Phú Thọ tìm nhà thầu làm đường gần 700 tỉ đồng nối 2 cao tốc

Tô Công |

Từ quý III năm 2024, dự án đầu tư tuyến nối cao tốc Nội Bài - Lào Cai với cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ sẽ bắt đầu công tác lựa chọn nhà thầu.

Được Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt vào đầu tháng 6.2024 với Quyết định số 699/QĐ-BGTVT, dự án đầu tư tuyến nối cao tốc Nội Bài - Lào Cai với cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ có tổng mức đầu tư là hơn 692 tỉ đồng, Sở Giao thông Vận tải tỉnh Phú Thọ được giao làm chủ đầu tư.

Theo kế hoạch lựa chọn nhà thầu vừa được chủ đầu tư đăng tải công khai. Từ quý III năm 2024, sẽ có 16 gói thầu được lựa chọn nhà thầu. Trong đó, gói thầu số 16: Thi công xây dựng công trình trị giá hơn 509 tỉ đồng sẽ được đấu thầu rộng rãi, thời gian lựa chọn nhà thầu trong quý IV năm 2024, thời gian thực hiện là 420 ngày.

Tuyến đường Hồ Chí Minh tại xã Hà Lộc, thị xã Phú Thọ hiện tại. Ảnh: Tô Công.
Tuyến đường Hồ Chí Minh tại xã Hà Lộc, thị xã Phú Thọ hiện tại. Ảnh: Tô Công.

Cũng theo kế hoạch lựa chọn nhà thầu, mục tiêu đầu tư của dự án là nâng cao năng lực khai thác, giảm thiểu tai nạn giao thông, nâng cao hiệu quả đầu tư của 2 tuyến cao tốc; từng bước hoàn thiện quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Đồng thời, hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Phú Thọ; góp phần thực hiện mục tiêu của Nghị quyết 11-NQ/TW của Bộ Chính trị về phát triển phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng trung du và miền núi Bắc Bộ.

Đường vào Nút giao IC9 cao tốc Nội Bài - Lào Cai. Ảnh: Tô Công.
Đường vào Nút giao IC9 cao tốc Nội Bài - Lào Cai. Ảnh: Tô Công.

Công trình của dự án sẽ có tổng chiều dài hơn 2,7km với 2 hạng mục là đường cao tốc chính tuyến và đường gom, điểm đầu kết nối với đường cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ, điểm cuối vuốt nối về đường Hồ Chí Minh hiện hữu...

Đối với đường cao tốc chính tuyến, 2 làn xe bên trái đường hiện hữu sẽ được đầu tư mở rộng, bề rộng nền đường mở rộng 12,75m (bảo đảm quy mô hoàn thiện 4 làn xe, bề rộng nền đường 24,75m). Với đường gom, sẽ có nền đường rộng 5m, mặt đường rộng 3,5m, đạt quy mô đường giao thông nông thôn. Hướng tuyến đường của dự án bám theo hướng tuyến đường Hồ Chí Minh đang khai thác.

Tuyến đường Hồ Chí Minh gần điểm cuối cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ càng ngày càng đông đúc. Ảnh: Tô Công.
Tuyến đường Hồ Chí Minh gần điểm cuối cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ càng ngày càng đông đúc. Ảnh: Tô Công.

Hiện nay, đoạn đường Hồ Chí Minh nối điểm cuối cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ và Nút giao IC9 cao tốc Nội Bài - Lào Cai có lưu lượng phương tiện ngày càng đông đúc (cả ôtô, xe máy, xe thô sơ). Trong khi đó, đoạn đường này chỉ có 2 làn xe, mặt đường rộng 11m trở thành nút thắt giữa 2 cao tốc, dần dần không còn đáp ứng được nhu cầu.

Không chỉ vậy, những tháng qua, ven đoạn đường Hồ Chí Minh (đoạn gần điểm cuối cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ) mọc lên các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống đã thu hút nhiều phương tiện dừng đỗ gây mất an toàn giao thông, điều này đã được Báo Lao Động phản ánh qua bài viết "Mất an toàn giao thông ở đường nối “đuôi” cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ" đăng tải cuối tháng 2.2024.

Buổi trưa có nhiều phương tiện dừng đỗ trên đường Hồ Chí Minh. Ảnh: Tô Công.
Buổi trưa có nhiều phương tiện dừng đỗ trên đường Hồ Chí Minh. Ảnh: Tô Công.

Thêm nữa, với việc tuyến cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang đang được xây dựng, tương lai không xa sau khi hoàn thành sẽ khiến lưu lượng phương tiện đổ về điểm cuối cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ, cao tốc Nội Bài - Lào Cai tăng cao hơn nữa... Vì vậy, việc đầu tư xây dựng công trình đường nối 2 cao tốc là cấp thiết, sẽ giải quyết được các vấn đề trên.

Dự kiến, tiến độ dự án sẽ cơ bản hoàn thành vào năm 2025.

Tô Công
TIN LIÊN QUAN

Giải quyết dứt điểm kiến nghị của các nhà thầu dự án Amkor

Trần Tuấn |

UBND tỉnh Bắc Ninh yêu cầu giải quyết dứt điểm vướng mắc liên quan đến các nhà thầu thi công dự án Nhà máy Amkor.

Bất cập tại dự án nghìn tỉ nối cao tốc Nội Bài - Lào Cai

Bảo Nguyên |

Hàng chục hộ dân ở Yên Bái đang bị ảnh hưởng do đất đá sạt trượt, vùi lấp tài sản trong quá trình thi công Dự án đường nối cao tốc Nội Bài - Lào Cai.

Liên danh nhà thầu bỏ dở dự án sông Lừ vẫn thi công dự án hơn 800 tỉ đồng

Nhóm phóng viên |

Liên danh Công ty Cổ phần Xây dựng thương mại An Xuân Thịnh - Công ty Cổ phần Sông Đà 9 bỏ dở gói thầu hơn 600 tỉ đồng tại sông Lừ vì bị cho là năng lực yếu. Thế nhưng, bộ đôi này vẫn thi công gói thầu hơn 800 tỉ đồng ở Hà Nội.

Đoàn Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

PHẠM ĐÔNG - TRẦN VƯƠNG |

Đoàn Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam do Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Nguyễn Đình Khang làm Trưởng đoàn đã đến kính viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Mưa lớn, dòng người vẫn đến Hội trường Thống Nhất viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

MINH QUÂN - ANH TÚ |

TPHCM - Ngày 25.7, lễ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng được tổ chức trọng thể tại Hội trường Thống Nhất.

Đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng bằng đôi nạng thép

NHÓM PV |

Từ 6h, hàng trăm người dân đã tới nhà văn hóa thôn Lại Đà, xã Đông Hội, huyện Đông Anh, xếp hàng vào hội trường chờ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Giá xăng dầu đồng loạt giảm từ chiều nay

Cường Ngô |

Từ 15h ngày 25.7, Liên Bộ Công Thương - Tài chính thực hiện điều chỉnh giá xăng dầu. Theo đó, giá xăng RON 95 và E5 RON 92 đồng loạt giảm.

Công nhân Bình Dương tưởng nhớ Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

ĐÌNH TRỌNG |

Ngày 25.7, nhiều doanh nghiệp ở tỉnh Bình Dương đã tổ chức lễ mặc niệm tưởng nhớ Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Giải quyết dứt điểm kiến nghị của các nhà thầu dự án Amkor

Trần Tuấn |

UBND tỉnh Bắc Ninh yêu cầu giải quyết dứt điểm vướng mắc liên quan đến các nhà thầu thi công dự án Nhà máy Amkor.

Bất cập tại dự án nghìn tỉ nối cao tốc Nội Bài - Lào Cai

Bảo Nguyên |

Hàng chục hộ dân ở Yên Bái đang bị ảnh hưởng do đất đá sạt trượt, vùi lấp tài sản trong quá trình thi công Dự án đường nối cao tốc Nội Bài - Lào Cai.

Liên danh nhà thầu bỏ dở dự án sông Lừ vẫn thi công dự án hơn 800 tỉ đồng

Nhóm phóng viên |

Liên danh Công ty Cổ phần Xây dựng thương mại An Xuân Thịnh - Công ty Cổ phần Sông Đà 9 bỏ dở gói thầu hơn 600 tỉ đồng tại sông Lừ vì bị cho là năng lực yếu. Thế nhưng, bộ đôi này vẫn thi công gói thầu hơn 800 tỉ đồng ở Hà Nội.