Quản lý dạy thêm: Ngồi mát ăn bát vàng

ĐĂNG TRUNG |

Việc Bộ GD-ĐT quy định cấp phép dạy thêm vô hình trung đã tạo ra một “giấy phép con”, và nhiều địa phương đã lợi dụng để thu tiền từ đóng góp của nhân dân và công sức giáo viên.

Trước đây, việc dạy thêm - học thêm chỉ mang tính chất tự phát, hoặc do các trường tự tổ chức. Vào tháng 1.2007, Bộ GD-ĐT ban hành Quyết định 03 về dạy thêm học thêm, quy định giáo viên dạy thêm phải được cấp phép. Tháng 5.2012, Bộ GD-ĐT ban hành Thông tư 17 thay thế Quyết định 03, tiếp tục duy trì thủ tục cấp phép dạy thêm.

Dựa vào quy định nói trên, một số địa phương như Bình Phước, Quảng Bình, Quảng Trị… đã ra quy định thu phí “cấp phép dạy thêm” hay “quản lý dạy thêm”, với mức thu từ 2-5% trên tổng số tiền thu được.

Chỉ riêng trường THP thị xã Bình Long, với số học sinh khoảng 1.300 em, mà trong năm học 2015-2016 đã trích nộp số tiền hơn 60 triệu (tương ứng 3%) cho Sở GD-ĐT. Với hơn 30 trường THPT, số tiền “cấp phép” và “quản lý” của Sở GD-ĐT Bình Phước là rất lớn.

Như vậy, chỉ việc ký giấy phép theo danh sách các trường trình lên, rồi thỉnh thoảng tổ chức kiểm tra… Sở GD-ĐT Bình Phước đã được hưởng số tiền “khủng”, từ đóng góp của phụ huynh.

Theo quy định tại Bình Phước, mỗi trường THPT được hưởng chi phí “quản lý” lên tới 12% tổng số tiền học thêm thu được. Trong năm 2015-2016, chi phí cho công tác “quản lý” tại trường THPT TX Bình Long đã lên tới hơn 243 triệu. Số tiền này, ngoài các giáo viên chủ nhiệm được hưởng, là Ban giám hiệu chia nhau. Trong đó, không có quyết định phân công các thành viên Ban giám hiệu quản lý dạy thêm.

“Quản lý” dạy thêm, thực chất là thu tiền, lên thời khóa biểu, phân công giáo viên, mở cửa, đánh trống…. Vì dạy thêm không có kiểm tra, đánh giá, không có sổ điểm… như dạy chính khóa.

Ở nhiều nơi, Ban Giám hiệu đến trường, đi qua đi lại một vòng, hàng tháng hưởng số tiền “quản lý dạy thêm” tương đương một tháng lương.

Trong khi giáo viên dạy thêm, phải có năng lực, lao tâm khổ tứ, lên lớp rát hơi bỏng cổ… mới được nhận tiền thù lao; nghỉ tiết nào là bị trừ tiền.

Một số trường, ngoài chi phí “quản lý” không nhỏ, tiền học thêm còn chi tiêu tùy tiện, sai nguyên tắc, không đảm bảo chứng từ. Trường THPT TX Bình Long (Bình Phước), đã trích 89 triệu tiền học thêm để… sơn khu hiệu bộ.

Thiết nghĩ, để bảo đảm công bằng, cần xử lý những đơn vị thu tiền “cấp phép dạy thêm” trái quy định, buộc hoàn trả số tiền đã thu; bãi bỏ quy định tỷ lệ % cứng chi cho công tác quản lý chung chung. Mà chi phí quản lý cần liệt kê cụ thể theo đầu việc, ngày công, thiết bị, điện nước… sau đó mới tính toán số thu, để đỡ gánh nặng cho phụ huynh.

Thiết nghĩ, Bộ GD-ĐT không nên tạo kẽ hở để tạo ra những kiểu “BOT”, những kẻ “ngồi mát ăn bát vàng”.

ĐĂNG TRUNG
TIN LIÊN QUAN

Sở GD-ĐT Bình Phước “ngồi mát” hưởng hàng trăm triệu tiền quản lý học thêm

QUANG ĐẠI |

Bộ GD-ĐT và UBND tỉnh Bình Phước đều không có quy định chi tiền học thêm cho cơ quan cấp phép dạy thêm. Tuy nhiên Sở Tài chính, Sở GDĐT tỉnh Bình Phước đã ban hành văn bản hướng dẫn các trường trích 3% số tiền học thêm thu được về cơ quan cấp phép dạy thêm.

Trường THPT thị xã Bình Long: Thu tiền dạy thêm để… sơn nhà hiệu bộ

QUANG ĐẠI |

Hiệu trưởng Trường THPT TX Bình Long (tỉnh Bình Phước) đã sử dụng tiền học thêm thu của học sinh để khen thưởng giáo viên có thành tích bồi dưỡng học sinh giỏi và… sơn nhà hiệu bộ, nhưng vẫn được Sở GDĐT Bình Phước kết luận là đúng.

Từ năm 2018, bỏ "cấm thi" vào lớp 6: Dạy thêm, học thêm có tái diễn?

HUYÊN NGUYỄN |

Đề xuất các trường có số học sinh đăng ký vào học lớp 6 nhiều hơn so với chỉ tiêu tuyển sinh được phép thực hiện kết hợp xét tuyển với kiểm tra, đánh giá năng lực học sinh, đang thu hút sự chú ý của dư luận. Bên cạnh kỳ vọng là quy định “cởi trói” trong tuyển sinh, dư luận hết sức băn khoăn trước nạn dạy thêm, học thêm tiếp tục hoành hành.

Nhìn lại diễn biến vụ bé trai rơi xuống trụ bê tông ở Đồng Tháp

Bảo Bình - Dương Anh |

Liên quan vụ bé trai rơi xuống trụ bê tông ở Đồng Tháp, sau hơn nửa tháng tìm kiếm, lực lượng cứu hộ đã đưa được đoạn cọc thứ nhất (dài 12m) trong số 3 đoạn của cọc bêtông lên mặt đất và đang tiến hành các bước cứu hộ tiếp theo.

Khoảnh khắc AFF Cup: Khép lại hành trình của ông Park Hang-seo

NHÓM PV |

Bản tin Khoảnh khắc AFF Cup ngày 17.1. AFF Cup 2022 kết thúc, khép lại hành trình của huấn luyện viên Park Hang-seo với bóng đá Việt Nam.

Rung lắc thượng tầng tại Eximbank: Thập kỷ rối ren chưa kết thúc

Đức Mạnh |

Cơ cấu thượng tầng tại Ngân hàng Eximbank đã có nhiều biến động mạnh. Cổ đông ngoại gắn bó 16 năm đã chuyển nhà, thế chân bởi nhân tố bí ẩn liên quan đến Tập đoàn Bamboo Capital.

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã có nhiều giải pháp hỗ trợ người lao động mất việc

PHƯƠNG NGÂN - CHÂN PHÚC |

TPHCM - Tại LĐLĐ quận Bình Thạnh, sáng ngày 17.1, ông Trần Thanh Hải - Phó Chủ tịch Thường trực Tổng LĐLĐ Việt Nam đã đến thăm, động viên và trao quà Tết cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc trên địa bàn. Đồng thời, ông Trần Thanh Hải cũng đã thông tin một số giải pháp nhằm hỗ trợ người lao động bị mất việc, giảm việc.

Hà Nội: Sau chấn chỉnh, loạt lô cốt vẫn án ngữ trên đường Vũ Trọng Khánh

PHẠM ĐÔNG |

9 chiếc lô cốt đang án ngữ trên đường Vũ Trọng Khánh khiến giao thông đông đúc, quá tải dù đã cận kề Tết Nguyên đán Quý Mão. Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội lại yêu cầu chấn chỉnh tình trạng thi công hệ thống xử lý nước thải Yên Xá gây ùn tắc.

Sở GD-ĐT Bình Phước “ngồi mát” hưởng hàng trăm triệu tiền quản lý học thêm

QUANG ĐẠI |

Bộ GD-ĐT và UBND tỉnh Bình Phước đều không có quy định chi tiền học thêm cho cơ quan cấp phép dạy thêm. Tuy nhiên Sở Tài chính, Sở GDĐT tỉnh Bình Phước đã ban hành văn bản hướng dẫn các trường trích 3% số tiền học thêm thu được về cơ quan cấp phép dạy thêm.

Trường THPT thị xã Bình Long: Thu tiền dạy thêm để… sơn nhà hiệu bộ

QUANG ĐẠI |

Hiệu trưởng Trường THPT TX Bình Long (tỉnh Bình Phước) đã sử dụng tiền học thêm thu của học sinh để khen thưởng giáo viên có thành tích bồi dưỡng học sinh giỏi và… sơn nhà hiệu bộ, nhưng vẫn được Sở GDĐT Bình Phước kết luận là đúng.

Từ năm 2018, bỏ "cấm thi" vào lớp 6: Dạy thêm, học thêm có tái diễn?

HUYÊN NGUYỄN |

Đề xuất các trường có số học sinh đăng ký vào học lớp 6 nhiều hơn so với chỉ tiêu tuyển sinh được phép thực hiện kết hợp xét tuyển với kiểm tra, đánh giá năng lực học sinh, đang thu hút sự chú ý của dư luận. Bên cạnh kỳ vọng là quy định “cởi trói” trong tuyển sinh, dư luận hết sức băn khoăn trước nạn dạy thêm, học thêm tiếp tục hoành hành.