Ông Hà Huy Quang - PGĐ Sở GTVT Hà Nội - cho biết, bắt nguồn từ những bất cập của hoạt động kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi như: Hoạt động phân bố không đồng đều, chủ yếu tập trung tại khu vực trung tâm, chưa kể số lượng xe của các tỉnh lân cận và xe dù gây nên tình trạng tắc đường..., chất lượng cung ứng thấp, giá dịch vụ cao, chưa tạo được hình ảnh văn minh, Sở GTVT đã ban hành quy chế quản lý hoạt động loại hình kinh doanh này.
Trả lời các câu hỏi của báo chí liên quan đến những băn khoăn của các doanh nghiệp vận tải, ông Hà Huy Quang cho rằng, việc sử dụng chung tổng đài và các giải pháp kỹ thuật ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý điều hành nhằm giúp nâng cao hiệu quả hoạt động của các xe taxi hơn.
Việc điều phối các xe cho khách hàng cũng được thuận tiện hơn. Hiện nay, Sở GTVT cũng tính toán đến việc sơn 2 màu nội thành và ngoại thành để hướng đến quản lý taxi ở vùng nội đô cũng như tránh việc taxi đăng ký ngoại thành nhưng lợi dụng hoạt động nội thành.
Nói về việc đấu thầu và khai thác phương tiện, ông Hà Huy Quang
khẳng định, mục tiêu là đưa ra sân chơi minh bạch và công bằng, để doanh nghiệp có thực lực, có khả năng kinh doanh có quyền tham gia sân chơi này.
Ông Quang khẳng định, Sở GTVT không "vừa đá bóng vừa thổi còi" mà sẽ đưa cho bên độc lập để đấu giá nhằm tạo sự công bằng.
“Đối với việc phân vùng hoạt động taxi là nhằm xử lý taxi dù, taxi nhái và hiện tượng đăng ký xe ở ngoài nhưng vẫn vào nội thành để hoạt động diễn ra phổ biến hiện nay. Khi phân vùng thì sẽ có những điểm dừng đỗ, đón, trả khách cho xe taxi ở những vùng nhất định. Tuy nhiên, xe ở vùng 2 vẫn có thể đón khách ở vùng 1 miễn là không phải điểm dừng đỗ quy định cho xe vùng 1. Điều này không có gì là “ngăn sông, cấm chợ” cả”, PGĐ Sở GTVT Hà Huy Quang nói.
Mục đích của quy chế nhằm quản lý và nâng cao cung ứng dịch vụ của loại hình này. Quản lý về chất lượng, số lượng xe taxi nhằm giảm ùn tắc, tạo môi trường kinh doanh minh bạch, công bằng, tạo dựng nếp sống thói quen đi lại theo hướng văn minh hiện đại phù hợp với sự phát triển của thủ đô.
Ông Hà Huy Quang cũng cho hay, thực tế những vấn đề đưa ra trong dự thảo còn quá mới, nhiều ý kiến trái chiều. Do vậy, thành phố vẫn tiếp tục lắng nghe ý kiến đóng góp của người dân, các chuyên gia để xây dựng quy chế.
Vị PGĐ Sở GTVT cho biết thêm, hiện quy chế quản lý taxi chưa đề cập đến xe Uber và Grab vì đây là loại hình vận tải mới được Chính phủ cho phép hoạt động thí điểm nên chưa có cơ sở quản lý. Sau thời gian thí điểm, sẽ có tổng kết, đánh giá cụ thể, khi đó sẽ có quy chế quản lý cụ thể.