Nguy cơ lỡ hẹn tại dự án đường 6.000 tỉ qua Yên Bái

Bảo Nguyên |

Dự án kết nối giao thông miền núi phía Bắc đoạn qua tỉnh Yên Bái đang thi công rất chậm và nguy cơ không thể kịp tiến độ năm 2024.

Dự án kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc do Ngân hàng Phát triển châu Á và Chính phủ Úc tài trợ với tổng đầu tư 6.018 tỉ đồng, nhằm rút ngắn hành trình từ các trung tâm chính trị kinh tế của tỉnh Lai Châu, Lào Cai, Yên Bái và các địa phương khác về Thủ đô Hà Nội, nâng cao hiệu quả khai thác cao tốc Hà Nội - Lào Cai.

Quy mô của dự án gồm 2 tuyến với tuyến 1 kết nối Lai Châu với cao tốc Hà Nội - Lào Cai có chiều dài khoảng 147km, quy mô cấp 3 miền núi, tuyến 2 nối Nghĩa Lộ (Yên Bái) với cao tốc Nội Bài - Lào Cai (nâng cấp đường tỉnh lộ 175) có chiều dài khoảng 53km, đường cấp 4 miền núi.

Dự án được chia thành 11 gói thầu, dự kiến được thực hiện trong khoảng 4 năm, cơ bản hoàn thành vào năm nay.

Thông tin từ Cục Quản lý đầu tư xây dựng (Bộ Giao thông Vận tải), tính đến nay, sản lượng thi công dự án kết nối giao thông miền núi phía Bắc mới đạt hơn 39%, chậm đến 18% so với kế hoạch và không thể hoàn thành trong năm 2024 như tiến độ đã phê duyệt trước đó.

Dự án đường kết nối giao thông khu vực miền núi phía Bắc nguy cơ chậm tiến độ. Ảnh: Bảo Nguyên
Dự án đường kết nối giao thông khu vực miền núi phía Bắc nguy cơ chậm tiến độ. Ảnh: Bảo Nguyên

Theo ghi nhận của phóng viên những ngày đầu tháng 8, trên tuyến 2 nối Nghĩa Lộ (Yên Bái) với cao tốc Nội Bài - Lào Cai, các nhà thầu tranh thủ những ngày nắng ráo khẩn trương thi công các hạng mục công trình. Tại gói thầu XL9, từ Km0+000 đến km20+667 (qua địa phận xã An Thịnh, Đại Sơn của huyện Văn Yên) vẫn còn vướng mặt bằng một số vị trí chưa thể thi công.

Trong khi đó, tại gói XL10, đoạn từ km20+667 đến km38+252 (qua địa phận xã Mỏ Vàng, huyện Văn Yên), nhiều vị trí mặt bằng đang vướng mắc, một số đoạn đã thảm base, nhiều đoạn đang thi công dở dang. Trên tuyến, một số điểm các hộ dân bị ảnh hưởng treo cao, lún sâu do thi công đường gây ra.

Theo lãnh đạo xã Mỏ Vàng, đoạn qua địa bàn xã có tổng số 429 hộ bị ảnh hưởng, trong đó, đã chi trả cho 369 hộ, còn gần 60 hộ còn vướng mắc.

Nguyên nhân do điều chỉnh diện tích thu hồi, thay đổi tuyến, một số hộ phải rà soát lại, chưa hoàn thiện xong đo đạc, bổ sung bản đồ, kiểm đếm. Ngoài ra, một số vị trí người dân đã nhận tiền đền bù, nhưng hiện bị treo cao, lún sâu và nằm ngoài phạm vi thu hồi chưa được điều chỉnh, dẫn đến công tác giải phóng còn vướng mắc.

Nhiều vị trí dự án đoạn qua Yên Bái gặp nhiều khó khăn do vướng giải phóng mặt bằng. Ảnh: Bảo Nguyên
Nhiều vị trí dự án đoạn qua Yên Bái gặp nhiều khó khăn do vướng giải phóng mặt bằng. Ảnh: Bảo Nguyên

Ngày 10.8, trao đổi với PV Báo Lao Động, ông Trần Nhật Phong - Phó Giám đốc Ban quản lý dự án 2, Bộ Giao thông Vận tải - cho biết, đối với gói XL9, hiện còn 4 hộ dân chưa bàn giao mặt bằng để nhà thầu thi công. Đơn vị đang phối hợp cùng chính quyền địa phương làm việc với các gia đình để sớm hoàn thành gói thầu.

Đối với gói XL10, đơn vị đang phối hợp cùng chính quyền địa phương đẩy mạnh công tác kiểm kê, hoàn thiện việc chi trả cho người dân, sớm bàn giao mặt bằng để nhà thầu đẩy nhanh tiến độ dự án. Đến nay, gói thầu này còn 3 tháng nữa kết thúc hợp đồng, khả năng cao phải gia hạn tiến độ.

Tại gói XL11, từ km 38+252 đến km54+069 (qua địa bàn xã An Lương, Suối Quyền, huyện Văn Chấn) đến nay mới có 1,3km được bàn giao thi công. Nguyên nhân là do địa phương chưa ra phương án giải phóng mặt bằng cho hơn 300 hộ bị ảnh hưởng trên tuyến.

Chủ đầu tư đã nhiều lần làm việc với chính quyền địa phương, đề nghị đẩy nhanh thủ tục, phê duyệt phương án sớm bàn giao mặt bằng để dự án sớm được triển khai. Gói thầu này cũng phải gia hạn tiến độ để đảm bảo yêu cầu.

Bảo Nguyên
TIN LIÊN QUAN

Toàn cảnh vị trí quy hoạch Khu công nghiệp hơn 2.000 tỉ đồng ở Yên Bái

Đinh Đại |

Việc đầu tư hơn 2.000 tỉ đồng để xây khu công nghiệp ở huyện Trấn Yên (Yên Bái) kì vọng sẽ thu hút đầu tư trong và ngoài nước, tạo việc làm cho hàng ngàn người lao động địa phương.

Khắc phục bất cập tại dự án đường nghìn tỉ nối các tỉnh miền núi phía Bắc sau phản ánh của Báo Lao Động

LONG NGUYỄN - BẢO NGUYÊN |

Sau phản ánh của Báo Lao Động, Bộ Giao thông Vận tải đã yêu cầu đơn vị tư vấn giám sát và nhà thầu khắc phục những bất cập trong quá trình thi công Dự án giao thông miền núi phía Bắc qua địa bàn tỉnh Lai Châu.

Ngổn ngang tại dự án đường nghìn tỉ nối các tỉnh miền núi phía Bắc

Long Nguyễn - Bảo Nguyên |

Quá trình thi công Dự án giao thông miền núi phía Bắc qua địa bàn tỉnh Lai Châu không đảm bảo an toàn, gây nhiều phiền toái cho người tham gia giao thông.

“Cải cách đột phá” của Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng

KHÁNH AN |

Đề cập đến nguồn thu báo chí cũng như tăng sức cạnh tranh của cơ quan báo chí trước các nền tảng xuyên biên giới, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh đến yêu cầu cần có cải cách đột phá về cơ chế cho báo chí, mà theo đó có thể chấp nhận cho các cơ quan báo chí có hai cơ chế hoạt động song song, vừa như đơn vị sự nghiệp, vừa như doanh nghiệp.

Dỡ vòng xoay xảy ra lật xe và 2 vòng xoay khác ở Bình Dương

ĐÌNH TRỌNG |

Trước nhiều vụ lật xe chở hàng khi qua vòng xoay, Bình Dương lên phương án thay thế vòng xoay bằng đèn tín hiệu.

Loạt dự án điện mặt trời Trung Nam lọt tầm ngắm Bộ Công an

Cường Ngô |

32 dự án nhà máy điện gió, điện mặt trời bị cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an yêu cầu cung cấp tài liệu, trong đó có các dự án của Trung Nam.

Chàng trai nướng bánh bò điêu luyện như tập Kungfu ở TPHCM

Quỳnh Tâm |

TPHCM - Không ít khách ghé tiệm bánh bò dừa trên đường Nguyễn Thái Bình (quận Tân Bình) phải bất ngờ khi thấy ông chủ nấu nướng như trình diễn... Kungfu.

Giá vàng hôm nay 14.8: Sụt giảm từ đỉnh cao nhiều tuần

Khương Duy (T/H) |

Giá vàng hôm nay 14.8 sụt giảm nhẹ ở thị trường thế giới. Tuy vậy dữ liệu kinh tế Mỹ đang giữ vàng neo ở ngưỡng cao.

Toàn cảnh vị trí quy hoạch Khu công nghiệp hơn 2.000 tỉ đồng ở Yên Bái

Đinh Đại |

Việc đầu tư hơn 2.000 tỉ đồng để xây khu công nghiệp ở huyện Trấn Yên (Yên Bái) kì vọng sẽ thu hút đầu tư trong và ngoài nước, tạo việc làm cho hàng ngàn người lao động địa phương.

Khắc phục bất cập tại dự án đường nghìn tỉ nối các tỉnh miền núi phía Bắc sau phản ánh của Báo Lao Động

LONG NGUYỄN - BẢO NGUYÊN |

Sau phản ánh của Báo Lao Động, Bộ Giao thông Vận tải đã yêu cầu đơn vị tư vấn giám sát và nhà thầu khắc phục những bất cập trong quá trình thi công Dự án giao thông miền núi phía Bắc qua địa bàn tỉnh Lai Châu.

Ngổn ngang tại dự án đường nghìn tỉ nối các tỉnh miền núi phía Bắc

Long Nguyễn - Bảo Nguyên |

Quá trình thi công Dự án giao thông miền núi phía Bắc qua địa bàn tỉnh Lai Châu không đảm bảo an toàn, gây nhiều phiền toái cho người tham gia giao thông.