Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam vừa có chỉ đạo về việc dừng các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao nhân dịp kỷ niệm 95 năm Ngày Thành lập Công đoàn Việt Nam.

Áp thấp nhiệt đới giật cấp 9 gây mưa dông mạnh

AN AN |

Chiều nay 20.7, cơ quan khí tượng của Việt Nam đã cập nhật diễn biến áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông.

Khởi tố Giám đốc Sở Tài chính tỉnh Bắc Ninh

Vân Trường |

Giám đốc Sở Tài chính Bắc Ninh Nguyễn Kim Thoại bị khởi tố vì liên quan vụ án “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” tại thị trấn Gia Bình.

Lo xung đột thương mại nếu tiếp tục giảm phí trước bạ

Minh Ánh |

Giới chuyên gia cho rằng, chính sách giảm lệ phí trước bạ nếu tiếp tục áp dụng sẽ gây hệ lụy cho nền kinh tế và không loại trừ nguy cơ xung đột thương mại.

Bổ nhiệm 2 Thứ trưởng Công an và 1 Phó Cục trưởng

Quang Việt |

Trong tuần qua, ngành Công an ghi nhận việc bổ nhiệm 2 Thứ trưởng cùng một Phó Cục trưởng Cục Pháp chế và cải cách hành chính, tư pháp được bổ nhiệm.