Người dân ven quốc lộ ở Đakrông than khó khi xây nhà

Xuyên Đông |

Cử tri huyện Đakrông, tỉnh Quảng Trị bày tỏ, việc quy hoạch hành lang đường bộ hiện nay chưa hợp lý. Nhiều nhà ven quốc lộ gặp khó khi xây dựng.

Cử tri phản ánh, việc quy hoạch hành lang đường bộ theo Nghị định số 11/2010/NĐ-CP ngày 24.2.2010 trên hai tuyến đường Quốc lộ 9 và đường mòn Hồ Chí Minh (Quốc lộ 14) đoạn qua xã Đakrông, huyện Đakrông, tỉnh Quảng Trị là chưa phù hợp đối với điều kiện địa hình xã miền núi như xã Đakrông.

Cử tri cho rằng, người dân đã sinh sống ổn định và lâu dài, nay gặp khó khăn trong việc xây dựng nhà cửa do vướng quy hoạch hành lang đường bộ. Đề nghị Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) rà soát, kiểm tra và có biện pháp tháo gỡ.

Trả lời vấn đề này ngày 1.4 trên cổng thông tin điện tử, Bộ GTVT cho biết, theo báo cáo của Cục Đường bộ Việt Nam (Cục ĐBVN), trên địa bàn xã Đakrông, huyện Đakrông, tỉnh Quảng Trị có 2 tuyến quốc lộ đi qua là Quốc lộ 9 và đường Hồ Chí Minh nhánh Tây.

Cả 2 tuyến quốc lộ đoạn này đều đi dọc một nhánh của dòng sông Đakrông, nhiều đoạn tuyến đi qua địa hình một bên là núi cao, có độ dốc lớn, địa hình khó khăn.

Dọc hai bên tuyến Quốc lộ 9 và đường Hồ Chí Minh nhánh Tây, dân cư thưa thớt, tập trung theo từng thôn, bản; chủ yếu là đồng bào thiểu số người Vân Kiều, nhà cửa phần lớn là nhà tạm.

Do yếu tố địa hình, yếu tố lịch sử để lại cũng như trong quá trình cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của chính quyền địa phương, phần lớn nhà cửa, vườn cây của các hộ dân hai bên quốc lộ nằm trong phạm vi đất hành lang an toàn đường bộ.

Để giải quyết các tồn tại về hành lang an toàn đường bộ như nêu trên, tại khoản 9 Điều 28 Nghị định số 11/2010/NĐ-CP ngày 24.2.2010 của Chính phủ quy định:

“Trường hợp công trình trên đất hành lang an toàn đường bộ có trước khi quy định về quản lý hành lang an toàn đường bộ có hiệu lực, đúng với mục đích sử dụng trong Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất của cơ quan có thẩm quyền cấp, không ảnh hưởng đến an toàn giao thông thì được tiếp tục sử dụng.

Khi có yêu cầu thu hồi đất để nâng cấp, cải tạo công trình giao thông thì chủ đầu tư tiến hành việc nâng cấp, cải tạo công trình giao thông phải bồi thường, hỗ trợ cho chủ công trình bị dỡ bỏ theo quy định của pháp luật".

Đồng thời, tại khoản 3 Điều 29 Thông tư số 50/2015/BGTVT ngày 23.9.2015 của Bộ trưởng Bộ GTVT quy định: “Công trình nhà ở, cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ có sử dụng đất hành lang an toàn đường bộ nhưng chưa ảnh hưởng đến an toàn giao thông, an toàn công trình đường bộ được tạm thời tồn tại nhưng phải giữ nguyên hiện trạng không được cơi nới, mở rộng; người sử dụng đất phải ký cam kết với Ủy ban nhân dân cấp xã và đơn vị trực tiếp quản lý tuyến đường về việc không cơi nới, mở rộng. Trường hợp công trình bị xuống cấp, chưa được nhà nước đền bù, giải tỏa và người sử dụng có nhu cầu để sử dụng, UBND cấp xã và cơ quan quản lý tuyến đường kiểm kê đất, tài sản trên đất để có cơ sở đền bù hoặc thống nhất phương án sửa chữa”.

Quy định trên hiện đã tháo gỡ một phần khó khăn cho các hộ dân sinh sống trong hành lang an toàn đường bộ, đồng thời đảm bảo an toàn cho kết cấu công trình và an toàn giao thông đường bộ.

Về lâu dài, Bộ GTVT đề nghị Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Trị có ý kiến với các cấp chính quyền địa phương nghiên cứu lập quy hoạch hoặc có kế hoạch xây dựng các khu dân cư, tái định cư để khi nhà nước có chương trình thu hồi đất hành lang an toàn đường bộ sẽ chủ động và giảm bớt tác động tới người dân trong việc sớm tái ổn định điều kiện sinh hoạt, phù hợp với Luật Đất đai và thuận lợi trong xây dựng, sửa chữa nhà cửa.

Xuyên Đông
TIN LIÊN QUAN

Hiện trạng xuống cấp của Quốc lộ 80 qua Cần Thơ và An Giang

Tạ Quang - Yến Phương |

Cần ThơQuốc lộ 80 (QL80) đi qua địa bàn TP Cần Thơ và một phần của tỉnh An Giang đang xuống cấp, mặt đường gồ ghề, bong tróc phần thảm nhựa tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.

Quốc lộ 13 qua Bến Cát, Bình Dương dần nhỏ hẹp so với sự phát triển đô thị

ĐÌNH TRỌNG |

Quốc lộ 13 qua Bến Cát, Bình Dương đang ngày càng trở nên nhỏ hẹp so với sự phát triển đô thị diễn ra rất nhanh. Tuyến đường này vừa thực hiện nhiệm vụ kết nối vùng, vừa vận chuyển hàng hóa của các khu công nghiệp, vừa đáp ứng nhu cầu lưu thông của người dân.

Nhiều điểm xung đột tại nút giao 2 quốc lộ lớn ở Cần Thơ

Tạ Quang |

Cần Thơ - Vào các giờ cao điểm, lưu lượng phương tiện tại nút tăng đột biến, khiến tình hình giao thông càng trở nên phức tạp, tạo thành nhiều điểm xung đột, giao cắt.

Khẩn trương truy lùng đối tượng trốn khỏi trại giam, cướp taxi bỏ chạy

QUÁCH DU |

Thanh Hóa - Một đối tượng trốn khỏi trại giam, sau đó cướp taxi bỏ chạy, khi đi được một đoạn thì bỏ xe lại và lẩn trốn. Hiện cơ quan công an đang khẩn trương triển khai các biện pháp truy bắt đối tượng.

Đỗ Thị Nhàn nói về mối quan hệ với cựu lãnh đạo SCB trước khi nhận 5,2 triệu USD

Nhóm PV |

TPHCM - Chiều 2.4, luật sư, bị cáo trong đại án Vạn Thịnh Phát tiếp tục tranh luận lại quan điểm buộc tội của đại diện Viện Kiểm sát nhân dân TPHCM (VKS). Trong phần bào chữa bổ sung, bị cáo Đỗ Thị Nhàn nói về mối quan hệ thân thiết với cựu Tổng Giám đốc SCB trước khi nhận 5,2 triệu USD.

Tin 20h: Chưa dừng đà tăng, giá vàng nhẫn cao chót vót

Nhóm PV |

Tin 20h ngày 2.4: Hành trình vây bắt các đối tượng vận chuyển 100kg ma túy đá; Hà Nội mới chớm mùa hè, nhu cầu bảo dưỡng điều hoà đã tăng hơn năm ngoái; Giá vàng nhẫn chưa dừng đà tăng, trụ vững trên mức 71 triệu...

Chính thức dừng tuyển sinh lớp 6 Trường THPT Chuyên Amsterdam

Vân Trang |

Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam sẽ chính thức dừng tuyển sinh học sinh lớp 6 từ năm học 2024-2025.

Thanh khoản cổ phiếu Sacombank của Chủ tịch Dương Công Minh cao nhất trong vòng 1 năm

Hương Nguyễn |

Sự việc ông Dương Công Minh, đại gia bất động sản - ngân hàng nổi tiếng bị tung tin đồn thất thiệt đã ảnh hưởng đến những nhà đầu tư đang nắm giữ cổ phiếu Sacombank STB.

Hiện trạng xuống cấp của Quốc lộ 80 qua Cần Thơ và An Giang

Tạ Quang - Yến Phương |

Cần ThơQuốc lộ 80 (QL80) đi qua địa bàn TP Cần Thơ và một phần của tỉnh An Giang đang xuống cấp, mặt đường gồ ghề, bong tróc phần thảm nhựa tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.

Quốc lộ 13 qua Bến Cát, Bình Dương dần nhỏ hẹp so với sự phát triển đô thị

ĐÌNH TRỌNG |

Quốc lộ 13 qua Bến Cát, Bình Dương đang ngày càng trở nên nhỏ hẹp so với sự phát triển đô thị diễn ra rất nhanh. Tuyến đường này vừa thực hiện nhiệm vụ kết nối vùng, vừa vận chuyển hàng hóa của các khu công nghiệp, vừa đáp ứng nhu cầu lưu thông của người dân.

Nhiều điểm xung đột tại nút giao 2 quốc lộ lớn ở Cần Thơ

Tạ Quang |

Cần Thơ - Vào các giờ cao điểm, lưu lượng phương tiện tại nút tăng đột biến, khiến tình hình giao thông càng trở nên phức tạp, tạo thành nhiều điểm xung đột, giao cắt.