Sau 20 lần đàm phán, tuyến Quốc lộ 51 BOT vẫn chưa rõ số phận

Xuyên Đông |

Bộ Giao thông Vận tải cho biết, tuyến Quốc lộ 51, trên địa phận tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu theo hình thức hợp đồng BOT, tạm dừng thu phí từ ngày 13.1.2023. Sau 20 lần đàm phán, dự án này chưa thống nhất được quản lý.

Cử tri tỉnh Bà Rịa Vũng tài phản ánh, nhà đầu tư BOT tuyến quốc lộ 51 chưa chịu thực hiện bàn giao tài sản cho Nhà nước quản lý.

Cử tri kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải cần phải có giải pháp mạnh để tiếp nhận quản lý tài sản; đồng thời cần tăng cường công tác kiểm tra, duy tu bảo dưỡng tuyến quốc lộ kịp thời vì hiện nay Quốc lộ 51 đang xuống cấp, tình trạng ngập, úng trên nhiều đoạn tuyến tìm ẩn nguy cơ tại nạn cho người tham gia giao thông.

Trả lời vấn đề này, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, dự án đầu tư xây dựng mở rộng Quốc lộ 51, trên địa phận tỉnh Đồng Nai và tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu theo hình thức hợp đồng BOT, đã tạm dừng thu phí từ ngày 13.1.2023.

Sau nhiều lần đàm phán hợp đồng (19 lần), Nhà đầu tư/ doanh nghiệp dự án (BVEC) đã bàn giao hạng mục công trình cho Khu Quản lý đường bộ IV tiếp nhận nhưng chưa thống nhất với cơ quan có thẩm quyền về việc chấm dứt hợp đồng trước thời hạn để triển khai các bước tiếp theo cho phù hợp với quy định của Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư và Hợp đồng BOT, dẫn đến công tác bảo trì công trình không kịp thời, phát sinh hư hỏng, ổ gà, có nguy cơ mất an toàn giao thông.

Để làm rõ trách nhiệm của các bên, ngày 13.9.2023 Cục Đường bộ Việt Nam đã gửi giấy mời tới doanh nghiệp dự án tiếp tục đàm phán lần thứ 20 về việc hai bên thống nhất thỏa thuận chấm dứt hợp đồng trước thời hạn để cơ quan quản lý đường bộ có đủ cơ sở bố trí kinh phí bảo quản công trình theo quy định của Luật Quản lý, sử dụng tài sản công. Tuy nhiên doanh nghiệp dự án đề nghị hoãn, để các nhà đầu tư trao đổi thống nhất nội bộ trước khi đàm phán.

Trường hợp hai bên không chấm dứt hợp đồng thông quan đàm phán, thỏa thuận. Cục Đường bộ Việt Nam với trách nhiệm là Cơ quan ký kết hợp đồng dự án (được Bộ Giao thông Vận tải ủy quyền) sẽ căn cứ khoản 2 Điều 52 Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư để thực hiện thủ tục chấm dứt hợp đồng BOT trước thời hạn.

Trong thời gian chưa chấm dứt hợp đồng trước thời hạn, doanh nghiệp dự án vẫn có trách nhiệm tiếp tục bảo trì công trình và chịu trách nhiệm trước pháp luật, hợp đồng BOT Biên bản đã ký nếu để xảy ra tai nạn do nguyên nhân phát sinh từ việc thực hiện hợp đồng BOT không đảm bảo yêu cầu.

Hiện nay, Cục Đường bộ Việt Nam với thẩm quyền là cơ quan quản lý đường bộ đã chỉ đạo Khu Quản lý đường bộ IV tăng cường tổ chức kiểm tra, chủ động phối hợp các đơn vị có chức năng bảo trì thực hiện bảo dưỡng, duy tu, khơi thông hệ thống thoát nước và tiến hành công tác đảm bảo giao thông trên tuyến.

Xuyên Đông
TIN LIÊN QUAN

Lý do chưa thể nâng cấp quốc lộ 30 ở Đồng Tháp

Xuyên Đông |

Cử tri Đồng Tháp tiếp tục kiến nghị trình Chính phủ xem xét cân đối bố trí nguồn vốn thực hiện dự án nâng cấp mở rộng quốc lộ 30 đoạn Hồng Ngự - Dinh Bà.

Cử tri Tây Ninh phàn nàn về quốc lộ 22B

Xuyên Đông |

Cử tri tỉnh Tây Ninh vừa phản ánh các hạn chế trên quốc lộ 22B qua địa bàn.

Mặt đường quốc lộ ở Vĩnh Long không đồng nhất dẫn đến hư hỏng

Xuyên Đông |

Bộ Giao thông Vận tải cho biết, kiểm tra các tuyến quốc lộ trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long cho thấy, mặt đường đá nhựa xen lẫn bê tông nhựa không đồng nhất dẫn đến tình trạng hư hỏng cục bộ.

Việt Nam kêu gọi các bên liên quan ở Israel kiềm chế

Khánh Minh |

Việt Nam quan tâm theo dõi và quan ngại sâu sắc trước tình trạng bạo lực leo thang giữa lực lượng Hamas và Israel, gây nhiều thương vong cho thường dân.

Giờ thứ 9: Hạnh phúc mong manh - Phần 2

Nhóm PV |

Giờ thứ 9 - Việc trị liệu hiếm muộn của các cặp vợ chồng ngày nay không phải là chuyện hiếm gặp. Đôi vợ chồng trong câu chuyện của chúng ta đã mãn nguyện khi có được bé trai kháu khỉnh. Họ mong muốn người đã góp phần tạo ra đứa con của họ được tiếp tục chăm sóc đứa con này. Liệu điều này có phải là sai lầm?

Tin 20h: Manulife từ chối trả tiền, khách hàng tiếp tục gửi đơn khiếu nại

Nhóm PV |

Tin 20h ngày 8.10: Hàng loạt khách hàng phản ứng sau đơn từ chối trả tiền của Manulife; Nâng giá bán chung cư bằng "bẫy" quảng cáo tự phong cao cấp, hạng sang; Bệnh suy tim tỉ lệ tử vong cao hơn một số bệnh ung thư...

Bắc Bộ đón không khí lạnh tăng cường, trời chuyển rét, có nơi dưới 16 độ C

MINH HÀ |

Cơ quan khí tượng dự báo, đêm 9.10, không khí lạnh tăng cường sẽ tràn về miền Bắc khiến nền nhiệt giảm sâu, vùng núi cao có nơi xuống dưới 16 độ C.

Lễ bế mạc ASIAD 19: Lời tạm biệt của Hàng Châu

NHÓM PV |

Lễ bế mạc ASIAD 19 diễn ra ấn tượng và ý nghĩa, khép lại kì Đại hội thành công, giàu cảm xúc tại Hàng Châu (Trung Quốc).

Lý do chưa thể nâng cấp quốc lộ 30 ở Đồng Tháp

Xuyên Đông |

Cử tri Đồng Tháp tiếp tục kiến nghị trình Chính phủ xem xét cân đối bố trí nguồn vốn thực hiện dự án nâng cấp mở rộng quốc lộ 30 đoạn Hồng Ngự - Dinh Bà.

Cử tri Tây Ninh phàn nàn về quốc lộ 22B

Xuyên Đông |

Cử tri tỉnh Tây Ninh vừa phản ánh các hạn chế trên quốc lộ 22B qua địa bàn.

Mặt đường quốc lộ ở Vĩnh Long không đồng nhất dẫn đến hư hỏng

Xuyên Đông |

Bộ Giao thông Vận tải cho biết, kiểm tra các tuyến quốc lộ trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long cho thấy, mặt đường đá nhựa xen lẫn bê tông nhựa không đồng nhất dẫn đến tình trạng hư hỏng cục bộ.