Anh Hồ Đức Anh (28 tuổi), nhân viên giao hàng tại quận Hai Bà Trưng cho biết, vào thời điểm này, các shipper phải tăng gấp đôi thời gian hoạt động so với bình thường để kịp giao hàng cho khách.
“Có những hôm, tôi chỉ kịp ăn sáng rồi làm việc liên tục đến 10h đêm mới được nghỉ” - anh Đức Anh chia sẻ.
Anh Đức Anh cho biết, sẽ giao hàng đến hết ngày 8.2 (tức 29 Âm lịch) mới nghỉ để về quê đón Tết.
Tại một chung cư quận Cầu Giấy, anh Trần Văn Quảng, vừa tất bật phân loại đơn hàng vừa liên tục gọi điện cho khách xuống nhận. Anh Quảng cho biết, các shipper tranh thủ thời điểm này để kiếm thêm thu nhập Tết vì số lượng hàng tăng gấp ba so với trong năm.
“Từ đầu tháng này, lượng đơn của mình bắt đầu tăng mạnh, ngày cao điểm phải giao 300 - 400 đơn hàng” - anh Quảng nói.
Anh Quảng cho rằng, đây là thời điểm nhiều cửa hàng áp dụng các chương trình ưu đãi, giảm giá thu hút người mua khiến lượng hàng tăng mạnh.
Cũng theo anh Quảng, dù thu nhập tăng đáng kể nhưng các shipper cũng gặp nhiều khó khăn, bởi giao hàng những ngày này cần nhanh chóng và cẩn thận hơn.
“Có những đơn hàng như hoa quả, thực phẩm hay rượu, nếu mình không giao nhanh và cẩn thận sẽ rất dễ hỏng của khách” - anh Quảng cho hay.
Theo ghi nhận của Báo Lao Động những ngày giáp Tết nguyên đán Giáp Thìn, tại những khu vực trung tâm như quận Cầu Giấy, quận Hai Bà Trưng, quận Đống Đa..., không khó để bắt gặp những shipper đang hối hả với nhiều thùng hàng xung quanh để kịp giao cho khách.
Thậm chí, tại những khu chung cư, trung tâm thương mại lớn, các shipper còn trải bạt để ngồi phân loại hàng hoá và liên tục gọi khách xuống nhận nhằm tiết kiệm thời gian.
Có nhiều shipper vì muốn kiếm thêm thu nhập dịp cận Tết đã phải chở nhiều hàng cồng kềnh phía sau xe, tiềm ẩn nhiều nguy hiểm giao thông.
Khảo sát của Lao Động cho thấy, lượng đơn hàng cuối năm tăng mạnh, lực lượng shipper phải làm việc liên tục để kịp giao hàng cho khách. Mặc dù kinh tế biến động, nhu cầu sắm Tết của người dân vẫn tăng đáng kể.
Cùng với đó, sự phổ biến của hoạt động mua sắm online cũng góp phần tạo nên bức tranh sôi động của thị trường giao hàng trước thềm Tết Nguyên đán. Lượng hàng hóa tăng đột biến, tạo cơ hội thu nhập cho các shipper.
Theo ông Nguyễn Ngọc Dũng - Chủ tịch Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM), thương mại điện tử Việt Nam vẫn duy trì được tốc độ tăng trưởng trên 25% và đạt quy mô trên 20 tỉ USD. Dấu ấn quan trọng nhất của thương mại điện tử có thể kể đến là số người tiêu dùng trực tuyến mới tiếp tục tăng lên cả về số lượng và chất lượng.
Theo Chủ tịch Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam, những dấu ấn quan trọng nhất của thương mại điện tử (TMĐT) hiện nay đó là, số người tiêu dùng trực tuyến mới tiếp tục tăng lên cả về số lượng và chất lượng.
Người tiêu dùng mua nhiều hơn, giá trị mua hàng càng ngày càng cao lên. Đông đảo người mua đã trở thành người tiêu dùng thông minh, thành thạo kỹ năng mua sắm trực tuyến hơn. Thương nhân, đặc biệt là các doanh nghiệp TMĐT đã tích cực chuyển đổi số.