Sở Giao thông Vận tải TPHCM đề xuất xây dựng đề án thu phí ôtô vào nội đô

MINH QUÂN |

TPHCM - Ngày 23.5, Sở GTVT TPHCM cho biết đang hoàn chỉnh báo cáo trình UBND TPHCM chấp thuận chủ trương cho phép xây dựng đề án “Thu phí xe ôtô lưu thông vào khu vực trung tâm TPHCM”.

Cơ sở xây dựng đề án thu phí ôtô vào nội đô

Theo Sở GTVT TPHCM, thu phí xe ôtô lưu thông vào khu vực trung tâm TPHCM là một trong các giải pháp đồng bộ với các nhóm giải pháp thuộc đề án “Tăng cường vận tải hành khách công cộng kết hợp kiểm soát phương tiện cơ giới cá nhân tham gia giao thông trên địa bàn TPHCM” đã được UBND TPHCM phê duyệt năm 2020.

Ngoài ra, Nghị quyết số 48/NQ-CP của Chính phủ ngày 5.4.2022 cũng đề cập việc nghiên cứu xây dựng, triển khai đề án thu phí phương tiện cơ giới vào một số khu vực trên địa bàn thành phố có nguy cơ ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường để hạn chế số lượng xe cơ giới đi vào.

Ban Bí thư đã ban hành Chỉ thị số 23-CT/TW ngày 25.5.2023 về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong tình hình mới. Theo đó, có chỉ đạo “Tăng cường quản lý hoạt động vận tải, ưu tiên đầu tư phát triển vận tải hành khách công cộng, chuyển đổi sang các phương tiện giao thông xanh gắn với lộ trình hạn chế dần phương tiện cá nhân tham gia giao thông tại các đô thị lớn”.

Từ đó, Sở GTVT TPHCM cho rằng, quan điểm thu phí xe ôtô lưu thông vào khu vực trung tâm TPHCM là phù hợp với quan điểm phát triển và được xác định là một trong những nhiệm vụ, giải pháp cụ thể, quan trọng để kiểm soát sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân tham gia giao thông nhằm phát triển vận tải khách công cộng; kéo giảm ùn tắc giao thông, tai nạn giao thông, ô nhiễm môi trường trên địa bàn TPHCM.

Xe cá nhân tăng lên gần 9,2 triệu chiếc
Xe cá nhân ở TPHCM tăng lên hơn 9,2 triệu chiếc. Ảnh: Minh Quân

Sở GTVT TPHCM cho biết đã giao cho Trung tâm Quản lý điều hành giao thông đô thị nghiên cứu, đánh giá tình hình giao thông trên địa bàn thành phố nói chung và khu vực trung tâm thành phố nói riêng.

Nội dung đánh giá gồm: Hiện trạng quy hoạch hạ tầng giao thông; vận tốc lưu thông các tuyến đường khu vực trung tâm thành phố; dự báo khả năng tăng trưởng các loại phương tiện cá nhân; tỉ lệ đáp ứng của hệ thống giao thông công cộng; dự báo tình hình giao thông khu vực trong thời gian tới.

Theo Sở GTVT TPHCM, việc thu phí xe ôtô lưu thông vào khu vực trung tâm TPHCM là nội dung phức tạp, do đó cần phải có đơn vị tư vấn có năng lực chuyên môn, kinh nghiệm và uy tín để thực hiện thông qua việc xây dựng đề án “Thu phí xe ôtô lưu thông vào khu vực trung tâm TPHCM”.

Trên cơ sở đề cương báo cáo của Trung tâm Quản lý điều hành giao thông đô thị, Sở GTVT đang hoàn chỉnh báo cáo trình UBND TPHCM chấp thuận chủ trương cho phép xây dựng đề án “Thu phí xe ôtô lưu thông vào khu vực trung tâm TPHCM, dự kiến trình UBND TP trong tháng 6 năm nay.

Sẽ gây tác động lớn nên cần nghiên cứu kỹ

Theo Sở GTVT TPHCM, sau khi đề án được chấp thuận chủ trương và triển khai thực hiện sẽ xác định nội dung các hoạt động liên quan đến thu phí, quản lý nguồn thu phí đảm bảo đúng theo quy định.

Sở GTVT TPHCM nhìn nhận, việc thu phí xe ôtô lưu thông vào khu vực trung tâm sẽ tác động đến tình hình giao thông, nhu cầu lưu thông của nhân dân và nhiều khía cạnh của xã hội.

Do đó, Đề án sẽ được nghiên cứu kỹ, tham vấn các đơn vị chức năng và các chuyên gia đầu ngành và thực hiện phản biện xã hội để đưa ra các giải pháp chi tiết nhằm triển khai thực hiện hiệu quả, đảm bảo tính pháp lý và khoa học phù hợp với điều kiện cơ sở hạ tầng và năng lực hệ thống giao thông công cộng.

Bên cạnh đó, sẽ ưu tiên phát triển hoàn thiện các bến bãi đỗ xe ở khu vực vành đai, tăng cường hệ thống vận tải hành khách công cộng và các tiện ích phục vụ cho hành khách sử dụng phương tiện giao thông công cộng.

Thống kê đến cuối năm 2023, TPHCM quản lý hơn 9,2 triệu phương tiện, trong đó hơn 940.000 ôtô, gần 8,3 triệu xe máy (so với cùng kỳ năm 2022, lượng phương tiện tại thành phố tăng 4,64%).

MINH QUÂN
TIN LIÊN QUAN

TPHCM sẽ thu phí kẹt xe để hạn chế xe cá nhân vào nội đô

MINH QUÂN |

TPHCM tiến tới hạn chế xe cá nhân khu vực trung tâm thành phố bằng các giải pháp như thu phí xe vào giờ cao điểm, số lượng chỗ đỗ xe hạn chế dưới 50% quy chuẩn kết hợp quản lý thu phí đỗ xe theo giờ.

Xe cá nhân tăng lên gần 9,2 triệu chiếc, TPHCM gấp rút giải cứu giao thông

MINH QUÂN |

TPHCM - Xe cá nhân tại TPHCM tăng lên gần 9,2 triệu phương tiện khiến kết cấu hạ tầng giao thông bị quá tải, vượt năng lực thông hành, dẫn tới kẹt xe thường xuyên xảy ra.

TPHCM thu phí ôtô vào trung tâm có giảm được ùn tắc?

MINH QUÂN |

TPHCM - Sở Giao thông vận tải (GTVT) TPHCM mới đây tiếp tục đề xuất UBND TPHCM thực hiện lập dự án "Thu phí ôtô lưu thông vào trong khu vực trung tâm thành phố" để giảm ùn tắc giao thông. Nội dung này đã được đưa ra bàn thảo hơn 10 năm qua nhưng chưa triển khai do nhiều ý kiến trái chiều.

Thượng úy cảnh sát kể khoảnh khắc lao ra dòng lũ cứu người ở Hà Giang

Tô Thế |

Kể về thời khắc lao ra dòng lũ cứu người dân, Thượng úy Nguyễn Mạnh Tường - Công an huyện Mèo Vạc (Hà Giang) cho biết, bản thân cũng không nghĩ ngợi gì nhiều, chỉ cố gắng làm sao tiếp cận, đưa người dân về bờ an toàn.

Giữ nguyên thu kinh phí Công đoàn 2% là hợp tình, hợp lý

Nam Dương (thực hiện) |

Đó là ý kiến của ông Đặng Ngọc Tùng - nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Chủ tịch Tổng LĐLĐVN trong cuộc trao đổi với phóng viên
Báo Lao Động.

Những chủ tịch UBND quận, huyện ở Hà Nội thuộc đối tượng kiểm tra trong năm 2024

KHÁNH AN |

UBND TP Hà Nội vừa ban hành kế hoạch kiểm tra về thực hiện kết luận thanh tra và kiểm tra về phòng, chống tham nhũng năm 2024.

Phê chuẩn Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh với ông Nguyễn Hồng Thanh

Ái Vân |

Ông Nguyễn Hồng Thanh được phê chuẩn kết quả bầu giữ chức vụ Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh nhiệm kỳ 2021-2026.

Bóng chuyền Việt Nam ngày 10.6: Bóng chuyền Việt Nam không dự giải châu Á

HOÀNG HUÊ |

Bóng chuyền Việt Nam rút lui khỏi giải châu Á, Ngọc Thuân ghi dấu ấn... là những tin tức đáng chú ý trong bản tin bóng chuyền Việt Nam ngày 10.6.

TPHCM sẽ thu phí kẹt xe để hạn chế xe cá nhân vào nội đô

MINH QUÂN |

TPHCM tiến tới hạn chế xe cá nhân khu vực trung tâm thành phố bằng các giải pháp như thu phí xe vào giờ cao điểm, số lượng chỗ đỗ xe hạn chế dưới 50% quy chuẩn kết hợp quản lý thu phí đỗ xe theo giờ.

Xe cá nhân tăng lên gần 9,2 triệu chiếc, TPHCM gấp rút giải cứu giao thông

MINH QUÂN |

TPHCM - Xe cá nhân tại TPHCM tăng lên gần 9,2 triệu phương tiện khiến kết cấu hạ tầng giao thông bị quá tải, vượt năng lực thông hành, dẫn tới kẹt xe thường xuyên xảy ra.

TPHCM thu phí ôtô vào trung tâm có giảm được ùn tắc?

MINH QUÂN |

TPHCM - Sở Giao thông vận tải (GTVT) TPHCM mới đây tiếp tục đề xuất UBND TPHCM thực hiện lập dự án "Thu phí ôtô lưu thông vào trong khu vực trung tâm thành phố" để giảm ùn tắc giao thông. Nội dung này đã được đưa ra bàn thảo hơn 10 năm qua nhưng chưa triển khai do nhiều ý kiến trái chiều.