Nghiên cứu cơ chế, chính sách đặc thù cho dự án đường Vành đai 4 TPHCM

PHẠM ĐÔNG |

Trong trường hợp cần có cơ chế, chính sách đặc thù riêng hoặc áp dụng chung cho toàn bộ dự án đường Vành đai 4, UBND TPHCM chủ trì, thống nhất với các bộ ngành, địa phương liên quan báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 15.5.2024 để chỉ đạo, trình cấp có thẩm quyền.

Ngày 22.4, Văn phòng Chính phủ cho biết vừa ban hành văn bản 175/TB-VPCP thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà tại cuộc họp với lãnh đạo tỉnh Bình Dương về tháo gỡ một số khó khăn, vướng mắc.

Theo thông báo, về đầu tư, nâng cấp một số đoạn tuyến, nút giao của Vành đai 3 - TPHCM trên địa bàn tỉnh Bình Dương (gồm nút giao Tân Vạn; đoạn từ Bình Chuẩn đến sông Sài Gòn; Cầu Bình Gởi), Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đồng ý về nguyên tắc sự cần thiết đầu tư, nâng cấp các công trình nêu trên như kiến nghị của tỉnh.

Phó Thủ tướng Chính phủ giao UBND TPHCM chủ trì, phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ GTVT, UBND tỉnh Bình Dương và các địa phương liên quan rà soát vốn kết dư của dự án đường Vành đai 3 - TPHCM, đề xuất phương án xử lý (bổ sung vào dự án đường Vành đai 3 TPHCM hoặc triển khai bằng dự án riêng).

Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổng hợp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 30.4.2024, trong đó làm rõ về nguồn vốn, trình tự thủ tục, thẩm quyền.

Về đầu tư đoạn 15,3km đường Mỹ Phước - Tân Vạn hiện hữu đi trùng đường Vành đai 3 TPHCM đoạn qua tỉnh Bình Dương, Phó Thủ tướng Chính phủ yêu cầu UBND tỉnh Bình Dương thực hiện chỉ đạo của Lãnh đạo Chính phủ tại văn bản số 9103/VPCP-CN, đề xuất cụ thể phương án đầu tư.

Bộ GTVT chủ trì, phối hợp với UBND TPHCM (cơ quan đầu mối dự án đường Vành đai 3 TPHCM) và UBND tỉnh Bình Dương, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 15.5.2024.

Về đầu tư đường Vành đai 4 - TPHCM, Phó Thủ tướng Chính phủ yêu cầu UBND tỉnh Bình Dương triển khai thực hiện theo thẩm quyền đã được Thủ tướng Chính phủ đồng ý tại văn bản số 1263/TTg-CN.

Trường hợp cần có cơ chế, chính sách đặc thù riêng hoặc áp dụng chung cho toàn bộ dự án đường Vành đai 4, UBND TPHCM chủ trì, thống nhất với UBND tỉnh Bình Dương, Bộ GTVT, Bộ Kế hoạch và Đầu tư và các địa phương liên quan báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 15.5.2024 để chỉ đạo, trình cấp có thẩm quyền tương tự như dự án đường Vành đai 3.

Về mở rộng tuyến đường nối đường Vành đai 3 với sân bay Biên Hòa (Đồng Nai), Phó Thủ tướng Chính phủ thống nhất về chủ trương sự cần thiết đầu tư tuyến đường này để tăng cường kết nối vùng. Tỉnh Bình Dương và Đồng Nai rà soát quy hoạch, thực hiện đầu tư theo thẩm quyền, đúng quy định.

Về quy hoạch, đầu tư ga liên vận quốc tế Sóng Thần, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà giao UBND tỉnh Bình Dương thống nhất với Bộ GTVT trong quá trình lập Quy hoạch đường sắt khu đầu mối TPHCM, làm cơ sở cập nhật vào quy hoạch tỉnh.

Về việc tích hợp tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đến Ga An Bình vào quy hoạch phát triển công nghiệp đường sắt giúp kết nối vùng và bổ sung phương án bố trí vốn cho Bình Dương triển khai đầu tư, Phó Thủ tướng Chính phủ giao Bộ GTVT nghiên cứu phương án tối ưu, trên nguyên tắc quy hoạch vị trí ga đường sắt phải thuận lợi, giảm tối đa chi phí, thời gian trung chuyển, bảo đảm lợi ích tổng thể.

Về quy mô quy hoạch đường cao tốc TPHCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành đoạn qua địa phận tỉnh Bình Dương, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu Bộ GTVT và UBND tỉnh Bình Dương thống nhất quy mô đầu tư dự án bảo đảm việc triển khai dự án thuận lợi, phù hợp quy hoạch được duyệt, đúng quy định.

Về sử dụng phần tăng thu ngân sách để đầu tư các công trình trọng điểm, UBND tỉnh Bình Dương xác định rõ và khẳng định phương án bố trí nguồn vốn cho cải cách tiền lương và các đối tượng chính sách xã hội; trường hợp tăng thu ngân sách còn dư, UBND tỉnh Bình Dương gửi Bộ Tài chính để tổng hợp, báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.

PHẠM ĐÔNG
TIN LIÊN QUAN

Long An thống nhất đề xuất phương án cao tốc cho đường Vành đai 4 TPHCM

An Long |

Tỉnh Long An đã họp thống nhất đề xuất làm đường Vành đai 4 TPHCM, đoạn qua Long An theo phương án đường cao tốc với tốc độ thiết kế 100km/h, 4 làn hoàn chỉnh, nền đường 25,5m.

Vẫn loay hoay phương án đầu tư Vành đai 4 TPHCM

MINH QUÂN |

Với tổng chiều dài gần 200km đi qua 5 tỉnh, thành, Vành đai 4 TPHCM là dự án trọng điểm quốc gia, đóng vai trò quan trọng đột phá hạ tầng liên vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Tuy nhiên đến nay, các địa phương liên quan vẫn chưa thống nhất được phương án đầu tư.

Dự án Vành đai 4 TPHCM qua Bình Dương sẽ có 2 trạm dừng chân

ĐÌNH TRỌNG |

HĐND tỉnh Bình Dương đã thông qua các nghị quyết điều chỉnh chủ trương đầu tư 2 dự án giao thông trọng điểm. Trong đó, điều chỉnh bổ sung 2 trạm dừng chân trên dự án đường Vành đai 4 TPHCM, đoạn qua Bình Dương.

Lộ trình làm đường Vành đai 4 TPHCM qua Bình Dương trên 18.200 tỉ đồng

ĐÌNH TRỌNG |

Dự án đường Vành đai 4 TPHCM qua Bình Dương có tổng vốn đầu tư trên 18.200 tỉ đồng, theo kế hoạch sẽ được khởi công vào dịp lễ 30.4 năm nay, hoàn thành dự án vào ngày 30.12.2026.

Phát động cuộc thi bút ký, phóng sự về công nhân, công đoàn Hà Tĩnh

TUẤN SÁNG |

Sáng 24.4, tại UBND tỉnh Hà Tĩnh, Báo Lao Động phối hợp Liên đoàn Lao động tỉnh Hà Tĩnh tổ chức lễ phát động cuộc thi bút ký, phóng sự viết về công nhân, công đoàn và người lao động tỉnh Hà Tĩnh năm 2024.

Trẻ mầm non bị cô giáo đánh, ngồi đè lên người, ép ăn ở lớp học

Chân Phúc |

TPHCM - Mạng xã hội đang lan truyền 2 đoạn video ghi lại cảnh bé trai bị cô giáo đánh, liên tục tát vào mặt, ngồi lên bụng, nhét thức ăn vào miệng.

Ninh Bình bổ nhiệm Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư

Quỳnh Trang |

Ninh Bình - Sáng 24.4, Sở Kế hoạch và Đầu tư tổ chức hội nghị công bố quyết định của Chủ tịch UBND tỉnh về việc bổ nhiệm Phó Giám đốc Sở Tài chính giữ chức vụ Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư.

Bệnh nhân cấp cứu đến Trung tâm y tế ở Nam Định nhưng cổng lại bị khóa

Lương Hà |

Nam Định - Người nhà và bác sĩ phải khiêng bệnh nhân nguy kịch lên xe đẩy, đưa vào cấp cứu trong đêm do Trung tâm y tế (TTYT) huyện Xuân Trường (tỉnh Nam Định) bị khóa cổng chính, không tìm thấy bảo vệ để mở cửa.

Long An thống nhất đề xuất phương án cao tốc cho đường Vành đai 4 TPHCM

An Long |

Tỉnh Long An đã họp thống nhất đề xuất làm đường Vành đai 4 TPHCM, đoạn qua Long An theo phương án đường cao tốc với tốc độ thiết kế 100km/h, 4 làn hoàn chỉnh, nền đường 25,5m.

Vẫn loay hoay phương án đầu tư Vành đai 4 TPHCM

MINH QUÂN |

Với tổng chiều dài gần 200km đi qua 5 tỉnh, thành, Vành đai 4 TPHCM là dự án trọng điểm quốc gia, đóng vai trò quan trọng đột phá hạ tầng liên vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Tuy nhiên đến nay, các địa phương liên quan vẫn chưa thống nhất được phương án đầu tư.

Dự án Vành đai 4 TPHCM qua Bình Dương sẽ có 2 trạm dừng chân

ĐÌNH TRỌNG |

HĐND tỉnh Bình Dương đã thông qua các nghị quyết điều chỉnh chủ trương đầu tư 2 dự án giao thông trọng điểm. Trong đó, điều chỉnh bổ sung 2 trạm dừng chân trên dự án đường Vành đai 4 TPHCM, đoạn qua Bình Dương.

Lộ trình làm đường Vành đai 4 TPHCM qua Bình Dương trên 18.200 tỉ đồng

ĐÌNH TRỌNG |

Dự án đường Vành đai 4 TPHCM qua Bình Dương có tổng vốn đầu tư trên 18.200 tỉ đồng, theo kế hoạch sẽ được khởi công vào dịp lễ 30.4 năm nay, hoàn thành dự án vào ngày 30.12.2026.