Dự án Kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc có tổng chiều dài khoảng 147km với tổng mức đầu tư hơn 5.300 tỉ đồng. Dự án được chia thành 11 gói thầu, trong đó, một số gói thầu liên tục bị người dân phản ánh về việc mất an toàn trong quá trình thi công.
Tại Gói thầu 05 đoạn Km84+554 - Km107+757 do liên danh Công ty Cổ phần Công trình giao thông Hải Phòng - Công ty TNHH Hòa Hiệp - Công ty TNHH Liên hợp xây dựng Vạn Cường thi công thường xuyên xảy ra tình trạng ùn ứ giao thông.
Điển hình như sáng 22.3, một chiếc xe cấp cứu chở bệnh nhân đi bệnh viện trên Quốc lộ 32, qua địa phận huyện Tân Uyên, tỉnh Lai Châu di chuyển khó khăn khi liên tục phải dừng lại hoặc di chuyển chậm chạp do các phương tiện đang thi công chắn đường.
Trong khi đó, tại các đoạn thi công qua địa phận xã Trung Đồng và xã Phúc Khoa của huyện Tân Uyên, nhiều vị trí hầu như không có biển cảnh báo, rào chắn, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cho người và phương tiện qua lại.
Chiều 23.3, phản hồi đến Báo Lao Động, ông Uông Việt Dũng - Chánh Văn phòng Bộ Giao thông Vận tải cho biết - sau khi nhận được thông tin phản ánh, Bộ đã yêu cầu Ban quản lý dự án 2 (đại diện chủ đầu tư) kiểm tra và khắc phục mất an toàn giao thông trong quá trình thi công dự án.
“Đến thời điểm hiện tại, những vị trí mất an toàn trong quá trình thi công mà Báo Lao Động phản ánh đã được đơn vị thi công khắc phục, bổ sung biển báo, rào chắn đồng thời bố trí thêm người phân luồng giao thông” - Chánh Văn phòng Bộ Giao thông Vận tải nói.
Đại diện Ban quản lý dự án 2 cũng thông tin, Quốc lộ 32 là tuyến độc đạo, do vậy, việc vừa thi công vừa khai thác đã ảnh hưởng đến giao thông khu vực. Bên cạnh đó, đây là công trình trọng điểm nên máy móc trên công trường rất nhiều.
“Chúng tôi thừa nhận những bất cập mà Báo Lao Động nêu và đã khắc phục kịp thời. Hiện đơn vị thi công đang cố gắng hoàn thành lớp bê tông nhựa trước tháng 6.2024 để đảm bảo an toàn cho người dân tham gia giao thông”, vị này cho hay.
Theo lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải, một số gói thầu Dự án Kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc chưa đáp ứng tiến độ đề ra trong khi khối lượng công việc còn lại rất lớn (thời gian thực hiện đến hết năm 2024).
Do vậy, các nhà thầu thi công phải thực hiện ngay đối với phạm vi đã được bàn giao mặt bằng, đặc biệt là các hạng mục quyết định tiến độ dự án như: Công trình cầu, tường chắn, xử lý ổn định mái ta luy nền đường...