Khắc phục bất cập tại dự án đường nghìn tỉ nối các tỉnh miền núi phía Bắc sau phản ánh của Báo Lao Động

LONG NGUYỄN - BẢO NGUYÊN |

Sau phản ánh của Báo Lao Động, Bộ Giao thông Vận tải đã yêu cầu đơn vị tư vấn giám sát và nhà thầu khắc phục những bất cập trong quá trình thi công Dự án giao thông miền núi phía Bắc qua địa bàn tỉnh Lai Châu.

Dự án Kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc có tổng chiều dài khoảng 147km với tổng mức đầu tư hơn 5.300 tỉ đồng. Dự án được chia thành 11 gói thầu, trong đó, một số gói thầu liên tục bị người dân phản ánh về việc mất an toàn trong quá trình thi công.

Tại Gói thầu 05 đoạn Km84+554 - Km107+757 do liên danh Công ty Cổ phần Công trình giao thông Hải Phòng - Công ty TNHH Hòa Hiệp - Công ty TNHH Liên hợp xây dựng Vạn Cường thi công thường xuyên xảy ra tình trạng ùn ứ giao thông.

Điển hình như sáng 22.3, một chiếc xe cấp cứu chở bệnh nhân đi bệnh viện trên Quốc lộ 32, qua địa phận huyện Tân Uyên, tỉnh Lai Châu di chuyển khó khăn khi liên tục phải dừng lại hoặc di chuyển chậm chạp do các phương tiện đang thi công chắn đường.

Trong khi đó, tại các đoạn thi công qua địa phận xã Trung Đồng và xã Phúc Khoa của huyện Tân Uyên, nhiều vị trí hầu như không có biển cảnh báo, rào chắn, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cho người và phương tiện qua lại.

Những cọc tiêu, biển cảnh báo sơ sài trong quá trình thi công Dự án kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc đoạn qua tỉnh Lai Châu tạo ra cái bẫy đối với người tham gia giao thông. Hình ảnh ghi nhận ngày 22.3.2024
Những cọc tiêu, biển cảnh báo sơ sài trong quá trình thi công Dự án kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc, đoạn qua tỉnh Lai Châu tạo ra cái bẫy đối với người tham gia giao thông. Hình ảnh ghi nhận ngày 22.3.2024.

Chiều 23.3, phản hồi đến Báo Lao Động, ông Uông Việt Dũng - Chánh Văn phòng Bộ Giao thông Vận tải cho biết - sau khi nhận được thông tin phản ánh, Bộ đã yêu cầu Ban quản lý dự án 2 (đại diện chủ đầu tư) kiểm tra và khắc phục mất an toàn giao thông trong quá trình thi công dự án.

“Đến thời điểm hiện tại, những vị trí mất an toàn trong quá trình thi công mà Báo Lao Động phản ánh đã được đơn vị thi công khắc phục, bổ sung biển báo, rào chắn đồng thời bố trí thêm người phân luồng giao thông” - Chánh Văn phòng Bộ Giao thông Vận tải nói.

Dự án giao thông miền núi phía Bắc qua địa bàn tỉnh Lai Châu đã được khắc phục những điểm mất an toàn trong quá trình thi công. Ảnh: Bảo Nguyên
Dự án giao thông miền núi phía Bắc qua địa bàn tỉnh Lai Châu đã được khắc phục những điểm mất an toàn trong quá trình thi công. Hình ảnh ghi nhận ngày 22.3.2024

Đại diện Ban quản lý dự án 2 cũng thông tin, Quốc lộ 32 là tuyến độc đạo, do vậy, việc vừa thi công vừa khai thác đã ảnh hưởng đến giao thông khu vực. Bên cạnh đó, đây là công trình trọng điểm nên máy móc trên công trường rất nhiều.

“Chúng tôi thừa nhận những bất cập mà Báo Lao Động nêu và đã khắc phục kịp thời. Hiện đơn vị thi công đang cố gắng hoàn thành lớp bê tông nhựa trước tháng 6.2024 để đảm bảo an toàn cho người dân tham gia giao thông”, vị này cho hay.

Theo lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải, một số gói thầu Dự án Kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc chưa đáp ứng tiến độ đề ra trong khi khối lượng công việc còn lại rất lớn (thời gian thực hiện đến hết năm 2024).

Do vậy, các nhà thầu thi công phải thực hiện ngay đối với phạm vi đã được bàn giao mặt bằng, đặc biệt là các hạng mục quyết định tiến độ dự án như: Công trình cầu, tường chắn, xử lý ổn định mái ta luy nền đường...

LONG NGUYỄN - BẢO NGUYÊN
TIN LIÊN QUAN

Ngổn ngang tại dự án đường nghìn tỉ nối các tỉnh miền núi phía Bắc

Long Nguyễn - Bảo Nguyên |

Quá trình thi công Dự án giao thông miền núi phía Bắc qua địa bàn tỉnh Lai Châu không đảm bảo an toàn, gây nhiều phiền toái cho người tham gia giao thông.

Vốn FDI vào Trung du và miền núi phía Bắc, nơi hấp dẫn chỗ vẫn ngóng trông

Tân Văn |

Với khoảng 10/14 tỉnh Trung du và miền núi phía Bắc, khả năng thu hút dự án vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vẫn rất ảm đạm.

Một năm bứt phá của giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc

Nguyễn Tùng |

Trong cùng một ngày, hai công trình trọng điểm Quốc gia là cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ và sân bay Điện Biên mở rộng cùng được khánh thành đã trở thành cột mốc đáng nhớ của giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc.

Phương án nào để xử lý những DN trây ỳ không đóng BHXH cho người lao động?

NHÓM PV |

Với người lao động, làm việc không chỉ là đóng góp công sức, mà còn để có đồng lương trang trải cuộc sống hằng ngày, là tuổi già có thể trông chờ vào lương hưu. Tuy nhiên hiện nay, tình trạng doanh nghiệp vi phạm nghĩa vụ đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế (BHXH, BHTN, BHYT) diễn ra ngày càng phức tạp với số tiền chậm đóng lên tới hàng chục nghìn tỉ đồng, dẫn đến quyền lợi của người lao động bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Cây sao trăm tuổi trên phố Lò Đúc, Hà Nội bất ngờ bị đốn hạ

Thu Giang |

Sáng 25.3, cây sao có tuổi đời hàng trăm năm ở số 65 phố Lò Đúc (Hà Nội) bị chặt hạ khiến người dân cảm thấy bất ngờ.

Nam sinh lớp 8 tại Long Biên bị đánh chấn thương sọ não khi chơi bóng rổ

KHÁNH AN |

Hà Nội - Mâu thuẫn với bạn trong lúc chơi bóng rổ, một học sinh lớp 8 tại quận Long Biên bị bạn cùng anh trai của bạn đánh chấn thương sọ não, tiên lượng xấu.

Bộ Công an thông tin chính thức vụ khởi tố 2 cán bộ hải quan

Bảo Nguyên |

Cơ quan công an đã khởi tố hai cán bộ Hải quan Cửa khẩu Cảng Phú Mỹ nhận tiền chung chi của nhóm đối tượng mua bán dầu FO, DO từ các tàu quốc tế mà không khai báo hải quan.

Hòa Bình chấm dứt dự án nhà máy đường làm ăn thua lỗ, nợ tiền người dân

Minh Chuyên |

Tỉnh Hòa Bình vừa chấm dứt toàn bộ hoạt động nhà máy mía đường tại huyện Lạc Sơn. Đây là nhà máy mía đường duy nhất ở địa phương này.

Ngổn ngang tại dự án đường nghìn tỉ nối các tỉnh miền núi phía Bắc

Long Nguyễn - Bảo Nguyên |

Quá trình thi công Dự án giao thông miền núi phía Bắc qua địa bàn tỉnh Lai Châu không đảm bảo an toàn, gây nhiều phiền toái cho người tham gia giao thông.

Vốn FDI vào Trung du và miền núi phía Bắc, nơi hấp dẫn chỗ vẫn ngóng trông

Tân Văn |

Với khoảng 10/14 tỉnh Trung du và miền núi phía Bắc, khả năng thu hút dự án vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vẫn rất ảm đạm.

Một năm bứt phá của giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc

Nguyễn Tùng |

Trong cùng một ngày, hai công trình trọng điểm Quốc gia là cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ và sân bay Điện Biên mở rộng cùng được khánh thành đã trở thành cột mốc đáng nhớ của giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc.