Nỗ lực đưa tuyến đường có quy mô lớn nhất từ trước đến nay ở Ninh Bình vào khai thác

NGUYỄN TRƯỜNG |

Ninh Bình - Dự án tuyến đường giao thông Đông - Tây có tổng mức đầu tư trên 1.900 tỉ đồng. Đây là dự án đường giao thông có quy mô lớn nhất từ trước đến nay do tỉnh Ninh Bình phê duyệt. Sau hơn 2 năm thi công, tuyến đường đang dần hình thành, dự kiến sẽ thông xe vào dịp 2.9 tới đây.

Dự án tuyến đường giao thông Đông - Tây tại Ninh Bình có chiều dài toàn tuyến là 22,95km; quy mô đầu tư giai đoạn I là 4 làn xe; trong đó, việc giải phóng mặt bằng thực hiện theo quy hoạch 8 làn xe với bề rộng 70m; dự án đi qua thành phố Tam Điệp và huyện Nho Quan với tổng mức đầu tư trên 1.900 tỉ đồng.

Dự án có điểm đầu tuyến đường kết nối với QL1A qua đường Đồng Giao (thuộc phường Tây Sơn, thành phố Tam Điệp) và điểm cuối giao với QL12B (thuộc xã Văn Phong, huyện Nho Quan).

Tuyến đường này cũng được kết nối với cao tốc Bắc - Nam phía Đông tại nút giao liên thông Đồng Giao (thành phố Tam Điệp).

Nhà thầu đang huy động nhân lực, máy móc th công “3 ca, 4 kíp” để kịp tiến độ. Ảnh: Nguyễn Trường
Nhà thầu đang huy động nhân lực, máy móc th công “3 ca, 4 kíp” để kịp tiến độ. Ảnh: Nguyễn Trường

Ông Nguyễn Đức Ánh - cán bộ Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Ninh Bình (đơn vị chủ đầu tư dự án) - cho biết, hiện nay dự án đạt được 50% khối lượng công việc. Thời gian qua, thời tiết mưa nhiều cũng ảnh hưởng đến tiến độ của dự án. BQL dự án đang yêu cầu các nhà thầu tập trung nhân lực, máy móc làm ngày, làm đêm để sớm đưa dự án hoàn thành, đưa vào sử dụng vào cuối năm 2024.

Cũng theo ông Ánh, hiện nay, chủ đầu tư đã hoàn thành công tác lựa chọn nhà thầu đối với 21 gói thầu, trong đó: 18 gói thầu tư vấn, 3 gói thầu xây lắp với tổng giá trúng thầu là 850 tỉ đồng. Tổng số vốn đã được bố trí từ đầu dự án đến nay là trên 1.369 tỉ đồng

Tổng số vốn đã giải ngân cho dự án là trên 1.269 tỉ đồng, trong đó giải phóng mặt bằng là trên 851 tỉ đồng; xây lắp và chi phí khác là trên 417 tỉ đồng.

"Tuyến đường Đông - Tây là dự án giao thông có quy mô lớn nhất từ trước đến nay được đầu tư trên địa bàn tỉnh do địa phương phê duyệt. Sau hơn 2 năm triển khai, dự án đã cơ bản hình thành tuyến đường trên thực địa. Các nhà thầu đã cơ bản hoàn thành khối lượng đào, đắp nền đường, hoàn thành toàn bộ cầu, cống trên tuyến và dự kiến sẽ thông xe vào dịp 2.9 tới đây" - ông Ánh cho hay.

Dự kiến, tuyến đường trên sẽ được thông xe vào dịp mùng 2.9 tới đây. Ảnh: Nguyễn Trường
Dự kiến, tuyến đường trên sẽ được thông xe vào dịp mùng 2.9 tới đây. Ảnh: Nguyễn Trường

Ông Giang Huy Anh - Chỉ huy trưởng công trường (thuộc Tập đoàn xây dựng Xuân Trường) - cho biết, đối với đoạn tuyến chúng tôi thực hiện thi công thì có khoảng 200 cán bộ, kỹ sư, lao động với hơn 130 phương tiện: "Chúng tôi đang thực hiện "3 ca, 4 kíp", làm ngày không đủ thì tranh thủ làm đêm để đẩy nhanh tiến độ".

"Tính đến thời điểm hiện tại dự án đã thông tuyến, đã thảm được 7km nhựa đường và sơn vạch kẻ đường, hệ thống an toàn giao thông. Khó khăn trong quá trình thi công chủ yếu là phụ thuộc vào thời tiết, nếu nắng ráo thì thi công cả ngày, đêm. Còn trời mưa thì phải đợi khô tạnh mấy ngày sau để phơi đất do địa hình đất đồi núi phức tạp" - ông Anh cho hay.

Được biết, sau khi hoàn thành, tuyến đường Đông - Tây sẽ đi qua 4 huyện, thành phố, kết nối cực phía Tây với cực phía Đông của tỉnh Ninh Bình, từ vùng rừng núi huyện Nho Quan đến huyện ven biển Kim Sơn. Đặc biệt, tuyến đường kết nối đồng bộ với các trục giao thông quan trọng của Quốc gia như: Đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông, QL1A, đường bộ ven biển, đường sắt Bắc - Nam... mở ra hướng kết nối liên thông với tuyến đường Hồ Chí Minh và kết nối liên vùng giữa vùng Tây Bắc (Hòa Bình, Sơn La) với vùng đồng bằng sông Hồng…

NGUYỄN TRƯỜNG
TIN LIÊN QUAN

Viện trưởng một cơ sở đào tạo ở Huế bị tố đi công tác nhiều bất thường, gây lãng phí

PHÚC ĐẠT |

HUẾ - Viện trưởng Viện Đào tạo Mở và Công nghệ thông tin, Đại học Huế bị “tố” thường xuyên cùng Phó Viện trưởng đi công tác, có dấu hiệu gây lãng phí đối với đơn vị.

Tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam đủ khả năng vô địch AVC Challenge Cup 2024

HOÀI VIỆT |

Tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam đã giành chiến thắng tuyệt đối ở 4 trận tại vòng bảng giải bóng chuyền nữ quốc tế AVC Challenge Cup 2024.

Cảnh giác với chiêu thức lừa đảo sau lời chào mời trên mạng xã hội

HẠNH AN |

“Em là sinh viên đại học, năm nay 21 tuổi hiện đang ở gần khu vực của anh. Em muốn làm một người bạn tình lâu dài với anh…” là một trong số nhiều lời giới thiệu gửi công khai qua mạng xã hội TikTok.

Giá thuê "chạm đáy", nhiều mặt bằng trên đất vàng ở Hà Nội vẫn ế ẩm

Nhật Minh |

Hà Nội - Dù nằm tại các tuyến phố lớn, được xem là vị trí đắc địa để kinh doanh, buôn bán, thế nhưng nhiều mặt bằng vẫn treo biển cho thuê trong thời gian dài.

Hoa phượng hồng bung nở rực rỡ phố núi Đà Lạt vào những ngày hè

Mai Hương |

Những ngày này, hoa phượng hồng nở bung rực rỡ ở TP Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng). Mùa phượng hồng Đà Lạt luôn khiến người dân địa phương và du khách say mê bởi vẻ đẹp dịu dàng của nó.

Trẻ từ 15 tuổi được điều khiển xe gắn máy liệu có phù hợp?

Linh Trang - Lâm Phú |

Tại dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ mới nhất, thay vì giữ đề xuất người đủ 16 tuổi trở lên được điều khiển xe gắn máy, một số đơn vị đề xuất người đủ 15 tuổi trở lên được điều khiển loại xe này. Thông tin này đang nhận về nhiều ý kiến trái chiều của người dân và các chuyên gia.

Hà Nội sắp cưỡng chế loạt công trình vi phạm xây dựng

Hữu Chánh |

Hà Nội - Dự kiến trong tháng 6.2024, chính quyền huyện Phú Xuyên sẽ tiến hành cưỡng chế 15 công trình nhà tạm vi phạm xây dựng trên đất nông nghiệp.

Áp thấp chồng áp thấp trước khi mùa bão khốc liệt bắt đầu

Khánh Minh |

Các nhà dự báo bão đang theo dõi một áp thấp mới, là áp thấp thứ hai hình thành trước khi mùa bão 2024 chính thức bắt đầu ở Đại Tây Dương.