Lộn xộn trước cổng trường
Anh Nguyễn Trọng Khánh - ở huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang - chia sẻ, anh thường đi làm qua cổng Trường THCS Phượng Sơn trên quốc lộ 31, xã Phượng Sơn, huyện Lục Nam. Cứ vào đầu giờ sáng (7-8h) và khoảng cuối giờ chiều (17h) là nỗi kinh hoàng với lái xe.
Vào giờ này, phụ huynh đưa đón, đứng tràn xuống lòng đường nên tiềm ẩn nhiều nguy hiểm. Học sinh thường băng qua đường đột ngột khiến anh Khánh nhiều khi bị giật mình.
Anh Nguyễn Huệ cũng ở huyện Lục Nam cho biết, trước đây học sinh chủ yếu di chuyển bằng xe đạp nên tốc độ chậm. Tuy nhiên, hiện nay học sinh được trang bị cả xe đạp điện, xe máy điện. Nhiều học sinh đi rất ẩu, dàn hàng 2, hàng 3 gây mất an toàn giao thông.
Tại nhiều địa phương khác cũng gặp tình trạng này. Đặc biệt ở các thành phố lớn như Hà Nội, TPHCM, vào giờ đến lớp hay lúc tan học, giao thông tại khu vực các cổng trường đều rơi vào tình trạng ùn tắc nghiêm trọng, khiến nhiều người bức xúc.
Mới đây nhất, một người phụ nữ lái ôtô đến đón con học lớp 6 tại Trường THCS Thanh Dương, xã Thanh Dương, huyện Thanh Chương, Nghệ An. Do đường hẹp, người phụ nữ mượn khoảng trống trước cổng trường để lùi xe quay đầu. Không may ôtô va vào hai mẹ con ngồi trên xe máy ở phía sau. Cú va khiến bé gái lớp 6 ngã văng vào tường nhà bảo vệ sát cổng trường, tử vong khi tới bệnh viện.
Sự việc đau lòng này là lời cảnh báo về việc đảm bảo an toàn cho học sinh tại khu vực các cổng trường học.
Ban hành nhiều cơ chế, chính sách đảm bảo an toàn cho học sinh
Ông Nguyễn Công Bằng - Phó Vụ trưởng Vụ Vận tải (Bộ Giao thông Vận tải) - cho biết, hiện nay tại Việt Nam, mỗi ngày có hơn 17 triệu trẻ em phải di chuyển từ 2 đến 4 lần từ nhà đến trường và ngược lại. Trong đó, có rất nhiều trẻ em đi bộ tới trường ở những cung đường không có vỉa hè, trên nhiều tuyến đường có các làn xe hỗn hợp.
Điều đáng báo động là tốc độ giao thông thường xuyên vượt quá giới hạn tốc độ an toàn đối với khu vực trường học.
Nhằm góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông đối với trẻ em, các cơ quan quản lý đã ban hành nhiều cơ chế, chính sách liên quan. Trong đó, một trong những mục tiêu tổng quát của Chiến lược quốc gia về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ giai đoạn 2021 - 2030 và tầm nhìn đến năm 2045 (được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2060/QĐ-TTg ngày 12 tháng 12 năm 2020) là hướng tới “người tham gia giao thông có kiến thức, kỹ năng, ý thức chấp hành pháp luật về trật tự, an toàn giao thông, hình thành văn hóa giao thông an toàn”.
Để thực hiện mục tiêu trên, riêng đối tượng học sinh, chiến lược đã đề ra giải pháp “hoàn thiện chương trình, tài liệu giảng dạy và đưa nội dung giáo dục pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, văn hóa giao thông, kỹ năng tham gia giao thông an toàn vào trong chương trình chính khóa, trong các hoạt động trải nghiệm, hoạt động ngoài giờ lên lớp cho học sinh, sinh viên; tăng cường phối hợp giữa gia đình, nhà trường và xã hội trong công tác giáo dục an toàn giao thông cho học sinh”.
Đồng thời, về kết cấu hạ tầng giao thông, Chính phủ đã giao địa phương chủ trì thực hiện nâng cao điều kiện an toàn của kết cấu hạ tầng giao thông xung quanh khu vực trường học trên các tuyến đường từ nhà đến trường và từ trường về nhà, để đảm bảo an toàn cho học sinh.