Quảng Ngãi yêu cầu hoàn thành nút giao Trì Bình - Dung Quất trong năm 2025

VIÊN NGUYỄN |

Ngày 12.6, lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi đi kiểm tra hiện trường nút giao thông Trì Bình - Dung Quất thi công dang dở và yêu cầu chủ đầu tư hoàn thành dự án trong năm 2025. Đây là nút giao thông kết nối cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi với đường đi cảng Dung Quất.

Theo báo cáo của chủ đầu tư, dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi do Tổng Công ty phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) làm chủ đầu tư. Toàn tuyến có chiều dài gần 140km; trong đó, đoạn đi qua tỉnh Quảng Ngãi gồm 32,4 km đường cao tốc và 7,7 km đường nối cao tốc với Quốc lộ 1. Đoạn tuyến qua địa bàn tỉnh Quảng Ngãi được thiết kế có 3 nút giao khác mức gồm Dung Quất (Km101+737,9); Bắc Quảng Ngãi (Km123+700); Quảng Ngãi (Km130+502). Đến nay, sau 6 năm cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi được đưa vào khai thác,tuy nhiên nút giao Trì Bình - Dung Quất Km101+737,9 vẫn chưa thi công hoàn thiện.

Ông Đặng Ngọc Huy - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Quảng Ngãi (thứ 3 từ phải sang) khảo sát thực tế tại nút giao Trì Bình - Dung Quất. Ảnh: Viên Nguyễn
Ông Đặng Ngọc Huy - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Quảng Ngãi (thứ 3 từ phải sang) khảo sát thực tế tại nút giao Trì Bình - Dung Quất. Ảnh: Viên Nguyễn

Báo cáo tại buổi làm việc, ông Đặng Hoài Nam - Phó Tổng Giám đốc VEC cho biết, nguyên nhân dẫn đến việc chưa hoàn thành nút giao Trì Bình - Dung Quất là do công tác bàn giao mặt bằng chậm; ảnh hưởng của COVID-19, Việt Nam phải thực hiện giãn cách xã hội trong thời gian dài, nên lãnh đạo các nhà thầu nước ngoài không thể sang Việt Nam chỉ đạo thực hiện các khối lượng còn lại của nút giao. Đồng thời, từ năm 2019, một số cơ chế chính sách có sự điều chỉnh, dẫn đến VEC không thể huy động vốn để tiếp tục đầu tư dự án.

Ngày 24.5.2024, VEC đã có tờ trình trình Bộ GTVT để báo cáo cấp có thẩm quyền cho phép điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, trong đó có nội dung điều chỉnh về thời gian thực hiện dự án, điều chỉnh về nguồn vốn để thi công các hạng mục còn lại. Sau khi được cấp có thẩm quyền chấp thuận, VEC sẽ tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà thầu và tư vấn giám sát mới để thi công hoàn thành các hạng mục còn lại trong đó có nút giao Trì Bình - Dung Quất.

Theo ông Đàm Minh Lễ - Phó Trưởng Ban phụ trách Ban Quản lý Khu kinh tế Dung Quất và các khu Công nghiệp tỉnh Quảng Ngãi, hiện nay, mỗi năm có 40.000 tấn hàng hóa được xuất nhập khẩu qua cảng Dung Quất. Do vậy, VEC cần sớm hoàn thiện thi công nút giao Dung Quất nhằm góp phần thu hút hiệu quả đầu tư vào khu kinh tế, đáp ứng mong mỏi của doanh nghiệp...

Vì nút giao thông Dung Quất - Trì Bình đầu tư dở dang, nên phương tiện từ Khu kinh tế Dung Quất muốn lưu thông trên cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi, phải di chuyển thêm quãng đường khoảng 30 km đến TP Quảng Ngãi, mới lên được cao tốc. Ảnh: Viên Nguyễn
Vì nút giao thông Dung Quất - Trì Bình đầu tư dở dang, nên phương tiện từ Khu kinh tế Dung Quất muốn lưu thông trên cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi, phải di chuyển thêm quãng đường khoảng 30 km đến TP Quảng Ngãi, mới lên được cao tốc. Ảnh: Viên Nguyễn

Tại buổi làm việc, ông Đặng Ngọc Huy - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Quảng Ngãi nhấn mạnh, Quảng Ngãi có lợi thế cảng nước sâu Dung Quất, gần sân bay Chu Lai, có đường cao tốc nhưng đường cao tốc không kết nối được, tốn kém thời gian, kinh phí thì hiệu quả đầu tư vào khu kinh tế sẽ không cao, không thu hút được nhà đầu tư.

Ông Đặng Ngọc Huy đề nghị chủ đầu tư đã hứa sẽ hoàn thiện nút giao thông Trì Bình - Dung Quất trong năm 2025 thì cần phải có cam kết hoàn thành theo đúng tiến độ. Quảng Ngãi cũng cam kết sẽ đồng hành cùng Bộ Giao thông vận tải và chủ đầu tư.

VIÊN NGUYỄN
TIN LIÊN QUAN

Nhánh nối cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi với cảng Dung Quất tắc nghẽn vì nút giao bị bỏ dở thi công

VIÊN NGUYỄN |

Quảng Ngãi - Dự án nút giao thông Dung Quất - Trì Bình do Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam làm chủ đầu tư với vốn số khoảng 1.360 tỉ đồng. Tuy nhiên sau 6 năm triển khai, dự án đang trong tình trạng bỏ hoang, tạo điểm nghẽn giao thông...

Nút giao thông trên cao tốc hơn 34.000 tỉ đồng thi công dang dở

VIÊN NGUYỄN |

Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đưa vào vận hành gần 6 năm, nhưng nút giao thông Dung Quất - Trì Bình kết nối Khu kinh tế Dung Quất với tuyến cao tốc này hiện vẫn chưa hoàn thiện, gây lãng phí lớn...

Đáp án chính thức môn Ngoại ngữ thi vào lớp 10 Hà Nội năm 2024

ANH ĐỨC |

Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội vừa công bố đáp án chính thức các môn Ngoại ngữ (đại trà) của kì thi vào lớp 10 THPT công lập năm 2024.

Kinh phí công đoàn chăm lo người lao động, đồng hành với doanh nghiệp lúc khó khăn

Thu Trà ghi |

Việc duy trì kinh phí Công đoàn 2% như hiện nay là rất cần thiết. Trước đây kinh phí đưa về Tổng LĐLĐVN nhiều hơn nhưng sau đó đều được điều tiết đưa về các địa phương. Hiện công đoàn đã thực hiện trích 75% để lại cho CĐCS. 3 cấp công đoàn còn lại được để lại 25%. Trong số 25% này, công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở vẫn trích ra để thăm hỏi, chăm lo cho người lao động.

Rà soát quy định dao có tính sát thương cao vào nhóm vũ khí thô sơ

TRÍ MINH |

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đồng ý giao Ủy ban Tư pháp chủ trì, phối hợp với Ủy ban Pháp luật, Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội và các cơ quan rà soát nội dung về dao có tính sát thương cao vào nhóm vũ khí thô sơ để bảo đảm thống nhất với Bộ luật Hình sự.

Trung tâm đăng kiểm tại TPHCM đông đúc trở lại

Ngọc Ánh - Anh Tú |

TPHCM - Giữa tháng 6, lượng phương tiện đến các trung tâm đăng kiểm ở TPHCM đã bắt đầu tăng, tuy nhiên chưa xảy ra tình trạng quá tải. Nhiều người dân tranh thủ đi từ sớm để xếp hàng chờ đăng kiểm phương tiện.

Salon tại Hà Nội bị tố "ăn bớt" tóc dành cho bệnh nhân ung thư, Bệnh viện Bắc Ninh lên tiếng

KHÁNH AN |

Liên quan đến vụ salon tóc tại Hà Nội bị tố "ăn bớt" tóc dành cho bệnh nhân ung thư tại chương trình “Tóc cho người bệnh ung thư" diễn ra ở Bệnh viện Đa khoa Bắc Ninh ngày 11.6, phía bệnh viện đã có thông tin chính thức.

Sai phạm của 3 sếp đã chết trong vụ chiếm đoạt hơn 30.000 tỉ đồng ở vụ Vạn Thịnh Phát

Việt Dũng |

Các ông bà Nguyễn Phương Hồng, Nguyễn Tiến Thành và Nguyễn Ngọc Dương bị Cơ quan điều tra cáo buộc đồng phạm với bà chủ Vạn Thịnh Phát trong việc chiếm đoạt hơn 30.000 tỉ đồng từ bán trái phiếu khống, song họ đã chết.

Nhánh nối cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi với cảng Dung Quất tắc nghẽn vì nút giao bị bỏ dở thi công

VIÊN NGUYỄN |

Quảng Ngãi - Dự án nút giao thông Dung Quất - Trì Bình do Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam làm chủ đầu tư với vốn số khoảng 1.360 tỉ đồng. Tuy nhiên sau 6 năm triển khai, dự án đang trong tình trạng bỏ hoang, tạo điểm nghẽn giao thông...

Nút giao thông trên cao tốc hơn 34.000 tỉ đồng thi công dang dở

VIÊN NGUYỄN |

Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đưa vào vận hành gần 6 năm, nhưng nút giao thông Dung Quất - Trì Bình kết nối Khu kinh tế Dung Quất với tuyến cao tốc này hiện vẫn chưa hoàn thiện, gây lãng phí lớn...