Siết lại quy trình đào tạo lái xe sau loạt vụ tai nạn nghiêm trọng

Minh Hạnh |

Thời gian gần đây xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng do các học viên lái xe gây ra. Nhiều ý kiến cho rằng, cần xem lại việc cho học viên ra đường mặc dù đã có giáo viên trợ lái bên cạnh.

Liên tiếp các vụ tai nạn do xe tập lái

Vào khoảng 14h35 ngày 15.9.2022, xe ôtô biển số 28C-062.35 (loại xe tập lái) do Bùi Văn Điệp (36 tuổi, ở xã Thung Nai, huyện Cao Phong, tỉnh Hòa Bình) điều khiển, khi đến km449+200 trên đường Hồ Chí Minh (thuộc thôn Thạch Quyền, xã Cao Dương) xảy ra va chạm khiến một người điều khiển xe máy điện tử vong.

Trước đó, vào khoảng 13h30, vụ tai nạn xảy ra với xe tải tập lái (có dán logo của Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp Đại Lợi, Đắk Nông) cũng khiến một nạn nhân đi xe máy tử vong.

Mới đây, vào lúc 13h ngày 14.9, tại Hiệp Hòa, Bắc Giang cũng xảy ra một vụ tai nạn do xe tập lái gây ra, suýt cướp đi mạng sống của 2 cháu học sinh đang trên đường tới trường.

Ông Nguyễn Văn Thanh - nguyên Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam - cho biết, để xác định được trách nhiệm của những người liên quan trong các vụ việc trên phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố như xe tập lái đã đáp ứng đủ tiêu chuẩn hay chưa, học viên đã thực hành đủ số buổi trên sân tập trước khi lái xe ra đường, giáo viên có hay không có mặt tại hiện trường nơi xảy ra vụ việc... Theo quy định tại khoản 1, Điều 58, Luật Giao thông đường bộ năm 2008: “Người tập lái xe ôtô khi tham gia giao thông phải thực hành trên xe tập lái và có giáo viên bảo trợ tay lái”. Như vậy, trách nhiệm thuộc cả giáo viên trợ lái và học viên.

Cần siết chặt quy trình đào tạo

Theo Vụ Phương tiện và người lái  - Tổng cục Đường bộ Việt Nam, giáo viên dạy lái xe phải đáp ứng các tiêu chuẩn về nghiệp vụ sư phạm, có bằng tốt nghiệp trung cấp nghề trở lên, có thâm niên giấy phép lái xe theo quy định, được tập huấn, cấp giấy chứng nhận giáo viên dạy thực hành và thường xuyên được tập huấn nâng cao trình độ.

Các trung tâm được xây dựng theo quy chuẩn, có đủ điều kiện về cơ sở vật chất như phòng sát hạch lý thuyết, phòng điều hành thiết bị sát hạch thực hành lái xe.

Ghi nhận thực tế trên nhiều tuyến đường nội đô và quốc lộ, nhiều ôtô gắn chữ tập lái với người cầm vô lăng chưa có bằng lái điều khiển khiến nhiều người không khỏi bất an. Khi tay lái của những học viên còn chưa vững chắc, khả năng xử lý tình huống còn chưa chắc chắn thì không nên chủ quan khi điều khiển phương tiện, bởi hậu quả ngay trước mắt có thể là các vụ tai nạn thương tâm…

Trao đổi với PV Báo Lao Động, ông Trần Văn Toản - Chủ tịch Hội đồng thành viên trường lái xe Đông Đô - cho rằng, trong quá trình đào tạo lái xe bắt buộc phải cho học viên đi ngoài đường để làm quen.

Việc gần đây xảy ra một số vụ TNGT liên quan đến xe tập lái, đây là xác xuất nhỏ so với số vụ TNGT trong ngày. Tuy nhiên, việc xảy ra TNGT như vậy cũng là cảnh báo đối với công tác đào tạo lái xe ôtô, cụ thể là chất lượng đào tạo (giáo viên, cơ sở vật chất và phương tiện... và cả học viên), nhưng chưa đến mức độ phải thay đổi quy định.

Cũng theo ông Toản, học viên trước khi được đi xe ra đường đã phải học lý thuyết, số nóng, số nguội, tập đi sa hình trong sân bãi rất bài bản trong thời gian nhất định.

“Hiện các quy định về đào tạo lái xe ôtô đã rất đầy đủ, các nhà trường cần siết lại quy trình đào tạo theo đúng quy định” - ông Toản cho hay.

* Các chuyên gia giao thông cho hay, mỗi học viên phải đảm bảo thời gian và quãng đường học thực hành lái xe trên đường đạt tối thiểu từ 70 - 80% so với yêu cầu đặt ra là đủ điều kiện dự sát hạch cấp Giấy phép lái xe.

Đồng thời xem xét loại bỏ việc giám sát thời gian học lý thuyết đối với học viên. Trên thực tế cũng đã có không ít các vụ việc tương tự xảy ra. Đáng chú ý, tình trạng giáo viên dạy lái xe để cho học viên tự tập không phải là hiếm gặp. Nhiều trường hợp, phương tiện tập lái còn di chuyển trên các khu vực đông dân cư, trên các tuyến đường mà không có trong giáo trình được quy định.

* Hiện cả nước có 343 cơ sở đào tạo lái xe với khoảng trên 19.700 giáo viên. Trong đó có 141 Trung tâm sát hạch lái xe ôtô, gồm 51 Trung tâm loại 1 (sát hạch lái xe từ hạng A1 đến các hạng F) và 90 Trung tâm loại 2 (sát hạch lái xe từ hạng A1 đến hạng C). Đ.T

Minh Hạnh
TIN LIÊN QUAN

Hà Nội yêu cầu cơ sở đào tạo lái xe ôtô không được tùy tiện tăng học phí

PHẠM ĐÔNG |

Hà Nội - Sở GTVT yêu cầu các cơ sở đào tạo lái xe ôtô phải áp dụng và niêm yết công khai mức học phí tại khu vực tuyển sinh. Đồng thời thu phí theo đúng hướng dẫn về cơ chế quản lý tài chính đào tạo lái xe cơ giới đường bộ.

Nhìn lại diễn biến vụ bé trai rơi xuống trụ bê tông ở Đồng Tháp

Bảo Bình - Dương Anh |

Liên quan vụ bé trai rơi xuống trụ bê tông ở Đồng Tháp, sau hơn nửa tháng tìm kiếm, lực lượng cứu hộ đã đưa được đoạn cọc thứ nhất (dài 12m) trong số 3 đoạn của cọc bêtông lên mặt đất và đang tiến hành các bước cứu hộ tiếp theo.

Khoảnh khắc AFF Cup: Khép lại hành trình của ông Park Hang-seo

NHÓM PV |

Bản tin Khoảnh khắc AFF Cup ngày 17.1. AFF Cup 2022 kết thúc, khép lại hành trình của huấn luyện viên Park Hang-seo với bóng đá Việt Nam.

Rung lắc thượng tầng tại Eximbank: Thập kỷ rối ren chưa kết thúc

Đức Mạnh |

Cơ cấu thượng tầng tại Ngân hàng Eximbank đã có nhiều biến động mạnh. Cổ đông ngoại gắn bó 16 năm đã chuyển nhà, thế chân bởi nhân tố bí ẩn liên quan đến Tập đoàn Bamboo Capital.

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã có nhiều giải pháp hỗ trợ người lao động mất việc

PHƯƠNG NGÂN - CHÂN PHÚC |

TPHCM - Tại LĐLĐ quận Bình Thạnh, sáng ngày 17.1, ông Trần Thanh Hải - Phó Chủ tịch Thường trực Tổng LĐLĐ Việt Nam đã đến thăm, động viên và trao quà Tết cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc trên địa bàn. Đồng thời, ông Trần Thanh Hải cũng đã thông tin một số giải pháp nhằm hỗ trợ người lao động bị mất việc, giảm việc.

Hà Nội: Sau chấn chỉnh, loạt lô cốt vẫn án ngữ trên đường Vũ Trọng Khánh

PHẠM ĐÔNG |

9 chiếc lô cốt đang án ngữ trên đường Vũ Trọng Khánh khiến giao thông đông đúc, quá tải dù đã cận kề Tết Nguyên đán Quý Mão. Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội lại yêu cầu chấn chỉnh tình trạng thi công hệ thống xử lý nước thải Yên Xá gây ùn tắc.

Cha đẻ của mèo AI mà cư dân mạng nhầm tưởng ở Ninh Thuận lên tiếng

Hữu Long |

Nguyễn Lê Thái Nguyên vẽ mèo Tết bằng công nghệ AI rồi chia sẻ lên trang cá nhân. Những hình ảnh tuyệt đẹp về mèo nhận được vô số lời khen từ nhiều người bạn. Có không ít người đến nay vẫn nhầm lẫn đây là mèo Tết có nguồn gốc từ Ninh Thuận.

Cận Tết, showroom xe ôtô cũ chấp nhận bán hòa, cắt lỗ để thu hồi vốn

LÂM ANH |

Cuối năm thường là mùa thu hoạch của thị trường xe ôtô cũ nhưng năm nay điều này đã không đến bởi việc ngân hàng siết cho vay, lãi suất cao đã khiến lượng khách hàng giảm đi đáng kể. Những ngày cuối cùng trước khi nghỉ Tết, chủ showroom chấp nhận bán hòa vốn hay thậm chí, bán cắt lỗ để thu hồi vốn trước Tết.

Hà Nội yêu cầu cơ sở đào tạo lái xe ôtô không được tùy tiện tăng học phí

PHẠM ĐÔNG |

Hà Nội - Sở GTVT yêu cầu các cơ sở đào tạo lái xe ôtô phải áp dụng và niêm yết công khai mức học phí tại khu vực tuyển sinh. Đồng thời thu phí theo đúng hướng dẫn về cơ chế quản lý tài chính đào tạo lái xe cơ giới đường bộ.