Sẽ đo lường cảm nhận của người dân với sự phục vụ của cơ quan hành chính

Nhật Nguyên |

Ngày 13.12, Bộ Nội Vụ và Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam đã tổ chức tập huấn trực tuyến với 63 tỉnh, thành phố về việc khảo sát sự hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước năm 2022. Đây là năm thứ Năm 2 đơn vị phối hợp tổ chức việc khảo sát sự hài lòng về sự phục vụ hành chính.

Từ nay đến hết tháng 12/2022, các điều tra viên của Bưu điện Việt Nam sẽ tiến hành điều tra, thu thập thông tin khảo sát về sự hài lòng của người dân với cơ quan hành chính tại gần 37.000 hộ gia đình trên 63 tỉnh, thành phố.

Một trong những điểm mới nhất, quan trọng nhất trong đợt điều tra năm 2022 là chú trọng đo lường sự cảm nhận của người dân với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước thay vì đánh giá sự hài lòng của người dân đã từng sử dụng dịch vụ công như trước kia. Việc đo lường sẽ được dựa trên những thông tin người dân có được qua các kênh thông tin hay sự trải nghiệm, sự quan sát, đánh giá tổng thể của người dân đối với cơ quan hành chính tại địa phương. Do đó, việc thiết kế nội dung của phiếu điều tra, cách chọn mẫu năm 2022 sẽ có nhiều điểm mới, khác biệt so với những năm trước.

Theo ông Phạm Minh Hùng, Vụ trưởng Vụ Cải cách hành chính, Bộ Nội vụ, Chánh Văn phòng Ban Chỉ đạo Cải cách hành chính Chính phủ, việc khảo sát, đo lường cảm nhận của người dân và các tổ chức với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước mang ý nghĩa chính trị rất lớn.

“Đây là một trong những kênh thông tin, dữ liệu quan trọng để phục vụ tốt hơn cho công tác chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, đặc biệt là đổi mới, cải cách dịch vụ hành chính công, nâng cao chất lượng phục vụ theo hướng lấy người dân làm trung tâm. Thông qua đợt điều tra này, công dân cũng phát huy vai trò, khả năng và trách nhiệm của mình trong việc góp phần xây dựng bộ máy hành chính của địa phương”, ông Hùng nhấn mạnh.

Quang cảnh buổi tập huấn của Bộ Nội vụ và Tổng công ty Bưu điện Việt Nam.
Quang cảnh buổi tập huấn của Bộ Nội vụ và Tổng công ty Bưu điện Việt Nam.

Năm 2022, Bộ Nội vụ cùng Bưu điện Việt Nam và các cơ quan liên quan sẽ đổi mới việc điều tra nhằm đảm bảo chính xác, khách quan, kịp thời, sát với nhận định, đánh giá thực tế của người dân. Khác với những năm trước, các điều tra viên khảo sát, điều đối với những người dân trực tiếp tham gia giải quyết thủ tục hành chính và nhận kết quả tại cơ quan hành chính, thì năm 2022 việc khảo sát hướng đến các đối tượng rộng hơn là những người dân nói chung ở cấp cơ sở.

Bên cạnh đó, bộ câu hỏi cũng được cải tiến và mang tính chất toàn diện hơn và liên quan trực tiếp đến người dân ở cơ sở, đó là ý kiến của người dân về cơ chế, chính sách của địa phương như các chính sách về kinh tế xã hội, các chính sách liên quan đến cung ứng dịch vụ công.

Việc chọn mẫu sẽ tuân thủ theo phương pháp chọn mẫu khoa học, ngẫu nhiên phân tầng, theo đặc điểm của đơn vị hành chính để vừa đảm bảo tính đại diện cũng như số lượng, cơ cấu mẫu phù hợp với thực tế. Việc phát phiếu, thu phiếu đảm bảo tuyệt đối tính khách quan, trung thực, hoàn toàn không có sự định hướng hay can thiệp, chỉ định cách trả lời đối với bất kì người dân nào.

Mặc dù thời gian điều tra không còn nhiều, nội dung điều tra có sự thay đổi, tuy nhiên theo ông Nguyễn Kiên Cường, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Bưu điện Việt Nam với kinh nghiệm nhiều năm tham gia điều tra xã hội học, đặc biệt là việc khảo sát sự hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước, lực lượng điều tra viên của Bưu điện các tỉnh thành phố quyết tâm sẽ hoàn thành đúng tiến độ, chất lượng công việc được giao.

Nhật Nguyên
TIN LIÊN QUAN

Chủ tịch Hà Nội: Bản chất cải cách hành chính là thái độ của cán bộ với dân

PHẠM ĐÔNG |

Hà Nội - Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Trần Sỹ Thanh nhấn mạnh quan điểm cải cách hành chính của thành phố là dù hiện đại hóa, số hóa đến đâu thì cuối cùng vẫn là con người. Bản chất của cải cách hành chính là thái độ của cán bộ, công chức chính quyền với người dân và doanh nghiệp.

6 phương thức thực hiện giao dịch hành chính, dân sự khi bỏ hộ khẩu giấy

Việt Dũng |

Từ ngày 1.1.2023, người dân khi thực hiện các thủ tục hành chính, giao dịch dân sự, cơ quan chức năng sẽ không yêu cầu trình hộ khẩu giấy, sổ tạm trú.

Đà Nẵng ứng dụng dữ liệu dân cư để giải quyết thủ tục hành chính cho người dân

THUỲ TRANG |

UBND thành phố Đà Nẵng vừa ban hành văn bản về triển khai thực hiện phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư trên địa bàn thành phố trong việc giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, tiến tới bỏ sổ hộ khẩu giấy.

Nở rộ dịch vụ cho thuê người yêu về nhà ra mắt dịp Tết

Phùng Nhung |

Nhiều người trẻ mỗi dịp về quê ăn Tết lại bị bố mẹ thúc giục chuyện yêu đương, kết hôn, sinh con. Vì lẽ đó, họ tìm đến dịch vụ cho thuê người yêu để trấn an tâm lý gia đình.

Nhìn lại diễn biến vụ bé trai rơi xuống trụ bê tông ở Đồng Tháp

Bảo Bình - Dương Anh |

Liên quan vụ bé trai rơi xuống trụ bê tông ở Đồng Tháp, sau hơn nửa tháng tìm kiếm, lực lượng cứu hộ đã đưa được đoạn cọc thứ nhất (dài 12m) trong số 3 đoạn của cọc bêtông lên mặt đất và đang tiến hành các bước cứu hộ tiếp theo.

Khoảnh khắc AFF Cup: Khép lại hành trình của ông Park Hang-seo

NHÓM PV |

Bản tin Khoảnh khắc AFF Cup ngày 17.1. AFF Cup 2022 kết thúc, khép lại hành trình của huấn luyện viên Park Hang-seo với bóng đá Việt Nam.

Khởi tố Giám đốc Trung tâm đăng kiểm duy nhất ở Hòa Bình

PV |

Hoà Bình - Cơ quan công an vừa khởi tố các bị can liên quan đến vụ án “Nhận hối lộ” xảy ra tại Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 28-01S thuộc Sở Giao thông vận tải Hòa Bình.

Rung lắc thượng tầng tại Eximbank: Thập kỷ rối ren chưa kết thúc

Đức Mạnh |

Cơ cấu thượng tầng tại Ngân hàng Eximbank đã có nhiều biến động mạnh. Cổ đông ngoại gắn bó 16 năm đã chuyển nhà, thế chân bởi nhân tố bí ẩn liên quan đến Tập đoàn Bamboo Capital.

Chủ tịch Hà Nội: Bản chất cải cách hành chính là thái độ của cán bộ với dân

PHẠM ĐÔNG |

Hà Nội - Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Trần Sỹ Thanh nhấn mạnh quan điểm cải cách hành chính của thành phố là dù hiện đại hóa, số hóa đến đâu thì cuối cùng vẫn là con người. Bản chất của cải cách hành chính là thái độ của cán bộ, công chức chính quyền với người dân và doanh nghiệp.

6 phương thức thực hiện giao dịch hành chính, dân sự khi bỏ hộ khẩu giấy

Việt Dũng |

Từ ngày 1.1.2023, người dân khi thực hiện các thủ tục hành chính, giao dịch dân sự, cơ quan chức năng sẽ không yêu cầu trình hộ khẩu giấy, sổ tạm trú.

Đà Nẵng ứng dụng dữ liệu dân cư để giải quyết thủ tục hành chính cho người dân

THUỲ TRANG |

UBND thành phố Đà Nẵng vừa ban hành văn bản về triển khai thực hiện phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư trên địa bàn thành phố trong việc giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, tiến tới bỏ sổ hộ khẩu giấy.