Những người chuộng phương tiện giao thông công cộng xanh

Thanh Vân - Hoàng Nam |

Người dân thành phố đang ngày càng chuộng các phương tiện giao thông sử dụng nhiên liệu thân thiện với môi trường, giảm khí thải.

Những "cây xanh" di động

Bước sang tuổi 65, ông Nguyễn Xuân Mạnh (Kim Mã, Hà Nội) không còn tự tin khi tham gia giao thông bằng phương tiện cá nhân. Mắt kém dần theo thời gian nên ông Mạnh đã chuyển sang sử dụng phương tiện giao thông công cộng từ nhiều năm nay.

Có một cửa hàng kinh doanh tại quận Hà Đông, cách nhà 13km, nên mỗi ngày ông Mạnh đều di chuyển bằng tàu điện Cát Linh - Hà Đông. Nếu như 2 năm trước, ngày ngày ông Mạnh phải mất hơn 1 tiếng đồng hồ để đánh vật với giao thông trên tuyến đường về nhà ở Hà Đông thì nay ông chỉ mất 15 phút di chuyển bằng tàu điện. Đối với ông Mạnh việc giảm được thời gian di chuyển có ý nghĩa rất lớn.

"Mỗi sáng tôi đi bộ từ nhà ra ga Cát Linh khoảng 4-5 phút coi như tập thể dục. Ga cũng có thang máy cho người cao tuổi nên tôi không phải cực khổ leo cầu thang. Thời gian đợi tàu cũng không đáng kể, chỉ mất 15 phút để tối đến ga Hà Đông" - ông Mạnh cho biết.

Cũng ưa thích tàu điện như ông Mạnh, bạn trẻ Lê Phương Linh (Long Biên, Hà Nội) là sinh viên năm nhất Trường Đại học Đại Nam cũng "nghiện" đi tàu điện. Thậm chí, mọi phương tiện Linh di chuyển từ nhà đến trường đều là các phương tiện giao thông sử dụng nhiên liệu thân thiện với môi trường.

“Nhà mình cách trường 20km. Thời gian đầu mình di chuyển bằng xe máy nhưng khá vất vả. Trong một lần tìm hiểu hành trình di chuyển bằng phương tiện giao thông công cộng, mình phát hiện việc đi xe buýt và tàu điện rất hợp lý. Hợp lý cả giá tiền và công sức" - Linh chia sẻ.

Lý giải rõ hơn, Linh nêu mức giá đi tàu điện 1 chiều chỉ khoảng 13 - 15 nghìn đồng/lượt mà di chuyển rất nhanh, tránh được mưa nắng. Xe buýt điện rộng rãi, đi êm và nhanh nên đến giờ cô nàng vẫn nghiện "hành trình xanh" này của mình.

Cùng quan điểm, bạn Lê Việt Dũng - sinh viên năm 2 trường Đại học Hà Nội cho biết, nếu như trước đây mỗi tháng Dũng đều mất 300.000 - 400.000 đồng tiền xăng xe máy, thì nay mỗi tháng bạn chỉ mất 100.000 đồng cho vé tháng đi tàu điện.

Cú hích để hành trình xanh hóa tăng tốc

Trong hành trình thực hiện mục tiêu xanh hóa giao thông tại các thành phố lớn như Hà Nội, TPHCM, nhiều mảnh ghép "xanh" đang được triển khai thực hiện như mô hình xe đạp công cộng, các tuyến xe buýt điện, tàu điện,...

Là đơn vị đầu tiên đưa vào vận hành các tuyến xe buýt điện, Công ty TNHH Dịch vụ vận tải sinh thái Vinbus từng nhận nhiều ý kiến nghi ngại. Tuy nhiên sau thời gian ngắn triển khai xe buýt điện được người dân đón nhận với nhiều ý kiến tích cực. Từ người sử dụng xe buýt điện cho tới người đi đường đều cảm nhận được việc giảm ô nhiễm môi trường.

Trao đổi với Lao Động, Tổng Giám đốc Vinbus Nguyễn Công Nhật chia sẻ: “Theo ước tính, một lít dầu diesel thải ra 2,32kg CO2. Với một xe buýt dùng nhiên liệu này chạy khoảng 250 - 300km/ngày sẽ thải ra khoảng 6 tấn CO2/tháng. Nếu quy đổi lượng CO2 mà một cây xanh hấp thụ trong một năm, thì việc chuyển đổi một xe buýt sang sử dụng điện tương đương với trồng 3.000 cây xanh. Đây là con số rất giá trị".

Tuy nhiên, việc nhân rộng các xe buýt điện với số lượng lớn vẫn còn gặp thách thức. Vấn đề lớn nhất là nguồn vốn đầu tư và cơ chế hoạt động. Bởi theo tính toán, suất đầu tư của một xe buýt điện gấp 3,2 đến 4 lần so với một xe buýt chạy dầu diesel.

Ông Nguyễn Công Nhật cho rằng, để “xanh hóa” mạng lưới phương tiện công cộng, đòi hỏi chính sách phải phù hợp với tất cả các doanh nghiệp tham gia. Do đó, rất cần những “cú hích” hỗ trợ từ nhà nước, có cơ chế trợ giá trực tiếp cho những đơn vị, doanh nghiệp và con người, tạo ra giá trị cho mục tiêu giảm phát thải.

Nhiều đơn vị vận tải, giao nhận hàng hóa đưa xe điện vào hoạt động

Lợi ích kép về kinh tế và môi trường của xe điện đang kích hoạt một làn sóng chuyển đổi xanh mạnh mẽ trong giao thông tại Việt Nam. Năm 2021, lĩnh vực vận tải công cộng chứng kiến bước ngoặt mới với việc đi vào hoạt động của tuyến xe buýt điện đầu tiên của VinBus. Đến nay, buýt điện đã mở rộng hoạt động tại Hà Nội, TPHCM và Phú Quốc, trở thành biểu tượng giao thông xanh văn minh, hiện đại. Ở mảng dịch vụ taxi, bên cạnh hãng xe thuần điện đầu tiên GSM của tỉ phú Phạm Nhật Vượng, nhiều doanh nghiệp như Lado, Én Vàng, ASV Airport Taxi... đã nhanh chóng bổ sung xe điện vào đội hình hoạt động, đáp ứng nhu cầu di chuyển của đông đảo “tín đồ” sống xanh. Ngoài ra, từ năm 2022 đến nay, thị trường Việt Nam còn chứng kiến một trào lưu mới khi các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực vận tải và giao nhận hàng hóa, như Ahamove, Lazada Logistic, Gojek… đồng loạt chuyển hướng từ xe xăng sang sử dụng xe điện, nhận được sự hưởng ứng của đông đảo người dùng.

Thanh Vân - Hoàng Nam
TIN LIÊN QUAN

Báo động tình trạng người điều khiển phương tiện giao thông sử dụng ma tuý, rượu bia

Cẩm Hà |

Trao đổi với báo chí, Đại tá Nguyễn Quang Nhật - Trưởng Phòng Hướng dẫn tuyên truyền Điều tra giải quyết tai nạn giao thông, Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) khẳng định: Xử lý vi phạm về nồng độ cồn phải thường xuyên, liên tục. Trong năm 2022 và từ đầu năm 2023 đến nay, lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT) toàn quốc đã tập trung xử lý kiên quyết, không có vùng cấm, không ngoại lệ, không có ngày nghỉ đối với vi phạm này.

Quy trình xét nghiệm nồng độ cồn người điều khiển phương tiện giao thông

BẢO BÌNH - THU THỦY |

Căn cứ theo điều 5, Thông tư liên tịch số 26/2014/TTLT-BYT-BCA về xét nghiệm nồng độ cồn trong máu của người điều khiển phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, cán bộ thực hiện xét nghiệm theo đúng quy trình xét nghiệm nồng độ cồn trong máu do Bộ trưởng Bộ Y tế ban hành; cung cấp cho Viện Kiểm sát nhân dân, Tòa án nhân dân trong trường hợp cần thiết theo quy định của pháp luật (nếu có yêu cầu) và lưu kết quả xét nghiệm theo quy định.

Những phương tiện giao thông có thể lựa chọn để trải nghiệm dịp nghỉ lễ 2.9

Xuyên Đông |

Dịp nghỉ lễ 2.9 kéo dài, nhiều người đã lên kế hoạch cho những hành trình du lịch. Nếu ở lại Thủ đô, người dân có thể lựa chọn một số phương tiện dưới đây để có những trải nghiệm tuyệt vời.

Nhiều thanh niên đóng phạt vì uống bia, rượu ở tiệc tất niên còn lái xe

Nguyên Chân - Mỹ Lệ |

TPHCM - Trở về từ tiệc tất niên cuối năm ở công ty, nhiều trường hợp được CSGT TPHCM phát hiện vi phạm nồng độ cồn nên tiến hành lập biên bản xử lý trong đêm 19.1.

Tràn lan tai nghe AirPods, Marshall "chính hãng" giá vài trăm nghìn đồng

KHÁNH AN |

Tin lời quảng cáo "hàng xịn, giá rẻ", nhiều người đã sập bẫy khi mua phải tai nghe AirPods, Marshall và hàng loạt thiết bị giả trên mạng xã hội.

Trung tướng công an nói về 290kg ma tuý cocain dạt vào bờ biển Việt Nam

Việt Dũng |

Cục trưởng Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma tuý - Trung tướng Nguyễn Văn Viện đã thông tin ban đầu về số lượng cocain dạt vào bờ biển đựng trong các ba lô dạng leo núi và có những khuyến cáo với người dân.

Loay hoay hướng giải quyết nhà máy dưới lưới điện 110kV, thiệt hại cả 2 bên

Huân Cao |

TPHCM - Sau khi phát hiện Dự án trạm biến áp 110kV Tân Phú Trung và đường dây đấu nối đi qua Nhà máy giết mổ gia súc An Hạ, các đơn vị liên quan đã nhiều lần họp để tìm phương án giải quyết. Tuy nhiên, đến hiện tại, các bên liên quan vẫn chưa tìm ra hướng giải quyết, dẫn đến Dự án 110kV Tân Phú Trung bị chậm tiến độ, hoạt động của nhà máy An Hạ cũng bị ảnh hưởng.

Điểm danh những dự án chung cư và mức giá ở quận Hà Đông năm 2024

Tuyết Lan |

Quận Hà Đông (Hà Nội) hiện đã có đa dạng phân khúc chung cư phù hợp với nhiều đối tượng khác nhau. Trong đó, những dự án chung cư phù hợp với nhu cầu ở thực của người dân luôn được quan tâm.

Báo động tình trạng người điều khiển phương tiện giao thông sử dụng ma tuý, rượu bia

Cẩm Hà |

Trao đổi với báo chí, Đại tá Nguyễn Quang Nhật - Trưởng Phòng Hướng dẫn tuyên truyền Điều tra giải quyết tai nạn giao thông, Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) khẳng định: Xử lý vi phạm về nồng độ cồn phải thường xuyên, liên tục. Trong năm 2022 và từ đầu năm 2023 đến nay, lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT) toàn quốc đã tập trung xử lý kiên quyết, không có vùng cấm, không ngoại lệ, không có ngày nghỉ đối với vi phạm này.

Quy trình xét nghiệm nồng độ cồn người điều khiển phương tiện giao thông

BẢO BÌNH - THU THỦY |

Căn cứ theo điều 5, Thông tư liên tịch số 26/2014/TTLT-BYT-BCA về xét nghiệm nồng độ cồn trong máu của người điều khiển phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, cán bộ thực hiện xét nghiệm theo đúng quy trình xét nghiệm nồng độ cồn trong máu do Bộ trưởng Bộ Y tế ban hành; cung cấp cho Viện Kiểm sát nhân dân, Tòa án nhân dân trong trường hợp cần thiết theo quy định của pháp luật (nếu có yêu cầu) và lưu kết quả xét nghiệm theo quy định.

Những phương tiện giao thông có thể lựa chọn để trải nghiệm dịp nghỉ lễ 2.9

Xuyên Đông |

Dịp nghỉ lễ 2.9 kéo dài, nhiều người đã lên kế hoạch cho những hành trình du lịch. Nếu ở lại Thủ đô, người dân có thể lựa chọn một số phương tiện dưới đây để có những trải nghiệm tuyệt vời.