Nắn Vành đai 4 TPHCM tiết kiệm 17.000 tỉ đồng, thúc đẩy kinh tế vùng ven

MINH QUÂN |

Dự án Vành đai 4 qua TPHCM và Long An sẽ được nắn chỉnh để tránh khu dân cư đông đúc và các tuyến đường hiện hữu, giúp giảm 17.000 tỉ đồng giải phóng mặt bằng.

Né nhà dân, băng qua ruộng đồng

Vành đai 4 TPHCM dài gần 200km đi qua 5 địa phương TPHCM, Bình Dương, Đồng Nai, Long An và Bà Rịa - Vũng Tàu.

Ở giai đoạn 1, các địa phương sẽ đầu tư 4 làn xe cao tốc và giải phóng mặt bằng một lần cho giai đoạn hoàn thiện 8 làn xe. Theo kế hoạch đã được các địa phương thống nhất, Vành đai 4 TPHCM sẽ đầu tư từ năm 2024-2028. Riêng tỉnh Bình Dương dự kiến khởi công đường Vành đai 4 qua địa bàn tỉnh vào dịp lễ 2.9 năm nay.

Theo quy hoạch, hướng tuyến Vành đai 4 qua TPHCM dài hơn 17km, đi trùng với các tuyến đường Bàu Lách, Nguyễn Thị Rành, Trung Viết, Cao Thị Bèo... trên địa bàn huyện Củ Chi. Trên thực tế, đoạn đi theo đường Bàu Lách dài khoảng 4,7km và đoạn theo đường Nguyễn Thị Rành khoảng 2,1km ở huyện Củ Chi đã có nhiều nhà cửa, công trình.

Theo phương án điều chỉnh được TPHCM chọn, hướng tuyến đi về phía Đông Nam (phía trái) so với hướng tuyến trong quy hoạch và giảm còn hơn 14km. Tuyến hạn chế ảnh hưởng các đồ án quy hoạch đã thực hiện, hạn chế ảnh hưởng Khu công nghiệp Tây Bắc Củ Chi giai đoạn 2. Hướng tuyến điều chỉnh đoạn xa nhất cách đường Nguyễn Thị Rành - tuyến quy hoạch - khoảng 1,1km.

Sở GTVT TPHCM cho hay, hướng tuyến điều chỉnh phần lớn đi qua đất đồng ruộng, đất trồng cây sẽ hạn chế tối đa qua các tuyến đường hiện hữu, các khu dân cư hiện hữu.

Qua tính toán, phương án thực hiện hướng tuyến theo quy hoạch khoảng hơn 4.000 tỉ đồng, rút ngắn thời gian thực hiện đầu tư. Phương án điều chỉnh hướng tuyến chỉ khoảng 486 trường hợp di dời, còn theo hướng tuyến quy hoạch có khoảng 1.150 trường hợp bị ảnh hưởng.

Mới đây, Sở GTVT tỉnh Long An có văn bản gửi Sở GTVT TPHCM (đơn vị chủ trì lập Dự án đường Vành đai 4) về việc điều chỉnh hướng tuyến đoạn qua huyện Đức Hòa, tỉnh Long An. Trước đây UBND tỉnh Long An đã thống nhất hướng tuyến đoạn qua huyện Đức Hòa bám theo tim đường cũ của quốc lộ N2, kết nối với đoạn qua TPHCM tại cầu Thầy Cai hiện hữu.

Tuy nhiên, nếu tuyến Vành đai 4 đi trùng với quốc lộ N2 thì chi phí giải phóng mặt bằng qua huyện Đức Hòa là 21.912 tỉ đồng, có khoảng 2.880 hộ dân dọc tuyến bị ảnh hưởng, việc bố trí tái định cư cũng gặp nhiều khó khăn. Do đó, tỉnh Long An đề xuất điều chỉnh hướng tuyến cách quốc lộ N2 khoảng 1,7km thì chi phí giải phóng mặt bằng chỉ còn 8.203 tỉ đồng, giảm hơn 13.000 tỉ đồng so với hướng tuyến đi trùng quốc lộ N2, số hộ dân bị ảnh hưởng giảm chỉ còn 910 hộ.

TPHCM điều chỉnh hướng tuyến Vành đai 4 để tránh nhiều nhà dân, các tuyến đường hiện hữu. Ảnh: Minh Quân
TPHCM điều chỉnh hướng tuyến Vành đai 4 để tránh nhiều nhà dân, các tuyến đường hiện hữu. Ảnh: Minh Quân

Cách làm phù hợp thực tế

PGS.TS Vũ Anh Tuấn - Giám đốc Trung tâm nghiên cứu GTVT Việt Đức - cho rằng, đường Vành đai 4 có vai trò kết nối giao thông, thúc đẩy phát triển các đô thị vùng ven, giảm bớt giao thông quá cảnh vào vùng lõi TPHCM. Do đó quá trình xác định tim tuyến là khá tự do, linh hoạt. Khi nắn lại tuyến giúp hạn chế đoạn đi vào khu vực có đông dân cư sinh sống sẽ tiết kiệm chi phí, góp phần đẩy nhanh quá trình giải phóng mặt bằng hơn, dự án có thể thi công nhanh chóng hơn.

Đây cũng là tạo cơ hội phát triển đô thị vùng ven, quỹ đất xa trung tâm, giãn dân cư trong tương lai. "Quy hoạch và phát triển các đô thị vệ tinh nằm dọc đường Vành đai 4 cũng cần được tiến hành song song nhằm nắm bắt sớm cơ hội phát triển không gian kinh tế - xã hội cho các địa phương, tạo nguồn vốn đầu tư bằng quỹ đất” - ông Tuấn nói.

Đồng quan điểm, theo ông Hà Ngọc Trường - Phó Chủ tịch Hội Cầu đường cảng TPHCM, nếu không chỉnh hướng tuyến cho phù hợp với thực tế mà cứ bám vào quy hoạch thì chi phí giải tỏa mặt bằng rất cao, số lượng nhà dân phải giải tỏa rất nhiều. Không những đoạn ở TPHCM mà ngay cả đoạn trên địa bàn tỉnh Long An cũng đi vào đường hiện hữu rất nhiều.

"Toàn tuyến đường vành đai 4 TPHCM dài hơn 200km có chi phí đầu tư rất cao nên phương án hạn chế giải tỏa nhà dân là rất cần thiết. Việc tránh được khu dân cư đồng nghĩa tiến độ dự án sẽ nhanh hơn" - ông Trường nói.

MINH QUÂN
TIN LIÊN QUAN

Nghiên cứu cơ chế, chính sách đặc thù cho dự án đường Vành đai 4 TPHCM

PHẠM ĐÔNG |

Trong trường hợp cần có cơ chế, chính sách đặc thù riêng hoặc áp dụng chung cho toàn bộ dự án đường Vành đai 4, UBND TPHCM chủ trì, thống nhất với các bộ ngành, địa phương liên quan báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 15.5.2024 để chỉ đạo, trình cấp có thẩm quyền.

Long An thống nhất đề xuất phương án cao tốc cho đường Vành đai 4 TPHCM

An Long |

Tỉnh Long An đã họp thống nhất đề xuất làm đường Vành đai 4 TPHCM, đoạn qua Long An theo phương án đường cao tốc với tốc độ thiết kế 100km/h, 4 làn hoàn chỉnh, nền đường 25,5m.

Vẫn loay hoay phương án đầu tư Vành đai 4 TPHCM

MINH QUÂN |

Với tổng chiều dài gần 200km đi qua 5 tỉnh, thành, Vành đai 4 TPHCM là dự án trọng điểm quốc gia, đóng vai trò quan trọng đột phá hạ tầng liên vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Tuy nhiên đến nay, các địa phương liên quan vẫn chưa thống nhất được phương án đầu tư.

Làm rõ nhiều sai phạm tại Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam

Nhóm PV |

Thanh tra Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch đã làm rõ nhiều sai phạm của Phó Hiệu trưởng phụ trách Đại học Mỹ thuật Việt Nam sau phản ánh của Báo Lao Động.

“Anh tài” Tiến Luật: Tôi sốc và khóc khi Hà Lê bị loại

An Nhiên |

Tiến Luật chia sẻ cảm xúc cùng phóng viên Lao Động sau khi danh thủ Hồng Sơn, rapper Hà Lê chia tay cuộc thi “Anh trai vượt ngàn chông gai”.

Giá đắt Ukraina phải trả khi tấn công Kursk ở Nga

Ngọc Vân |

Nga nói Ukraina đã phải trả giá đắt và đưa ra ước tính mới về tổn thất của Kiev khi tấn công tỉnh Kursk.

Đường 57 km qua 7 quận, huyện Hà Nội sẽ hoàn thành năm 2025

HỮU CHÁNH |

Hà Nội - Đường song hành Vành đai 4 dài 57 km đang được nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công, dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2025.

Người dân không dám mở cửa nhà vì dòng kênh ô nhiễm, đen kịt

Nhật Minh |

Hà Nội - Hiện nay, nhiều kênh, ao, hồ trên địa bàn thành phố rơi vào tình trạng ô nhiễm nặng nề, bốc mùi xú uế.

Nghiên cứu cơ chế, chính sách đặc thù cho dự án đường Vành đai 4 TPHCM

PHẠM ĐÔNG |

Trong trường hợp cần có cơ chế, chính sách đặc thù riêng hoặc áp dụng chung cho toàn bộ dự án đường Vành đai 4, UBND TPHCM chủ trì, thống nhất với các bộ ngành, địa phương liên quan báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 15.5.2024 để chỉ đạo, trình cấp có thẩm quyền.

Long An thống nhất đề xuất phương án cao tốc cho đường Vành đai 4 TPHCM

An Long |

Tỉnh Long An đã họp thống nhất đề xuất làm đường Vành đai 4 TPHCM, đoạn qua Long An theo phương án đường cao tốc với tốc độ thiết kế 100km/h, 4 làn hoàn chỉnh, nền đường 25,5m.

Vẫn loay hoay phương án đầu tư Vành đai 4 TPHCM

MINH QUÂN |

Với tổng chiều dài gần 200km đi qua 5 tỉnh, thành, Vành đai 4 TPHCM là dự án trọng điểm quốc gia, đóng vai trò quan trọng đột phá hạ tầng liên vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Tuy nhiên đến nay, các địa phương liên quan vẫn chưa thống nhất được phương án đầu tư.